Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    +++ All About Lipe...ทุกๆเรื่องที่เกี่ยวกับหลีเป๊ะ +++

    ฤดูการท่องเที่ยวทางทะเลก็เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว อาการร้อนๆแบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าการไปเที่ยวทางทะเลหล่ะ แล้วยิ่งทะเลฝั่งอันดามันด้วยแล้ว ถือว่าสุดยอดของทะเลเมืองไทยเลยทีเดียว !!!

    เกาะที่อยู่ในทะเลอันดามันนั้น มีผู้เชี่ยวชาญแบ่งไว้เป็นสองส่วนคือ อันดามันเหนือ เช่น หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นต้น และอันดามันใต้ ก็พวกเกาะที่อยู่ทางโซนใต้ลงมาเช่น เกาะพีพี เกาะกระดาน หมู่เกาะตะรุเตา-อาดัง-ราวี-หลีเป๊ะ ที่ผมจะรวบรวบข้อมูลในกระทู้นี้นั่นเอง

    มาเข้าเรื่องดีกว่า เกาะสิเป๊ะหรือเกาะหลีเป๊ะ มาจากภาษามลายู แปลว่า บาง ก็คงหมายความถึงเกาะนี้แบนราบ อยู่ทางใต้ของเกาะอาดัง 2 กิโลเมตร มีชุมชนชาวเลอาศัยอยู่หลายครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง ในวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 6 และเดือน 12 ตลอด 3 วัน 3 คืน ชาวบ้านทีมีเชื้อสายชาวเลจะร่วมกันจัดงานรื่นเริง และที่สำคัญที่สุดคือ ชาวบ้านจะช่วยกันต่อเรือด้วยไม้ระกำ และประกอบพิธีลอยเรือด้วยเป็นความเชื่อว่าเป็นการเสี่ยงทายโชคชะตาในการประกอบอาชีพประมงจุดเด่นของเกาะหลีเป๊ะ คือ ความเป็นธรรมชาติของปะการังรอบเกาะ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายละเอียดนิ่มเหมือนแป้ง มีอ่าวที่สวยงามชื่อ "อ่าวพัทยา"และ "หาดชาวเล" มีลักษณะโค้งเว้า ทรายขาวละเอียด ซึ่งทั้งสองหาดนี้สามารถเดินถึงกันได้โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที และยังมีบริการบ้านพักของเอกชนคอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

    เกาะตะรุเตา นับเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในจังหวัดสตูล คำว่า นี้เพี้ยนมาจาก คำว่า ตะโละเตรา ในภาษามลายูแปลว่า มีอ่าวมาก เช่น อ่าวตะโละดาบ อ่าวตะโละอุดัง อ่าวหินงาม ฯลฯ ชื่อเหล่านี้มักจะตั้งตามสถาพที่พบเห็นเป็นส่วนใหญ่ เช่น อ่าวหินงาม มีชายหินที่มีความสวยงาม ตลอดแนว อ่าวตะโละอุดังมีกุ้งทะเล เป็นต้น

    เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านประวัติศาสตร์ และความสวยงามของธรรมชาติ ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน ห่างจากตัวเมืองสตูลประมาณ 40 กิโลเมตร และห่างจากฝั่งที่ท่าเรือปากบารา 22 กิโลเมตร มีอาณาเขตทิศเหนือจดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ทิศใต้จดทะเลที่เป็นแนวพรมแดนระหว่างประเทศไทยและสหพันธรัฐมาเลเซีย มีพื้นที่ทั้งเกาะและทะเลรวมกันประมาณ 1,490 ตารางกิโลเมตร ประกอบไปด้วยหมู่เกาะใหญ่น้อย จำนวน 51 เกาะ มีเกาะขนาดใหญ่ 7 เกาะ ได้แก่ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะกลาง เกาะบาตวง และเกาะบิสสี แบ่งออกเป็น 2 หมู่เกาะใหญ่ คือ หมู่เกาะตะรุเตา และหมู่เกาะอาดัง-ราวี ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2517 และ ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโก ในปี พ.ศ. 2525 ให้เป็นมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Parks and Reserves)  ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – เมษายน

    เกาะหลีเป๊ะและหมู่เกาะใกล้เคียงมีความงดงามทางทะเลมาก จนได้รับการขนานนามว่า "มัลดีฟส์เมืองไทย" ซึ่งเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องไปตัดสินกันเองโดยเดินทางไปพิสูจน์กันจริงๆ

    กระทู้นี้ผมขอรวบรวมบันทึกนักเดินทางจากเพื่อนๆสมาชิก BP ที่ไปเที่ยวมาแล้วโพสต์รูปภาพและเรื่องราวผ่านตัวอักษรมาให้เราชมกัน โดยได้มาจากการค้นหาจากผมเอง ส่วนใหญ่เป็นกระทู้ในกลุ่มย่อย บันทึกนักเดินทาง และบวกกับกระทู้กลุ่มย่อย ท่องเที่ยวไทยที่สามารถค้นมาได้ครับ ส่วนห้องกล้องกับ gallery นั้น คงเน้นการถ่ายรูปอย่างเดียว ข้อมูลอย่างอื่นคงมีไม่มาก ขอเลยขอผ่านไม่รวบรวบมาในนี้เว้นแต่มีกระทู้เดียวที่ดูรูปก่อนไปแล้วสวยงามมาก นำมาฝากกัน

    จากคุณ : Athlons - [ 7 มี.ค. 50 19:56:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom