Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    มาแชร์ประสบการณ์โดนๆ เรื่องจริงให้ฟังค่ะ

    มาร่วมแชร์ประสบการณ์ตรงค่ะ เพิ่งผ่านมาสดๆร้อนๆ คือ เมื่อวันที่ 2 มีนาที่ผ่านมา เราได้ไปงานท่องเที่ยวที่ศูนย์สิริกิติ์ ขณะที่กำลังเดินๆอยู่ก้อมีผู้หญิงคนนึงเข้ามาพูดด้วยความรวดเร็ว ให้เราทำแบบสอบถามโดยที่เค้าพูดเร็วมากๆไม่ถึงหนึ่งนาทีก้อเสร็จ แล้วให้เราเก็บคูปองไว้บอกว่าถ้าจับฉลากได้ เราจะได้ห้องพักฟรี 1 คืน เราถามว่าของที่ไหน เค้าบอกว่าในเครือดรงแรมเพนนินซูล่า เราก้อไม่ได้สนจัยอะไร ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มีนา ก้อมีโทรศัพท์แต่เช้าเลยโทรหาเราประมาณ 5-6 รอบ เผอิญว่าเรายังไม่ว่างรับสาย พอว่างเราก้อโทรกลับนึกว่าลูกค้าโทรมมาสั่งของ ปรากฎว่าเค้าบอกว่าเราเป็นผู้โชคดีได้รับบัตรที่พักฟรี 4 วัน 3 คืน ให้เลือกได้สามที่ คือ ภูเก็ต สมุย และพัทยา แต่มีข้อแม้ว่าต้องไปเข้าฟังการพรีเซนต์ เราก้อถามเค้าว่า ได้สิทธิ์พักฟรีเนี่ยต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรมั้ย เค้าบอกว่าไม่มี เราถามต่อว่าต้องมีสมัครสมาชิกอะไรมั้ย เค้าก้อว่าไม่มี เราถามเค้าว่าพรีเซนต์เรื่องอะไร ที่ไหน นานมั้ย เค้าว่าพรีเซนต์โรงแรมเปิดใหม่ในเครือเค้าที่ต้องการโปรโมตให้เราลองพักฟรี ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ให้ไปฟังที่ Central World แล้วก้อบอกทางเราเรียบร้อย แถมถามด้วยนะว่าเราจะมีเพื่อนไปด้วยได้ 1 คน ถามชื่อถามนามสกุลให้ตรงกับบัตรประชาชน ถามว่าจะให้เสิร์ฟน้ำชาหรือกาแฟดี ดูกระตือรือร้นน่าสนจัยมากๆ ตอนแรกๆเราก้อโลภนะคิดว่าคงโชคดีจริงๆ ก้อปรึกษาเพื่อน พี่ แฟน เค้าก้อจะบอกว่าอย่าไปเลย ของฟรีไม่มีในโลก ไปต้องมีจ่ายเงินอะไรแน่ๆ แต่เราเป็นคนอยากรู้อยากเห็น อยากเอาชนะด้วย ก้อพอรู้ว่ามันต้องมีอะไรแปลกๆแน่ๆ อยากสืบความจริง เราเลยวางแผนว่าจะไปแต่จะไปกับแฟนเราแล้วก้อบอกตัวเองบอกแฟนตกลงกันว่า ถ้าโดนกล่อมหรือพูดโน้มน้าวยังงัย ให้เตือนๆกัน ก่อนไปเราก้อลองโทรเช็คที่เบอร์ในคูปอง (ซึ่งเป็นคนละเบอร์กับที่โทรมาแจ้งว่าเราได้รับรางวัลนะ) ปรากฎว่าดูเป็นสำนักงาน มี operator รับสายเป็นฝ่ายน่าเชื่อถือมากมาย เราก้อถามเค้าด้วยคำถามเดิมว่า รางวัลนี้มีเงื่อนไขอะไรรึป่าว เค้าก้อด้วยน้ำเสียงไม่พอจัยนิดๆว่า ไม่มีทางเค้าแค่อยากให้เราไปลองนอนพักฟรี ถ้าติดจัยก้อกลับมาพักแบบเสียเงิน

    พอวันที่เค้านัดเรามาถึง ก้อจะมีผู้หญิงอีกคนโทรมา เราก้อถามเค้าคำถามเดิม ชีเริ่มหลุดออกมาว่า ได้พักฟรีแต่มีเงื่อนไขค่ะ คือ เราต้องเสียเงิน 960 บาทเป็นค่าบุคกิ้ง ค่าแม่บ้านทำความสะอาดให้ แล้วก้อต้องมานั่งฟังพรีเซนต์ เราก้อคิดในจัยว่า กรูว่าแล้วมันต้องมีอะไรแน่ๆ ด้วยความอยากรู้เลยไปค่ะ ไปกะคุณแฟนสองคน

    พอไปถึงนะคะ (เราบอกชื่อได้มั้ยอะ ผิดมั้ยคะ แต่บอกได้เนอะ เป็นการเตือนๆคนอื่นที่อาจตกเป็นเหยื่อ) สำนักงานอยู่ที่ central world ชั้น 4 ฝั่ง ISETAN ให้สังเกต SCB, KBANK, ธนชาติไว้ ถ้าเราหันหน้าเข้าแบงค์เดินไปทางซ้ายจะผ่านร้านแว่นตานิปปอนอายให้เลี้ยวเข้าในซอยนั้น จะเห็นป้ายเขียนว่า "CLUB PENNINSULAR" มีโซฟาสีแดงๆ

    พอไปถึงเค้าจะให้เรากรอกรายละเอียด ซึ่งยัยเจ้าหน้าที่ที่โทรมานัดเราก้อย้ำประมาณสามรอบว่าให้เรากรอกเท่านั้นเท่านี้ตามที่เราเคยให้ข้อมูลในแบบสอบถามไว้ (ตอนหลังเพิ่งรู้เหตุผลค่ะ) แล้วก้อให้เรานั่งรอ เราก้อพยามสังเกตบรรยากาศรอบๆนะว่าเป็นยังงัย ลองนึกตามดูนะคะ

    ด้านในจะมีโต๊ะหลายตัว เห็นมีคนนั่งเป็นกรุ๊ปๆ ด้านนอกมีคนนั่งรอแบบเราประมาณสามคู่ มีรูปโรงแรมหรูๆติดประดับเต็มไปหมด ด้านในแบ่งส่วนเป็นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่เค้าบางส่วน

    พอสักพักก้อจะมีเจ้าหน้าที่เค้าเดินมาต้อนรับคู่อีกสองคู่ที่โดนชักจูงให้มาฟัง เจ้าหน้าที่หนึ่งคนต่อคนที่โดนชักจูงให้มาฟังต่อหนึ่งโต๊ะ ของเราได้เข้าไปข้างในเป็นคู่สุดท้าย

    น้องผู้หญิงคนนึงเป็นคนเข้ามาต้อนรับเรา ก่อนเข้าก้อให้เราเซ็นยินยอมว่าจะฟัง ให้เราปิดมือถือ แล้วก้อพาเราเข้าไปข้างใน

    เราถามก่อนเลยว่า
    เรา: "ไหนบอกว่าจะให้ฟังพรีเซนต์เกี่ยวกับโรงแรมใหม่ที่จะเปิดตัวที่เราได้สิทธิ์พักฟรี" แล้วทำไมต้องแยกโต๊ะ ไม่พรีเซนต์รวมล่ะ

    เค้า: อ๋อ ไม่ใช่นะคะ จะเป็นการพรีเซนต์โปรแกรมของเรา ถ้าฟังจนครบสองชั่วโมง พี่ก้อจะได้บัตรที่พักฟรี

    เรา: โรงแรมอะไรบ้างคะ ที่ไหนบ้าง แล้วทำไมต้องพรีเซนต์ถึงสองชั่วโมง พี่จะรีบไปทำธุระต่อน่ะค่ะ

    เค้า: เป็นโรงแรมที่เราไปขอซื้อห้องเค้ามาสำหรับกำนัลทุกท่านที่มาฟังโปรแกรมของเรามีให้เลือกสามที่ สมุย ภูเก็ต พัทยา ถ้าพี่ฟังครบสองชั่วโมงก้อจะได้ทันทีค่ะ สองชั่วโมงเพราะบางคนมีคำถามเยอะค่ะ ถ้าไม่ครบหนูจะโดนหัวหน้าว่าได้

    เรา: แสดงว่าไม่ใช่โรงแรมในเครือเพนนินซูล่าอย่างที่เจ้หน้าที่คนที่โทรไปแจ้งบอกน่ะสิ เอ้าอย่างนี้พูดไม่ตรงกัน แล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรมั้ย

    เค้า: คือ ถ้าเป็นห้องของเราเองคงไม่ไหวค่ะพี่ คืนนึงตั้งเกือบสองหมื่น คือถ้าพี่จะไปพักพี่ก้อเสียค่าบุคกิ้งให้ทางเรา 960 บาท ภายในเวลา 1 ปี ถ้าไม่ไปถือว่าสละสิทธิ์ค่ะ ไม่ไปก้อไม่เสียอะไร แล้วที่ให้พี่ฟังก้อไม่มีเงื่อนไขอะไร สบายๆค่ะ ไม่มีการบังคับทั้งนั้น

    เราก้อนั่งฟังเค้าพูดนะ เค้าจะเริ่มด้วยการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเที่ยวของเราทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถามถึงสถานที่ที่อยากไป ค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง ความพอใจในการเที่ยวแบบไปเองเปรียบเทียบกับแบบทัวร์ แล้วก้อโยงเข้าโปรแกรมของเค้า บอกให้เห็นข้อดีมากมาย ถ้าสมัครสมาชิกได้สิทธิ์ฟรีอะไรมั่ง เราก้อพยามถามเค้าตั้งแต่ต้นๆเลยว่า ค่าสมาชิกเท่าไหร่ พยามทำหน้าให้เหมือนว่าอยากรู้ สนจัยสุดๆ เค้าก้อว่าบอกไม่ได้ ไว้บอกตอนจบโปรแกรม หัวหน้าเค้าจะมาบอก

    จากนั้นก้อแนะนำไปเรื่อยๆให้ดูอลังการ พาเดินดูรูปทั่วๆห้อง มีรูปสมาชิกของเค้าอยู่ ให้ดูวีดีโอ มีปรบมือ แบบบรรยากาศขายตรงเลย พอจบเค้าก้อจะเรียกหัวหน้ามาพรีเซนต์ต่อ ตลอดเวลาเราพยามถามราคาสมาชิกเค้านะ แต่ก้อไม่ยอมบอก จนฟังจบหมดจริงๆเค้าเอาใบ quotation มาให้เราดู เท่าไหร่รู้มั้ยคะเพื่อนๆ

    เบ็ดเสร็จ 605,000 บาท ในระยะเวลา 22 ปี โดยแต่ละปีเราเลือกไปพักได้ฟรี (ไม่ต้องจ่ายค่าห้อง เน้นประมาณสิบรอบ ก้อชั้นจ่ายในค่าสมาชิกเธอแล้วงัย) 1 อาทิตย์ ได้ห้องแบบ 1 bedrom service โดยถ้าเราไม่ไปในแต่ละปีสะสมวันไปทบในปีใหม่ได้ เราสามารถโอนสิทธิ์ให้คนอื่นแบบยกมรดกได้ ให้คนอื่นเช่าแทนได้ ให้เพื่อน ญาติพี่น้องไปพักแทนได้ แล้วก้อมีสิทธิพิเศษพักโรงแรมในต่างประเทศในเครือ RCI ได้แต่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกปีนึงประมาณ 15,000 บาท ซึ่งเค้าบอกว่าคุ้มโคตรๆๆๆ เพราะโรงแรมในเครือ RCI มีประมาณ 3,900 แห่งทั่วโลกระดับ 3-5 ดาว จากที่เราฟังเค้า เราตั้งคำถาม สงสัยได้ดังนี้ค่ะ

    1) ทำไมเค้าต้องให้บัตรกำนัลที่พักเราเป็นของโรงแรมอื่น แทนที่จะให้โรงแรมใน contact ของเค้า เค้าอ้างว่าห้องพักของเค้าแพง แต่เค้าบอกเราตอนนั่งคุยว่าโรงแรมเค้าในเครือมีระดับสามดาวด้วย แล้วดรงแรมที่กำนัลให้เราก้อเป็นระดับสามดาวเทียบเท่ากัน ทำไมไม่ให้

    2) ที่บอกว่าพักฟรีไม่มีเงื่อนไข จริงๆไม่ใช่เลย เราต้องเสียค่าบุคกิ้งให้เค้า 960 บาท อย่างนี้เรียกเข้าข่ายหลอกลวง ชักจูงได้

    3) คนที่โทรมาแจ้งว่าเราได้บัตรที่พักฟรี เค้าพูดไม่ตรงกับที่เราต้องเจอจริง น้องคนนี้บอกเราว่า เพราะเค้าหาเบอร์มาให้ได้ เค้าได้เงินไป เค้าถึงต้องพยามทำทุกวิถีทางให้คนมาฟัง บอกเราว่ามีแต่แขกวีไอพี 60 กว่าคน แต่จริงๆมีคนไปประมาณ 5-6 คู่ ดูหน้าตา ท่าทางก้อไม่น่าจะใช่แขกวีไอพี

    4) เค้าคงดูจากข้อมูลแบบสอบถามว่ามีรายได้ประมาณเท่าไหร่ ย่านที่อยู่อาศัย แล้วเลือกเอาคนที่มีคุณสมบัติ 2 ข้อ คือ มีฐานะ และ ไม่ฉลาด

    5) บอกเราว่าไม่บังคับสมัครสมาชิก แต่ขอโทษทีค่ะ ยัยหัวหน้านะแทบจะบีบคอเราให้สมัคร บอกว่าถ้าสมัครวันนี้จะให้ส่วนลดทันที จาก 605,000 เหลือแค่ 375,000 และได้สิทธิ์มากมายอีกเพียบ ถ้ากลับไปคิดแล้วมาสมัครใหม่จะไม่ได้ส่วนลด แล้วแตละคนจะมีสิทธิ์มานั่งฟังแบบนี้แค่ครั้งเดียว เราพยามแกล้งต่อรองเค้านะว่า จำนวนเงินมันเยอะ ให้ตัดสินจัยแค่สองชั่วโมงคงไม่ได้หรอก เราย้อนถามเค้านะว่า ขนาดเราจะซื้อรถเรายังไปดูตั้งสองสามรอบ นี่เรื่องเที่ยวให้เราเสียเงินหลายแสน ตัดสินจัยภายในสองชั่วโมง คิดว่ามันไม่บีบบังคับกันหรอ ถ้าเป็นคุณ คุณจะสมัครมั้ย เค้าว่าถ้าเป้นหนู หนูสมัครนะคะพี่ มันคุ้ม แล้วนี่มันเรื่องเที่ยว มันไม่ใช่รถ มันคิดไม่เหมือนกัน (คำตอบถูๆไถๆไปได้ ตลกจังค่ะ) พอยื้อไปยื้อมาเค้าก้อบอกว่าเอางี้ให้สิทธิ์พี่พิเศษเลย จ่ายค่ารักษาสิทธิ์วันนี้ 5,000 พี่จะมาสมัครวันไหนก้อได้ในราคาส่วนลดแบบสมัครวันนี้ เราก้อยืนยันว่าไม่ ตอนนี้จากที่เค้าเคยทำหน้ารื่นเริง เฮฮาสุดๆ ก้อหน้าเจื่อนและซีดเหลือสองนิ้ว สุดท้ายเราก้อเดินออกมาบอกไม่เอาบัตรกำนัลอะไรทั้งนั้น

    6) เราขอเค้าดูใบอนุญาตประกอบการนะ เค้าบอกเราว่าบริษัทเค้าทำมา 8 ปีแล้ว แต่ใบอนุญาตเพิ่งออกให้เมื่อต้นเดือนมกราปี 51 แต่ครอบคลุมตั้งแต่ปี 49 ถึง 52 แปลกมั้ยคะ

    7) องค์กรเค้าไม่มีดฆษณาทางทีวี วิทยุ โทรทัศน์เลย ทั้งๆที่จำนวนเงินสมัครสมาชิกก้อมากเอาการ อย่างประกันชีวิตยังมีโฆษณาเลย เราถามเค้านะ เค้าว่า มันรายละเอียดเยอะไม่สามารถลงโฆษณาได้ ซึ่งขัดกับอีกคำถามที่เราถามเค้าว่า มีใบโบชัวร์หรือเอกสารรายละเอียดให้เราดูมั้ย เค้าว่าไม่มี ให้เราฟังเค้าภายในสองชั่วโมงให้เคลียร์ ขัดแย้งสุดๆ

    8) ใบเสนอราคาเค้าเป็นแบบเอสี่พิมพ์ธรรมดา ดูไม่น่าเชื่อถือ แถมยังสามารถลดให้เราได้อีก โดยเค้าจะลดให้เราห้าพันถ้าเราสมัครวันนี้พิเศษเพิ่มเติม เค้าว่าเป็นส่วนลดจากหัวหน้าเค้า  

    9) ระยะเวลาครอบคลุม 22 ปี เราถามเค้าว่าถ้าบริษัทเค้าปิดตัวลงจะทำยังงัย เค้าก้อบอกว่าเรามีประกันให้ อธิบายรายละเอียดไม่เข้าใจอย่างมากแต่เราก้อไม่ได้สนจัยเท่าไหร่ ถามแหย่ให้อึ้งๆไปเท่านั้น

    สรุปคือ หลอกให้มาฟังแล้วใช้จิตวิทยาในการบังคับให้เราสมัครสมาชิก โดยใช้ความโลภของคนเราเป็นเครื่องมือ อยากเตือนเพื่อนๆไว้ทุกคนเป็นอุทธาหรณ์นะคะ เรากับแฟนคุยกันไว้ว่าจะนำมาเล่าให้คนอื่นฟัง มาแชร์กัน ไม่รู้ว่าเค้าให้เปิดเผยชื่อได้มั้ย เรากลับมานั่งเปิดเน็ทหาเวบเค้าด้วยนะ คือ มันมีจริงอะ องค์กรนี้ แต่ดูไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่ อาจจะถูกต้องตามกฎหมายแต่หาช่องโหว่ในการทำมาหากิน แบบแชร์รถเช่าหรือขายตรงที่เป้นข่าวอยู่ทุกวันนี้ จริงๆเราอยากให้หน่วยงานของรัฐเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติมนะคะ เพราะไม่รู้ว่าคนที่โดนบังคับสมัครสมาชิกไปเค้าจะเป็นยังงัยกันบ้าง อยากรู้ที่มาที่ไปขององค์กรนี้ คือ ถ้าเค้าหลอกเราจริงๆ เค้าได้เงินมากอยู่ เค้าบอกเราว่าต้องหาสมาชิกให้ได้ 4,000 คน ลองคำนวณดูค่ะว่าคนละ 370,000 จะเป้นเงินเท่าไหร่ 1,480,000,000 บาท เค้าอ้างกะเราว่าเค้าหาได้แล้วสามพันกว่าคน อ้อในรูปสมาชิกเค้ามีดาราด้วยนะคะ คนที่เป็นแฟนกะป๊อก ปิยะธิดาอะค่ะ เราไม่แน่จัยว่าเค้าเป็นสมาชิกจริงๆหรือโดนสวมรอยเอามาอ้าง

    อีกอย่างค่ะ สงสารเจ้าหน้าที่คนที่ทำงานแบบนี้จัง เหมือนโดนคนเค้าดูถูก โดนบังคับจากหัวหน้าให้ทำ เท่าที่คุยกะเค้าเหมือนเค้าโดนอบรมมาให้ต้องพูดแบบนี้ๆๆ

    จากคุณ : goasutlor - [ 11 มี.ค. 51 00:26:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom