CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    อย่าไปยอม... พวก Low Cost ชอบเบี้ยว... 12go กับเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

    มีธุระจะต้องไป 3 จังหวัดภาคใต้เมื่อ 3-7 สิงหาที่ผ่านมา

    จัดการจอง 12go flight ox263 กรุงเทพ-ภูเก็ต 7.00-8.20

    อีกไม่กี่นาที 4 ทุ่ม กำลังจะเข้านอน ก็ได้รับ sms จาก 12go ว่า cancel เที่ยวบินโดยให้ติดต่อเบอร์โทร 1126

    พยายามโทรอยู่ประมาณ 1/2 ชั่วโมง สายไม่ว่างตลอด

    จึงลองโทรไปที่เคาน์เตอร์ 12go ที่สนามบิน ได้รับคำตอบว่าก็พึ่งทราบเหมือนกัน และจะหาทางแก้ปัญหาให้ พร้อมกับได้ขอเบอร์โทร และจะติดต่อเรากลับ

    ประมาณ 1/2 ชั่วโมง ทางพนักงานที่สนามบิน ได้โทรมา พร้อมกับแจ้งว่า ถ้า flight ถัดไปประมาณ 10 โมง ก็เต็มแล้ว ถ้าจะไปอาจจะต้องเป็นบ่าย 2

    เราได้แจ้งว่า เรามีธุระที่ต้องจัดการให้เสร็จ และจะต้องไปตอนเช้าให้ได้ เพราะนัดธุระสำคัญเรื่องซื้อขายที่ดิน และมีเวลาอยู่ภูเก็ตแค่วันเดียว จะต้องเดินทางไปกระบี่ต่อ

    เรามีความต้องการที่ให้สายการบิน Tranfer เราไปยังสายการบินอื่นที่เวลาใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีการบินไทยสายการบินเดียวที่มีเวลาใกล้เคียงกัน แต่เมื่อสอบถามไปเจ้าหน้าที่บอกว่าการบินไทยเวลานั้นเต็มแล้ว ถ้าเราอยากไปจริงๆ ต้องไป stand by เอาเอง ซึ่งโอกาสจะได้ขึ้นเครื่องมีน้อยมาก และไม่แนะนำให้เราไป พยายามจะให้เราไป flight บ่ายให้ได้ เราบอกเดี๋ยวเราขอเช็คก่อนแล้วจะโทรกลับไป

    เราโทรไปเช็คการบินไทย ว่างตลอด ว่างตั้งแต่ flight 6.45น. 8.00น. 9.10น. เราจึงโทรไปแจ้งพนักงานว่าเราต้องการไปการบินไทย ตอน 6.45น.

    ทางพนักงานแจ้งว่า ไม่สามารถจองให้เราได้ เนื่องจากไม่มีอำนาจ และยังแก้ตัวว่า หนูไม่ได้โกหกพี่ เขาบอกหนูมาอย่างนี้ เพราะการบินไทยกับ โอเรี้ยน ไม่ถูกกัน เป็นคู่แข่งขัน เขาบอกว่าเต็ม หนูก็ทำอะไรไม่ได้ พี่เป็นรายแรกที่เช็คได้ว่าการบินไทยยังว่าง หนูจะเขียนแปะบอกเพื่อนเอาไว้ให้ว่าให้พี่เข้าคิวจองรายแรก ถ้าเราอยากไป ก็ต้องมาที่เคาน์เตอร์เอาเองตอนตี 5 ซึ่งอาจจะมีเจ้าหน้าที่จัดการให้ตอนนั้นถ้าการบินไทยยังว่าง

    เราไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยตัดสินใจโทรไปที่ "กรมการขนส่งทางอากาศ" ซึ่งมีบริการตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตามที่ได้คุยกับพนักงาน 12go

    พนักงานแจ้งว่ายังไม่ได้รับการแจ้งจากทางสนามบินเรื่องการ cancel flight ของเราเลย เจ้าหน้าที่จึงโทรไปเช็คที่สายการบิน เลยรู้ว่า 12go ทำผิดกฏการบิน ด้วยการลักไก่แจ้งยกเลิกลูกค้า ก่อนที่จะทำการขออนุญาติกรมการขนส่งทางอากาศ

    ก็คุยกันไปมาอยู่อย่างนี้จนเที่ยงคืน ก็ยังสรุปว่าถ้าเราอยากไปตอน 6.45 ของการบินไทย ทางเลือกของเราคือ

    1. ขอเงินคืน และโทรไปจองการบินไทยเอาเอง
    2. รอลุ้นตอนตี 5 ว่าจะได้ไปหรือเปล่าถ้าการบินไทยยังว่าง

    ข้อ 1 เราไม่อยากทำเพราะเท่ากับทาง 12go ไม่ได้รับผิดชอบอะไรเราเลย แต่มันก็คุ้มถ้าเราได้ไป เพราะเราจำเป็นต้องเดินทางจริงๆ

    ข้อ 2 ต้องรอลุ้น จะได้นอนไม๊นี่ เพราะเราถามพนักงาน 12go ว่ามีคนเยอะไม๊ที่ตกเครื่อง เขาบอกเยอะมาก จนรับโทรศัพท์ไม่ทัน เราก็กลัวว่าคนจะยกเลิกแล้วมาจองการบินไทยกันหมด และจะต้องไปเข้าคิวจองหน้าเคาน์เตอร์ตอนตี 5 ใครมาก่อนมีสิทธิ์ transfer ก่อน

    ทางเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศ บริการเราดีมากๆ ช่วยเหลือเท่าที่ทำได้โดยการโทรไปเจรจาแทนเรากับทาง 12go ซึ่งก็ได้ข้อมูลเดียวกันว่าตอนนี้ transfer ไม่ได้ เพราะสายการบินไม่ถูกกัน!!!

    อ้อเราโทรไปที่ 1126 ในตอนหลังก็ได้รับการแจ้งเช่นเดียวกันว่าไม่มีอำนาจในการ transfer ต่างสายการบินให้ได้ แค่เลื่อน flight ให้ได้อย่างเดียว

    ท้ายสุดเหนื่อยแล้ว เอาวะ ไปลุ้นเอาตอนตี 5 ก็ได้... คงโชคดีจับการบินไทยไปได้ซัก flight...แม้อาจจะต้องเพิ่มเงินเอาเอง

    เราไปรอเคาน์เตอร์ตอนตี 4 ครึ่งพร้อมผู้ร่วมเดินทางรวม 3 คน เคาน์เตอร์เปิดตี 5 เจ้าหน้าที่ก็ทำเรื่องให้เราได้เดินทางโดยการบินไทยตอน 6.45น. โดยเรียบร้อย

    สรุปคืนนั้นเราไม่ได้นอนทั้งคืน เพราะมัวแต่โทรศัพท์ และต้องรีบตื่นไปรอลุ้นว่าจะได้ไปหรือไม่...

    นี่แหละ "LOW COST" เมืองไทย หาความแน่นอนไม่ได้

    แม้จะได้รับการ transfer ให้ไปสายการบินไทย แต่ยังมีคำถาม...

    1.การส่ง sms บอกลูกค้าเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินนั้นสมควรหรือไม่ เพราะถ้าเกิดแม่เราบินเอง เขาเปิด sms ไม่เป็น จะทำอย่างไร ถ้าเขาตื่นไปนั่งรอโดยไม่รู้ว่าเขายกเลิกเที่ยวบิน น่าจะโทรศัพท์บอกลูกค้าเป็นรายๆไป

    2.เป็นการยกเลิกเที่ยวบินก่อนล่วงหน้าไม่ถึง 24 ชั่วโมง ตามประกาศกระทรวงคมนาคม และไม่มีบทลงโทษกำกับไว้ ซึ่งผลกระทบส่งถึงลูกค้าโดยตรง

    3.กรณีที่ผู้โดยสารยินยอมตกลงที่จะเดินทางไปกับเที่ยวบินของผู้ประกอบการสายการบินในเที่ยวบินถัดไป หรือไปกับเที่ยวบินของผู้ประกอบการสายการบินอื่น ซึ่งมีเส้นทางบินหรือจุดหมายปลายทางเดียวกัน ให้ผู้ประกอบการสายการบินดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของผู้โดยสารนั้นๆ "โดยไม่ชักช้า"

    อันนี้กลับบอกว่า สายการบินไทยเต็ม, สายการบินไม่ถูกกัน เขาไม่ให้จอง ลูกค้าต้องจองเอง, พี่ต้องรอเคาน์เตอร์เปิดตอนตี 5, อย่ารอเลยอาจได้ไปแค่ 50-50 พร้อมกับเสนอคืนเงิน  เราบอกจะบ้าเหรอ ถ้าคืนเงินแล้วบินได้หรือเปล่า ข้อเสนอแบบนี้ไร้สาระ

    อยากถามว่าไอ้กฏที่เขียนไว้กันนี่มันมีบทลงโทษกันหรือไม่ เราถามคนอื่นๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ยอมกัน ให้เขา cancel บ้าง deley บ้าง จ่ายเงินเพิ่มบ้าง หาความแน่นอนไม่ได้ ต้องรอลุ้นเหมือนรอลุ้นหวย

    ถ้าเป็นตามนี้จริงแสดงว่า ถ้าเราจะบินครั้งหน้ากับ Low Cost ควรจะเลือกนกแอร์ เพราะเป็นพี่น้องกับการบินไทย โอกาสจะได้ transfer กันน่าจะง่ายกว่า???

    ก็อยากให้ทุกคนที่เจอเหตุการแบบนี้ หรือกำลังจะบินกับสายการบิน Low Cost อย่าได้ไปยอมเด็ดขาด ถ้ามีปัญหาอะไรให้โทรไปที่

    ***กรมการขนส่งทางอากาศ 02-2868157, fax 02-2873139 (ในเวลาราชการ) หรือ โทร 02-2861503, 01-8392068 (นอกเวลาราชการ)***

    เขียนใส่กระเป๋าไว้เลย ที่นี่บริการดีมาก เราไปถึงภูเก็ตแล้วยังโทรมาถามว่าเราได้บินไม๊ และจะทำรายงานทั้งหมดให้เราเสนอไปตามระเบียบ ช่วยบอกต่อๆกันไปด้วย

    ก็ขอขอบคุณ ddrr ที่ได้โพสต์ข้อมูลที่จำเป็นให้ได้เป็นความรู้ ไม่เช่นนั้นคงต้องยอมสายการบินอีกคน

    จากคุณ : my hump - [ 8 ส.ค. 49 20:26:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com