Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    + + + + เรียนรู้ที่จะเตรียมตัวก่อนการเดินทาง ทริป ตัวอ้วนชวนเที่ยว ที่ภูสอยดาวครับ + + + +

    ก่อนจะเม้า

    การเดินป่า ไม่ใช่สูตรสำเร็จง่ายๆเหมือนสูตรคูณแม่ 2
    ตราบใด ที่เรายังอยากสัมผัสขอบฟ้า และปอกเปลือกแผ่นดิน
    สิ่งเหล่านั้น ต้องเกิดจากประสบการณ์จริง
    อย่าไปเชื่อ ในสิ่งที่เขาเล่าไปเสียทั้งหมด
    จนกว่ารอยเท้านั้น จะเป็นของคุณเอง

    เอ้า มานั่งเม้ากัน อิอิ


    เมื่อต๊ะกี๋ได้ไปเดินต้วมเตี้ยมๆแถวๆซอยรางน้ำ หลังจากที่ไปดูหุ่นละคอนเล็กที่king power (ได้รับความอนุเคราะบัตรจาก คุณเลขานุการ ขอบคุณครับ) หลังจากที่ดูละคอนเสร็จแล้ว ก็ได้ไปนั่งกินอาหารฝรั่งเศสกันทั้งทีม มีทั้ง ลาบเป็ด คอหมูย่าง ต้มแซบ ตำไทย ฯลฯ เหอออ อิ่มแปล้

    หลังจากที่เริ่มอิ่ม ก็ได้มีการตั้งขบวนการเม้ากัน

    สาวA   เอกๆ ที่จะไปภูสอยดาวเนี่ย ต้องแบกของลงมาจากภูเองหรอ
    เอก      งึมๆๆ ใช่พี่(หมูย่างยังยัดอยู่ในปาก) แค่อาจจะนะ เพราว่าถ้ารอลูกหาบ อาจจะกลับถึงกทมดึกมาก
    สาวA   หูยๆๆ อย่างนี้ พี่ต้องฟิตร่างกายก่อนแล้ว
    เอก     อ้าว พี่ยังไม่ได้ฟิตอีกหรอ
    สาวA   ยังเลย .....ก็พี่ไม่รุ้ว่าจะต้องฟิตอย่างไรนิ
    เอก      "กรรม ตรูลืมบอกท่ากายบริหาร ก่อนการเดินภูไปซะง้าน"

    นึกได้อย่างนี้ เลยเข้ามานั่งเขียน จากประสบการณ์(ที่ไม่ค่อยมี) และจากการอ่านตำราจากประเทศซาอุ(ใครอ่านออกหรือแปลได้ จะส่งไปให้ช่วยครับ)

    เอ้า เข้าเรื่องเน้อ ท่านทั้งหลาย การเตรียมตัวสำหรับไปเดินทางขึ้นภู หรือว่าเดินขึ้นเขาครับ การเดินขึ้นเขาหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าการเดินป่า จะเป็นการพักผ่อนที่เหมือนไม่ได้พักผ่อนฮ่าฮ่าฮ่า เพราะว่าต้องใช้ร่างการหนักหน่วงกว่าชีวิตประจำวันซะอีก(แล้วจะไปกันทำม้ายยย) และนักเดินป่า ควรมีร่างการที่สมบูรณ์แข็งแรง และนี่คือแนวทางเตรียมพร้อมร่างกายอย่างง่าย แต่ได้ผล(มั้ง)

    1. วิ่ง  

        การออกกำลังการที่ง่ายที่สุดในโลก (แต่ว่าตรูว่ามันยากที่สุดในโลกเลย) เริ่มต้นที่การมองหา สถานที่ๆเหมาะๆ สวนสาธารณะแถวบ้าน  ไม่ต้องสนใจเรือ่งระยะทาง  วิ่งสบายๆ ให้เร็วกว่าเดินปรกติก็พอ วิ่งไปสักพัก จะเริ่มรู้สึกว่า หัวใจเต้นแรง หน้าแดง เลือดสาด เอ้ย ฝาด แบบนั้นแหละครับ วิ่งต่อไปเรื่อยๆ สักครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย อย่านั้งพักนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะเหนือยมาก แต่ว่า อย่านังพัก ให้เราวิ้งช้าๆ หรือว่าเปลี่ยนมาเป็นจ๊อกกิ้งก้ได้ พอเริ่มทนไหว ก้ออกวิ่งต่อไปครับ ไม่ต้องเร็ว แต่ว่าให้สม่ำเสมอครับ

    สูตรลับ
        ถ้ามีเพศตรงข้าม(หรือว่าเพศเดียวกันก้แล้วแต่รสนิยมนะ) ให้เราวิ่งตาม หัวใจเราอาจจะเต้นแรงขึ้น มีแรง(จูงใจ)มากขึ้น และถ้าเราเผลอล้ม เป็นลม เราอาจจะได้ทำความรู้จักกับคนที่คุณวิ่งตามอยู่ก็ได้นะครับ

    2. แทงปลาไหล หรือว่าบางคนอาจจะเรียกลุกนั่ง

        วิธีคือ(ยังต้องสอนอีกหรอเนี่ย ไอ้ท่าเนี้ยยยย) ยืนกางขา มือเท้าเอว ต่อจากนั้นก็ย่อตัวลงยองๆ เอาให้สุดนะครับ แล้วก็ลุกขึ้น กลับมายืนท่าเดิม ทำสลับกันไปครับ แต่ว่าต้องขึ้นสุดลงมิดนะครับ จังหวะนี้ อาจจะใช้มือทั้งสอง แทงลงไปตรงหว่างขา เพื่อเพิ่มจังหวะการเคลื่อนไหวของแขนและข้อศอก  ในช่วงแรกๆ ทำให้ได้เซตละ 50-100 ครั้ง (อาจจะแบ่งมานั่งพักบ้าง แต่ว่าอยากให้ทำหลายๆเที่ยวจนกว่าจะคิดว่าไม่ไหวจริงๆ) ถ้าเราสามารถทำได้วันละ 3-400 ครั้ง (อาจจะแบ่งเป็น 3 เซ้ต เช้า กลางวัน เย็น ก้ได้นะครับ) แล้วเราไม่ปวดน่องของเรา ก็นับว่า ขาน้อยๆของเราคู่นั้น เติบโตแข็งแรง และพร้อมที่จะพาตัวเราไปเดินป่าได้แล้วหละครับ

    ขั้นตอนนี้ ถ้าใครมีเครื่องมือ ที่มันคล้ายๆกับการก้าวขึ้นบันได ก็ใช้เจ้าสิ่งนั้นเลยครับ ใช้ให้คุ้ม และอย่าลืม ขึ้นให้สุดและลงให้มิด ทำสลับกันไปครับ

    อ่อ แถมอีกนิดนะครับ จังหวะที่เราพักเหนือยจากการลุกนั่ง ลองทำจักรยานอากาศเพื่อพักหายใจ และวอร์มกล้ามเนื้อหลังก้ได้นะครับ จะช่วยเรือ่งการปวดหลังได้พอควรเลย

    อ๋อ แถมๆอีกนิ๊ดเดียว

    หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่า จะทำไปทำไม การลุกนั่งเนี่ย

        การลุกนั่งนั้น มีจุดประสงค์เน้นไปที่การออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนที่ใช้สำหรับการเดินป่าโดยเฉพาะ เนื่องจากกล้ามเนื้อส่วนนี้ ไม่สามารถบริหารได้จากการออกกำลังกายท่าปรกติ สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้เดินป่า กล้ามเนื้อชุดนี้จะมีการใช้งานน้อยและไม่หนักหน่วง จึงจะพบเสมอว่านักเดินทางที่ไม่ค่อยได้ออกเดินป่ามักจะเจอปัญหาเรือ่งตะคริว

        ปล ส่วนการวิ่ง ไม่ได้ช่วยให้กล้ามเนื้อมันมีขึ้นเท่าไรหรอก แต่ว่า ช่วยเพิ่มความอึด และเพิ่มการบริหารกล้ามเนื้อหัวใจครับผม



    ขอบคุณทุกท่านมากคร้าบบบบ ที่หลงเข้ามา อิอิ

    จากคุณ : @Fanciful@ - [ 29 ส.ค. 51 01:10:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom