Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    รู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ : อย่าให้ฝรั่งครอบครองอันดามัน

    ลองอ่านดูนะคะ....


    อย่าให้ฝรั่งครอบครองอันดามัน......โดย  วินิจ รังผึ้ง



          ใต้ความลึกราว 60-90 ฟุตบริเวณหินริเชลิว กองหินที่มีลักษณะคล้ายกับภูเขาขนาดย่อมใต้ท้องทะเล ที่ปลายยอดของภูเขาอยู่ปริ่มๆผิวน้ำ ในยามที่น้ำลงต่ำสุดนั่นแหละยอดหินถึงจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมา กองหินริเชลิวแห่งนี้เป็นเสมือนแหล่งรวมของสรรพชีวิตใต้ท้องทะเล เพราะทั่วทั้งภูเขาขนาดย่อมใต้ท้องทะเลแห่งนี้ มีซอกหลืบ โพรงถ้ำให้เป็นที่อาศัยอันสุขสบายของบรรดากุ้ง หอย ปูปลา ปะการัง กัลปังหามากมายหลากหลาย ต่างก็เข้าครอบครองจับจองทำเลที่อยู่อาศัย กลายเป็นวงจรห่วงโซ่อาหาร เป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีประชากรสัตว์น้ำมากมายมารวมตัวกัน และรวมทั้งประชากรนักดำน้ำที่หลั่งไหลมาเยี่ยมชมความงามของโลกใต้ท้องทะเลที่นี่กันมากมายไม่ขาดสาย
         
          ผมกำลังใช้สมาธิจดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพปลาการ์ตูนปานดำ หรือปลาการ์ตูนมะเขือเทศ ที่สีของปลาการ์ตูนชนิดนี้จะออกสีแดงส้มคล้ายกับสีของมะเขือเทศสุก มีจุดดำข้างลำตัวค่อนไปบนหลัง ปลาการ์ตูนนั้นแม้นจะเป็นปลาที่พบเห็นกันได้ง่ายในแหล่งดำน้ำต่างๆ จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นปลาสามัญประจำบ้านก็ว่าได้ แต่การจะถ่ายภาพปลาการ์ตูนให้สวยงามนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าใดนัก เพราะเจ้าปลาการ์ตูนตัวจิ๋วที่อาศัยอยู่ในกอดอกไม้ทะเลนั้นมักจะว่ายไปว่ายมาไม่ค่อยได้อยู่นิ่ง การถ่ายภาพจึงต้องใช้สมาธิสูง ใช้การรอคอยจับจังหวะที่สวยงามเพียงเสี้ยววินาทีในการกดชัตเตอร์ ซึ่งบริเวณที่ผมนั่งคุกเข่าอยู่นั้นเป็นลานทรายและลานซากปะการังที่แตกหัก โดยมีก้อนหินที่มีดอกไม้ทะเลหลายกอและมีปลาการ์ตูนหลายครอบครัวอาศัยอยู่ เรามักเรียกบริเวณนี้กันว่า “ลานปลาการ์ตูน”
         
          ขณะที่ผมกำลังเฝ้ารออย่างสงบนิ่งเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามอยู่นั้น ฉับพลันก็มีความรู้สึกว่าเหมือนถูกใครมาดึงขอบบีซีที่ด้านหลัง ครั้งแรกนึกว่าเป็นเพื่อนฝูงที่เข้ามาเรียกให้ไปดูอะไรดีๆที่ไปพบเจอเข้า แต่เมื่อหันไปก็พบฝรั่งหน้าตาดุดันใช้มือชี้มาที่ผมแล้วชี้ไปที่หัวตัวเองทำนองเหมือนกำลังจะสั่งให้ผมออกมาจากลานปลาการ์ตูนเดี๋ยวนี้ และเหมือนจะบอกผมว่า "กำลังทำอะไรให้ใช้สมองคิดดูเสียบ้าง" อะไรทำนองนั้น ผมก็มองสำรวจตัวเองอีกครั้งว่าผมไปโดนปะการัง ไปทำอะไรให้เกิดความเสียหายหรือเปล่า หรือไปรบกวนปลาการ์ตูนมากเกินไปหรือเปล่า ซึ่งเมื่อทบทวนอีกครั้งก็ยิ่งมั่นใจว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ ผมกำลังคุกเข่าอยู่บนพื้นทราย สองมือถือกล้องมือไม้ก็ไม่ได้ไปจับ ไปเกาะ หรือไปสัมผัสอะไรเลยแม้แต่น้อย และผมก็ทำงานใต้น้ำมาเกือบ 20 ปี มีทักษะมีความเชี่ยวชาญชำนาญและศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับสรรพชีวิตใต้ท้องทะเลไทยมาจนรู้จักและผูกพันกับท้องทะเลไทยของผมมาเป็นอย่างดี ชนิดที่ว่าโลกใต้น้ำเป็นออฟฟิศหนึ่งของผมเลยทีเดียว
         
          เมื่อสำรวจตัวเองว่าไม่ได้มีอะไรผิดพลาด ผมก็มองหน้าฝรั่งอันธพาลกลับไป แล้วโบกมือให้ไปๆเสีย ผมจะทำงานของผมต่อ ซึ่งผมเองเคยได้ยินได้ฟังเพื่อนนักดำน้ำคนไทยเล่ากันว่าเคยเจอไดฟ์ลีดเดอร์ฝรั่งซึ่งเป็นพวกแก๊งฝรั่งที่แอบเข้ามาทำงาน แอบเข้ามาทำมาหากิน มาทำร้านดำน้ำ มาเป็นไกด์ดำน้ำ มาทำเรือบริการดำน้ำอยู่บนเกาะภูเก็ต ชอบมีพฤติกรรมโชว์ลูกค้านักดำน้ำฝรั่งที่พามา ด้วยการโชว์ว่าตัวเองเป็นนักอนุรักษ์เสียเต็มประดา ด้วยการคอยดึง คอยกระชากนักดำน้ำคนไทย ที่ลงดำน้ำ ไปถ่ายภาพใต้น้ำ แล้วชี้ไม้ชี้มือทำท่าประจานใต้น้ำว่าเข้าใกล้ปะการังมากเกินไปบ้าง รบกวนสัตว์เกินไปบ้าง ไม่อนุรักษ์อย่างพวกฝรั่งหัวแดงเช่นพวกตน เหมือนจะย่ำยีดูถูกนักดำน้ำคนไทยว่าต่ำช้าไร้การศึกษาล้าหลังอะไรทำนองนั้น ซึ่งผมเองก็ไม่นึกว่าจะมาเจอเข้ากับตัวเองในครั้งนี้
         
          เรื่องน่าจะจบเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อมาสะกิด(กระชาก)เตือนกัน แล้วผมก็โบกมือไล่ให้ไปๆเสีย "ผมรู้ว่าผมกำลังทำอะไรน่า!" อะไรทำนองนั้น แล้วผมก็ทำท่าไม่สนใจเตรียมหันกลับไปยกกล้องเล็งเจ้าปลาการ์ตูนเพื่อนเก่าที่คุ้นเคยกันต่อ เจ้าฝรั่งอันธพาลที่น่าจะเป็นไดฟ์ลีดเดอร์ของฝรั่งกลุ่มที่ลอยตัวกันอยู่ห่างๆอีก 5 คนคงรู้สึกผิดหวัง ที่แสดงอาการชี้หน้าดูถูกนักดำน้ำคนไทยให้พรรคพวกดูแล้ว แทนที่จะกลัวลานแล้วหนีไปให้พ้นๆ เสีย แต่กลับถูกโบกมือไล่อย่างไม่แยแส คงจะเป็นการเสียหน้ามาก
         
          เจ้าฝรั่งอันธพาลไม่รู้จะทำอย่างไรจึงควักมีดพกปลายแหลมสีขาววาววับขนาดยาวราว 3 นิ้วออกมาทำท่าขู่ผมอีกว่าถ้าไม่ลุกขึ้นมา จะใช้มีดตัดสายท่ออากาศผม และทำท่าขู่จะทำร้ายผมด้วยมีดเล่มนั้น แม้อุณหภูมิของน้ำยามนั้นจะเย็นยะเยือกเกือบ 25 องศาเซลเซียส แต่อารมณ์ผมกลับเดือนพล่านขึ้นมาทันที มีดปลายแหลมสีเงินวาววับที่กวัดแกว่งขู่ผมอยู่แค่คอหอยนั้นถูกอารมณ์ที่เดือดพล่านเผาผลาญมันเหลือค่าเท่าไม้จิ้มฟัน ผมพยายามควบคุมความโกรธที่ถูกย่ำยีศักดิ์ศรีอย่างก้าวร้าวเช่นนั้น แล้วมองหน้าผู้รุกรานอย่างเย็นชาพร้อมกับโบกมือไล่ไปไกลๆด้วยอาการไม่แยแส เหมือนจะบอกว่า "เก็บไว้ยัดก้นคุณเถอะครับ ผมไม่กลัวหรอก"
         
          เมื่อแสดงการดึงผมขึ้นมาไม่สำเร็จ แล้วถึงกับลงทุนชักมีดออกมาขู่ผมก็ยังไม่กลัว ที่สุดก็ไม่รู้จะทำอย่างไรจำต้องเก็บมีดกลับเข้าฝัก และอาจจะด้วยความที่ไม่รู้จะทำอะไรผมดี จึงยื่นมือมาปัดหน้ากากดำน้ำของผมแล้วว่ายหนีจากไป ผมคว้าหน้ากากดำน้ำมาสวมแล้วเคลียร์น้ำออกจากหน้ากากจนเห็นภาพได้ชัดเจน แล้วรีบว่ายตามติดกลุ่มฝรั่งขึ้นมาทันที เลิกถ่ายกันแล้วครับเมื่อทำกันถึงขนาดนี้ ผมลอยตัวตามกลุ่มฝรั่งอันธพาลขึ้นมาจนถึงผิวน้ำ ให้สัญญาณเรียกเรือยางมารับ จากนั้นก็เอาเรือยางตามไปที่เรือ South Siam 4 ซึ่งเป็นเรือบริการดำน้ำที่ฝรั่งกลุ่มนี้ใช้บริการในทันที เมื่อไปถึงก็เล่าเหตุการณ์ให้ผู้จัดการเรือซึ่งเป็นคนไทยฟังแล้วขอพบตัวเจ้าฝรั่งพฤติกรรมกักขฬะคนดังกล่าวซึ่งทางเรือแจ้งว่าไม่ใช่ไดฟ์ลีดเดอร์แต่เป็นลูกทัวร์คนหนึ่งและคงเห็นอาการของผมที่ค่อนข้างจะมีอารมณ์ จึงขอร้องให้ผมกลับไปถอดชุดดำน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เรือก่อนแล้วค่อยกลับมาอีกครั้ง ซึ่งทางเขาเองก็จะสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้วรับจะว่ากล่าวตักเตือนฝรั่งที่ทำพฤติกรรมเลวๆ เช่นนั้นเอง
         
          ผมกลับมาที่เรือถอดชุดดำน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จก็พอดีเพื่อนๆกลับขึ้นมาจากใต้น้ำพอดี พอรู้เรื่องเข้า เลือดความเป็นไทยก็ขึ้นหน้าต่างบอกรอด้วยจะขึ้นไปฉะกับฝรั่งให้รู้กันไปข้าง ไม่นานนักพรรคพวกก็ตามกันมาเต็มลำเรือ ตรงไปที่เรือลำดังกล่าวอีกครั้ง จากนั้นจึงเรียกให้ฝรั่งจอมซ่าลงมาพูดคุย ซึ่งก็ต้องเรียกกันอยู่นานกว่าจะยอมลงมาพูดคุยกันได้ เห็นพวกเราเอาจริงเอาจังเข้า มาดกร้าวร้าวดุดันที่เห็นใต้น้ำเมื่อครู่นั้นไม่รู้จมหายไปไหนหมด เหลือแต่หน้าซีดๆ ตาขาวๆ เมื่อถูกถามว่าทำอะไรลงไป รู้หรือไม่ว่าการใช้อาวุธข่มขู่และการดึงอุปกรณ์ปัดหน้ากากดำน้ำใต้ความลึก 60-70 ฟุต เช่นนั้นเป็นเรื่องอันตรายยิ่ง เพราะนักดำน้ำอาจจะตื่นตระหนกทะลึ่งพรวดขึ้นมาสู่ผิวน้ำในทันทีทันใดซึ่งจะเป็นอันตรายถึงชีวิต การกระทำเช่นนั้นอาจจะโดนข้อหาพยายามฆ่าตามกฎหมายไทยได้
         
          ฝรั่งตาน้ำข้าวนั่งคอตก อ้ำๆอึ้งๆ อ้างข้างๆ คูๆ ว่าเมื่อ 5 ปีก่อนเคยมาดำน้ำเมืองไทยแล้วเห็นว่ามันสวยงาม มาเห็นตอนนี้มันโทรมลงไปก็เกิดอาการหงุดหงิด และควบคุมอารมณ์ไม่ได้จึงทำอะไรโง่ๆลงไปและเสียใจกับการกระทำนั้น ความเป็นคนไทยชนชาติที่ใจดีมีเมตตา ก็อดไม่ได้ที่จะใจอ่อนเมื่อจำเลยสารภาพและสำนึกผิด ก็ได้แต่ว่ากล่าวตักเตือนกันไปว่าอย่าได้มีพฤติกรรมเช่นนี้อีกไม่ว่ากับนักดำน้ำชาติใดภาษาใดและโดยเฉพาะกับนักดำน้ำคนไทย
         
          ไม่รู้จะสำนึกผิดจริงหรือแก้ตัวเอาตัวรอดเท่านั้น เพราะเมื่อตามเช็คกับดูก็รู้ว่าเจ้าฝรั่งพฤติกรรมกร้าวร้าวรายนี้ไม่ใช่เป็นฝรั่งลูกค้าดำน้ำทั่วไป แต่เป็นพวกเข้ามาทำมาหากินที่ภูเก็ต เป็นถึงจีเอ็มร้านดำน้ำชื่อ Water World Asia ขายทัวร์ดำน้ำและพานักดำน้ำไปส่งตามเรือบริการดำน้ำต่างๆ น่าจะอยู่ในเมืองไทยมาหลายปีและพฤติกรรมเช่นนี้ก็อาจจะไม่ใช่ครั้งแรก ความจริงแหล่งดำน้ำระดับโลกอย่างเกาะนับพันของมาเลเซีย หรือประเทศที่มีเป็นหมื่นเกาะอย่างอินโดนีเซียนั้น เขาไม่ยอมให้ฝรั่งเข้าไปทำร้านดำน้ำเข้าไปเกาะกินทรัพยากร จะมีก็เมืองไทยของเราที่มีแหล่งดำน้ำอยู่ไม่กี่แห่งเท่านั้น แต่ก็ยังปล่อยให้ฝรั่งต่างชาติเข้ามาทำมาหากิน ทั้งโดยถูกกฎหมาย โดยแอบใช้นอมินีและพวกลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย แย่งงานคนไทย แอบใช้ทรัพยากรของคนไทย หนักๆ เข้าก็เหิมเกริมสร้างอิทธิพลทำตัวเป็นเจ้าเข้าเจ้าของทรัพยากรแล้วดูถูกย่ำยีคนไทย
         
          ก็คงต้องฝากนายทะเบียนมัคคุเทศก์ภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่ท่านมีนโยบายจัดระเบียบร้านดำน้ำ ผู้ประกอบกิจการดำน้ำในภูเก็ตช่วยตรวจตราเอาจริงเอาจังกันเสียที ก่อนที่ฝรั่งจะยึดเมืองภูเก็ตและท้องทะเลอันดามัน


    ข้อมูลจาก    :    ผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤษภาคม 2550 14:46 น.

    จากคุณ : สายชล - [ 2 พ.ค. 50 18:32:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom