CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Bkk-Ams กับบริการที่แสนต่ำทรามของ ไชน่าแอร์ไลน์

    อย่าพึ่งตกใจว่าดิฉันใช้คำรุนแรงไปนะค่ะ ลองอ่านเรื่องนี้ให้จบ แล้วจะเข้าใจว่าคำว่า "ต่ำทราม" อาจจะน้อยไป ดิฉันไฟล์ Bkk-Ams 22 Jun 2.50 Ci 065 ครั้งนี้เป็นครั้งที่สี่ ที่บินกับไชน่าแอร์ไลน์ ทุกครั้งที่ผ่านมาทุกอย่างเป็นไปด้วยดี บิน 3 ครั้งที่ผ่านมา ดิฉันจะมีแค่กระเป๋าใบใหญ่ที่ใช้โหลดเข้าใต้ท้องเครื่องเท่านั้น ไม่เคยมีกระเป๋า Carry on จึงไม่ทราบว่า กระเป๋า Carry on นั้น สามารถหนักได้แค่ 7 กก ดิฉันจะมีงานแต่งงาน กระเป๋าใบใหญ่จึง่ใส่ชุดแต่งงาน ของชำร่วยที่แจกแขก ส่วนกระเป๋า Carry on ใส่พวกเสื้อผ้า หนังสือเรียนภาษาดัชต์ ของใช้ส่วนตัว

    ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีที่เคาน์เตอร์เช็คอิน 2.15 am ดิฉันเดินไปขึ้นเครื่อง เจ้าหน้าที่ไชน่าแอร์ไลน์ ผู้หญิงหน้าตาดี 4 คนของตรวจกระเป๋า Carry on ดิฉัน ไปชั่งน้ำหนัก ปรากฎว่า 15 กก เธอตวาดดิฉันว่าจะเอาออกในกระเป๋าออกหรือว่า จะจ่ายเงิน 10000 บาท สำหรับน้ำหนักที่เกิน ดิฉันตอบไปว่า ดิฉันไม่ได้มีเงินสดเยอะขนาดนั้นเพราะกำลังจะเดินทางและไม่มีเครดิตการ์ดด้วย เธอกับมาตวาดดิฉันอีกว่า ญาติที่มาส่งกลับไปหรือยัง ให้ญาติมาจ่ายเงินก็ได้ ดิฉันบอกว่า ญาติที่มาส่งกลับไปแล้ว

    เธอจึงตวาดดิฉันว่า ถ้าอย่างนี้ต้องเอาของออกในกระเป๋าออก ดิฉันขอร้องพวกเธอว่า ดิฉันไม่ทราบจริงๆ ว่ากระเป๋าหนักได้ 7 กก เธอตวาดดิฉันว่าไม่ได้ ต้องเอาออกเดี๊ยวนี้ เชื่อไหมค่ะว่า กิริยามารยาทที่พวกเธอปฎิบัติแต่ดิฉันแย่ๆ มากๆ คำพูดจากทุกคำจะเป็นไปในแนวตวาด เหมือนกับดิฉันเป็นนักโทษของพวกเธอ ฝรั่งที่กำลังจะเดินไปขึ้นเครื่องมองกันเป็นแถว ว่าเกิดอะไรขึ้น มีฝรั่งดัชต์คนหนึ่งมาช่วยดิฉันเปิดกระเป๋าออก พร้อมกับพูดว่า They are so rude with u ดิฉันต้องเอาของในกระเป๋า พร้อมกับกองไว้กับพื้น ซึ่งห่างจากเคาน์เตอร์เช็คดินก่อนเดินไปขึ้นเครื่อง แค่หนึ่งเมตร ดังนั้นดิฉันจะได้ยินทุกอย่างที่พวกเธอคุยกัน
    ในช่วงเวลานั้นดิฉันไม่มีกะจิตกะใจนะต่อเถียงกับพวกเธอเพราะกลัวตกเครื่อง จะแต่งงานอีก 2 วัน จึงไม่อยากจะพลาดไฟล์

    ระหว่างที่ดิฉัน ยุ่งอยู่กับการเอาหนังสือเรียนภาษาดัชต์ออกมากองกับพื่น ได้ยินพวกเธอถึงดิฉันว่า "แม่งหน้าด้าน น้ำหนักเกิน" ดิฉันฟังแล้วก็โมโห แต่ไม่อยากโต้เถียงเพราะกลัวตกเครื่อง ระหว่างที่เอากระเป๋าไปชั่งน้ำหนักที่ตาชั่ง กระเป๋าหนักมากเลยวางกระเป๋าเสียงดังที่ตาชั่งอย่างไม่ได้ตังใจ  "นี่เบาๆ หน่อยซิ ยิ่งไม่มีปัญญาจ่ายเงินอยู่ด้วย อย่ามาทำตาชั่งพังนะ" ฟังแล้วอึ้งกับกิริยามารยาทของพวกเธอ ดิฉันไม่ได้ตั๋วฟรีมา เป็นลุกค้าพวกเธอ ดิฉันยอมรับผิดที่ไม่ทราบมาก่อนว่ากระเป๋าหนักได้แค่ 7กก พร้อมกับยอมเอาของออกแล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่ว่าพวกเธอสามารถปฎิบัติยังไงกับดิฉันก็ได้

    2.50 แล้ว ดิฉันยังไม่ได้ขึ้นเครื่อง เพราะต้องคัดเอาของออกจากกระเป๋า 2-3 ครั้งเพื่อให้ได้น้ำหนักจากที่พวกเธอต้องการ พนักงานในเครื่อง ออกมาเรียกดิฉันไปขึ้นเครื่อง พนักงานที่เคาน์เตอร์บอกว่า "นี่หล่อนได้ยินมั้ย ว่าทั้งเครื่องเค้ารอหล่อนอยู่คนเดียว " ดิฉันอย่างจะเถียงไปว่า ดิฉันมาขึ้นเครื่องที่เวลา 2.15 แต่ไปไม่ได้เพราะพวกเธอ 2.55 am พวกเธอให้ดิฉันไปขึ้นเครื่อง หลังจากเอาของออกจนพวกเธอพอใจ พร้อมกับไม่ได้ให้ ใบเสร็จหรือว่าเอกสารใดๆ ซึ่งตามปรกติแล้ว เจ้าหน้าจะต้องให้เอกสารสำคัญเพื่อให้ญาติมารับของได้ เธอบอกแค่เพียงว่าให้เขียนชื่อญาติ พร้อมเบอร์โทรศัพท์

    ดิฉันเป็นคนสุดท้ายที่ขึ้นเครื่องในไฟล์นั้น ระหว่างที่เดินไปขึ้นเครื่อง ได้ยินเสียงพนักงาน 4 คนพูดด่าดิฉันไล่หลังมา พวกเธอ 4 คนรุมด่าดิฉันไล่หลัง ดิฉันได้ยินทุกอย่าง หยาบมากๆว่า "แม่งหน้าด้าน" ดังมากๆ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าหน้าขาว งามๆ ของพวกเธอ จะมีกิริยามารยาทเหมือนแม่ค้าในตลาด ตอนนั้นดิฉันเหมือนอยู่ในตลาดมากกว่าในสนามบิน ระหว่างที่เดินไปที่นั่งของตัวเอง รู้สึกอับอายมากๆ พอมานั่งที่ตัวเองในเครื่อง เกือบจะร้องไห้ออกมาด้วยความอายและก็ห่วงหนังสือเรียนที่ต้องทิ้งไปด้วยว่า จะเป็นไงบ้าง เพราะเจ้าหน้าที่ให้วางกองอยู่กับพื้น เหมือนขยะ ทั้งๆ ที่หนังสือเหล่านั้นถ้าตีเป็นเงินไทย ก็หลายพันบาทอยู่ ได้แต่ถามตัวเองดิฉันเป็นลูกค้าของบริษัทเธอหรือเปล่า ทำไมทำกับขนาดนี้ได้ จนฝรั่งที่นั่งข้างมาถามว่าเป็นอะไร เลยเล่าให้เค้าฟังว่าเกินอะไรขึ้น ฝรั้งคนนี้ยังบอกเลย ว่ากระเป๋า carry on  เค้าก็หนักมากกว่า 7 กก อีก ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เห็นว่าอะไร มาว่าแต่ดิฉัน

    พอถึง อัมเตอดัม ดิฉันรีบโทรกลับมาถามที่บ้านว่า ไชน่าแอร์ไลน์ติดต่อมาหรือเปล่า ที่บ้านบอกว่า ติดต่อมาให้ไปรับของภาย 5 โมงเย็นนี้ ไม่งั้นจะเอาหนังสือดิฉันไปทิ้งขยะ ดิฉันเลยโทรไปถามเพื่อนที่เป็นกราวที่เมืองไทยว่า ควรจะทำอย่างไร น้องสาวดิฉันทำงานเลิก 5 โมงเย็น ยังไงก็ไปรับของไม่ทันแน่ๆ เพื่อนที่เป็นกราวบอกว่า สายการบินไม่มีสิทธิทั้งของของผู้โดยสารไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ต้องเก็บไว้จนกว่า จะมีคนมารับไป ฟังแล้วได้แต่อึ้งว่าทำไม คนที่โทรมาบอกว่าจะทิ้งหนั้งสือดิฉันถ้าไม่ไปรับภายใน 5 โมงเย็น สุดท้ายน้องสาวดิฉันต้องลางานไปรับของกลับมา และไม่ทราบด้วยว่าได้ของครบหรือเปล่า เพราะไม่มีใบเสร็จหรือหลักฐานยืนยันว่า ของที่ได้ครบหรือเปล่า

    ดิฉันบินไปมาระหว่างเมืองไทย-ฮอลแลนด์บ่อย แต่คงได้แต่บอกว่า No more China Airline ค่ะ ว่าสงกราน์ปีนี้จะกลับไปเยี่ยมบ้าน ลองซื้อ Eva Airlines คู่แข่งสำคัญของไชน่าแอร์ไลนดีกว่า เผื่อบริการ การพูดจาจะดีกว่า ไชน่าแอร์ไลน์

    เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทุกครั้งที่ดิฉันนึกถึง มันเหมือนมีอะไรมันจุกอก มันแค้น โมโห โกรธ เหมือนมีคนมาตบหน้ากลางที่สาธารณะ ไม่เคยเจออะไรแบบนี้เหมือนกัน ความรู้สึกที่ผู้อ่านกระทู้นี้ มันยังไม่เท่ากับที่เจอ ตวาดใส่หน้า ด่าไล่หลัง สารพัด ดิฉันรับรองได้เลยค่ะ ว่าไม่ได้แสดงกิริยาอะไรไม่ดีกับพวกเธอเลย บอกให้เอาของออกก็เอาออกตอนนั้นมันห่วงเรื่องกลัวตกไฟล์ พลาดงานแต่งงานมากกว่า สามียังบ่นเลย ทำไม่ยอมพวกนี้ได้ขนาดนี้ นึกที่ไหร่ก็โมโหตัวเองทำไมไม่ตอบโต้ไปบ้าง ส่วนเรื่องร้องเรียน ดิฉันคิดเสมอค่ะ แต่ไม่รู้จะไปร้องเรียนที่ไหน เพื่อนที่เป็นกราวก็บอกว่า ร้องเรียนที่เมืองไทยก็เท่านั้น พวกเดียวกัน เค้ารับเรื่องร้องเรียนเราไป รับเรื่องไปเสร็จก็ทิ้ง ถ้าอยากจะร้องเรียน เค้าแนะนำให้ไปที่สำนักงานใหญ่ ดิฉันก็ลองเสริฟหาอีเมล์ สำนักงานใหญ่ที่ไต้หวัน ก็ไม่เห็นมีเมล์ให้ติดต่อได้ มีแต่เบอร์โทรศัพท์ กับที่อยู่ ใครพอทราบที่ ที่ดิฉันจะร้องเรียนได้ รบกวนช่วยบอกด้วยเถอะค่ะ จะขอบพระคุณอย่างมาก

    จากคุณ : DutchEngel - [ 31 ม.ค. 49 05:39:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป