Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [Italy & Switzerland]...บันทึกการเดินทางของ Death และ Garnet: ตอนที่ 3{แตกประเด็นจาก E6761684}

    [Italy & Switzerland]...บันทึกการเดินทางของ Death และ Garnet: ตอนที่ 1
    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E6755876/E6755876.html
    [Italy & Switzerland]...บันทึกการเดินทางของ Death และ Garnet: ตอนที่ 2
    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E6761684/E6761684.html
    ======================================================================================
    ...:D....สวัสดีครับ.....ขออภัยที่ช้าเพราะคอมเกือบพังไปเมื่อวาน...:D....โชคดีที่แก้ไม่ได้ครับ...:D...ใช้ครับแก้ไม่ได้อ่านไม่ผิดหรอกครับ...พอปิดเครื่องทิ้งไว้มาเปิดตอนเที่ยงมันหายเอง..:D...เลยได้มีโอกาสกลับมารีวิวต่อ...นึกว่าต้องหิ้วไปร้านซะแล้ว>...:D...:D
    ===========================================
    ....:D...ตอนที่ 3 นี่เป็นวันเดียวกับตอนที่ 2 ครับ....คือวันที่ 11 มิถุนายนครับ...แต่เป็นช่วงบ่าย....ที่แยกออกมาเพราะว่ามันเป็นอีกเมืองนึงครับ...:D....แผนการเดินทางวันนี้คือขึ้นรถไฟจาก Milan ไป Aosta...:D...และเดินเล่นใน Aosta ทั้งวันที่เหลือครับ....ฟังดูน่าจะเหนื่อย...ก็นิดหน่อยครับแต่ไม่มากเพราะเมืองไม่ใหญ่มาก....ถ้าเดินเฉพาะจุดสำคัญๆนี่ก็ไม่กี่ชั่วโมงก็ครบแล้วครับ...แต่ถ้าอยากจะวนให้รอบเมืองจริงๆอาจจะสัก 1 วันเต็มๆครับ....:D....อันนี้เป็นแผนการเลือกขบวนรถไฟของผมตอนก่อนไปครับ....:D

    Trenitalia
    http://www.ferroviedellostato.it/ferrovie/util/inglese.jsp
    Raileurope
    http://www.raileurope.com/us/index.htm

    Milano Centrale to Aosta
    Plan 1:
    R 2012 Milano Centrale to Chivasso   Time: 12.15 to 13.42
    R 9847 Chivasso to Aosta                      Time: 14.00 to 15.32
    Plan 2:
    R 2014 Milano Centrale to Chivasso   Time: 13.15 to 14.42
    R 9849 Chivasso to Aosta                      Time: 15.00 to 16.35

    Price:  € 11.20 Trenitalia
    Price:  $ 44 Raileurope

    .........:D....จริงๆที่แยกแผน 1 และ 2 เนื่องจากไม่แน่ใจว่าช่วงเช้าจะกลับมาทันขึ้นขบวนไหนครับ...:D..แต่พวกเราก็กลับมาทัยขึ้นขบวนตามแผนแรกครับ...:D....อาจจะสงสัยข้อแตกต่างของทั้งสองเวป.....จริงๆมันก็คล้ายกันครับ...ขบวนรถก็เหมือนกัน....ต่างที่ค่าเงินส่วนใหญ่ของ Trenitalia จะถูกกว่านิดๆ....:D...ซื้อทางเวปได้บางขบวนที่ขายครับ....ส่วนใหญจะขายเฉพาะพวกรถแพงๆสักหน่อยเช่น IC [Intercity], EC [Eurocity], ES [Eurostar] ๆลๆ...อะไรพวกนี้อะครับ....ส่วนพวกธรรมดาถูกๆเช่น R [Regional], IR [Interregional] มักไม่ค่อยขาย..:D....ในแง่ของ R กับ IR ถ้าต้องการซื้อจริงๆให้ถูกจะมีทริกนิดหน่อย..คือซื้อจากตู้ครับ...ดูราคาที่ผมไปคนละ 11.2 ยูโร....พบว่าราคาจากตู้อยู่ที่ 10 ยูโรครับ....:D...ตู้จะมีสองแบบนะครับ ต้องเลือกตู้ซื้อให้ดีๆจะได้ถูก....:D

    ....แบบแรกเป็นแบบตู้หยอดเหรียญและไม่รับบัตรเครดิต....สังเกตุที่หน้าจอจะ"ไม่ใช่" Touch screen [ขออภัยที่ลืมถ่ายรูปมา]....:D

    ....แบบที่สองหยอดเหรียญหรือบัตรเครดิต เดบิตอะไรก็ได้...แบบนี้จะเป็น Touch Screen ครับ....:D

    .....ตู้แบบที่สองราคาจะเท่ากับซื้อจากเคาเตอร์หรือซื้อจากเวปครับ..นั่นเป็นข้อเสีย....แต่ข้อดีของตู้คือคุณสามารถซื้อตั๋วได้ทั้งประเทศ....เช่นคุณอยู่ Milan....เกิดอยากซื้อตั๋วล่วงหน้าจาก Pisa ไป Rome....ก็ซื้อได้เลย....บางทีซื้อจากตู้แบบนี้จะมีตั๋วแบบ Amica [ตั๋วลดราคา 20%] หลุดมาให้เลือกด้วย ถ้าซื้อก่อนวันเดินทางอย่างน้อย 1 วัน....:D....ข้อดีของตู้แบบนี้อีกข้อคือเลือกที่นั่งและระบุที่นั่งได้....:D

    ....ส่วนตู้แบบแรก....ข้อดีมีอย่างเดียวคือถูกกว่าในราคาปกติทั่วๆไป.....ข้อจำกัดมีเยอะมาก....เพราะตู้แบบนี้จะขายเฉพาะตั๋วจากเมืองที่คุณอยู่เป็นหลัก....ดูจากตารางของผม....ผมต้องไป Aosta....แต่มันไม่มีรถวิ่งตรงจาก Milan ไป Aosta....:D....ผมต้องไปเปลี่ยนรถที่ Chivasso...:D...ดังนั้นตู้แบบนี้จะขายตั๋วเฉพาะ Milan-Chivasso....:D...แต่ถูกกว่าปกติประมาณ 1/2 ยูโร....พอผมลงที่ Chivasso ต้องวิ่งไปหาตู้แบบเดียวกันเพื่อซื้อตั๋วจาก Chivasso ไป Aosta...:D...ส่วนนี้ก็จะประหยัดได้อีกประมาณ 1/2 ยูโร....โดยรวมผมถึงบอกว่าผมประหยัดได้ 1 ยูโร.....แค่นั้น...:D...:D....ถ้าซื้อตั๋วแบบเดียวกันจากตู้แบบที่สองเลยจะได้ซื้อทีเดียวจะได้ไม่ต้องวิ่งไปวิ่งมาหาตู้อีก...:D

    ....:D...โดยรวมแล้วผมประเมินแล้วว่าตู้แบบแรกจะมีประโยชน์ต่อเมื่อว่า รถที่คุณซื้อเป็นแบบ R หรือ IR.....เท่านั้น....:D...เพราะถ้าเป็นรถแบบอื่นๆที่แพงๆ....เวลาซื้อถ้ามั่นใจว่าไม่ตกรถแน่ไปซื้อตู้แบบที่สองก่อนเดินทางสัก 1 วันหรือซื้อทางเวปก่อนไปจากเมืองไทยอาจจะได้ Amica....ซึ่งลดได้ 20% ซึ่งดีกว่าแน่นอน....:D

    ....:D..ภาพนี้เป็นภาพที่สถานีครับ....ดูจากรูป Patenza คือ รถออก...ส่วน Arrivi คือรถเข้า...ผมจะไป Chivasso ซึ่งปลายทางคือ Torino....:D...จะเห็นเวลา 12.15....:D...ยังไม่แจ้งชานชาลา....:D

    .....ข้อจำกัดอีกอันคือว่า....เราต้องดูขบวนรถดีๆ....เพราะตั๋วของอิตาลีมักไม่บอกขบวนรถครับ....ผมมีเลขขบวนรถจากเวป....เวลาขึ้นดูเลขขบวนรถที่หน้าจอหน้ารถไฟแต่ละคันจะได้ไม่พลาดครับ....:D....และต้องเข้าใจด้วยว่ารถไฟที่เราขึ้นแต่ละคันมันวิ่งยาวครับ....ปลายทางอาจจะเมืองที่เราไม่ได้ไป....แต่ต้องรู้ว่าเราไปคันนี้เพราะว่ามันผ่านเมืองที่เราจะลง....อันนี้ในตั๋วก็ไม่บอกอีกเช่นกันครับ....ถ้าไม่หาไปก่อนอันไหนไม่แน่ใจถามจากเจ้าหน้าที่ขายตั๋วก็ได้ครับ....:D...:D

     
     

    จากคุณ : Death - [ 5 ก.ค. 51 21:16:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom