Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ข้อปฎิบัติหากส่งเด็กเดินทางโดยลำพังกับการบินไทยและสายการบินอื่นๆ

    พอดีได้อ่านวารสารของลูกเรือการบินไทย ซึ่งมีเรื่องราวที่เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ปกครองที่จำเป็นจะต้องส่งเด็กเดินทางไปกับเครื่องบินโดยลำพัง อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม บางที คุณพ่อ-คุณแม่ อาจมีความจำเป็นที่จะต้องส่ง ลูกๆ เดินทางไกลไปในประเทศ หรือ ต่างประเทศกับเครื่องบินโดยลำพัง แล้วให้ญาติไปรับที่ปลายทาง เนื่องจากตัวเองอาจติดภาระกิจการงานและไม่มีเวลาเดินทางไปกับลูกๆ  ได้ จึงเห็นว่าข้อความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ จึงขอนำมาฝากครับ

    ผู้โดยสารเด็กทั่วไปอายุระหว่าง 5-11 ปี หากต้องเดินทางเพียงลำพังด้วยเครื่องบินและไม่มีผู้ปกครองเดินทางไปด้วยนั้น ศัพท์ทางสายการบิน จะใช้คำเรียกว่า UM หรือ Unaccompanied Minor ซึ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะต้องดูแลและให้การบริการเป็นพิเศษ ไม่ใช่เป็นเพราะหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติแต่เพียงเท่านั้น แต่พนักงานยังต้องเข้าใจในถึงความรู้สึกของผู้ที่เป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือญาติพี่น้องเป็นอย่างดีว่าคงติดภารกิจหรือมีความจำเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องให้ลูกหลาน ซึ่งเป็นบุคคลที่รักที่สุดเดินทางโดยไม่มีใครเป็นเพื่อนร่วมทางไปด้วย ทั้งนี้ หากผู้ปกครองต้องการให้เด็กโดยสารไปกับสายการบินโดยลำพังจะปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

    -ผู้ปกครองจะต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางเพราะ ทางสายการบินได้จำกัดจำนวนการรับเด็กไว้ด้วยคือ ใน Royal First Class/Royal Silk Class จะได้รับเฉพาะเด็ก ที่มีอายุระหว่าง 8-11 ปี และรับเพียง 1 คน เท่านั้น ส่วน Economy Class รับเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-7 ได้ไม่เกิน 6 คน ถ้ามี อายุระหว่าง 8-11 ปี สามารถรับได้ไม่เกิน 30 คน ต่อหนึ่งเที่ยวบิน
    -แจ้งข้อมูล เด็ก ทั้งชื่อ สกุล อายุ เพศ วันที่ หมายเลข เที่ยวบิน สถานีต้นทาง และสถานีปลายทาง รวมทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครองที่พาเด็ก/UM มาส่งสถานีต้นทาง และชื่อ ที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครองที่มารับที่สถานีปลายทาง และนำข้อมูลทั้งหมดไปกรอกใน Handling Advice (FORM THAI 1122) เพื่อเป็นหลักฐาน
    -ผู้มารับที่สถานีปลายทางต้องเป็นคนคนเดียวกับชื่อที่แจ้งไว้กับ Selling Office
    -ตั๋วที่ใช้ต้องเป็นประเภท Confirm และไม่ใช่ตั๋ว ID แต่ถ้าเป็นตั๋วรางวัลที่ ROP (Royal Orchid Plus) มอบให้ถือว่าใช้ได้
    -พ่อแม่ ผู้ปกครองที่มาส่งเด็กแล้วยังกลับบ้านทันทีไม่ได้ จะต้องรอจนกว่าเครื่องบินลำที่เด็กเดินทางนั้น ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าไปแล้ว
    -เด็กที่เป็น Infant และที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี จะไม่ได้รับเป็น UMยกเว้นถ้ามีบุคคลที่มีอายุตั้งแต่
    12 ปี หรือมากกว่า  12 ปี ขึ้นไปร่วมเดินทางด้วย


    การเดินทางของเด็กนั้น ต้องเสียค่าใช้จ่าย Handling fee 30 USD หรือ เท่ากับ 1,350 บาท สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ต่อ 1 เที่ยวบิน (หมายถึงการเดินทางตั้งแต่สถานีต้นทางจนสิ้นสุด ที่สถานีปลายทาง โดยไม่คำนึงว่าเที่ยวบินนั้นจะมีกี่ Sector ก็ตาม) และถ้าเป็นพี่น้องนามสกุลเดียวกันเดินทางด้วยกันเราจะคิดค่า Handling fee เพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วนใน Domestic ไม่ต้องเสีย

    สำหรับตั๋วเที่ยวบิน Inter คิดในราคา Applicable adult fare ตามอายุของ เด็ก/UM ส่วนเที่ยวบิน Domestic จะเสียค่าตั๋วในราคา 50 เปอร์เซ็นต์ ของ Adult normal full fare
    กรณีผู้โดยสารเด็กอายุระหว่าง 12-16 ปี เดินทางคนเดียว และพ่อแม่ ผู้ปกครองมีความประสงค์จะให้ดูแลเป็นพิเศษเหมือน เด็ก/UM ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันหรือที่เราเรียกว่า YP (Young Passenger) นั่นเอง

    สำหรับเด็กนั้น พนักงานสายการบินอำนวยความสะดวกทุกๆ อย่าง อาทิ ช่วยถือของ แนะนำการรัดเข็มขัดที่นั่ง ดูแลช่วยเหลือเรื่องอาหารการกินช่วยตักอาหารให้ พาเข้าห้องน้ำ กรอก Immigration Form เป็นเพื่อนพูดคุย  นำของเล่นมาให้เพื่อสะดวกในการดูแล เมื่อเครื่องถึงสนามบินผู้จัดการเที่ยวบิน คือ Purser หรือ Inflight Manager จะนำเด็กให้กับพนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน ที่สถานีนั้นๆ ดูแลต่อไปจนถึงผู้ปกครองที่จะมารับ

    จากคุณ : BABYBOM - [ 27 มี.ค. 51 10:33:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom