Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนกล่องพิษแรง...

    ข้อมูลจาก http://www.oknation.net/blog/undaman/2008/11/04/entry-1

    เตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนกล่องพิษแรง ระบาดที่อ่าวโล๊ซามะ พีพี
    ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากแมงกะพรุนกล่องที่อ่าวน้ำบ่อ จ.ภูเก็ต ตนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเตือนให้นักท่องเที่ยวที่ลงไปดำน้ำดูประการัง ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

    ล่าสุด วันที่ 4 ต.ค. นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม เปิดเผยว่า  ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวหลายราย ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ และที่สถานีอนามัยพีพี  เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากการถูกพิษของแมงกะพรุนกล่อง ในระหว่างการดำน้ำดูปะการัง ที่อ่าวโล๊ะซามะ อ่าวพีพี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวได้รับพิษของแมงกะพรุนกล่องจนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บในเขตท้องที่ อ่าวน้ำบ่อ จ.ภูเก็ต รวมทั้งแถวเกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งตอนนั้นทช.ได้ทำหนังสือแจ้งเตือน ผวจ.ภูเก็ต รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประ เทศไทย และหน่วยงานในท้องถิ่นให้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวไปแล้วรอบหนึ่ง และตอนนี้ก็ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนการระบาดของแมงกะพรุนในพื้นที่อ่าวโล๊ะซามะ เพราะเท่าที่ได้รับรายงานแมงกะพรุนกล่องที่พบกำลังอยู่ในช่วงโตเต็มวัยขนาดเท่าฝ่ามือ จากเดิมที่พบระบาดที่ภูเก็ต ยังตัวเล็กราว 3-4 ซม.เท่านั้น

    เขาบอกว่า  ทช. ต้องรีบแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว  เนื่องจากแมงกะพรุนกล่องค่อนข้างมีพิษร้ายแรงมาก  สามารถทำให้คนตายได้ภายใน 3 นาทีหากพิษเข้าสู่กระแสเลือดไปทำลายเซลล์เม็ดเลือแดง และเมื่อเข้าสู่ระบบประสาทก็จะกดทับระบบประสาททำให้หยุดหายใจและยังมีผลต่อระบบหัวใจให้หยุดเต้น และหัวใจล้มเหลว ซึ่งถือว่าเป็นแมงกะพรุนที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้เร็วที่สุดในโลก แต่หากสัมผัสผิวหนัง พิษของมันจะสร้างทำให้ปวดแสบปวดร้อน และทำให้เซลล์ผิวหนังที่สัมผัสตายได้  และวิธีเดียวที่ป้องกันอันตรายจากพิษของแมงกะพรุนกล่องคือการหลีกเลี่ยงการดำน้ำในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตอนนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในเขตทะเลอันดามันแล้ว ดังนั้นยังไม่แน่ใจว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่รับผิดชอบดูแลอุทยานทางทะเลในขณะนี้จะยอมสั่งปิดอ่าวโล๊ะซามะ เพื่อป้องกันอันตรายจากแมงกะพรุนหรือไม่

    ใครที่ไม่รู้ภัยของแมงกะพรุนกล่อง ลองอ่านต่อ  

    เนื่องจากแมงกะพรุนกล่องถือเป็นสัตว์ทะเลที่มีพิษอันตรายมาก  เพราะมีเข็มพิษกว่าล้านเซลล์ตามหนวดที่ยืดออกมาได้ไกล 2-3 เมตร  และด้วยลักษณะตัวของมันที่ค่อนข้างใส ทำให้ยากต่อการสังเกตเห็น จนกว่าจะถูกประชิดตัวแบบจังๆ  นอกจากนี้มันยังมีความพิเศษเพราะมันมีดวงตา และเข้าหาอาหารเองได้จากปกติแมงกะกรุนชนิดอื่นๆจะลอยไปตามกระแสน้ำ  นอกจากนี้วงจรชีวิตของมันยังเกี่ยวข้องกับพื้นที่นำกร่อย ป่าชายเลน จึงสามารถเจอแมงกะพรุนกล่องตั้งแต่ขณะที่ยังเป็นตัวอ่อน 3-4 ซม.และตัวเต็มวัยขนาดเท่าฝ่ามือ โดยเริ่มพบการระบาดในช่วงปลายฝนต้นหนาว เนื่องจากมีธาตุอาหารในทะเลเยอะ และการระบาดครั้งนี้ก็ไม่เกี่ยวกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในระยะนี้ด้วย ” นายวรรณเกียรติ กล่าว  

    อย่างไรก็ตาม  หลังจากที่พบว่าในระยะ 1 ปีเริ่มมีการระบาดของแมงกะพรุนกล่องในเขตอันดามัน ทำให้ทางสถาบันฯภูเก็ต ได้ให้ความสนใจที่จะนำเอาแมงกะพรุนชนิดนี้มาเพาะเลี้ยง เพื่อศึกษาวงจรชีวิตของมันอย่างละเอียด โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ก็สนใจที่จะศึกษาพิษของแมงกะพรุนชนิดนี้เพื่อหาวิธีการผลิตยาเพื่อป้องกันพิษจากแมงกะพรุน เพราะปัจจุบันการแก้พิษทำได้โดยการใช้น้ำมันสายชู   และน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียล ขึ้นไปล้างบริเวณที่โดนพิษ โดยและห้ามใช้น้ำเย็นเด็ดขาดดเพราะจะทำให้พิษแพร่กระจายรวดเร็วขึ้น จากนั้นก็รีบไปพบแพทย์ทันที

    จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 4 พ.ย. 51 20:56:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com