Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เอามาให้อ่านกันครับ....................สนามบินเกาะไม้ซี้เล็ก : สร้างแล้วคนไทยได้อะไร

    สนามบินเกาะไม้ซี้เล็ก : สร้างแล้วคนไทยได้อะไร
    http://www.oknation.net/blog/charlee/2008/04/29/entry-2

    ฝรั่งต่างชาติกลายเป็นเจ้าของแผ่นดินไทย
    ลามจากภูเก็ต  สมุย  เกาะช้าง ล่าสุดที่เกาะกูด
    ใคร.........รับผิดชอบ





    ขออนุญาตนำบทความของคุณ  BlueHill   จาก Link ข้างบน มาให้อ่านกันครับ
    วันอังคาร ที่ 29 เมษายน 2551
    สนามบินเกาะไม้ซี้เล็ก : สร้างแล้วคนไทยได้อะไร #2
    Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 1110 , 09:52:29 น.  


    ซีรีส์เกาะกูดเรื่องที่ 2 ต่อจาก "ปลายฟ้าที่เกาะกูด ในวันคลื่นศิวิไลซ์ถั่งโถม"




    ใครนั่งเรือไปเกาะกูด จ.ตราด ถ้าบังเอิญโชคร้าย นายเรือแวะจอดส่งคนที่ เกาะไม้ซี้เล็ก เกาะขนาดเล็๋กซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะกูด จะพบภาพการก่อสร้างถนนลูกรังสีแดงพาดผ่านตัวเกาะ ตัดกับขอบฟ้าสีครามและทิวมะพร้าวพริ้วไหว เป็นที่ "อุจาดทัศนียภาพ" ยิ่งนัก

                ก็จะไม่ให้เป็น "ขยะสายตา" ได้ยังไงเล่าครับ อุตส่าห์หนีสิ่งก่อสร้างในเมืองใหญ่ หลบเร้นมาตามเกาะแก่งทะเลอ่าวไทย ยังไปเจอเข้าอีก  

                เมื่อสงสัยก็ต้องถามไถ่และหาข้อมูลกันตามระเบียบ

            "...อ๋อ... เขากำลังก่อสร้างรันเวย์สนามบินไว้ให้เครื่องบินขนาดเล็กมาลง  แล้วพานักท่องเที่ยวนั่งเรือข้ามมายังเกาะกูด  เข้าพักในรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ที่กำลังก่อสร้างเช่นกัน..." หนุ่มใหญ่ลูกอิสานที่อาสามารับราชการบนเกาะกูด ตอบคำถามอย่างไม่รีรอเมื่อผมเอ่ยปากถามไถ่

             ถ้าจะเป็นโครงการใหญ่ของบริษัทต่างประเทศอีกแน่ เพราะทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ภาคตะวันออก เคยประกาศส่งเสริมให้ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท เข้ามาลงทุนสร้างที่พักบริเวณหมู่เกาะช้างได้ โดยมีการท่องเที่ยวจ.ตราด เป็นผู้รับลูก เดินหน้าอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้

            แล้วใครมาสร้างสนามบินละครับนี่  สร้างเพื่ออะไร ใครอนุญาต  เป็นนายทุนคนไทยหรือต่างชาติ  ... คำถามต่าง ๆ พร่างพรูออกมาเป็นชุด

                  "ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ เห็นว่าเป็นบริษัทต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดิน แต่มีคนไทยเราออกหน้า...  ผมเคยไปที่เกาะนั่น แต่เขาห้ามขึ้นเกาะ แม้ผมจะโชว์บัตรเจ้าหน้าที่ เขายังไม่อนุญาตเลย" หนุ่มใหญ่คนนี้เล่าให้ฟังอีก

         # ใครสร้างสนามบินบนเกาะไม้ซี้เล็ก

           การสร้างสนามบินแบบเช่าเหมาลำให้แขกของโรงแรมมาลงนั้น เป็นข่าวที่ไม่อยากให้ใครรู้ แต่การโปรโมทรีสอร์ทบนเกาะกูดกลับออกเป็นข่าวใหญ่โตทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำให้การแกะรอยสนามบินลึกลับทำได้ไม่ยากเย็นนัก เพราะทิ้งร่องรอยและหลักฐานไว้เยอะเหลือเกิน โดยเฉพาะจากชาวเกาะกูดที่กำลังจับตามมองอุจาดทัศนะ บนเกาะเพื่อนบ้านอย่างระแวดระวัง

           Soneva Kiri  ในเครือ Six Senses กลุ่มโรงแรม & รีสอร์ต ระดับมาตรฐานกระจายอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั่วโลก  ได้ซื้อที่ดินประมาณ 50 ไร่บนเกาะไม้ซี้ และบริษัทได้ขออนุญาตขุดดินถมดินจากองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.เกาะกูด )

          อบต.เกาะกูด ได้อนุญาตให้ดำเนินการได้ตาม พรบ.ขุดดินถมดิน ปี 2545   เพราะเข้าใจว่าทาง  Soneva Kiri  จะเข้ามาสร้างรีสอร์ทหรูหราขนาดยักษ์ทั้งบนเกาะกูดและเกาะไม้ซี้เล็ก  ตามเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการจะเนรมิตเกาะนี้ให้เทียบเท่ากับเกาะสวรรค์ 'มัลดีฟ'

            บนเกาะกูดนั้น  Six Senses   ได้เปิดโครงการ Soneva Kiri & Six Senses Spa รูปแบบการก่อสร้างเป็นสถานที่พักตากอากาศกึ่งรีสอร์ต กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ โดยซื้อที่ดิน 200 ไร่ สร้างเป็นบ้านพักตากอากาศเพื่อขาย 64 หลัง  อีกโซนเป็นโรงแรม พื้นที่ประมาณ 200 ไร่เช่นกัน ทั้งหมดอยู่ระหว่างการก่อสร้าง งบประมาณดำเนินการ 2,000 ล้านบาท  คาดว่าจะเปิดตัวได้ประมาณกลางปี 2551 ล่าสุดบ้านตัวอย่างนั้น ได้เสร็จไปแล้ว 2 หลัง

            สถานที่พักตากอากาศกึ่งรีสอร์ต ตีราคาหลังละตั้งแต่ 4.5  ล้านดอลลาร์ ไปจนถึง 7.5 ล้านดอลลาร์  คิดเป็นเงินบาทเท่าไหร่ก็เอา 32 บาทคูณเข้าไปครับ

           กลุ่ม Six Senses    เจ้าของเชนEvason  และ Soneva  มีแผนขยายการลงทุนสร้างโรงแรมและบริหารโรงแรมในไทยไม่ต่ำกว่า 4 แห่ง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ โรงแรมอเวซอน  ไฮน์เวย์ เกาะสมุย โรงแรมโซเนวา พังงา และโรงแรม โซเนวา คีรี  ที่เกาะกูด  ขณะที่ซิกเซ้นท์ รีสอร์ท แอนด์ สปา พร้อมเปิดรีสอร์ทในเครืออีกแห่งที่เกาะนาคาใหญ่    ทั้งยังมีแผนซื้อกิจการโรงแรมเพิ่มในเชียงใหม่และกรุงเทพฯ

       # สร้างก่อนขออนุญาตทีหลัง-ขู่ฟ้องอบต.

           แต่ปัญหาก็คือ แทนที่จะสร้างรีสอร์ทบนเกาะไม้ซี่เล็ก  Soneva Kiri กลับไปสร้างสนามบินเล็กแทน  โดยที่อบต.เกาะกูดไม่ได้อนุญาตและไม่เห็นด้วย อีกทั้งยังได้แจ้งเตือนไปว่าการขุดดิน ถมดิน ของบริษัทได้ส่งผลกระทบต่อน้ำทะเลรอบเกาะ เนื่องจากดินได้ตกลงไปจำนวนมาก ซึ่งนายอำเภอเกาะกูดได้รายงานปัญหาให้ทางจังหวัดทราบแล้วระดับหนึ่ง

           อย่างไรก็ตาม Soneva Kiri ได้ขู่ที่จะฟ้องร้องอบต.เกาะกูด ฐานขัดขวางการสร้างสนามบินขนาดเล็ก โดยอ้างถึงการครอบครองเอกสารสิทธิ น.ส. 3  ก.

          เรื่องเริ่มเป็นที่รับรู้กันมากขึ้น เพราะมีหนังสือร้องเรียนไปยังทางจังหวัดตราด ร้อนถึงนายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผู้ว่าราชการ จ.ตราด  พร้อมด้วยนายชลอ ใบเจริญ รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด พร้อมด้วยนางฉัตรพร ราษฏร์สดุดี หัวหน้าสำนักงานจังหวัด น.อ.เกียรติกุล เทียนสุวรรณ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด นายสุรชัย บุรพนนทชัย หน.สำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 6 สาขาตราด ต้องเดินทางลงพื้นที่เกาะไม้ซี้เล็ก เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อต้นเดือนมี.ค. 2551

          ขอตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นการดินทางไปตรวจสอบการก่อสร้างสนามบินเจ้าปัญหาที่แปลกมากครับ  แปลกอย่างไร ลองอ่านข่าวจากผู้จัดการออนไลน์ เมื่อ  12 มีนาคมที่ผ่านมา ดูครับ

           "การเดินทางไปครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ไม่ยินยอมให้สื่อมวลชนคนใดติดตามไปทำข่าวและอนุญาตให้ นายปิยวิทย์ ทรัพย์ขจร ผู้สื่อข่าว สทท.11 เดินทางไปสังเกตการณ์ด้วย แต่ไม่อนุญาตให้นำกล้องโทรทัศน์ไปบันทึกภาพ ทั้งนี้ เพราะต้องการไปตรวจสอบพื้นที่ หลังมีการร้องเรียนว่าการก่อสร้างอาจส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และอาจจะมีผลกระทบด้านความมั่นคง

    แก่นเพชร ช่วงรังษี

    ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด

               นายแก่นเพชร แจ้งกับคณะที่เดินทางร่วมไปด้วยว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อตรวจสภาพของสนามบินที่ ผู้ประกอบการรีสอร์ตได้ดำเนินการก่อสร้างรันเวย์ ไว้แล้วโดยมีความยาวประมาณ 800 เมตร และทำบนเนินเขาของ เกาะไม้ซี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เสนอขอนุญาตไปที่กรมขนส่งทางอากาศ กระทรวงคมนาคมแล้ว โดยจังหวัดไม่มีอำนาจในการที่จะอนุญาตแต่ประการใด แต่ที่ต้องเดินทางมาก็เพื่อต้องการเห็นสภาพของการก่อสร้างทั้งหมด เนื่องจากทางจังหวัดเป็นสถานที่ตั้ง และบริษัทจะได้เดินทางชี้แจงรายละเอียดในที่ประชุมจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง

    * คลิกฟังข่าวจากททบ.5 ผู้ว่าตราดลงพื้นที่สอบสนามบินเล็ก

              มีรายงานข่าวด้วยว่า ขณะที่ฝ่ายทหารเรือหวั่นว่าการก่อสร้างสนามบินแห่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงชายแดน ซึ่งอาจจะไม่สามารถควบคุมได้ ไม่สามารถตรวจสอบเครื่องบินเล็กที่ใช้รับส่งนักท่องเที่ยวจากสนามบินสุวรรณภูมิ และบินตรงมาที่สนามบินที่เกาะกูดโดยตรง วันละ 1 เที่ยว และมีผู้โดยสาร 4-6 คนต่อเที่ยว" ผู้จัดการออนไลน์ ระบุ

          # "Soneva Kiri"ระบุเป็นสนามบินส่วนตัว

               หมายความว่า  Soneva Kiri  ถือสิทธิว่ามีน.ส. 3 ก. ดำเนินการก่อสร้างสนามบินแบบเช่าเหมาลำยาว 800 เมตร  เป็นเนินหลังเต่า ปลายทั้ง 2 ด้านเป็นทะเล โดยที่ไม่ฟังเสียงคัดค้านจากอบต.เกาะกูด และยังไม่ได้ขออนุญาตจากกรมขนส่งทางอากาศ เรียกว่าทำก่อนแล้วขออนุญาตทีหลัง

             ถ้าไม่มีแบ็คอัพดี คงไม่กล้าทำขนาดนี้

            ที่ผมว่าแปลกก็คือ   ขนาดผู้ว่าราชการจังหวัดเดินทางไปตรวจสอบด้วยตัวเอง เห็นภาพการก่อรันเวย์สนามบินกับตาและรู้ว่าสนามบินเล็กยังไม่ได้รับอนุญาตทางการให้ก่อสร้าง แต่ยังไม่กล้าสั่งให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน กลับโยนเรื่องไปให้กรมขนส่งทางอากาศไปคนตัดสินใจ แถมรองผู้ว่าการฯคนหนึ่งยังขอให้บริษัทก่อสร้างระวังไม่ให้ดินลูกรังหล่นลงไปริมทะเลบริเวณที่มีปะการัง

             ขณะที่รอคำสั่งจากกรมขนส่งทางอากาศ   Soneva Kiri  ได้โหมโรงโฆษณารีสอร์ทใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้สนามบินเล็กเป็นจุดขายในการอำนวยความสะดวกเรื่องการรับส่งนักท่องเที่ยวจากสนามบินสุวรรณภูมิ ลองอ่านประโยคที่ตัดมาจากเว็บไซต์ www.sixsenses.com/soneva-kiri

             "When you disembark at Bangkok International Airport, you will be greeted by a butler, who will escort you and your party to the First Class lounge to refresh. Flights from Bangkok board the resort’s luxurious custom-fitted eight-seater Cessna Grand Caravan for the sixty minutes flight to Soneva Kiri’s own airport, located on an adjoining island. From there it is just a 2-kilometre trip by luxury speed boat to the arrival pier"

    เครื่องบินเล็ก Cessna Grand Caravan

            ในส่วนตัว ผมไม่ได้ทำธุรกิจท่องเที่ยว ไม่มีผลประโยชน์ใด  ๆ ทั้งสิ้นในเรื่องนี้ และไม่ได้ต่อต้านการทำธุรกิจของกลุ่ม Soneva Kiri   เพราะเข้าใจดีว่าในแง่ของธุรกิจนั้น ผู้บริหารจะต้องนำเสนอสิ่งที่ดีที่ให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางทุกอย่างเท่าที่จะทำได้   แต่ในฐานะนักท่องเที่ยวธรรมดา  ๆ รู้สีกอนาถใจตรงที่หน่วยงานราชการไทยกลับปล่อยปละละเลย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

           # นอมินีเปิดช่องแอบฮุบที่ดิน-เกาะไทย

              หลายคนคงสงสัยว่า กฎหมายไทยอนุญาตให้บริษัทต่างประเทศถือครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ 100% หรืออย่างไร เหตุไฉน Soneva Kiri ในเครือ Six Senses เป็นธุรกิจต่างประเทศ จึงซื้อที่ดินบนเกาะกูดและเกาะไม้ซี้เล็ก เลยเถิดไปถึงก่อสร้างสนามบินแบบเช่าเหมาลำได้

              ตามรูปการแล้ว  Soneva Kiri น่าจะเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับต่างประเทศในสัดส่วน 51%: 49% คือไทยถือ 51% ฝรั่งถือ 49% ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่สัดส่วนการถือหุ้นของฝ่ายไทยนั้นเป็นแค่นอมินี  และได้โอนสิทธิ์ในการตัดสินใจไปให้กับบริษัทต่างประเทศ

             นี่คือปัญหาและช่องโหว่ที่ส่งผลให้บริษัทหรือชาวต่างชาติเข้ามาซื้อเกาะ ซื้อที่ดินในประเทศไทยเราในอัตราสูงมาก  ซึ่งเกาะภูเก็ต เกาะสมุย และเกาะช้าง ถือเป็นตัวอย่างที่เลวร้ายในเรื่องนี้ จากที่ดินของคนไทย กลายเป็นที่ดินของต่างชาติ ถ้าเป็นรีสอร์ทหรูระดับ 6 ดาวก็มีอัตราค่าเช่าแพงมาก จนนักท่องเที่ยวระดับกลางและล่างไม่สามารถเข้า พักได้ ยิ่งนักท่องเที่ยวประเภท backpackers ไม่ต้องพูดถึงกัน

             ที่ผ่านมาเชนโรงแรมท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ได้เข้ามาซื้อที่ดินบริเวณอ่าวที่มีหาดทรายสวยงามตามเกาะแก่งต่าง ๆ แล้วตั้งเป็นรีสอร์ทรับเฉพาะนักท่องเที่ยวระดับเศรษฐี ห้ามคนไทยเข้าไปเล่นหากไม่ใช่ลูกค้าโรงแรม  เหมือนไม่ใช่อยู่บนแผ่นดินไทย  เหมือนเป็นการแบ่งชนชั้นทางการท่องเที่ยว

              นับวันหาดทรายเหล่านี้จะถูกจับจองซื้อไปหมดแล้ว ไม่ต้องดูอื่นไกล เกาะภูเก็ต เกาะสมุย และเกาะช้าง เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด

          # "exclusive zone" โซนแบ่งชนชั้นนักท่องเที่ยว

             เกาะกูดก็กำลังเป็นไปในทิศทางเช่นนั้น เพราะนโยบายของภาครัฐนั้น ต้องการจัดโซนนิ่ง "exclusive zone" สำหรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเท่านั้น

             นายชูชาติ อ่อนเจริญ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลางเขต 5 (ตราด) หรือ ททท. เคยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ว่า ขณะนี้มีนักลงทุนจำนวนมากเข้าไปที่เกาะกูด เนื่องจากพื้นที่เกาะกูดต่างไปจากเกาะทั่วไปคือ ไม่ได้เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ จึงเป็นเรื่องค่อนข้างง่ายที่จะเข้าไปซื้อที่ดิน

             

             

            ถ้าหน่วยงานราชการไทยตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ สนามบินบนเกาะไม้ซี้เล็ก คงถูกสั่งให้ระงับการก่อสร้างไปแล้ว

    ภาพ : บล็อกเกอร์อะหนึ่ง

             ในวันลาจากเกาะกูด ผมเพ่งมองเกาะไม้ซี้เล็ก เห็นรันเวย์สนามบินเลือนลางอยู่ในม่านฝนที่โปรยปรายลงมา  เบื้องบนเป็นหมอกเมฆดำทะมึนกลุ่มใหญ่   เหมือนอีกเงามืดที่เกาะกุมทรัพยากรธรรมชาติของแผ่นดินไทย

    เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

    ๑ปลายฟ้าที่เกาะกูด ในวันคลื่นศิวิไลซ์ถั่งโถม # 1

    ๑ไปเสียค่าโง่หลายต่อที่เกาะช้าง ซิตี้ มาครับ

    +++++++++++++++++++++++

    ข้อมูล  : เกาะไม้ซี้เล็ก  จังหวัดตราด

    ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ อยู่ใกล้ๆ กับอ่าวสลักอวน ของเกาะกูด

    ลักษณะของเกาะ : เป็นเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่ง ในหมู่เกาะกูด มีพื้นที่ประมาณ 16 ตร.กม. อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของเกาะกูด พื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นสวนมะพร้าว

    แผนที่จากเว็บไซต์ www.Thai-Tour.com

    จุดเด่น : บนเกาะไม้ซี้ ทางด้านทิศตะวันตก มีชายหาด สามารถลงเล่นน้ำได้ โดยเฉพาะรอบเกาะ มีแนวปะการังใต้น้ำ สวยงามมาก บริเวณด้านทิศตะวันออกของเกาะ ที่อยู่ใกล้กับเกาะกูด มีฟาร์มเลี้ยงหอยมุก ของบริษัท มุกไทย จำกัด ตั้งอยู่ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมฟาร์มเลี้ยงหอยมุกได้ แต่ต้องขออนุญาต ผู้ดูแลฟาร์มหอยมุกเสียก่อน มีจุดชมพระอาทิตย์ตก ที่สวยงามมาก

    การเดินทาง : จากท่าเรือบ้านด่านเก่า เดินทางด้วยเรือประมง ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม. แต่ถ้าเดินทางด้วยเรือเร็ว ใช้เวลาประมาณ 50 นาที เท่านั้น ถ้าเดินทาง จากท่าเรือแหลมหินดำ ที่เกาะกูด ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

    หมายเหตุ : ขอขอบคุณผู้จัดการออนไลน์ ,ททบ.5 ,Bangkok Post   และ www.Thai-Tour.com

    แก้ไขเมื่อ 09 พ.ค. 51 01:09:03

    แก้ไขเมื่อ 02 พ.ค. 51 04:56:13

    แก้ไขเมื่อ 02 พ.ค. 51 04:49:55

    จากคุณ : อินป่า - [ วันแรงงาน 10:54:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom