Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ขอเรียนปรึกษาผู้รู้นึดนึงครับ -->> จะซิ่งแจ๊สใหม่ ไปตะลุย แม่แจ่ม - ดอยแม่อูคอ ครับ

    สวัสดีครับ ... มีเรื่องจะปรึกษาผู้รู้หน่อยนะครับ แฮ่ๆๆๆ

    เรื่องของเรื่องก็คือว่า ผมกะคุณเธอ คุยกันว่า อยากจะไปดูทุ่งดอกบัวตอง
    (ผม และ คุณเธอ บ้านอยู่เชียงใหม่ ทั้งคู่ครับ เริ่มต้นทริปจากเชียงใหม่)
    แต่ด้วยความที่ ผมเองก็เป็นพวกบ้าจองโปรบินเอาบินเอา (อย่างที่หลายๆ คนอาจจะทราบดี) ก็เลยไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรแถวๆ ละแวกบ้านตัวเองเท่าไหร่ ปิดที ก็บินหนีเข้ากรุงเทพ แล้วต่อยอดไปที่อื่นทุกคราไป ....

    เท่าที่ผมทำการบ้านมา ผมทราบว่า มีทุ่งดอกบัวตองที่สวยมากๆ ก็คือ ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทางห่างจากตัว อ.ขุนยวมร่วม 26 กิโลเมตรได้ ... ไกลเหมือนกันแฮะ

    พอดีนึกขึ้นมาได้ว่า ตอนสมัยเป็นเด็กประถม ป.2 เมื่อปี 2533
    ที่บ้านเคยไปเที่ยวทุ่งดอกบัวตองกัน แบบ one day trip จากเชียงใหม่
    ขับจากเชียงใหม่ตอนเช้า แล้วกลับถึงเชียงใหม่ตอนพลบค่ำ
    ถ้าจำไม่ผิด เหมือนจะไปเที่ยวออบหลวงด้วย (เกือบ 20 ปีแล้วนะนั่น)

    ผมก็เลยนึกสงสัยว่า คราวนั้นเราไปถึงดอยแม่อูคอกันเลยเหรอ แล้วขับกันได้อย่างไร .... พอมาดูแผนที่ก็พบว่าเหมือนจะมีทุ่งดอกบัวตอง ตรงระหว่างทางจาก อ.ฮอด ไป อ.แม่สะเรียง ก่อนถึงแม่สะเรียงไม่ไกลนัก .... ซึ่งเป็นไปได้ว่าทริปครั้งนั้น เค้าอาจจะไปหยุดแค่ตรงนั้น แล้วก็ตีรถกลับ ....
    แต่คราวนี้ผมเห็นดอยแม่อูคอ ก็อยากไปนี่ครับ อิอิ

    -----------------------------------------------------------------------------

    เอาหล่ะครับ โม้มามากแล้ว ...
    เนื่องด้วย ชีวิตของผม ก็มีวันหยุดจำกัดมากครับ
    (มีแต่คนบอกว่า ถ้าอยากได้วันหยุดมากกว่านี้ คงต้องเปลี่ยนอาชีพแล้วหล่ะ ทำงานสัตวแพทย์สายคลินิค ไม่ค่อยมีใครแหกกฎทำงานสัปดาห์ละ 6 วันได้หรอก... นอกจากเป็นเจ้าของกิจการเองครับ)

    ผมมีเวลาแค่ 1 วันเต็มๆ เท่านั้นเอง ที่จะไปเที่ยว อยากไปทุ่งดอกบัวตองครับ จะหยุดเพิ่มก็ไม่ได้ เพราะเมื่อเดือนตุลาเพิ่งใช้สิทธิ์หยุดไป 4 วัน แถมสิ้นเดือนนี้ มีแผนจะบินหนีเข้ากรุงอีก ก็เลยต้องทำใจครับ ...

    กำหนดการของผมก็คือ ....
    ผมได้โทรไปจองรถแจ๊สใหม่ ของ Budget ตาม Voucher งานไทยเที่ยวไทยเรียบร้อยแล้ว (575 บาท/วันเท่านั้น รับรถกลางคืนวันพฤหัส คืนรถคืนวันศุกร์ ก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ผมเลือกจ่ายค่าประกันเพิ่มอีก 310 บาท ถึงเกิดเหตุอะไรขึ้นก็ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีก)

    และ.. กว่าผมจะเลิกงานก็ 2 ทุ่มแล้วหล่ะครับ (อาจมีดีเลย์ได้ ขนาดวันนี้ ร้านปิด 2 ทุ่ม เจอลูกค้ามา 20.10 น. ยังต้องรักษาเลย เฮ่อ ....)
    นัดรับรถกันที่สนามบินเชียงใหม่ แจ้ง จนท. ไปว่าจะบินมากับ TG126 เวลา20.10 น. (ความจริงผมบอกว่า ผมอยู่เชียงใหม่นะ แค่อยากจะเอารถไปจอดทิ้งที่สนามบินเฉยๆ -- แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ระบุเที่ยวบินด้วย ผมก็เลยต้องแจ้งไป เค้าจะได้ไปถึงป้ายได้ถูก)

    ดังนั้น กว่าจะได้เริ่มต้นเดินทางออกจากเชียงใหม่ ก็เวลา 20.30 น. เข้าไปแล้ว ....

    แผนการเดินทาง ...
    เนื่องจากสมัยก่อนนู้น ผมเคยมีเพื่อนอยู่ อ.ดอยหล่อ ขับรถกลางคืนกันบ่อยครับ ดังนั้น ทางช่วง เชียงใหม่-จอมทอง ระยะทาง 60 กิโลเมตร ขับกลางคืนผมเลยรู้สึกเฉยๆ ไม่ห่วงเท่าไหร่ ทางเป็น 4 เลนแต่ค่อนข้างมืดมาก....

    แตทีนี้ ผมกำลังลังเลใจว่า คืนแรกผมควรจะไปพักที่ไหนดี?? ระหว่าง...
    1. อ.จอมทอง // ปากทางขึ้นดอยอินทนนท์ (ขับไปแค่ประมาณ 1 ชม. นิดๆ จากตัวเมืองเชียงใหม่ อันนี้ไม่เครียดครับ)
    2. ขับต่อไปอีก 32 กิโลเมตร เพื่อไปนอนที่ อ.ฮอด
    3. ขับเข้า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แล้วพอถึงด่านสอง (กม. 11) ก็ขับไปเรื่อยๆ อีก 22 กิโลเมตร เพื่อไปนอนที่ อ.แม่แจ่ม

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเคยขับไปไกลสุดแค่จอมทองนะครับ ไม่เคยขับลงไปถึงฮอด หรือแม่แจ่มเลย เคยแต่นั่งรถที่คุณพ่อขับตอนสมัยเด็กๆ เท่านั้นครับ ผมก็เลยนึกเป็นกังวลเรื่องถนนหนทาง ความปลอดภัยในการขับรถช่วงกลางคืนครับ แต่ผมไม่ค่อยห่วงเรื่องรถนะครับ เจ้าแจ๊สยังใหม่ เครื่องแรงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

    คำถามก็คือ ผมไม่แน่ใจว่า ช่วงทาง เชียงใหม่-จอมทอง-ฮอด
    มีปั๊มน้ำมันในช่วงไหนบ้างครับ?? (อันนี้เผื่อไว้สำหรับเข้าห้องน้ำนะครับ เพราะรถเติมน้ำมันเต็มถังตอนออกจากเชียงใหม่อยู่แล้ว)

    และผมควรจะเลือกช้อยส์ไหนดี ระหว่าง 1, 2, 3 หรือว่า นอนอยู่บ้านดีกว่าครับ (เหอๆๆ -- แซวเล่น)

    -----------------------------------------------------------------------------
    เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น

    1. กรณีที่นอนที่จอมทอง ก็อาจจะไปได้ไม่ถึงดอยแม่อูคอ อาจจะต้องเปลี่ยนแผนไปทาง อ.ฮอด แวะออบหลวง แล้วไปดูดอกบัวตรง ตรงทุ่งที่ผมเคยดู (ช่วงก่อนถึง อ.แม่สะเรียง) แต่ว่าถ้าจะดุ่ยๆ ขับไปให้ถึงดอยแม่อูคอ ออกจากจอมทองราว 6 โมงเช้า น่าจะถึงดอยแม่อูคอประมาณ 10 โมง (ขับสาย อินทนนท์-แม่แจ่ม นะครับ)

    2. กรณีนอนที่ฮอด ผมสงสัยว่า ถ้าผมขับอ้อมไปทางแม่สะเรียง ผ่าน แม่ลาน้อย ไปขุนยวม จะอ้อมมากเลยใช่ไหมครับ? แล้วเวลาตีกลับค่อยตีกลับอ้อมทางแม่แจ่ม เข้าอินทนนท์ กลับเชียงใหม่ ถ้าออกจากฮอดตอน 6 โมงเช้า ผมคาดว่ากว่าจะถึงดอยแม่อูคอ อย่างเร็วก็ 10-11 โมง แล้วตีกลับตอนบ่าย 3 โมง อาจจะชะโงกทัวร์ไปหน่อย ....

    3. กรณีที่สามารถขับดั้นด้นไปถึงแม่แจ่มได้ ออกจากแม่แจ่มสายหน่อย (เที่ยวแม่แจ่ม ชมนาขั้นบันได ไหว้พระก่อน) แล้วค่อยขับไปดอยแม่อูคอ (ผ่านปางอุ๋ง ที่ไม่ใช่ปางอุ๋งดังๆ นั่น) แล้ววกกลับทางเดิม อันนี้จะเวิร์กไหมครับ

    ซึ่งใจผม พอไปค้นกระทู้เกี่ยวกับแม่แจ่ม ผมเริ่มสนใจแม่แจ่มขึ้นมาแล้ว เพราะรู้สึกว่า น่าจะเป็นอำเภออารมณ์ปาย แต่เป็นปายเมื่อ 20-30 ปีก่อน ก็เลยตั้งใจจะไปพักที่แม่แจ่มให้ได้เลยในคืนแรก (แต่ผมขับออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ตอน 20.30 น. นะครับ) ผมก็เลยไม่แน่ใจตัวเองว่า หนทางจะขับไปได้หรือไม่?

    กำหนดคืนรถ คืนที่สนามบินเชียงใหม่ เวลา 21.00 น. ครับ
    สรุปก็คือ เช่าแจ๊สใหม่ 1 วันเต็มๆ เพื่อจะไปดูทุ่งดอกทานตะวัน ที่ดอยแม่อูคอ แต่ลังเลว่า จะใช้เส้นทางไหน และ พักค้างที่ไหนดีครับ?

    ส่วนเรื่องการขับรถ นี่ถ้าเหนื่อยจัดก็ผลัดกันขับได้ครับ คุณเธอก็มีประสบการณ์ขับรถขึ้นดอยบ่อยครั้ง (แต่เธอขับโฟร์วีลนะครับ ยังไม่เคยเอาแจ๊สขึ้นดอยเลย) แต่ก็ไม่คุ้นกับเส้นทางสายใต้ ทางฮอด-แม่แจ่ม-แม่สะเรียง-แม่อูคอเท่าไหร่ครับ มือใหม่กันทั้งคู่เลย ....

    จึงขอเรียนปรึกษาผู้รู้ด้วยนะครับ แฮ่ๆๆๆ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ปล. กระทู้ที่เกี่ยวข้อง .... แม่แจ่ม-ดอยแม่อูคอ ... ขอบคุณมากๆ นะครับ
    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7031188/E7031188.html
    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E6080204/E6080204.html
    http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=66&topic_no=124411&topic_id=125902&page=1
    http://www.paiduaykan.com/76_province/north/chiangmai/maechaem.html

     
     

    จากคุณ : ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์ - [ 18 พ.ย. 51 01:48:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com