CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ข้อคิดสำหรับการนั่งรถเมล์ไปสุวรรณภูมิ

    จริงๆว่าจะโพสหลายวันแล้ว แค่ลืมคับ เพราะเพิ่งได้ประสบการณ์จากการนั่งรถเมล์ไปขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ (แบบเกือบตกเครื่อง) เลยอยากมาแชร์สำหรับคนที่คิดจะใช้บริการ ขสมก ไปสุวรรณภูมิ ครับจะได้ไม่พลาด

    ข้อมูลเบื้องต้นคือผมขึ้นรถเมล์สาย 549 แฮปปี้แลนด์ - สุวรรณภูมิ โดยขึ้นจากแยกนิด้า และเผื่อเวลาล่วงหน้าไว้ 2 ชั่วโมงครึ่ง

    และทั้งๆที่สุขาภิบาล 2 ก็ถือว่าไม่ไกลจากสุวรรณภูมิแล้ว รถไม่ติดเลย ฝนก็ไม่ตก แต่เวลากว่า 2 ชั่วโมงที่เตรียมไว้ก็เกือบไม่พอจนทำให้ผมเกือบตกเครื่อง ก็เลยมีข้อคิดดังนี้ครับ

    1. พึงระลึกว่ารถ ขสมก ที่วิ่งไปสุวรรณภูมิโดยทั่วไปไม่ใช่รถด่วนพิเศษ มันคือรถเมล์ธรรมดาที่พร้อมจะจอดทุกป้ายที่มีผู้โดยสารขึ้นหรือลง จากต้นทางไปจนถึงปลายทาง

    2. ดังนั้นยิ่งเป็นสายที่วิ่งผ่านชุมชนเมืองเท่าไหร่ก็ต้องทำใจว่าอาจจะมีการจอดทุกป้าย และต้องเผื่อเวลาไว้สำหรับการนั้นด้วย

    3. ถึงแม้มันจะไม่ใช่รถด่วนพิเศษ แต่ราคาก็ 35 บาทตลอดสาย ซึ่งสำหรับคนที่ไปลงสุวรรณภูมิที่เป็นปลายทางนั้น ราคานี้ก็คุ้มแสนคุ้ม

    4. ผมเข้าใจว่าคนขับส่วนใหญ่ได้รับการอบรมมารยาทการขับรถมาเป็นอย่างดี ขับรถได้สุภาพมาก ไม่ฉวัดเฉวียน ไม่ปาดซ้ายแซงขวา แต่แน่นอน speed ในการวิ่งก็เลยเป็นแบบค่อยๆไปซึ่งจริงๆแล้วเป็นการขับรถที่น่าชมเชย (ถ้าเราไม่รีบ)

    5. เนื่องจากสุวรรณภูมิตั้งอยู่ชานเมืองกรุงเทพ ซึ่งถนนหลายสายไม่เคยมีรถเมล์ผ่าน ดังนั้นจึงไม่มีป้ายรถเมล์เป็นหลักแหล่ง เพราะฉะนั้นอย่างแปลกใจถ้ารถเมล์ ขสมก จะกลายสภาพเป็นรถสองแถว ที่พร้อมจะจอดทุกจุดที่มีผู้โดยสารขึ้นหรือลง แม้ว่าระยะในการขึ้นลงนั้นจะห่างกันแค่ 5 เมตรก็ตาม เพราะฉะนั้นต้องเผื่อเวลาไว้อีก(มากๆ)

    4. อย่างที่บอกว่ารถเมลืไปสุวรรณภูมิไม่ใฃ่รถด่วน ดังนั้นสำคัญมากที่คุณจะต้องรู้ว่ามันวิ่งผ่านที่ไหนบ้าง จะได้กะเวลาถูก อย่างในกรณีของผม ผมเข้าใจว่าพอผ่านสุขา 2 มันจะเลี้ยวขวาเข้าเส้นวงแหวนรอบนอก แต่ไม่ใช่มันกลับวิ่งไปตลาดมีนบุรีเพื่อไปร่มเกล้า ฝันร้ายก็เลยมาเยือน

    5. อย่าลืมเตรียมแผนสำรองไว้ในใจ ด้วยการตั้งเป้าหมายว่า เวลากี่โมงคุณควรจะไปถึงไหน เช่น 11 โมงฉันควรจะถึงตรงนั้นตรงนี้ ถ้าไม่ได้ตามนั้นก็อย่าลังเลที่จะลงจากรถไปหาวิธีอื่นที่เร็วกว่า อย่าหลอกตัวเองหรือฝากความหวังไว้กับความไม่แน่นอนในอนาคต เพราะรถเมล์ไม่ใช่สิ่งที่กำหนดเวลาอย่างแน่นอนได้

    6. และถ้าจำเป็นก็อย่าอายที่จะลองเรียบๆเคียงๆ บอกพนักงานขับรถว่า คุณกำลังจะตกเครื่องช่วยเร่งนิดนึงได้มั้ย ซึ่งผมทำมาแล้ว คือตอนนั้นเห็นสนามบินอยู่หลัดๆ แต่รถมันดันวิ่งอ้อมไปอีก ที่สำคัญในรถมีผมคนเดียว ผมเลยกล้าบอก แล้วพี่เขาก็ใจดีมาก เหยียบให้มิดเลย ผิดกับตอนก่อนนี้ลิบลับ ผมก็เลยไปทันวินาทีสุดท้าย ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมดูอารมณืคนขับและสถานการณ์ด้วย

    7. อย่าลืมว่า แม้จุดหมายปลายทางจะเป็นสุวรรณภูมิ แต่มันก็ไม่ได้พาตัวคุณไปที่ Terminal เพราะตัวรถจะพาคุณไปจอดที่ Bus terminal แค่นั้น ดังนั้นคุณต้องเผื่อเวลาสำหรับ การรอรถ shuttle bus และไอ้เจ้า รถ shuttle bus นี้ก็คล้ายๆรถเมล์คือจะแวะจอดตามจุดต่างๆ ในสนามบินเหมือนกัน (แต่ไม่นานมาก 10 - 15 นาที ) ก็ต้องเผื่อเวลาอีกแหละ

    8. อย่างไรก็ดีสำหรับผม รถเมล์ ขสมก ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจถ้าคุณมีเวลา ไม่เร่งรีบ เพราะเทียบความสะดวกเวลากับค่าโดยสารแล้วก็ถือว่าโอเคทีเดียว เพียงแต่ต้องเผื่อเวลาให้ดี และตัดสินใจให้รวดเร็วเด็ดขาดในเวลาที่เหมาะสม คุณก็สามารถไปสุวรรณภูมิได้ในราคาสบายกระเป๋าครับ

    จากคุณ : มารปักษา - [ 12 ต.ค. 49 10:12:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com