CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    สืบเนื่องจาก Scuba และการข่มขู่ของนัก Scuba ต่างชาติ ใต้ท้องทะเลไทย

      เห็นด้วย (5 คน)
      ไม่เห็นด้วย (13 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 18 คน

     27.78%
     72.22%


    ผมได้อ่านกระทู้เกี่ยวกับนักดำน้ำของไทยที่ดำน้ำไปถ่ายภาพใต้น้ำแล้วโดนนักดำน้ำต่างชาติเข้ามาข่มขู่ขณะอยู่ใต้น้ำ เมื่อกลับขึ้นมาบนเรือได้ ก็พยายามจะหาตัวคนๆนั้นว่ามาข่มขู่เขาทำไมและพยายามจะเอาเรื่องจนถึงที่สุด โดยที่ไม่ยอมรับว่าทั้งหมดเป็นความผิดของตัวเอง ซึ่งดูแล้วมันน่าเวทนายิ่งหนักกับพวกบัวใต้น้ำเช่นนี้ ทำไมผมถึงคิดเช่นนั้น

    โดยปกติการที่คนเราลงไปดำน้ำลึกชมประการัง และสัตว์น้ำต่างๆที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ จะเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ก็เท่ากับเป็นการรบกวนและทำลายธรรมชาติทั้งทางตรงและทางอ้อมแล้วโดยที่คนเหล่านี้ไม่รู้ตัวเองและยังคิดว่าตัวเองเป็นนักอนุรักษ์ เป็นพวกรักธรรมชาติอย่างสุดซึ้งซะอีก พวกเขาทำลายธรรมชาติกันอย่างไร

    ทำลายทางตรง
    นักดำน้ำเหล่านี้ไม่ว่าจะมือใหม่มือเก่า โดยเฉพาะพวกสุภาพสตรี มักจะเต็มไปด้วยสารปนเปื้อนเต็มตัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นคราบยาสระผม, สบู่, โลชั่นกันแดด และอื่นๆอีกเยอะแยะที่จะมาบำรุงผิวพรรณหรือทำให้เนื้อตัวมีกลิ่นหอม ซึ่งก็ไม่ทราบว่าถ้ารักธรรมชาติจริงๆทำไมไม่ทำตัวให้
    กลมกลืนกับธรรมชาติ อาบน้ำเปล่าได้ไหม ไม่ต้องถูสบู่ ไม่ต้องทาโลชั่นกันแดดได้ไหม ซึ่งน้อยคนนักที่จะทำแบบนั้น และเมื่อเวลาดำน้ำคราบปนเปื้อนเหล่านี้ก็จะไปสู่สิ่งแวดล้อมที่พวกเขาสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นประการังหรือสัตว์น้ำหรือน้ำทะเล

    ทำลายทางอ้อม
    ทำให้มีเรือไปลอยทอดสมออยู่ในแหล่งประการังสวยงามของไทยวันล่ะหลายๆลำ และหลายๆเที่ยว เรือพวกนี้ก็จะปล่อยคราบน้ำมัน ขยะต่างๆที่ปลิวลงน้ำ จะมากจะน้อยก็แล้วแต่สำนึกของคนที่อยู่บนเรือ แต่เชื่อได้ว่าไม่ใช่นักดำน้ำทุกคนที่จะมีสำนึกรักษ์ธรรมชาติทุกคน และจะไม่มีใครเผลอทำขยะตกลงน้ำ

    ผมมาคิดดูสาเหตุและเหตุผลที่นักดำน้ำต่างชาติคนนั้นพยายามเตือนนักถ่ายภาพใต้น้ำของไทยเพราะอะไร ทำไมคนที่โดนถึงเป็นแค่คนที่พยายามจะถ่ายรูปเท่านั้น คนที่ดำน้ำชมประการังไปเรื่อยๆก็ไม่เห็นมีฝรั่งคนไหนเข้ามาข่มขู่ทำร้ายเพราะอะไร

    สำหรับนักถ่ายรูปธรรมชาติคงทราบดีว่าการจะถ่ายรูปสัตว์ป่า, นก หรืออะไรก็แล้วแต่จำเป็นต้องตั้งกล้องรอเวลาที่เหมาะสม เมื่อได้จังหวะแล้วจึงกด Shutter แน่นอนหลักการนี้ก็ต้องใช้ในการถ่ายภาพปลาใต้ทะเลเช่นกันแต่ที่ใต้ทะเลไม่มีที่ให้ตั้งกล้องหรือขาตั้งกล้องนี่ แล้วเป็นไปได้หรือไม่ที่นักดำน้ำเก่งๆจะลอยตัวนิ่งๆอยู่เฉยๆโดยไม่แตะถูกอะไร รอจนปลาการ์ตูนโผล่หัวออกมาจากดอกไม้ทะเลแล้วค่อยกด Shutter ตามหลักความจริงแล้วต่อให้เป็นสุดยอดนักดำน้ำการที่จะ Control ตัวเองให้ลอยนิ่งๆอยู่กับที่โดยไม่เคลื่อนที่ไปไหนนั้นถือว่ายากที่สุดเพราะในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีการควบคุม กระแสน้ำนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยเฉพาะในทะเลฝั่งอันดามัน นักดำน้ำก็จะต้องปลิวตามกระแสน้ำไปมา แต่เมื่อพวกเขาต้องการจะถ่ายรูปปลาสวยๆที่อยู่ในประการัง จะเกิดอะไรขึ้น ครั้งแรกเมื่อนักดำน้ำว่ายไปเจอ Object หรือเป้าหมายที่ต้องการจะถ่ายรูป ถ้าเป้าหมายนั้นเป็นสัตว์น้ำ ตามสัญชาติญาณของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เมื่อเจอสิ่งแปลกปลอมก็ต้องหลบเข้าที่ปลอดภัยก่อน อาจจะเป็นประการังหรือดอกไม้ทะเลก็แล้วแต่ นักดำน้ำก็จะพยายามรออยู่บริเวณนั้นจนกว่าสิ่งที่เขาต้องการจะถ่ายรูปโผล่หน้าออกมา ซึ่งอาจจะใช้เวลานานมากน้อยก็แล้วแต่ และอย่างที่บอกการที่นักดำน้ำจะลอยตัวอยู่นิ่งๆกับที่ให้ได้นานพอจำเป็นต้องจับยึดกับอะไรก็ได้ที่จะทำให้ตัวเองไม่ปลิวไปตามกระแสน้ำซึ่งก็คงไม่พ้นเอา FIN หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายยึดกับพื้นหรือประการังไว้ ซึ่งนั่นก็เท่ากับเป็นการรบกวนธรรมชาติอย่างร้ายแรงแล้ว สำหรับคนที่ไร้ความสำนึกจะคิดแค่ว่าเขาแค่ต้องการจะถ่ายรูปปลาเท่านั้นไม่ได้ทำอะไรเลย โดนนิดเดียวเองคุณมาข่มขู่ฉันทำไม ถ้าฉันตกใจตายขึ้นมาใครรับผิดชอบ แต่สำหรับคนที่รักธรรมชาติจริงๆจะถามว่าคุณไปแตะต้องประการังหรือพื้นทรายทำไม ถ้าพวกมันเป็นอะไรตายใครจะรับผิดชอบ ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจเลยว่าคนที่มีสำนึกและรักธรรมชาติจริงๆจะเข้าไปเตือนคนที่พยายามทำผิดแบบนี้ ซึ่งผมคงต้องขอบคุณฝรั่งคนนั้นที่รักธรรมชาติของไทยมากกว่าคนไทยที่ไร้สำนึกเหล่านี้ซะอีก
    ทั้งหมดนั้นเป็นแค่ความเห็นของผมคนเดียว เพื่อความยุติธรรมผมจึงอยากให้ทุกคนใน Blue Planet ช่วยโหวตด้วยว่า คุณเห็นด้วยกับผมหรือไม่ และถ้าใครมีกระทู้เก่าๆก็ทำ link ให้คนอื่นๆได้อ่าน เพื่อร่วมโหวตกันด้วยครับ

    จากคุณ : Farseer - [ 5 มี.ค. 51 15:00:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com