Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    นักบิน AF สไตรค์/ ช่างเทคนิค โบอิ้ง อาจสไตรค์อีกรอบ และ Austrian Airlines โดนเขมือบโดย Lufthansa

    วานนี้ครับนักบินของสายการบิน Air France เกือบครึ่งหนึ่ง โดยส่วนใหญ่ คือนักบินที่ปฏิบัติการในเส้นทางระยะไกล (Long Haul) ได้นัดกันหยุดงานประท้วงในกรณีที่ทางสายการบิน อาจเปลี่ยนกฎการทำงานเรื่องอายุเกษียณ จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 60 ปี เป็น 65 ปี ซึ่งกลุ่มนักบินที่ได้รับเคราะห์ก็คือ นักบินเส้นทางระยะไกลเหล่านี้แหล่ะครับ ซึ่งการหยุดงานในครั้งนี้ ก็ส่งผลให้การเดินทางโดยสายการบิน AF ทั่วโลกต้องเกิดแัญหา มีผู้โดยสารตกค้างมากมาย และมีการคืนตั๋วกันมากขึ้นเรื่อยๆ ประมาณกันว่า AF อาจต้องปาดเหงื่อ หากการหยุดงานของนักบินในครั้งนี้ไม่จบโดยเร็ว

    สำหรับมาตรการการเกษียณอายุการทำงานของ AF ครั้งนี้ ทางสายการบินคาดหวังจะให้มีผลในปี 2010 โดยจะเป็นลักษณะขอความร่วมมือจากทางเจ้าหน้าที่ของตนเอง

    จบข่าวที่หนึ่ง

    ข่าวต่อมาครับ
    วันนี้ทาง สหภาพเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านอากาศยานของอเมริกา หรือ  Society of Professional Engineering Employees in Aerospace (SPEEA) ได้แถลงข่าวถึงการจะรับข้อเสนอจากทาง โบอิ้ง อันเนื่องมาจากการประท้วงของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ จำนวน 27,000 คน ที่เพิ่งจะหยุดไป จากการประท้วงที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหภาพคนงานของอเมริกา คือ สองเดือน

    ซึ่งขอเสนอจากทางโบอิ้งนั้น ก็แค่การยืนยันกับเจ้าหน้าที่เทคนิคเหล่านี้ ซึ่งประจำฐานการผลิตทั้งใน Washington, Utah, California และ Oregon ว่าจะยังคงได้ทำงานต่อไปอย่างน้อย 4 ปี (ลองพิจารณาดูนะครับว่าทำไมต้อง 4 ปี) โดยจะไม่ตกงาน และยังคงได้รับเงินรายได้เท่าเดิมคือ 67,000 - 88,000 เหรียญต่อปี โดยจะได้รับการขึ้นเงินเดือนปีละ 2 - 2.5 เปอร์เซนต์

    แต่การพิจารณาในครั้งนี้ จะตัดสินด้วย "การโหวต" จากสมาชิกสหภาพกว่า 2 หมื่นคนนั่นเอง
    หากการโหวตมีมติว่าไม่รับข้อเสนอดังกล่าว ทางสหภาพฯ กลุ่มนี้ ก็จะ "หยุดงานประท้วง" อีกครั้ง และในครั้งนี้อาจไม่มีกำหนด

    ทีนี้หลายคนคงคิดว่า อ้าว..แล้วข้อเสนอจากทางเจ้าหน้าที่เทคนิคล่ะเป็นไง ข้อเสนอของพวกเค้าได้ไปแล้วหนึ่ง คือ กลุ่มสหภาพฯ ทุกองค์กร กดดันให้องค์กรอเมริกาทั้งประเทศ "สนับสนุน" บารัค โอบามา เป็น ปธน. และก็สำเร็จ เหลืออีกหนึ่ง คือ การที่ "สหภาพฯ" มีสิทธิในการเข้าไปในกระบวนการพิจารณาการดำเนินกิจการใดๆ ขององค์กรอเมริกา ว่าง่ายๆ สหภาพฯจากทุกองค์กร ต้องมีสิทธิ มีเสียงในการพิจารณา และตัดสินใจ โดยต้องได้เข้าไปอยู่ในคณะกรรมการบริหาร ขององค์กรต่างๆ
    "ทุกองค์กร" ของประเทศ ซึ่งข้อเสนอนนี้ไม่ได้แค่เข้าไปนั่งเป็นบอร์ดเล่นๆ นะครับ แต่จะเป็นการที่ "ไปลดสัดส่วนของนายทุน" แล้วมาเพิ่มให้ สหภาพฯ ครับ

    คิดจากพื้นฐานนะครับ พี่เข้มเดโมแครต คองเกรสเดโมแครต Senate ก็เดโมแครต และเดโมแครต คือ ประชาชนคนอเมริกันปัจจุบัน

    การหยุดงานครั้งที่แล้วกว่า 2 เดือนนั้น โบอิ้ง เสียหายไปเกือบ 1 พันล้านเหรียญ
    การหยุดงานครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นที่ แอร์บัส ครับ น่าจะเดือนหน้านี้
    เพราะมันจะ "ต้องเป็นไปตามนั้น"

    จบข่าวที่สองครับ

    ข่าวสุดท้ายปลายอัสดง
    ในที่สุดการกุมอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของ Lufthansa ก็เดินมาได้อีกขั้นเมื่อจ่ายเงิน 500 ล้านยูโร เข้าซื้อกิจการสายการบิน Austrian Airlines เป็นจำนวน 46 เปอร์เซนต์ ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้นั้น ทาง LH วางวัตถุประสงค์ให้ AUA เป็นผู้ให้ดำเนินการหลักเพื่อเชื่อมจุดบินในฝั่งยุโรปตะวันออกมากขึ้น เพื่อขยายการให้บริการเข้าไปในกลุ่มประเทศ CIS และรัสเซียให้ได้มากขึ้นจากเดิม เนื่องจาก พื้นที่นี้ยังคงเป็นจุดอ่อนของกลุ่มดาวลงพุง (Star Alliance) กลุ่มนี้

    เท่ากับว่าสายการบินของประเทศ Central European ทั้งสองประเทศ คือ Austrian และ Swiss เป็นของ LH ทั้งหมด ดังนั้น อำนาจการต่อรองในเขตพื้นที่ยุโรปของ LH ก็จะเพิ่มมากขึ้น ไม่ทำให้ AF/KLM ทิ้งห่างจนเกินไป

    ผมเชื่อว่า สุดท้าย LH ก็จะเข้าควบคุมกลุ่มดาวลงพุงนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือ LH จะต้องดำเนินการ "ตัดทิ้ง" สายการบินที่เป็นภาระ และไม่สามารถช่วย โดยการ "ซื้อกิจการ" ได้ ออกไป เพื่อให้ กลุ่มดาวสบายตัวในการดำเนินกิจการ

    เพราะ "ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด คือผู้อยู่รอด"

    และผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด มิใช่ ผู้ที่มีทุกสิ่งอย่าง
    หากแต่ เป็นผู้ที่มี ประชาชน อยู่เคียงข้างมากที่สุด

    จากคุณ : เด็กคน - [ 16 พ.ย. 51 19:36:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com