Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แตกประเด็น..การถ่่ายภาพในหรือจากเครื่องบิน

    สืบเนื่องจากกระทู้ "นำรูปมาฝาก" นั้น...ผมได้รับข้อความถามเกี่ยวกับการถ่ายภาพจาก/ในเครื่องบินว่าสามารถทำได้หรือไม่...อย่างไร.... ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์แก่บุคคลทั่วไป จึงขออนุญาตแตกประเด็นมาเรื่อง "การถ่ายภาพในและจากเครื่องบิน" อีกกระทู้หนึ่งครับ...

    ก่อนอื่นผมขอให้แยกออกเป็น 2 เรื่องนะครับ โดยผมจะพยายามอธิบายไปเรื่อยๆ ให้เข้าใจง่ายๆ...

    เรื่องที่ 1 เกี่ยวกับอุปกรณ์อิเลคโทรนิคที่ใช้ระหว่างการบิน

    เครื่องมือสื่อสารและเเครื่องมือการดินอากาศบนเครื่องบินสมัยใหม่นั้น (ผมเน้นว่า สมัยใหม่นะครับ) จะมีการป้องกันการรบกวนของคลื่นความถึ่ต่างๆ เอาไว้พอสมควรแล้ว..ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ สายสัญญาณ หรืิอแม้กระทั้งเข็มทิศ...ฯลฯ เพราะฉะนั้นอุปกรณ์อิเลคโทรนิคของ ผดส.ที่ใช้นั้น ไม่ควรจะมีผลต่อเครื่องบินแต่อย่างใด

    แต่...ในบางครั้ง เครื่องบินก็แสดงอาการที่ผิดสำแดงออกมาให้เห็นบ้างโดยไม่สามารถอธิบายได้ครับ...สำหรับส่วนตัวแล้วผมเคยมีประสบการณ์อยู่ 2 หน ซึ่งเมื่อทำการประกาศขอความร่วมมือจาก ผดส.ก็พบว่ามีใครบางคนกำลังเล่น CD walkman อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้กับตำแหน่งของเข็มทิศอิเลคโทรนิค แต่ผมไม่สามารถพิสูจน์และยืนยันได้ว่าเจ้า CD walkman นี้คือสาเหตุที่แท้จริงครับ...

    จากการศีกษาและวิจัยต่างๆ ที่ผ่านมาพบว่า...ยังไม่มีสถาบันใดยืนยันได้ 100% ว่าอุปกรณ์อิเลคโทรนิคจะไม่มีผลกระทบต่อเครื่องบินอย่างเด็ดขาด จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้...ก็มีสถาบันหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้แล้วครับ) ออกมาประกาศว่าโทรศัพท์มือถึอไม่มีผล และบางประเทศก็ได้อนุญาตให้ใช้แล้ว...

    ผมขอให้คิดอย่างนี้ครับ...

    ในทางการบินนั้น...เครื่องมือต่างๆ จะไม่ถูกนำมาใช้งาน จนกว่าเครื่องมือชิ้นนั้นๆ จะได้รับการตรวจสอบว่าปลอดภัยครับ ฉะนั้น...สายการบินต่างๆ ก็ยังไม่ "กล้า" พอที่จะอนุญาตให้ใช้ได้ตามอำเภอใจ

    ถามว่า...ถ้าใช้แล้วจะเป็นอย่างไร...

    ตอบว่า...99% ไม่เป็นไรครับ แต่..ทำไมเราไม่ทำให้มัน 100% ละครับ (ถ้าทำได้...)

    ใช้เพียงเครื่องเดียว...มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% เท่านั้น...แค่นี้จิ๊บจ้อยครับ...ส.บ.ม.ย.ห. แต่ถ้า ผดส.ทั้งลำต่างช่วยกันใช้...ความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ อาจจะเพิ่มขึ้นถึงในระดับที่ "ยอมรับไม่ได้" ก็ได้

    เพราะฉะนั้น...ถ้าทางสายการบินอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคได้อย่างเป็นทางการ...และต่างคนต่างนำออกมาใช้ ต่างคนต่างนำออกมาเล่น...ลองนึกภาพดูเอาเองแล้วกันครับว่า ความวุ่นวาย ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นมาจะขนาดไหน...

    เรื่องที่ 2 เกี่ยวกับ "กฏหมาย"

    ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 มาตรา 23 ว่าไว้...

    "ห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องถ่ายภาพในอากาศยานหรือจากอากาศยานไม่ว่าโดยวิธีใดๆ เว้นแต่จะได้ร้บอนุญาตเป็นหนังสือจากพนักงานเจ้าหน้าที่"

    จะเห็นว่าผมไม่ต้องแปลเลย เพราะว่ากฏหมายบงบอกเอาไว้อย่างชัดเจนครับว่า "ห้าม"...แต่ผมขอให้สังเกตุในวรรคสุดท้ายนะครับ...คำว่า "พนักงานเจ้าหน้าที่"

    ถ้าหากเราย้อนกลับขึ้นไปดูในคำจำกัดความของคำว่า "พนักงานเจ้าหน้าที่" ก็จะหมายความว่า "อธิบดีและผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้"

    อ้าวแล้วใครบ้างละครับที่ รัฐมนตรีแต่งตั้งให้ปฏิบัติการเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่....ผมก็ลองไปค้นดูก็พบประกาศของกรมการบินพาณิชย์ฉบับที่ 16 ว่า...

    "อาศัยอำนาจตามความใน ๑. แห่งประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง แต่งตั้ง พนักงานเจ้าหน้าที่ ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๒ อธิบดีกรมการบินพาณิชย์มอบหมายให้นักบินผู้ควบคุมอากาศยานเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ เพื่อปฏิบัติการเกี่ยวกับการอนุญาตเป็นหนังสือให้ผู้โดยสารหรือเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานในอากาศยานที่ตนเป็นนักบินผู้ควบคุมอากาศยานใช้เครื่องถ่ายภาพในอากาศยานหรือจากอากาศยานไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ ตามมาตรา ๒๓ เฉพาะกรณีการถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก การสำรวจจราจร การจัดทำข่าว สารคดี หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์"

    เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่า...การถ่ายภาพบนเครื่องบินหรือจากเครื่องบินเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก การสำรวจจราจร สารคดี หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สามารถทำได้ภายใต้การอนุญาตจากนักบินผู้ควบคุมเครื่องบินครับ...

    มีต่อ...

    แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 51 19:55:53

    แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 51 19:35:17

    จากคุณ : มอมแมม 777 - [ 18 ต.ค. 51 19:13:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom