Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เอาข่าวมาฝาก --ไทยแอร์เอเชียขยายเส้นทางบิน รับฝูงบิน A320 ใหม่เอี่ยม

    จาก http://www.hflight.net/forum/b-htravel/m-1191259038/

            1 ตุลาคม 2550 - นายทัศพล แบแลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงแผนการธุรกิจของสายการบินในอนาคตที่จะมีขึ้นภายหลังการทยอยรับมอบเครื่องบิน Airbus A320 ที่สายการบินสั่งไปทั้งสิ้นจำนวน 40 ลำ โดยเครื่องบินลำแรกจะมาถึงประเทศไทยในวันที่ 21 ตุลาคมนี้และจะเริ่มให้บริการไฟลท์แรกในวันที่ 28 ตุลาคม ส่วนที่เหลือนั้นจะทยอยรับมอบไปเรื่อย ๆ จนครบ 40 ลำในอีก 5 ปีต่อจากนี้ ทำให้เมื่อถึงเวลานั้นสายการบินจะมีฝูงบินที่อายุน้อยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
             นายทัศพล ได้กล่าวถึงประสิทธิภาพของเครื่องบิน Airbus A320 นี้ว่าจะสามารถจุผู้โดยสารมากขึ้นกว่าเครื่องบิน Boeing 737-300 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจาก 148 ที่นั่งเป็น 180 ที่นั่ง นั่นหมายถึงด้วย Load Factor หรืออัตราส่วนที่นั่งที่ขายได้ในแต่ละเที่ยวบินปรกติที่ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 75-76% นั้นในแต่ละหนึ่งเที่ยวบิน สายการบินจะสามารถได้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 30 คน แต่ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องบินที่ใหม่กว่ามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ จะถูกลงรวมถึงการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยกว่า นอกจากนี้เครื่อง Airbus A320 นี้ยังมีพิสัยบินที่ไกลกว่า Boeing 737-300 ทำให้สายการบินสามารถขยายเส้นทางการบินได้มากขึ้นด้วย รวมทั้งจะมีช่องทางขยายรายได้จากการบินแบบเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟลท์ได้มากขึ้น
             สำหรับความสะดวกสบายของผู้โดยสารนั้น ด้วยเครื่องบินที่ใหม่กว่าย่อมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารได้ดีกว่าและเป็นที่ชื่นชอบมากกว่า ในราคาที่เท่าเดิมเพราะแม้จะเป็นเครื่องใหม่แต่การดำเนินการก็ประหยัดกว่า สำหรับห้องโดยสารนั้น Airbus A320 มีลำตัวกว้างกว่า Boeing 737-300 ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น มีเพดานห้องที่สูงกว่า Airbus A320 นี้ถือเป็นเครื่องบินประเภทลำตัวแคบที่มีช่องทางเดินกว้างที่สุด นอกจากนี้ Airbus A320 ที่ไทยแอร์เอเชียจะรับมอบยังมีระบบเทคโนโลยีและการตกแต่งห้องโดยสารที่แอร์บัสได้ปรับปรุงใหม่ เพิ่งเริ่มใช้ในเครื่องบิน Airbus A320 ที่ส่งมอบไปในปี 2550 นี้เพียงแค่สิบกว่าลำเท่านั้นอีกด้วย ในเครื่องบินรุ่นใหม่นี้ยังมีห้องครัวหรือ galley ที่ดีกว่า คือมีเตาอบสามารถทำให้ให้บริการอาหารร้อนแก่ผู้โดยสารได้และด้วยจำนวนห้องครัวที่กว้างและมากกว่า Boeing 737-300 เดิมจะทำให้ให้บริการได้รวดเร็วขึ้น
             เครื่องบิน Airbus A320 ลำแรกที่จะรับมอบมานี้จะเริ่มให้บริการในเส้นทาง กรุงเทพ-ภูเก็ต ภูเก็ต-สิงคโปร์ กรุงเทพ-เชียงใหม่ รวมถึงยังบินไปกัวลาลัมเปอร์ ปีนังและหาดใหญ่ โดยจะเพิ่มตารางบินขึ้นมาใหม่ทำให้สายการบินไปภูเก็ตถึง 7 เที่ยวบินจาก 6 เที่ยวบินต่อวันในขณะนี้ เชียงใหม่เป็น 6 เที่ยวบินจาก 5 เที่ยวบินในขณะนี้ ส่วนแผนการในอนาคตสายการบินยังเน้นจะขยายเส้นทางการบินไปต่างประเทศมากขึ้นโดยเฉพาะเส้นทางไปยังประเทศจีน โดยนายทัศพลเปิดเผยว่าสายการบินมีแผนจะบินไปยังฮ่องกงในเดือนธันวาคมปีนี้ และเมืองอื่น ๆ ที่อาจจะมีเพิ่มขิ้นภายหลังจากนี้อาจได้แก่ คุณหมิง เฉิงตู กวางเจา มะนิลา บาหลี จาการ์ต้า และเมืองต่าง ๆ ในประเทศอินเดีย รวมไปถึงเนปาล
             นายทัศพลได้เปิดเผยถึงการเช่าซื้อ Airbus A320 ฝูงนี้ว่าได้ใช้เงินทุนจากการกู้ธนาคาร 3 ธนาคารในประเทศเนเธอร์แลนด์ เยอรมนีและฝรั่งเศส เพราะเป็นจำนวนเงินที่สูง และสายการบินมีแผนที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีก 3 ปีข้างหน้าโดยประเมินว่า ณ เวลานั้น สถานะทางการเงิน ศักยภาพทางธุรกิจของสายการบินจะเหมาะสมที่สุดที่จะเข้าไประดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์
             สำหรับผลจากอุบัติเหตุสายการบินวันทูโกที่ท่าอากาศยานภูเก็ตนั้นนายทัศพลยอมรับว่าส่งผลทำให้ผู้โดยสารตกใจและทำให้ผู้โดยสารใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียลดลงเช่นกัน แต่ไม่มากลดลงไม่ถึงร้อยละ 5 และคาดว่าภายในหนึ่งถึงสองเดือนนี้ผู้โดยสารจะกลับมาใช้บริการในระดับปรกติเช่นเดิม ส่วนสถานการณ์ในพม่าทำให้ในช่วงนี้สายการบินได้ปรับลดเที่ยวบินไปยังย่างกุ้งเหลือเพียง 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากเดิมที่บินทุกวัน
             สายการบินไทยแอร์เอเชีย เริ่มให้บริการมาตังแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2547 ด้วยเครื่องบิน Boeing 737-300 จำนวน 2 ลำ ปัจจุบันสายการบินให้บริการด้วยเครื่องบิน Boeing 737-300 ทั้งสิ้นจำนวน 14 ลำ ในปี 2550 นี้สายการบินมีกำหนดรับมอบ Airbus A320 จำนวน 3 ลำหนึ่งในนั้นเป็นเครื่องบินลวดลายพิเศษออกแอบเป็นเอกลักษณ์ไทยที่ได้จัดให้คนไทยทั่วประเทศได้ร่วมกันประกวดไปก่อนหน้านี้ และจะส่งคืน Boeing 737-300 2 ลำในปีนี้

     
     

    จากคุณ : เจเค..LSKY - [ 2 ต.ค. 50 00:50:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom