Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วัฒนธรรมใจกลางกรุง ณ "วังสวนผักกาด"

    ผ่านไป-มาแถวถนนศรีอยุธยา เคยสังเกตุบ้างไหมว่ามีวังสวนผักกาดตั้งอยู่ ภายในมีสิ่งล้ำ เกี่ยวพันวิถีวัฒนธรรมไทยมาแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก

    เดิมที "วังสวนผักกาด" เป็นสวนปลูกผักกาดของชาวจีน แต่พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต หรือเสด็จในกรมฯ พระราชนัดดา (หลาน) ในรัชกาลที่ 5 และชายา คือ ม.ร.ว.พันธุ์ทิพย์ บริพัตร (เทวกุล) หรือ "คุณท่าน” ติดตามมาซื้อที่ดินผืนนี้ต่อจากคนจีนในปี พ.ศ.2495 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อสร้างตำหนักประทับช่วงสุดสัปดาห์
    พอสงครามสงบลง จึงย้ายมาประทับเป็นการถาวร

    ด้วยพระนิสัยอันประดุจด้วยความรักในการสะสม เสด็จในกรมฯ และ "คุณท่าน" ทรงรวบรวมศิลปะโบราณวัตถุอันล้ำค่าตกทอดจากต้นราชสกุลบริพัตร, โบราณวัตถุชิ้นสำคัญของชนชาติสยามและประเทศนอกไว้มากมาย

    หลังเสด็จในกรมฯสิ้นพระชนม์เมื่อปีพ.ศ.2502 วังก็อยู่ในความดูแลขององค์กรการกุศลที่”คุณท่าน”ก่อตั้งขึ้นปี พ.ศ. 2511 คือ “มูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์”

    เรือนไทยโบราณ 8 หลัง มีความงามแตกต่างกันออกไป เรือน1,2,3,4,6,7 และเรือน 8 สามารถเดินผ่านสะพานทางเชื่อมของเรือนชั้นบนได้ทะลุถึงกันหมด

    พื้นที่บริเวณชั้น 2 ของศิลปาคารจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ ซึ่งเปิดในปี พ.ศ. 2539 จัดแสดงโบราณวัตถุสมัยบ้านเชียงและศิลปนิทรรศมารศี ส่วนชั้นที่ 3 และ4 เป็นสำนักงานของมูลนิธิ

    เรือนไทยหลังแรก แลดูหลังใหญ่เสียยิ่งกว่าเรือนอื่นใด ชั้นล่างมีห้องดนตรีทูลกระหม่อมบริพัตรฯ เครื่องดนตรีทั้งปวงเรียงรายอยู่ ฆ้อง ระนาด หรือกล้องใหญ่ ชั้นบนเต็มไปด้วยพระพุทธรูป เทวรูปของหลายชนชาติ

    เรือนที่สอง ชั้นล่าง “คุณท่าน” ตั้งชื่อว่า ถ้ำอาลีบาบา เป็นมุมสะสมหินแร่มีค่าและสวยงาม เดินขึ้นบนเรือนจะพบสิ่งอันสะสม อย่าง “สัปคับ” หรือ “กูบ” ที่ใช้นั่งบนช้าง มีเครื่องเรือนต่างๆที่วิจิตรอลังการ บนฝาผนังเรือนประดับประดาด้วยตาลปัตรในราชสกุลบริพัตร

    เรือนที่สาม มีเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ เครื่องถมเงิน ถมทอง ภาพเขียน เสลี่ยงคานหามและฉัตร

    เรือนหลังที่สี่ ติดริมฝั่งธารน้ำ บริเวณด้านล่างมีโต๊ะสำหรับนั่งพักผ่อนริมน้ำ ติดบรรไดมีสวนน้ำขนาดย่อมดูธรรมชาติ ขึ้นบรรไดไปบนเรือนมีมุมรับแขก มีหนังสือพระธรรมใบลานจัดระเบียบหน้าห้องพระ ผนังห้องพระด้านนอกจัดแสดงบานประตูสมัยกรุงศรีอยุธยาศรีรามนคร แลออกไปนอกชาน ภาพตึกใบหยกสูงริบเป็นฉากหลังของหมู่เรือนไทย สะท้อนความเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ใจกลางเมือง บรรยากาศงามแปลกตาหาดูได้ยากยิ่ง

    เรือนที่ห้า บนเรือนมีโบราณวัตถุบ้านเชียงรวมไว้แน่นขนัด ลงมาใต้ถุนเรือนบรรดาหินแร่ ฝาหอย และฟอสซิลปลาวางไว้เต็มพรึด
    ติดๆกันคือเรือนหลังที่หก เดินขึ้นเรือน พบหัวโขนพ่อแก่ตั้งอยู่หน้าประตูเรือน ก่อนเข้าไปในห้องจัดแสดงหัวโขน หุ่นละครเล็ก ชฏาเรียงกันเนืองๆ ในตู้โชว์อย่างวิจิตรพิสดาร

    เรือนหลังที่เจ็ด โชว์เครื่องชามสังคโลก เครื่องเคลือบ เครื่องก้วยจีน หรือตุ๊กตาเสียกบาล นอกเรือนมีบรรดาเครื่องมือหินต่างๆวางไว้
    เรือนสุดท้ายเรือนหลังที่แปด ด้านหน้ามีโอ่งขนาดเล็กตั้งอยู่ระหว่างประตูทางเข้า เรือนหลังนี้จัดแสดงเครื่องใช้ส่วนพระองค์ มีทั้งเครื่องแก้วลายทอง คริสตัล เงิน และลายคราม รอบหมู่เรือนเต็มไปด้วยพรรณไม้หายากนานาพันธุ์

    พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด
    ตั้งอยู่เลขที่ 352-354 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
    สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2261-1775-6 หรือที่ www.suanpakkad.com
    บัตรเข้าชมคนไทย 50บาท ต่างชาติ 100 บาท
    เข้าชมได้ทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น.

     
     

    จากคุณ : dFLY - [ 27 มิ.ย. 51 17:56:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom