Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ~*~ วีซ่าที่สถานฑูต Austria ผ่านแล้วค่ะ ไชโย! ~*~

    สืบเนื่องมาจากกระทู้ "Oh, my God ... ขอวีซ่าที่สถานฑูต Czech Republic ช่างยากเย็นอะไรเช่นนี้" http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7128803/E7128803.html

    วันนี้เราเสี่ยงไปฟังผลวีซ่า  ใจเต้นตุ๊มๆต่อมๆว่าจะได้มั้ย  ไม่แน่ใจว่า 7 วันที่สถานฑูตนัดให้ไปฟังผลนั้นรวมเสาร์-อาทิตย์ด้วย  หรือเป็น 7 วันทำการ  คุณน้องแก้มหอมซึ่งไปยื่นขอวีซ่าวันเดียวกันแจ้งมาว่า 7 วันที่เธอถามสถานฑูตคือวันศุกร์ที่ 31 ตุลา  เราก็เลยเสี่ยงไป  ถ้าได้ก็ดี  ถ้าไม่ได้ก็ค่อยไปใหม่วันอังคารหน้า

    เวลาขอรับวีซ่าที่สถานฑูตนี้คือ 11.00 - 12.00  มาก่อนเวลาก็ต้องคอยค่ะ  กดบัตรคิวไปก็เท่านั้นเพราะถึงเวลาจริงๆเจ้าหน้าที่ตะโกนออกมาจากช่องว่าใครที่มารับวีซ่าให้มาที่ช่องรับได้เลย  ผู้คนก็เฮละโลไปออกันแบบไม่สนใจคิว  ไม่มีเข้าแถวด้วยนะคะ  ซึ่งไม่ดีเลย  เราอยากแนะนำให้ทำเป็นระเบียบ  เรียกไปรับตามคิวดีที่สุดค่ะ  แต่ไม่รู้จะแนะนำกับใคร  กลัวพูดไปแล้วจะโดนค้อนว่าสาระแน ...

    ถึงคิวเราก็ยื่นใบเสร็จรับเงิน  แอบเห็น passport ของบ้านเรากองอยู่บนชั้นเอกสาร  เจ้าหน้าที่ค้นบนโต๊ะไม่เจอ  ถามเราว่าใครรับเรื่อง  เราตอบว่าฝรั่งผู้หญิงค่ะ  แล้วก็ชี้ไปที่ชั้นเอกสารว่าของบ้านหนูอยู่ตรงนั้นค่ะ  คุณพี่ถึงได้ยิ้มออก

    เอกสารตัวจริงที่ทางสถานฑูตเก็บไว้ก็ได้คืนมาหมด  ต้องบอกไว้นิดนึงว่าสมุดบัญชีตัวจริงนั้นจะถูกเก็บไว้ด้วยในวันที่ยื่นขอวีซ่านะคะ  ดังนั้นใครที่จำเป็นต้องใช้สมุดบัญชีเพื่อทำธุรกรรมการเงินก็ต้องรอรับคืนพร้อม passport  หรือไม่ก็ทำเสียให้เสร็จก่อนไปยื่นขอวีซ่าค่ะ

    เรากับแม่เปิดดู validity period ก่อนอื่น  ลุ้นว่าจะได้ครอบคลุมถึงเวลาเที่ยวใน Switzerland รึเปล่า  ...  ปรากฎว่าได้ค่ะ  โล่งอกไปที  ระยะเวลาวีซ่าได้แบบตรงวันเดินทางเข้า Austria และออกจาก Switzerland เป๊ะๆเลย  ไม่มีให้เกินมาเลยซักวัน  ...  โหดเอาเรื่องเหมือนกันนะเนี่ย  ถ้าจำเป็นต้องขยับแผนการเดินทางคงต้องปวดหัวแน่ๆ  

    เราจึงอยากบอกเพื่อนๆว่าควรศึกษาระเบียบการยื่นวีซ่าของแต่ละประเทศให้ดีๆก่อน  ถามจากคนที่มีประสบการณ์ดีที่สุดค่ะ  พันทิปเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเลิศที่เราชอบเข้ามาถาม  และก็ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ทุกครั้ง  .... ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่มาให้ข้อมูลนะคะ

    สำหรับสถานฑูต Austria นั้น  เราสรุปได้ดังนี้ :-
    1.  ให้วีซ่าตามวันที่ปรากฎในใบจองตั๋วเครื่องบิน
    2.  ประกันการเดินทางต้องสอดคล้องกับวันเดินทาง
    3.  ควรยื่น itinerary ประกอบด้วย  
    4.  รับใบยืนยันการจองโรงแรมทาง internet (ซึ่งสถานฑูต Czech ไม่รับ จะรับเฉพาะ hotel voucher หรือใบยืนยันจากโรงแรมทาง fax เท่านั้น)
    5.  ให้ระยะเวลาวีซ่าแบบพอดีวันเข้าออกเป๊ะๆ
    6.  ในกรณีที่ผู้ยื่นเลือก single หรือ multiple entries ผิด  ไม่ต้องตกใจนะคะ  ทางสถานฑูตจะดูใบจองเที่ยวบินกับ itinerary ของเราประกอบ  แล้วจะออกวีซ่าให้ตรงกับจุดประสงค์ของเราค่ะ
    7.  จากประสบการณ์ของเรา  ที่นี่ใช้เวลาพิจารณาวีซ่า 7 วันนับจากวันยื่น  คือรวมเสาร์-อาทิตย์ด้วย
    8.  Single entry = 1,780 บาท ... Multiple entries = 3,000 บาท (หรือประมาณ 60 ยูโร)  เราได้แบบ multiple (เราเลือกในใบขอเป็น single  ดีนะเนี่ยที่เค้าแก้ให้  ไม่งั้นซวยแน่ๆ)
    9.  ขอวีซ่าง่ายกว่าสถานฑูต Czech เป็นไหนๆ
    10. ใครที่แผนการเดินทางยังไม่แน่นอน  แล้วจำเป็นต้องยื่นขอวีซ่า  เราแนะนำให้จอง flight นานกว่าที่จะเดินทางจริงซักอาทิตย์สองอาทิตย์  รวมทั้งจองโรงแรมไปก่อน  แล้วค่อยมายกเลิกทีหลังเอา  ส่วนใครที่แผนแน่นอนแล้วควรมายื่นล่วงหน้าอย่างน้อย 3 อาทิตย์  ถ้าจะไปเที่ยวในช่วงฮิต  มาขอก่อนเป็นเดือนได้ยิ่งดี  หลีกเลี่ยงผู้คนมาอัดยัดทะนานขอพร้อมๆกันค่ะ

    อีกแค่ 7 วันเราก็จะเหินฟ้าแล้วค่ะ  เพื่อนแม่ที่ Switzerland โทรมาบอกเมื่อกี้นี้เองว่าหิมะตกแล้ว  ทริปนี้หนาวสั่นแน่ๆ  ชอบจริงๆเลย

    ผีเสื้อ

    แก้ไขเมื่อ 31 ต.ค. 51 18:57:42

    จากคุณ : แอมเบอร์ - [ 31 ต.ค. 51 18:22:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com