Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แฉ ONE-TWO-GO! เล่นลิ้นกับพนักงานนับร้อย เดือดร้อนไปตามๆกัน

    สวัสดีพี่ๆน้องทุกคนครับ ผมเป็นอดีตพนักงานวันทูโก ไม่รู้ว่าจำกันได้อยู่หรือเปล่า ผมเคยตั้งกระทู้เรื่องการคืนเงินผู้โดยสารของวันทูโกไว้ ซึ่งผมเห็นใจผู้โดยสารทุกคน ซึ่งตอนนั้นผมได้ยืนยันกับทุกคนว่าบริษํทจะคืนเงินให้ตามเงื่อนไขที่ผมได้บอกไว้ในกระทู้นั้น แต่แล้วตอนนี้ผมได้ทราบว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้เงินคืนซึ่งมันเลยกำหนดที่เค้าบอกไว้แล้ว ผมคงไม่มาแก้ต่างให้ใครอีก เพราะว่าตอนนี้เป็นความผิดของพวกของบริษัทล้วนๆ

    เรื่องต่อมาเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับกระทู้นี้ เป็นเรื่องของพนักงานนับร้อยที่ได้รับผมกระทบจากเรื่องราวที่เกิดขึ้น พนักงานถูกเลย์ออฟ โดยบอกล่วงหน้าเพียงสองสามวันก่อนปิดทำการ ซึ่้งต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่อยากจะให้ทุกคนได้รู้ถึงความลำบากของพนักงานที่ได้รับผลกระทบ

    ก่อนหน้าที่จะปิดทำการชั่วคราวครั้งนี้ ทางประธานบริษํทได้นัดพนักงานทุกคนประชุมพร้อมกัน ณ โรงแรม อมารี แอร์พอร์ท พูดถึงสถาณการณ์ของสายการบินว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน ซ้ำยังยืนยันว่าทางสายการบินจะไม่ทำให้พนักงานของเราเดือดร้อน ถัดมาไม่กี่วัน หัวหน้าประจำสถานีดอนเมือง ได้มาพบพนักงานและบอกกับพนักงานทุกคนว่า ทางสายการบินมีความจำเป็นต้องคัดเลือกพนักงานออกเป็นบางส่วน โดยแบ่งเป็น 3ประเภทด้วยกันคือ ประเภทที่ 1 ให้ทำงานตามปกติ (ประมาณ 20 คน ตัวจริง ของจริง) ประเภทที่ 2 leave w/o pay (คนหัวอ่อน ควบคุมง่าย) ประเทภที่ 3 ออกจากงาน (GSM --> แรง) ซึ่งคนที่ถูกให้อกจากงานจะได้เงินเดือนเต็ม 100% (กรกฏาคม) สุดท้ายได้บอกกับพนักงานทุกคนว่า เงินเดือนของเดือนกรกฏาคมนั้น จะจ่ายให้ 50% ส่วนอีก 50% ที่เหลือ จะแบ่งออกเป็น 25% x 2 จะจ่ายให้ในเดือน ก.ย. และ ต.ค. และได้เงินชดเชย  ส่วนประเภทที่ 2 จะได้รับเงินเดือน 30% จากนั้นก็มีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับ บางคนต้องการย้ายประเภท จาก 2 ไปอยู่ 3 เนื่องจากไม่มีความเชื่อมั่นอีก สุดท้ายสายการบินได้ออกมาบอกว่าให้พนักงานทุกคนออกจากงาน ยกเว้นประเภทที่ 1 ซึ่งทำงานอยู่สุวรรณภูมิ และดอนเมืองบางส่วน และได้ให้พนักงานเซ็นใบลาออกโดยได้ออกเอกสารจ่ายเงินค่าชดเชยให้พนักงานตามกฏหมายแรงงาน
    ยกตัวอย่าง ฐานเงินเดือน 9000 ทำงาน 1 ปี จะได้รับเงินชดเชย 3 เดือน โดยจะจ่ายให้ทุกวันที่ 25 เริ่มเดือน ก.ย. เป็นต้นไป ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางสายการบินวันทูโก ได้จ่ายเงินให้พนักงานเพียงคนละ 30% นั่นหมายความว่า จาก 9000 ก็จะได้แค่ 2700 บาทเท่านั้น  ตามความเป็นจริงนั้นทางสายการบินต้องจ่ายค่าชดเชยตามสัญญาที่เซ็นไว้ นั่นก็คือต้องจ่าย เดือนละ 9000 บาท เป็นเวลาติดต่อกัน 3 เดือน พนักงานที่โดนเอารัดเอาเปรียบจึงได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อขอคำตอบจากหัวหน้าประจำดอนเมือง นั่นคือ คุณติ๋ม (มาลี) แต่ทุกคนก็ได้คำตอบแต่เพียงว่า ตอนนี้ทุกคนต้องเข้าใจว่าทางบริษํทเราไม่มีรายรับเลย มีแต่จ่ายๆๆๆ เงินเราก็เลยไม่พอที่จะจ่ายให้ ป้าก็อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเราไม่ได้อยากปิด แต่เค้าสั่งให้เราปิด (ประโยคเดิมที่ออกจากปากหล่อนไม่รู้กี่ครั้ง) สุดท้ายทุกคนก็ต้องรอต่อไป ล่าสุดวันจันทร์ที่ 29 ก.ย. ที่จะถึงนี้ พนักงานทุกคนจะเดินทางไปฟ้องศาล เพื่อดำเนินคดีกับวันทูโกต่อไป

    ตอนนี้ผมก็คือหนึ่งในคนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ดีอยู่อย่างที่ผมได้งานทำแล้วกับสายการบินต่างประเทศสายการบินหนึ่ง ดีกว่าเห็นๆ

    แล้วคนที่ยังไม่ได้งานทำ เค้าจะเอาเงินที่ไหน ทั้งๆที่พวกเค้าหวังว่าจะได้เงินชดเชยมาใชจ่ายในช่วงที่ไม่มีงานทำ

    แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 51 21:41:08

    แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 51 21:13:05

    จากคุณ : chavalitF - [ 26 ก.ย. 51 20:43:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom