Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ความห่วยของแอร์เอเซียทุกท่านโปรดอ่านก่อนตัดสินใจใช้บริการ

    เรียนผู้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้้นกับลูกค้าสายการบิน

    เนื่องจากผมได้ทำการจองเที่ยวบินของสายการบินแอร์เอเซียทางอินเตอร์เน็ทในหน้า http://www.airasia.com/site/th/th/home.jsp แต่เนื่องจากผมไม่เคยได้ใช้บริการของสายการบินแอร์เอเซียมาก่อนผมได้จองเที่ยวบินจากกรุงเทพไปอุบลราชธานีเที่ยวเวลา 14:05 น. วันที่ 20 พฤษภาคม 2551 แต่ผมได้จองไว้ก่อนแล้วแต่เนื่องจากที่หน้าแรกของสายการบินไม่ได้มีระบุว่าสายการบินแอร์เอเซียทุกเที่ยวบินบริการเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิมีเพียงแค่ระบุตัวเล็กๆที่มุมขวาล่าง ในส่วน ข่าวสารอัพเดตระบุว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียให้บริการณ ท่าอากาศนานาชาติสุวรรณภูมิ  และต้องคลิ๊กลิงค์ต่อไปอีกรอบและเมื่อคลิ๊กลิงค์ไปก็ยังไม่มีบอกเหมือนเดิม บอกแค่รายละเอียดสนามบินสุวรรณภูมิ เหมือนกับว่าเป็นสนามบินของสายการบินเอง (หรือเพราะเจ้าของเก่าเป็นคนสร้าง) ส่วน online booking ที่ผมทำการจองนั้นตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนจบขั้นตอน confirm ทางบัตรเครดิตไม่มีคำใดระบุเลยว่าผมต้องไปขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ และหลักฐานจากที่ผมได้พิมพ์ออกจากหน้าเว็บหลังจองเสร็จแล้ว ก็ไม่ได้มีระบุใดๆทั้งสิ้น เขียนแค่ว่า bangkok(th) Ubonratchathani(TH) แล้วผมถามหน่อยว่าปัจจุบันสายการบินในประเทศทุกสายการบิน ส่วนใหญ่จะต้องขึ้นที่ดอนเมือง หรือบางสายการบินอย่างการบินไทย หรือนกแอร์ ที่มีขึ้นทั้งสองที่ ก็จะมีการระบุสนามบินยกตัวอย่างเช่น

    - http://www.bangkokair.com/th/index.php

    -http://www.thaiairways.co.th/

    -http://www.nokair.com/NokConnext/aspx/Welcome.aspx

    -http://www.fly12go.com/th/home/index.php




    ลองเข้าไปดูทุกสายการบินจะต้องมีการระบุ สนามบิน หรือว่าคุณอาจจะอ้างก็ได้นะว่าที่คุณไม่ระบุก็เพราะว่าสายการบินของคุณ ต้องขึ้นที่สุวรรณภูมิเท่านั้น แล้วใครจะรู้เหรอครับ หรือว่าการที่จะเป็นลูกค้าของคุณ ต้องติดตามข่าวสารของสายการบินคุณ และผมต้องเปิดหน้าเว็บไชต์ของคุณทุกหน้าเลย และจากใบหลักฐานการจองทุกใบที่ผมพิมพ์ออกมาก็ไม่ได้มีหน้าไหนระบุเลยสักคำว่า สุวรรณภูมิ


    สรุปคือวันนั้นผมลงเครื่องจากกระบี่ ถึงดอนเมือง 13:05 น. รับกระเป๋าขึ้นไปข้างบนชั้นสอง 13:15 พอผมเห็นว่าไม่มีเคาน์เตอร์เช็คอินของแอร์เอเซียผมจึงไปถามกับพนักงานสนามบิน เค้าก็บอกว่าไม่มีสายการบินนี้ ต้องไปขึ้นสุวรรณภูมิ ผมก็รีบขึ้น แท็กซี่ตอน 13:20 ผมโทรเข้าไปสายการบิน ก็ได้รับคำตอบว่า

    พนักงาน: สายการบินแอร์เอเซีย ต้องขึ้นที่สุวรรณภูมิเท่านั้น

    ผมถามว่า: แล้วทำไมไม่มีระบุให้ผมทราบ ได้

    พนักงาน: มีระบุให้อยู่แล้วที่หน้าเว็บไซต์

    ผม: ตัวใหญ่หรือเปล่า เป็นข้อกำหนด หรือข่าวสาร

    พนักงาน: อยู่ที่หน้าแรกเลยค่ะ

    ผม: ถ้างั้นทางสายการบินจะช่วยผมยังไงได้บ้างขอเปลี่ยนเครื่องได้ไหม

    พนักงาน : ไม่ได้ค่ะ เพราะบริษัทรับผิดชอบให้ไม่ได้

    ผม: ขอบคุณมากครับบริการได้ดีมาก

    หลังจากนั้นผมโทรไปอีกครั้งอธิบายทุกอย่างก็ได้รับคำตอบว่า ผมผิดที่ไม่รับทราบว่าสายการบินนี้ต้องขึ้นที่สุวรรณภูมิเท่านั้น ถึงสายการบินจะไม่ได้ระบุอยู่ในข้อกำหนดหรือ รายละเอียดการจองทุกอย่าง ผมก็เลยพูดกลับไปว่า พึ่งจะรู้ว่าถ้าคนที่ไม่เคยขึ้นแอร์เอเซียเลยจะต้องศึกษาและต้องสอบถามจากผู้อื่น หรือต้องโทรเข้า call center เพื่อให้ได้ทราบว่าสายการบินขึ้นที่สุวรรณภูมิ แล้วถ้าต้องโทรเข้าไปถามแล้วทางบริษัทจะมีหน้าเว็บเอาไว้ให้จองทำไมครับ ก็ปิดไปดีกว่า เพราะถ้าหน้าเว็บที่จองไม่ละเอียด ทำไมปล่อยให้ลูกค้าจองได้ แล้วพอผิดพลาดอันเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ของลูกค้า ทางบริษัทก็ไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิน แต่การรู้เท่าไม่ถึงการณ์นี้ จะบอกว่าทางผมผิดก็ไม่ได้เพราะในหน้าเว็บส่วนของการจองไม่มีอะไรระบุเลยว่าต้องขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ ซึ่งโดยทั่วไปเดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่าการบินในประเทศต้องขึ้นที่ดอนเมือง แต่มีของคุณคนเดียวที่อยากสนันสนุนให้เดินทางไปที่อื่นได้ง่ายเหมือนสโลแกน

    "สายการบินไทยแอร์เอเชียคงการให้บริการณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ"

    เพื่อให้คุณเชื่อมต่อการเดินทางไปยังจุดหมายต่างๆทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้อย่างสะดวกสบาย

    จากสโลแกนข้างบนผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นคอนเซปที่ดี สำหรับลูกค้าที่ใช้เครื่องของสายการบินคุณเท่านั้นในประเทศ ส่วนคนอื่นที่ใช้สายการบินอื่นซึ่งเค้าเบื่อกับการที่จะต้องไปแย่งที่นั่งกันเหมือนกับนั้งรถไฟชั้น 3 ของบางประเทศ เค้าก็ไปใช้สายการบินอื่น ส่วนบางคนที่เลือกไม่ได้อย่างผมซึ่งมีธุระต้องไปติดต่อธุระกิจกับลูกค้าที่จังหวัดอุบล โดยต่อเครื่องจากกระบี่ของสายการบินนกแอร์ลงเครื่อง บ่ายโมงมีเวลาเช็คอิน ไม่ต่ำกว่า 45 นาทีแต่ทางคอลเซ้นเตอร์บอกว่าผมโทรมาช้าไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ผมโทรตรงเวลาแต่ต้องโทร 3  รอบแรกพนักงานปฏิบัติงานอยู่ ครั้งที่สองก็เช่นกัน ส่วนครั้งที่สาม รอตั้งนานกว่าจะติด แล้วมันจะทันได้ไง แล้วผมถามว่าคนส่วนใหญ่ก่อนขึ้นเครื่องเค้าจะต้องไปก่อน  45 นาทีใช่ไหม ผมก็ไปก่อนแต่มันผิดสนามบิน ซึ่งสายการบินโยนความผิดให้ผม ซึ่งผมไม่รู้มาก่อนเลย และสายการบินก็ไม่ได้ระบุบอกผมด้วย

    สุดท้ายวันนั้นผมพลาดกับการที่จะไปเซ้นสัญญารับเหมาก่อสร้างซึ่งนัดกับลูกค้าไว้ สูญเงินไปเป็นล้าน แล้วผมยังต้องมานั้งรถทัวร์ไปอุบล เสียค่ารถเพิ่ม แต่ก็ยังภูมิใจว่าผมนั้งรถของบริษัทนครชัยแอร์ รถออก 19:30  ออกจากท่าได้แป๊บเดียวตรงที่นั่งผมน้ำรั่วจากหลังคา สุดท้ายทางบริษัททัวร์ต้องเปลี่ยนรถคันใหม่เพื่อผมคนเดียว แล้วยังขอโทษขอโพยกับการบริการหรือจากความผิดพลาดของเค้า ตอนแรกเค้าบอกว่าจะให้นั่งเที่ยวนี้ฟรี แล้วจะไม่คิดค่าโดยสาร โดยให้ผมนั่งฟรีหนึ่งเที่ยว เที่ยวไหน วันไหนก็ได้ ผมบอกไม่เป็นไร แค่คุณแสดงความจริงใจในการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของผู้ให้บริการลูกค้า ผมก็ดีใจแล้ว ทั้งที่ค่าโดยสารเค้าแค่ ห้าร้อยกว่าบาท แถมไม่ต้องแย่งที่กัน ประกันภัยก็มี

    ส่วนสายการบินที่ผิดพลาดเรื่องรายละเอียดการจองตั๋วทางเน็ต ซึ่งการขึ้นเครื่อง ก็ต้องแย่งที่กัน แถมไม่มีประภัยใดๆเลยค่าเครื่องบวกภาษีสนามบิน เกือบสองพัน ให้ผมได้เท่านี้เองเหรอ

    ครั้งสุดท้ายผมได้โทรเข้าไปบริการลูกค้า ได้รับคำตอบว่า เคยแจ้งฝ่าย IT  ไปแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไข แล้วเคยเกิดกรณีเหมือนผมมาก่อน แต่เปลี่ยนไฟล์ทให้ แล้วทำไมของผมไม่เปลี่ยนให้ หรือกว่าผมจะโทรเข้าไปติดมันเกินเวลา ซึ่งการโทรไม่ติดก็เนื่องจากพนักงานรับสายไม่ว่าง มันเป็นความผิดผมอีกแล้วใช่ไหม แต่กับพนักงานคนสุดท้ายนี้พูดจาดี แล้วให้ อีเมล์นี้ผมมา หลังจากผมพูดเหตุผลต่างๆนานาไป ทางพนักงานก็เสียวอ่อยลง มาแล้วบอกว่าให้ผมร้องเรียนมาทางนี้ แล้วเค้าก็รู้ว่ามันผิดพลาดจริง และผมถามเค้าคำหนึ่งว่าคำที่บอกว่าสายการบินแอร์เอเซียบริการลูกค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิหน่ะอยู่ตรงไหน เค้าก็ตอบว่า อยู่ตรงข่่าวอัพเดตค่ะ ผมถามตัวใหญ่ไหมอยู่ตรงไหน เค้าตอบว่า ตัวเล็กๆอยู่ข้างล่างมุมขวา ถ้าไม่เชื่อลองไปเปิดบันทึกการสนทนาเมื่อวานนี้ดูก็ได้ ว่าขนาดพนักงานของคุณเองยังยอมรับในความผิดพลาด แล้วทางบริษัทคุณจะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นเลยเหรอ

    แล้วถ้าต่อไปมีลูกค้าที่ไม่เคยขึ้นสายการบินคุณจากกรุงเทพ เค้าจะรู้ไหมครับ หรือคุณต้องรับเงินลูกค้าไป แล้วไม่รับผิดชอบอะไรเลย อันเนีื่องมาจากคุณชี้แจงรายละเอียดไม่ชัดเจน นี้เหรอสายการบินที่ได้รับรางวัลต่างๆที่อยู่ในหน้าเว็บนี้

    http://www.airasia.com/amazing/en/pageWithHeader.php?menu=one&content=one_awards

    หากจะติดต่อผมก็ให้โทรได้ที่ #######แต่ถ้าทางสายการบิน เห็นแค่ว่าเงินที่ได้ไปจากผมเป็นแค่เศษเงิน ผมก็จะพิสูจน์ให้ดูว่ามันจะเป็นยังไง กับการที่ผมต้องเสียความรู้สึก เสียเวลา และต้องสูญเสียเงินไปจากการเสียโอกาสทางธุระกิจ  ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่ากฎหมายบ้านเรา จะช่วยเหลือผู้บริโภคได้ไหม หรือจะช่วยแต่พวกนายทุน

    ปล. คุณไม่ต้องปรับปรุงก็ได้น่ะครับถ้าเห็นว่ามันไม่จำเป็น ปล่อยให้ลูกค้าที่เค้าไม่รู้ ต้องจองตั๋วโดยที่ไม่รู้ที่ขึ้นเครื่อง และชื่อเสียงบริษัทของคุณที่ไม่ดีอยู่แล้วกับการที่ต้องแย่งที่นั่ง (หรือเห็นว่ามันเป็น Low cost ก็ต้องแย่งกันเอง ดูถูกคนไทยมาก) ต้องแย่ลงไปอีก แต่ผมก็จะเป็นเสียงหนึ่งแหละที่คอย โจมตีสายการบินของคุณตลอดไป

    ขอบคุณที่สละเวลาอันมีค่าลงมาดูลูกค้าบ้าง


    ==============================
    นี้คือข้อความที่ผมส่งเข้าไปในอีเมล์ของแอร์เอเซีย
    และวันต่อมาก็ได้รับข้อความตอบกลับดังนี้

    ==============================
    Dear. Mr.Weera,

    We would
    like to take this opportunity to thank you,for your time and effort taken to
    share your experience and thoughts with us.

    It is because
    of individuals like you, Thai AirAsia is moving towards greater
    heights.

    We also humbly apologize for the inconvenience
    caused during your trip on 20th May 2008 of FD 3320 from Bangkok to Ubonratchathanee with
    us.

    we have
    definitely addressed this matter to our concern Department to take relevant measures for improvement.

    We are terribly sorry about
    that and we assure you that this matter will not happen again in the future.

    Please
    accept our apologies and we hope that this will not deter you from flying with
    us again.

    Thai AirAsia is an organization that adopts continuous
    improvement principles; your feedback has definitely assisted us in our
    continuous learning and improving process.

    Once again, thank you for your feedback;
    we look forward to serve you again in the very near future!

    Yours
    sincerely,

    Thanwanooj  Noomsri

    Guest
    Relation

    Airasia.com Co.,Ltd

    จากคุณ : bibobillo - [ 22 พ.ค. 51 17:56:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom