CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    'แอร์ เอเชีย'ป่วน ส่อเข้าข่ายผิดกม.ธุรกิจต่างด้าว

    13:20 น. : 'แอร์ เอเชีย'ป่วน ส่อเข้าข่ายผิดกม.ธุรกิจต่างด้าว




    นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าววันนี้ (7 ก.พ.) ถึงกรณีการขายหุ้นบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้กลุ่มเทมาเสก โฮลดิ้งส์ จากประเทศสิงคโปร์ ว่า ส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของสายการบินไทยแอร์ เอเชีย เนื่องจากตามกฎหมายการเดินอากาศ สายการบินสัญชาติไทยจะต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นโดยชาวไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 และต่างชาติไม่เกินร้อยละ 49 แต่เมื่อบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขายหุ้นให้กับกลุ่มเทมาเสก โฮลดิ้งส์ ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นในสายการบินไทยแอร์ เอเชีย เปลี่ยนไปเป็นของกลุ่มเทมาเสก โฮลดิ้ง จากประเทศสิงคโปร์ถือหุ้นในส่วนของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 51 ทำให้สายการบินไทยแอร์ เอเชีย กลายเป็นสายการบินที่ถือหุ้นโดยชาวต่างชาติทั้งหมด ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 อีกทั้งผิดหลักเกณฑ์คุณสมบัติการขอใบอนุญาตเดินอากาศสำหรับการบินพาณิชย์ด้วย

    อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวต่อว่า กรมการขนส่งทางอากาศได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสายการบินไทยแอร์ เอเชีย ให้เร่งจัดทำหนังสือแจ้งสัดส่วนการถือหุ้นที่แท้จริง ภายหลังจากที่เปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นมายังกรมการขนส่งทางอากาศโดยเร็ว และเร่งแก้ไขสัดส่วนการถือหุ้นให้ถูกต้องตามกฎหมายภายใน 2 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการถอนใบอนุญาตทำการบินพาณิชย์ทันที


    นายชัยศักดิ์กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางอากาศได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ให้ตรวจสอบสัดส่วนการถือหุ้นของสายการบินไทยแอร์ เอเชีย และบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แล้ว เพื่อให้ยืนยันถึงข้อกฎหมายในประเด็นดังกล่าวเป็นแนวทางปฏิบัติให้กรมการขนส่งทางอากาศ


    http://www.thairath.co.th/thairath1/2548/breaking.news/bknews.php?id=24533

    จากคุณ : nanthachai - [ 7 ก.พ. 49 14:59:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป