Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    #### กฎ กติกา มารยาท และความปลอดภัยบนเครื่องบินที่ทุกคนควรรู้ ####

    จากคนไม่เคยรู้ แล้วมีโอกาสได้รู้  เลยอยากเล่าสู่กันฟังค่ะ

    ก่อนอื่นดิฉันต้องออกตัวก่อนเลยว่า ไม่ได้เป็นพนักงานของสายการบินใดๆทั้งนั้นค่ะ เป็นเพียงบุคลากรทางด้านสุขภาพ แล้วบังเอิญ มีสามีเป็นพนักงานของสายการบินแห่งหนึ่งค่ะ ทำให้ดิฉันได้มีบุญนั่งเครื่องบินกับเค้าด้วยราคาที่พอตะกายถึง จากการสังเกตุ   ยังมีบางท่านอาจจะเข้าใจผิดในบางเรื่อง หรือทราบอยู่แล้วแต่ไม่ตระหนัก ซึ่งมันอาจส่งผลให้เกิดอันตรายแก่ตัวท่านเองและบุคคลอื่นได้ค่ะ

    ดิฉันจึงขออนุญาต พื้นที่ในกระทู้นี้มาเล่าสู่กันฟัง และแชร์ประสบการณ์ ซึ่งหากท่านใดมีความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือมีข้อโต้แย้งประการใดก็เชิญได้เลยนะคะ เนื่องจากเรื่องที่ดิฉันจะบอกต่อไปนี้ เป็นประสบการณ์ส่วนตัว ซึ่งอ้างอิงเหตุผลทางหลักวิชาการที่ดิฉันมีความรู้ และสามี ได้คอยอธิบายให้ทราบ   ก็จะสงสัยนู่นนี่ อาศัยมีคนให้ถามก็คอยถามไปเรื่อย

    อ่ะ ว่าน้ำมาซะยาว เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า บางเรื่องถ้าท่านไหนทราบอยู่แล้วก็ขออภัยนะคะ

    **  การคาดเข็มขัดนิรภัยบนเครื่องบิน  **

         ที่เค้ามีการประกาศให้คาดก่อนเครื่องขึ้นและเครื่องลง และบอกให้คาดไว้จนกว่าไฟรัดเข็มขัดจะดับลง  ดิฉันเห็นหลายๆท่าน พอไฟรัดดับลงก็รีบปลดออกทันที  ความจริงควรคาดไว้ตลอดเวลาจะดีกว่าค่ะ  เพราะ เวลาเกิดภาวะอากาศแปรปรวน ที่ศัพท์เทคนิคเค้าเรียก  " Turbulence " นั่นแหละค่ะ หากมันรุนแรงมาก อาจทำให้ตัวคุณเหวี่ยงไปมาได้ แฟนบอกเคยมีคนหัวกระแทกคอหักตายเลยนะคะ   หรือตอนเครื่องลงยังไม่ทันจอดสนิทดี ไฟแจ้งเตือนยังไม่ทันดับ ก็ปลดเข็มขัดซะแระ เกิดมีการไถลรุนแรงขึ้นมา อันตรายนะคะ ดิฉันว่า เข็มขัดมันไม่ได้ทำให้เราอึดอัดซักเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับความปลอดภัย คาดไว้ตลอดจะดีกว่าค่ะ  

    ** การนำสัมภาระขึ้นมาบนเครื่องบิน **

        ถ้าเป็นไปได้ โหลดไปจะดีกว่าค่ะ  หรือถ้านำขึ้นมาควรเก็บไว้ในช่องสัมภาระด้านบนค่ะ  ซึ่งมันก็อาจจะอยู่สูง หรือของชิ้นใหญ่เกินไป  เราก็ไม่สะดวกจะยกเองอีก และพนักงานต้อนรับบนเครื่อง ก็ไม่ได้มีหน้าที่จะมายกของพวกนี้ให้เรานะคะ เพราะหน้าที่หลักของเขาคือ การดูแลด้านความปลอดภัยค่ะ ลองคิดดู อันนี้ไม่ได้ว่าตามกฎระเบียบใดๆ นะคะ เกิด ไฟล์นั้น พวกเค้ายกของจนหลังเดี้ยง หมดแรง เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา คนที่เป็นหลักสำคัญในการช่วยเหลือผู้โดยสาร คือพวกเค้านะคะ ดิฉันว่าให้เค้าพร้อม เฟรช อยู่ตลอดไฟล์จะดีกว่าค่ะ  และการวางกระเป๋าไว้บนพื้นก็ไม่สมควรค่ะ ใต้เก้าอี้ก็เถอะ หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น  สัมภาระพวกนี้แหละ จะเหวี่ยงมาทำร้ายเราและคนอื่น และเกะกะทางออกฉุกเฉินอีกต่างหาก


    ** การปิดไฟ บนเครื่องขณะกำลังขึ้นหรือลงจอด **

        ตอนแรกดิฉันสงสัยค่ะ ปิดทำไมอ่ะมันมืด ถามเลยค่ะ ถามคุณแฟน  เค้าบอกว่าดวงตาจะได้ปรับสภาพไง ดิฉันถึงบางอ้อ เลยค่ะ  ด้วยหลักการในเรื่องของการตอบสนองต่อแสงของรูม่านตาไงคะ  ที่เวลาเราอยู่ในห้องมืด ตอนแรกจะมองไม่เห็น แล้วซักพักก็จะเห็นได้มากขึ้นไงคะ เพราะรูม่านตาคนเรา พอแสงมาก ก็จะหดลง แสงน้อย ก็จะขยาย เค้าปิดไฟไว้เพื่อให้รูม่านตาเราขยาย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา  ม่านตาเราก็ขยายพอที่จะทำให้มองเห็นและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไงคะ  เท่าที่สังเกตุบางท่านจะเปิดไฟ อ่านหนังสือต่อ ดิฉันก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่นัก ว่าความเข้มแสงของไฟที่ว่านี้ จะทำให้ม่านตาหดลงได้มากแค่ไหน เอาเป็นว่า ส่วนตัวดิฉันขอนั่งมืดๆ ให้ม่านตาขยายดีกว่าค่ะ

    ** การเปิดม่านหน้าต่าง ขณะเครื่องขึ้น - ลง **

        อันนี้ก็ว่าด้วยเรื่องการปรับสภาพตาเหมือนกันค่ะ และในเรื่องของความปลอดภัย ที่ทำให้เราได้สังเกตุเหตุการณ์ภายนอก  และเตรียมพร้อมได้ทันค่ะ

    นอกจากนี้ ก็ยังมีในเรื่องของการปรับพนักเก้าอี้ให้ตรง การพับโต๊ะหน้าที่นั่ง  การงดใช้เครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์อิเลคโทรนิค  เป็นต้น ดิฉันคิดว่า เรื่องเหล่านี้ เราๆท่านๆอาจจะรู้ดีอยู่แล้วว่าไม่ควรทำ แต่ยังขาดความตระหนักในอันตรายของมันรึเปล่า  ดิฉันเห็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ต้องคอยบอกกล่าวเรื่องเหล่านี้อยู่เสมอ  ทั้งๆที่มันเป็นสวัสดิภาพและความปลอดภัของเราเองแท้ๆเลยเชียว

    แก้ไข ดีกว่า ตามคำแนะนำค้า

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 51 13:11:01

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 51 13:07:50

    จากคุณ : kangjungku - [ 25 เม.ย. 51 12:37:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom