CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    นกกาน้ำปากยาวและนกกาน้ำใหญ่

    สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมไปดูนกที่เขาใหญ่ พบนักดูนกอาวุโสท่านหนึ่ง หลังจากสนทนาวิสาสะตามประสานักดูนกที่สนุกกับการจำแนกชนิด ถกกันอย่างสนุกสนานเกี่ยวกับนกบางกลุ่ม บางชนิดที่คล้ายกัน (confusion species) ในขณะที่รอดูและถ่ายภาพนกกระจิ๊ดชนิดหนึ่ง บนเขาเขียว หัวข้อสนทนามาถึงประเด็นการจำแนกชนิดนกกาน้ำขนาดใหญ่ในประเทศไทย 2 ชนิด   คุยกันไปคุยกันมา ผมก็ต้องยอมรับว่าตนเองยังไม่  “แจ้ง” สำหรับการจำแนกแยกชนิดนกกาน้ำสองชนิดนี้ โดยเฉพาะเมื่อพบนกในฤดูหนาว ซึ่งอาจจะพบ
    1. นกตัวเต็มวัย (adult) อยู่ในชุดขนนอกฤดูผสมพันธุ์ หรือ
    2. ลูกนก (juvenile) ในชุดขนวัยเด็ก ซึ่งชุดขนของนกสองชนิด (ในแต่ละกลุ่มอายุ) นี้ คล้ายคลึงกันมาก

    กอปรกับนกกาน้ำ 2 ชนิดนี้ สามารถพบในแหล่งดูนกที่เดียวกัน ในเวลาเดียวกัน เช่น แหลมผักเบี้ย หรือวัดเขาตะเครา ใน
    ปัจจุบันสถานะในธรรมชาติของนกกาน้ำใหญ่ ยังจัดเป็นนกอพยพย้ายถิ่นในฤดูหนาว (winter visitor) แม้ว่าในอดีตหลายสิบปีก่อน จัดเป็นนกประจำถิ่น อาศัยอยู่ตลอดปี  แต่นกกาน้ำปากยาวเป็นนกประจำถิ่น อาศัยอยู่ตลอดปี (resident แต่อาจจะมีการอพยพย้ายถิ้นที่อยู่ สำหรับหากินภายในประเทศ) เราสองคนจึงเห็นพ้องกันว่ามีโอกาสที่จะทำให้เกิดความสับสนในการจำแนกชนิด  และอาจจะเป็นหลุมพราง (pitfall) ทำให้งุนงงได้ง่าย พานไม่สนุกกับการดูนก  smile  แต่คงจะไม่เกิดขึ้นกับนักดูนกอาวุโสท่านนั้นและผม....ฮา ไม่งั้นคงไม่อนุสนธิให้เกิดกระทู้นี้

    นกกาน้ำสองชนิดนี้ แม้ว่าขนาดลำตัวต่างกัน ไม่มีความเหลื่อมล้ำของขนาด โดยที่นกกาน้ำใหญ่ มีขนาดใหญ่กว่าครึ่งเท่า (ถ้าเปรียบเทียบนกกาน้ำปากยาวที่มีขนาดใหญ่หรือสมบูรณ์ที่สุด และนกกาน้ำใหญ่ ขนาดเล็ก หรือแคระแกรนที่สุด) แต่เมื่อพบนกกาน้ำเกาะอยู่ตัวเดียว เป็นการยากที่จะประเมินขนาดได้ นักดูนกที่มีประสบการณ์ อาจจะเปรียบเทียบขนาดของนกกับวัตถุที่นกเกาะ หรือในบริเวณใกล้เคียง หรือประเมินจาก jizz  แต่การประเมินดังกล่าวเป็น “ความรู้สึกเฉพาะบุคคล หรืออัตวิสัย (subjectivity)” ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ซึ่งนักดูนกแต่ละคน ย่อมมีต่างกันออกไป จึงเป็นที่มาของการบ้านเรื่องนี้สำหรับผม ต้องกลับมาค้นคว้าหนังสือ และบทความที่มีการตีพิมพ์เกี่ยวกับลักษณะของนกกาน้ำสองชนิด และภาพถ่ายเท่าที่หาได้ในอินเตอร์เน็ท และจำแนกยืนยันว่าจำแนกชนิดได้ถูก (ตามความคิดเห็นส่วนตัว) เพราะภาพในอินเตอร์เน็ทจะเชื่ออย่างสนิทใจก็ไม่ได้นัก เนื่องจากภาพนกบางชนิด เช่น นกอินทรี aquila ใน OBI จำแนกผิดหลายภาพ (และน่าจะเป็นไปโดยไม่เจตนา เพราะเป็นงานอาสาสมัคร และภาพมีจำนวนมาก) แล้วสรุปเพื่อกำหนดจุดแยกที่พบเห็นได้ในตัวนก โดยเน้นจุดแยกในลักษณะที่ “มี” หรือ “ไม่มี” ในตัวนก ซึ่งจะระบุความแตกต่างกันระหว่างสองชนิด หากจุดแยกนั้นเกี่ยวกับปริมาณสัมพัทธ์ (ซึ่งต้องอิงกับการเปรียบเทียบ และเป็นอัตวิสัย) เช่น ความหนา ความยาว ย่อมขึ้นอยู่ไปตามประสบการณ์ของผู้สังเกต จะให้น้ำหนักน้อยลง เป็นจุดแยกรองลงมา

    จากคุณ : Trogon - [ วันต่อต้านยาเสพติดโลก 19:49:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com