Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เสียดาย...อุทัยธานี

    อุทยธานี เมืองที่หลายคนมองข้าม อยากบอกว่าเมืองนี้น่ารักมากครับ เมืองเล็กๆ เดินทางสบายๆ รถไม่ติด ชาวบ้านก็ใจดี ของกินอร่อยๆ เพียบ

    แม่น้ำสะแกกรังเงียบสงบ ไม่มีเรือหางยาววิ่งปรู๊ดปร๊าดให้หวาดเสียงและหนวกหู ผมไปพักที่โรงแรมพิบูลสุขครับ เก่าหน่อย แต่สะอาดและถูก เดินไปนิดเดียวก็เข้าตลาดแล้ว เลี้ยวขวาไปอีกหน่อยก็ข้ามไปวัดอุโบสถาราม ออกนอกเมืองไปหน่อยก็เป็นวัดท่าซุง เลยไปอีก 50 โล ก็เที่ยวหุบป่าตาดได้

    ผมชอบเมืองนี้ครับ แต่เสียดายอยู่หลายเรื่อง

    เรื่องแรกเลยคือ ผมหาข้อมูลก่อนไปแล้วเห็นว่ามีให้เช่าเรือคายัคพายในแม่น้ำสะแกกรังได้ ตั้งใจจะไปพายมากๆ ยิ่งได้เห็นความสงบและวิถีชีวิตเรือนแพในแม่น้ำแล้วยิ่งอยากพาย ที่ให้เช่าคายัคเป็นแพอยู่หน้าศาลากลาง ปรากฏว่าพอไปถึงเหลือแต่คายัคเก่าๆ ฝุ่นจับหลายลำกองสุมๆ กันอยู่ ไม่มีคนดูแล กะว่าจะขโมยไปพายเล่นเองแล้ว (จริงๆ นะ) แต่ดันหาไม้พายไม่เจอ วกรถกลับมาถามเจ้าหน้าที่ที่การท่องเที่ยว เขาบอกว่าเรือคายัคเป็นของหน่วยงานฝ่ายปกครอง ผู้ว่าคนใหม่ไม่ค่อยสนใจตรงนี้ เลยปล่อยร้างไปเป็นซะงั้น ผมว่าหาแม่น้ำที่น่าพายคายัคอย่างสะแกกรังในแถบภาคกลางนี่ไม่ง่ายแล้วนะครับ เสียดายมากๆๆๆๆ

    เรื่องที่สองคือการปรับภูมิทัศน์ครับ ถ้าอยู่ฝั่งตลาด ยืนที่ริมแม่น้ำสะแกกรัง มองไปที่วัดอุโบสถาราม จะเห็นตอเสาเข็มจำนวนมากชี้โด่เด่อยู่ริมน้ำ คุยกับชาวบ้านได้ความว่าทางราชการเข้าจะทำให้เป็นลานยื่นเข้าไปในแม่น้ำ แต่ทำมาหลายปีแล้วไม่เสร็จซะที ก็ได้แต่สันนิษฐานกันไปว่าเพราะอะไร บางคนว่าเจ้าหน้าที่โกงงบ บางคนว่าผู้รับเหมาทิ้งงาน บางคนว่าเป็นเพราะราคาวัสดุที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่จะเพราะอะไรก็แล้วแต่ เสาเข็มโด่เด่นี่อุบาทว์ตาดีมากครับ เช้าบ้านเองก็เซ็ง

    เรื่องที่สามคือการดูแลโบราณสถานครับ พอได้ข้ามไปวัดอุโบสถารามแล้วก็พบว่าวัดนี้สวยมากๆ ครับ ยิ่งต้องแสงแดดตอนเช้ายิ่งสวยสุดๆ แต่ให้ตายเถอะ หญ้ายาวเชียว หน้าแล้งแล้วนะครับ ปล่อยหญ้ายาวได้ขนาดนี้แสดงว่าไม่ได้ดูแลกันเท่าไหร่ หมาก็มาปล่อยระเบิดเกลื่อนไปหมด ภาพวาดฝาผนังตรงหน้าโบสถ์ก็ลบเลือนไปเยอะ แถมมีรอยพวกมือบอนมาขีดเขียนเต็มไปหมด พระสงฆ์องค์เจ้าเองก็เอาไม้กวาด ไม้ม็อบ กะแป๋ง กระป๋องมาว่างเรี่ยราดเต็มไปหมด อยู่ในเขตวัดตัวเองแท้ๆ น่าจะดูแลหน่อย

    เรื่องที่สี่คือหมาจรจัดเยอะเหลือเกินครับ อุทัยนี่หมาข้างถนนเยอะมาก กลางคืนก็กัดกันกระหน่ำ ยิ่งช่วงนี้เปิดศึกแย่งตัวเมียกันด้วย เห่าหอนสนุกไปเลย ยังไม่นับอึที่ปล่อยไว้เป็นกองๆ ทั่วไปอีกนะครับ จับมาทำหมัน ควบคุมประชากรหน่อยก็ดี

    เรื่องสุดท้ายคือ เมืองนี้ไม่มีที่พักเก๋ๆ เลย คือที่พักจริงๆ ก็มีเยอะอยู่นะครับ แต่จะหนักไปทางโรงแรม แต่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ใครมีกะตังค์ผมแนะนำจริงๆ นะครับว่าน่าไปเปิดเกสท์เฮ้าส์แบบไม่แพงมากนัก ออกแบบดีๆ หน่อย ไม่น่าขาดทุนเพราะอุทัยใกล้กรุงเทพมากและเที่ยวได้ตลอดปี

    เสียดายครับสำหรับอุทัยธานี มีศักยภาพทำให้ดีกว่านี้ได้อีกมาก ส่วนหนึ่งคงเพราะผู้หลักผู้ใหญ่ละเลยด้วย แต่จะว่าไปอยากถามคนอุทัยเหมือนกันครับว่า บ้านคุณออกจะสวยอย่างนี้ น่าจะช่วยกันดูแลมากกว่านี้นะครับ ราชการอย่างเดียวช้าเป็นเรือเกลือและมักทำเอาหน้า เสร็จงานก็ทิ้งของ ทิ้งโครงการไว้เป็นภาระชาวบ้านกันต่อไป อยากเห็นคนอุทัยลุกขึ้นมาดูแลบ้านของตัวเองนะครับ แล้วอุทัยจะน่าไปมากยิ่งๆๆๆๆๆ ขึ้นไปอีก

    แหม่...เสี้ยดายจังงงงง

    แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 51 11:57:36

    จากคุณ : จร หมอนหมิ่น - [ วันพ่อแห่งชาติ 11:46:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom