Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ทำไม...ผู้โดยสารไทยถึงคิดว่า "พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน" ดูถูก และทำไมถึงบริการผู้โดยสารต่างชาติดีกว่า

    ขออนุญาติเปิดประเด็นนี้นะครับ

    เนื่องด้วยอ่านมาค่อนข้างบ่อยเครื่องที่ Complain หรือจริงๆเรียกแบบบ้านๆว่า "ด่า" พนง.ต้อนรับบนเครื่องบิน

    ผม...ในฐานะเป็น พนง.ต้อนรับบนเครื่องบินมาทั้งสายการบินต่างชาติ และสายการบินชาติเดียวกัน

    พอเจอเหตุการ์ณอย่างนี้มาพอสมควรทีเดียว :-

    ผู้โดยสารไทย มันจะตั้งแง่กับ พนง.ต้อนรับบนเครื่องบินเสมอ ว่าจะบริการคนไทยด้วยกันไม่ดี คอยแต่จะบริการ และยกหางต่างชาติ เพราะอะไรเหรอครับ ก็เป็นเพราะว่า ผู้โดยสารไทยนั้น มักจะใช้คำที่ส่อเสียด ทิ่มแทงจิตใจอย่างมากมาย และเมื่อทำอะไรให้อย่างนึงก็ตาม ก็จะมีอย่างอื่นตามมาเป็นลูกโซ่ ไม่ใช่ให้ หรือบริการให้ไม่ได้ครับ แต่...อากาศยาน 1 ลำ มีผู้โดยสารขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 120 คนขึ้นไป ถ้าท่านขอคนเดียว 3 อย่าง แล้วผู้โดยสารท่านอื่นละครับ จะทำอย่างไร

    ผู้โดยสารต่างด้าว จะไม่ค่อยมี Special Request เท่าไหร่ แล้วถ้าบอกว่าไม่มี หรือหมด เขาก็จะหยุดแค่นั้น ถ้าเป็นผู้โดยสารไทย ก็จะมีคำเหน็บแหนมตามมาทันที

    เคยเจอ และได้ยินมากับตัว เต็ม 2 หูเมื่อเดือนที่แล้ว ผมบินไป ญี่ปุ่น ผู้โดยสารไทย มากับกรุ๊ปทัวร์ ผมและเพื่อนร่วมงานให้การต้อนรับอย่างดี เพราะทราบมาตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมงานแล้วว่า เป็นผู้โดยสารไทย เกือบทั้งลำ...และมากับกรุ๊ปทัวร์ ระหว่างต้อนรับผู้โดยสารนั้น มีมีผู้โดยสารขึ้นมาในเครื่องฯพอสมควร...ผมยืนอยู่ในบริเวณที่มีผู้โดยสารไทย เป็นหญิงอายุช่วงวัยรุ่นตอนปลาย 2 ท่าน ถือกระเป๋ามาใบหม่ใหญ่มาก 1 ท่านวางไว้บนพื้น อีกท่านนำใส่ใต้ที่นั่ง ท่านที่เอากระเป๋าใส่ใต้ที่นั่งถามว่า...ทำไมไม่เอาเก็บ ท่านที่ยังไม่เก็บกระเป๋า...พูดว่า "เด๋วให้มัน...ยกเก็บให้" พร้อมกับมองมาที่ผม...ถ้าเป็นท่านเจออย่างนี้ ท่านจะรู้สึกอย่างไรครับ...ใช้คำว่า "มัน" นะครับ ไม่ใช่ "เขา"...วันนึงๆที่พวกเราบิน ยกกระเป๋าคนละ 10 ใบ ก็ตายแล้วครับ หลังเดี้ยงพอดี สายการบินต่างชาติ เขาจะสอนพนักงานของเขาเลยว่า...ไม่ให้ช่วยผู้โดยสารยกกระเป๋า อาจจะช่วยจัดกระเป๋าในช่องเก็บของได้ แต่ไม่ควรช่วยครับ เพราะหลัง...เป็นเรื่องใหญ่ของพวกเราครับ

    บางครั้งในการเสิร์ฟอาหาร...ตัวเลือกที่ท่านต้องการหมด...ท่านพูดทันทีใส่ผมว่า...หมดอีกแล้ว มาทีไรก็หมด เก็บไว้ทานเองละซิ...ไปเช็คของ Biz Class ก่อน..แล้วค่อยบอกว่าไม่มี...ผมไม่อยากจะบอกครับว่า เราทำอย่างนั้นในโลกแห่งความจริงไม่ได้ เราต้องรอ "เหลือ" จาก Biz Class เท่านั้น...แต่ถ้าผมพูดออกไป ก็คงมีเรื่องต่อ...และที่สำคัญ...ถ้ารอเหลือจาก Biz Class นั้น หมายความว่า เกือบจะได้เวลาเก็บถาดในชั้น Economy แล้ว ท่านถึงจะได้อาหาร

    ที่สำคัญ...ไม่มีพนง.ต้อนรับฯท่านใด อยากรับประทานอาหารผู้โดยสารเท่าไหร่นักครับ เพราะการเปลี่ยนเมนูนั้น จะทำทุกๆครึ่งเดือน สำหรับเส้นทางบินใกล้ๆ และทุก 1 เดือน สำหรับเส้นทางบินไกล ลองคิดดูซฺครับ ใน 1 เดือนพวกผมก็จะบินซ้ำๆกับ เห็นอาหารเดิมๆแทบจะวันเว้นวัน ไม่ไหวแล้วครับ...ไม่อยากทานรับ อย่างนี้ ท่านไม่ต้องหาวงเลยว่าเรา...จะเก็บไว้รับประทานเอง...

    ผู้โดยสารต่างด้าว นิสัยแย่ๆ เน่าๆ ก็มีเยอะครับ ทำไมจะไม่มี แต่ท่านไม่ค่อยได้สังเกตุมากกว่า...

    ไม่ใช่ว่า การบินไทย รักฝรั่งเท่าฟ้า ครับ แต่ที่เราทำดีกับเขา เพราะเขาทำดีกับเราก่อนมากกว่า เขาจะพูดดีเสมอเวลาจะขออะไร แม้ว่าเขาจะขอมาแล้ว 10 อย่าง แต่เขาก็ยังพูดดีอยู่เสมอ...sorry...may I've...Excuse me...may I order...เสมอครับ

    ไม่ใช่ผมตั้งกระทู้เพื่อยกหางผู้โดยสารต่างด้าว...ผมตั้งกระทู้นี้ เพื่อให้ทุกท่านรู้สึกว่า...ท่านผู้โดยสารไทย ไม่ใช่เป็นที่รังเกียจ...ท่านเป็น 1 ในเจ้าของ ของการบินไทยครับ...ผมก็เปรียบเสมือนลูกน้องท่านคนนึง...แต่...ถ้าท่านพูดดีๆ คิดดีๆ กับลูกน้องท่าน...ท่าน...ก็จะได้ "ใจ"...ลูกน้องท่านคนนั้นไปเต็มๆครับ...

    ลองถอดหัวโขนก่อนเข้าเครื่องครับ...

    ขอโทษจากใจจริงๆ ถ้ากระทู้นี้ไปทำให้ท่านคนใดคนนึงหัวเสีย แต่อยากเป็น 1 ในตัวแทน พนง.ต้อนรับฯ แสดงความคิดเห็น

    เพื่อนคนไทย ในสายการบินต่างชาติที่ผมเคยทำนั้น พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า...ไม่อยากเสนอตัวให้ท่านทราบว่า "เรา" เป็นคนไทย...เพราะถ้าบางท่านทราบ "เรา" จะได้รับการต้อนรับจากท่านในแนวทางที่แปลกๆเสมอ...ไม่ว่าจะเป็นลูกเรือไทยใน Cathay Pacific Airways, United Airlines, Kenya Airways, Kuwait Airways, FinAir, Qantas Airways, JalWays, China Airlines EVA Airways Etc... ครับ...ลองมองพวกเราในมุมใหม่นะครับ เราก็มนุษย์ทำงานคนนึง อยากทำงานของเราให้ดีที่สุด

    การบินไทย สายการบินของ "คนไทย" ทุกคนครับ

    จากคุณ : Sold-ouT - [ 28 พ.ค. 50 14:35:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom