Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วิกฤต บินไทย โอกาส สิงคโปร์แอร์ เกม A340 บินไกลขายทิ้ง-ทำบิสซิเนสทั้งลำ

    ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4005 (3205)


    วิเคราะห์

    ราคาน้ำมันขณะนี้ร้อนระอุมากกว่าทุกครั้ง ส่งผลให้สายการบินพากันปรับกลยุทธ์เที่ยวบินไกลข้ามทวีป (longhaul) คู่เปรียบเทียบรายใหญ่ในเอเชียคือ "การบินไทย" กับ "สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส" แผนงานสดๆ ร้อนๆ ได้แก่ การปรับกระบวนทัพเที่ยวบินแบบไม่แวะพัก ใช้เวลาบินไกลที่สุด 16 ชั่วโมง (nonstop flight transpacific) เส้นทางกรุงเทพฯ-อเมริกา ทั้งนิวยอร์กและลอสแองเจลิส ซึ่งเดิมพันกันด้วยเครื่องบินแบบเดียวกันคือ แอร์บัส A340-500/600 และโบอิ้ง 747-400

    ทั้ง 2 สายการบินมีแนวทางต่างกันโดยสิ้นเชิงคือ "การบินไทย" ตัดสินใจ "ยกเลิก" เที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-นิวยอร์ก จะมีผลภายในมิถุนายนนี้ เพราะทนพิษต้นทุนน้ำมันข้ามทวีปแบบไม่แวะพักไม่ไหว เพราะใช้เครื่องแอร์บัส A340-500/600 รุ่นเดียวกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ก็จริง แต่จำนวนเก้าอี้ที่ติดตั้งเก้าอี้มีเพียง 215 ที่นั่ง และด้วยสภาพความแตกต่างของกลุ่มผู้โดยสารเป้าหมายของไทยเป็น นักท่องเที่ยว ส่วนสิงคโปร์เป็นกลุ่มนักธุรกิจจึงรื้อเครื่องรุˆนนี้ทำเป“นชั้นธุรกิจ (business class) ทั้งลำ ทำให้ขายตั๋วได้ดีกวˆา

    หลังวันที่ 15 พฤษภาคม 2551 สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปลี่ยนวิธีขายหันไปลงทุนพัฒนาฝูงบินแอร์บัส A340-500/600 บินเข้านิวยอร์กและลอสแองเจลิส โดยทำเป็นเที่ยวบินชั้นธุรกิจทั้งลำ ตั้งราคาขายตั๋ว สูงกว่าชั้นประหยัดมากกว่า 6 เท่า จึงทำให้ได้รับความนิยมทันที

    นายหวง เช็ง อึ้ง รองประธานบริหารการตลาดและภาคพื้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารเห็นสัญญาณน้ำมันขึ้นราคาต่อเนื่องมาตลอด สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จึงวางแผนล่วงหน้า ยอมลงทุนหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐรื้อแอร์บัส A340-500 ทำเก้าอี้เป็นชั้นธุรกิจทั้งลำ 100 ที่นั่ง ลอตแรก 5 ลำ เมื่อ 15 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นมา เริ่มขายตั๋วโดยสาร ไป-กลับ สิงคโปร์-นิวยอร์ก 240,000 บาท ไม่รวมค่าธรรมเนียมน้ำมันและค่าประกันการเดินทาง กระแสตอบรับจากกลุ่มตลาดนักธุรกิจดีมาก และภายในไม่เกินปีนี้จะนำมาบินบริการเส้นทางแถบเอเชีย



    นับได้ว่าสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เป็น สายการบินแรกของโลกที่ลงทุนทำเที่ยวชั้นธุรกิจทั้งลำ พร้อมทั้งการันตีว่าเก้าอี้ที่นำมาติดตั้งในแอร์บัส A340-500 นั้นเป็นเก้าอี้ชั้นธุรกิจที่มีรางวัลการันตี ขนาด 76 ซ.ม. กว้างกว่าเดิม 50% สามารถปรับเอนทำ เตียงนอนราบ เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมเอ็นเตอร์เทนเมนต์โปรแกรม KrisWorld ให้เลือกกว่า 1,000 รายการ มีบริการอาหารสไตล์ภัตตาคารตั้งโต๊ะ ผู้โดยสารสามารถเมนูได้ตามความต้องการตลอด 24 ชั่วโมง การติดตั้งเก้าอี้ภายในเครื่องบินแต่ละลำจะมีแถวละ 4 ที่นั่ง ติดริมหน้าต่างข้างละ 1 ตัว ตรงกลางอีก 2 ตัว

    ฤดูกาลแรกช่วงนี้ให้บริการบิน ไป-กลับ สิงคโปร์-นิวยอร์ก 3 เที่ยว/สัปดาห์ SQ 22 ออกจากสิงคโปร์ เวลา 11.00 น. ถึงนิวยอร์ก 17.50 น. และ SQ21 ออกจากนิวยอร์ก 23.00 น. ถึงสิงคโปร์ 05.50 น. ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไปจะบริการ 1 เที่ยว/วัน หรือ 7 เที่ยว/สัปดาห์ ราคาตั๋วโดยสาร 240,000 บาท/คน และ ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้จะนำไปบินเส้นทาง สิงคโปร์-ลอสแองเจลิส 1 เที่ยว/วัน เช่นกัน ราคาตั๋วโดยสารเฉลี่ย 193,000 บาท/คน



    นางวิภาวรรณ โพธิ์เกตุ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส กล่าวเสริมว่า การทำโปรดักต์ใหม่เป็นชั้นธุรกิจทั้งลำบินไกลข้ามทวีป แนวโน้มน่าจะเสนอขายแก่กลุ่มนักธุรกิจต่างชาติในไทยที่สนใจใช้บริการได้มากขึ้น ส่วน ผู้โดยสารจากไทยไปต่างประเทศช่วงสถานการณ์น้ำมันและการเมืองวุ่นวายนั้น สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จะขายกลุ่มเหมา เดินทางเป็นคณะ (group) ได้มากกว่านักเดินทางท่องเที่ยวทั่วไป

    แต่วางแผนตลาดและการขายล่วงหน้าก่อนน้ำมันและการเมืองจะผันผวน ได้ทำแคมเปญแรกโปรโมชั่นร่วมกับบริษัท ตัวแทนขายตั๋วและโปรแกรมทัวร์ใช้โอกาสบินเข้าเมืองไทยครบ 60 ปี เพิ่งจะปิดโครงการ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้สนใจซื้อหลายพันคน เส้นทางไปสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

    แคมเปญที่สอง Greats Singapore Sale ระหว่าง 20 พฤษภาคม-10 มิถุนายนนี้ ทำร่วมกับธนาคารฮ่องกง HSBC และการท่องเที่ยวสิงคโปร์ สมาชิก HSBC จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะได้สิทธิซื้อตั๋วสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ราคาพิเศษ ไป-กลับ กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ เพียง 6,990 บาทสุทธิ แถมยังได้สิทธิประโยชน์มูลค่ารวมจำนวนมาก เช่น บัตรกำนัลช็อปปิ้ง 20 เหรียญสหรัฐ รวมคูปอง แพ็กเกจท่องเที่ยว

    แหล่งข่าวระดับสูงจากการบินไทยกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นโยบายบริหารจัดการการใช้เครื่องบินเพื่อตอบสนองการหารายได้เชิงพาณิชย์ในปัจจุบันมี เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) นางงามนิตย์ สมบัติพิบูลย์ รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินและบัญชี นายอภิชัย แสงศศิ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนปฏิบัติการ เข้ามากำกับดูแลเองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีข้อเสนอให้ยกเลิกเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-นิวยอร์ก และลดเที่ยวบินลอสแองเจลิสมาก่อนหน้านี้ เพราะสภาพความเป็นจริงต้นทุนราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 60% บินอย่างไรก็ขาดทุนเดือนละเกือบ 100 ล้านบาท

    กอปรกับสถานการณ์จากนี้ไปเมื่อการบินไทยเสนอ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปลี่ยนวิธีจัดหาฝูงบินเดิมแบบเช่าเป็นซื้อแทน การบินไทยก็มีความจำเป็นจะต้องขายฝูงบินแอร์บัส A340-500 ซึ่งมีอยู่ 5 ลำ ออกจากฝูงเพื่อนำเงินที่ได้มาจัดซื้อฝูงบินอื่นทดแทนตามแผนการลงทุนใหม่

    พร้อมทั้งเตรียมลดเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-ลอสแองเจลิส เพื่อปลดแอกค่าใช้จ่ายเที่ยวบินไกลข้ามทวีป และ/หรือ กรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์ก (เซาท์แอฟริกา) ก็อยู่ในแผนจะยกเลิกด้วยเช่นกัน เพราะถึงจะโอนภาระให้ผู้โดยสารด้วยการขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันก็ยังไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้

    จะเห็นว่า "ยุทธวิธี" แก้วิกฤตต้นทุนน้ำมันระหว่าง "สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส" เลือกทำโปรดักต์ให้โดนใจลูกค้าเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ต่างจาก "การบินไทย" ได้จังหวะใช้เหตุผลขายฝูงบินแอร์บัส A340-500 เพื่อระดมเงินบางส่วนมาอุดแผนจัดซื้อลอตใหม่แอร์บัส A330-300 ซึ่งกำลังถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นทางออกที่ถูกต้องหรือไม่ !?

    หน้า 33

    จากคุณ : Mac_A380 - [ 30 พ.ค. 51 17:25:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom