Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ความรู้สึกแย่ๆของผู้โดยสารสายการบินไทยแอร์เอเชีย

    เรียนทุกท่าน ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางด้วย Low Cost Airline

    ผมได้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เมื่อวันที่ 30/05/07 เพื่อเดินทางไปมาเก๊า Fight no. FD3602 ออกเวลา 10.05 น. และได้วางแผนจะเดินทางต่อไปยังฮ่องกง

    เมื่อถึงปลายทางเวลาประมาณ 13.55 น. ตามเวลาที่มาเก๊า ได้ไปรอกระเป๋าที่สายพานลำเลียง รอแล้วรอเล่าประมาณ เกือบ 30 นาที จนผู้โดยสารที่มาพร้อมกันนั้น ได้เดินทางออกจากสนามบินไปแล้วทั้งหมด ก็ยืนรอต่อไปเรื่อยๆ ในใจคิดว่า ผู้โดยสารคนจีนหยิบผิดไปหรือเปล่า ถ้าหยิบผิดไปทำไงดีหว่า แต่พยายามมองโลกในแง่ดีว่า อาจจะติดอยู่ในระหว่างการขนย้ายจากเครื่องบินในสนามบิน (แต่สนามบินเล็กนิดเดียว ทำไมนานจัง)

    สักพัก เจ้าหน้าที่ของ สนามบินมาเก๊า ก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือ และได้ให้ข้อมูลการเดินทาง รวมถึงรายละเอียดต่างของกระเป๋าเดินทาง เจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อกับทางสายการบินให้ และจะติดต่อกลับให้ทราบอีกครั้ง จึงได้ให้หมายเลขโทรศัพท์ที่ฮ่องกงไป

    ออกจากสนามบิน เวลาประมาณ 16.00 น. ด้วยอารมณ์เซ็งๆ จะทำไงดีกับกระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้าก็ไม่มี ของใช้ต่างๆก็ไม่มี ไม่เป็นไรวะ ไปใช้ของแม่ที่ฮ่องกงก็ได้ เสื้อผ้าไปซื้อใหม่ก็ได้สัก 3-4 ชุด และตั้งใจว่าจะเที่ยวในมาเก๊าซะหน่อยในวันแรก อารมณ์เซ็งมาก เลยนั่งเรือไปฮ่องกงดีกว่า

    อีก 1 ชั่วโมงต่อมาพอไปถึงฮ่องกงก็บอกแม่ว่า กระเป๋าเดินทางสูญหาย ทางสายการบินจะตามให้อยู่ แม่ผมก็เลยเซ็งไปด้วย บ่นเลยว่า จะมาทำไมกะสายการบินเฮงซวยแบบนี้ คนฮ่องกงเขาไม่ใช้บริการกันหรอก เขารู้กันทั้งเกาะแล้วว่า สายการบินนี้ไม่รับผิดชอบในเหตุการณ์นี้อยู่แล้ว ดีเลย์ก็บ่อย ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อแม่นะ คิดว่ายังไงก็เป็นสายการบินระหว่างประเทศ น่าจะช่วยเหลือผู้โดยสารที่เดือดร้อนได้นะ

    เมื่อถึงบ้าน จึงโทรกลับมาที่ 001662-5159999 เพื่อสอบถามความคืบหน้าของกระเป๋าเดินทางว่าอยู่ที่ไหนแล้ว เจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูลต่างๆ รายละเอียดการเดินทาง Booking No. ก็ให้รายละเอียดไปทั้งหมด เจ้าหน้าที่ขอหมายเลขติดต่อกลับ จึงให้หมายเลขโทรศัพท์ที่ฮ่องกงไว้ เจ้าหน้าที่แจ้งจะติดต่อกลับมาแจ้งความคืบหน้า

    วันรุ่งขึ้น วันวิสาขบูชา ตื่นมา 09.00 น. ตั้งใจรอการติดต่อกลับมาของเจ้าหน้าที่ ก็ไม่มีเสียงโทรศัพท์ติดต่อเข้ามาเลย พยามยามไม่เครียดนะ ไปเที่ยวทำบุญไหว้พระดีกว่า

    กะว่าตอนเย็นคงโทรมา ประมาณ 19.00 น.ก็ยังไม่โทรมา เริ่มโมโห จึงโทรกลับมาที่ 001662-5159999 อีกครั้ง ก็เล่าเรื่องให้ฟังใหม่อีกครั้งทั้งหมด รับปากว่าจะติดต่อกลับอีกครั้ง

               รอวันรุ่งขึ้นอีกเป็นที่ 01/06/07 ประมาณ 13.00 น.รอไม่ไหวแล้วไม่มีการติดต่อกลับมาสักที จึงโทรมา 001662-5159999 อีกครั้ง ติดต่อกับคุณวนิดา ก็เล่าเรื่องให้ฟังใหม่อีกครั้ง แจ้งรายละเอียดแบบเดิมให้ทราบ ก็รับปากว่าจะติดต่อกลับ อารมณ์เซ็งสุดๆ ก็ต่อว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียว่าทำไมเป็นแบบนี้ เจ้าหน้าที่ก็รับฟังดีนะ

               อีกครึ่งชั่วโมง คุณวนิดาโทรกลับมาจริงๆด้วย ดีใจครับ คุณวนิดาแจ้งว่า ตอนนี้กระเป๋าเดินทางอยู่ที่มาเก๊าแล้ว มาถึงตั้งแต่ 22.00 น. ของวันที่ 30/05/07 และแจ้งว่าเดี๋ยวทางสนามบินมาเก๊าจะติดต่อกลับมา สักพักก็ติดต่อกลับมาจริงๆ แต่บอกว่า ให้ผู้โดยสารไปรับกระเป๋าเองที่สนามบินมาเก๊า

               จึงได้โทรกลับ 001662-5159999 อีกครั้ง แจ้งว่า กระเป๋าเดินทางของผมตอนนี้อยู่ที่มาเก๊าแล้ว ให้ทางไทยแอร์เอเชียนำกระเป๋ามาส่งให้ที่บ้านที่ฮ่องกง ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มีนโยบายแบบนี้ และทางสนามบินมาเก๊าเองก็ไม่ให้นำกระเป๋าเดินทางออก ต้องให้ผู้โดยสารไปรับเองเท่านั้น จึงได้ขอร้องไปว่า คุณก็ให้ Fedex หรือ DHL จัดส่งมาให้ก็ได้ มาเก๊า-ฮ่องกงก็ไม่ไกลกันหรอก ใช้เวลาเดินทางเร็วกว่าใน กทม. ซะอีก แต่ทางสายการบินไม่สามารถทำได้ ยืนยันให้ผู้โดยสารไปรับเองที่มาเก๊า

               ที่นี้ผมก็โมโห จึงถามถึงค่าเสียหายที่ไม่มีกระเป๋าและสิ่งของจำเป็นในช่วงเวลาเกือบ 2 วันนี้ และถ้าจะให้ไปเอากระเป๋าเองนั้น ก็เลยทวงถามค่าเรือไปมาเก๊า ซึ่งทางสายการบินก็มีให้ครับ ชดเชยให้ถึง 500 เน้นครับว่า 500 บาทไทยเท่านั้น จึงต่อว่า เหตุการณ์นี้เป็นความผิดของสายการบินเต็มๆ จึงตั้งคำถามกับสายการบิน

    1.คุณไม่รับผิดชอบอะไรเลยเหรอ

    2.ค่าเดินทางไปกลับ มาเก๊า-ฮ่องกงประมาณ 1,300 บาท ยังไม่รวมค่ารถไฟใต้ดิน จากบ้านไปท่าเรือฮ่องกง และค่ารถเมล์จากท่าเรือมาเก๊าไปสนามบินอีก

    3.ค่าโทรศัพท์โทรกลับมาตั้งเท่าไร คิดเป็นเงินกี่บาท

    4.ไม่มี Toll Free 800 เลยหรือ บริการโทรกลับหมายเลขพิเศษฟรี กรณีเกิดเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารถูกทอดทิ้งแบบนี้ ถ้าผมไม่มีแม่อยู่ที่นี่ ผมจะทำยังไง ไม่มีเสื้อผ้า ไม่มีอะไรเลย อุปกรณ์ต่างๆอยู่ในกระเป๋าทั้งหมด ยกเว้นหนังสือเดินทาง เงิน ของใช้ที่จำเป็นอื่นๆ ยังอยู่ในกระเป๋าที่ผมถือขึ้นเครื่อง

    5.ในกระเป๋านั้น มีสินค้าที่ซื้อฝากแม่ มันราคามากกว่า 500 ซะอีก

    6.ค่าความรู้สึก ซึ่งมันไม่สามารถตีเป็นค่าเงินได้หรอก

    วันนั้นผมโมโหมาก จึงเล่าให้เพื่อนๆแม่ที่ฮ่องกงทราบ พวกเขาก็รู้ดี เพราะเกิดเหตุการณ์นี้มาบ่อยแล้ว ก็บอกว่า ไม่มีใครใช้บริการแล้ว มีแต่คนที่ใช้บริการครั้งแรก หรือ คนที่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

    สรุป แผนการใช้ชีวิตที่ฮ่องกงนั้น ตั้งใจจะไปพักผ่อนอยู่บ้านให้สบายใจ กลับพังไม่เป็นท่าเพราะกระเป๋าเดินทาง มัวแต่เครียด เป็นห่วง และต้องโทรกลับมาที่ 001662-5159999 ตลอด 3-4 วัน หมดเงินค่าโทรศัพท์ไปเป็นพันบาท

    วันที่ 05/06/07 เมื่อกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิตอน 23.00 น. ก็ได้รับกระเป๋าเดินทางที่จากไปหลายวัน จึงไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตัวเป็นๆ ที่อยู่ที่สนามบิน จึงพาขึ้นไปที่ชั้น 4 ซึ่งมีเคาน์เตอร์ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ตั้งอยู่ ได้คุยกับคุณสุรศักดิ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าอยู่ขณะนั้น เขาก็รับทราบแล้ว และเป็นผู้ติดตามกระเป๋าเอง เพราะมีกระเป๋าเดินทางไม่ได้ขึ้นเครื่องไปกับผม จึงส่งไปให้ตั้งแต่วันแรกแล้ว ไม่ได้ถือว่ากระเป๋าสูญหายแต่อย่างใด จึงไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยกระเป๋าสูญหาย แต่จ่ายเป็นค่าชดเชยกระเป๋าล่าช้าเป็นจำนวน 500 บาท จึงได้แจ้งให้คุณสุรศักดิ์ทราบว่า จำนวนเงิน 500 บาทน่ะ มันมากมายเหลือเกินนะกับการไม่ได้รับกระเป๋าครั้งนี้ แต่ความรู้สึกของผู้โดยสารน่ะ มันเสียหายไปแล้ว ก็ได้แต่ขอโทษ ทำอะไรไม่ได้ บอกว่าจะติดต่อกลับ

    กลับมาถึงบ้านเปิดกระเป๋าเพื่อตรวจสอบของในกระเป๋า พบว่า แว่นตาดำ สูญหายไป ไม่รู้จะทำยังไง เซ็งมาก

    วันเวลาผ่านไป 9 วัน วันนี้วันที่ 14/06/07 แล้ว ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆเลย จึงได้โทรไปยัง 02-5159999 อีกครั้ง ก็ได้รับความเห็นใจ คำขอโทษจากเจ้าหน้าที่ และแจ้งว่าจะให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบติดต่อกลับ

               เริ่มมีความรู้สึกตัดขาดจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งมันไม่เคยมีมาก่อน ทั้งที่มีข่าวมากมายในแง่ลบของสายการบินนี้ แต่นับจากนี้เป็นต้นไป จะมีผู้โดยสารเพิ่มอีกคน และเพื่อนๆ ญาติๆของผู้โดยสารคนนี้ ได้รับทราบความไม่เอาใจใส่ผู้โดยสารของสายการบินนี้

               ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง!



    ขอบคุณครับที่อ่านเรื่องราวมาจนจบ และหวังประสบการณ์อันเลวร้ายครั้งนี้ ช่วยให้เพื่อนระวังด้วยนะครับ          

    แก้ไขเมื่อ 15 มิ.ย. 50 11:24:27

    แก้ไขเมื่อ 14 มิ.ย. 50 16:26:31

    จากคุณ : oshi - [ 14 มิ.ย. 50 15:13:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom