Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เสีย-สูญ-สิ้น...สู่...สรรพสิ่ง-สร้าง-สันต์

    ยอดเยี่ยมจริงๆสำหรับทุกอย่างที่กำลังเกิดขึ้นเกี่ยวกับการบินในประเทศไทย

    ทุกอย่างตามแผนหมด!

    หลายๆอย่างกำลังจะเข้าที่เข้าทาง ถูกช่วงเวลา การเปิดหน้าความเสียหายทั้งระบบได้ถูกเปิดจนหมด ไม่มีหลงเหลืออะไรที่ซ่อนเร้นอยู่อีก

    กับดักที่วางไว้เพื่อ "ชี้เป้า" ผู้กระทำความผิดก็ได้รับการกระทำจาก "ผู้ร้าย" ที่ชัดเจน

    การตัดสินใจที่จะใช้สุวรรณภูมิเป็น Single Airport ถือเป็นการสร้าง Trapped ที่มหัศจรรย์ ทำให้คนที่เคยเสียผลประโยชน์ และที่กำลังจะเสียผลประโยชน์ รวมถึงคนท่ีได้กระทำความผิดไว้ และต้องรีบมาจัดการความปิดนั้น ต้องเดินมาติดกับดักนี้ด้วยตัวเอง

    และการที่ การบินไทยตัดสินใจ ย้ายกลับสุวรรณภูมิ ยิ่งเป็นการทำให้การฌาปนกิจทั้งการบินไทย และการท่าฯ เรียบร้อยด้วยประการทั้งปวง

    เมื่อเช้าวันนี้ แม้แต่ เทพยาดาฟ้าดิน และธรรมชาติ ยังส่งสารตักเตือนการตัดสินใจที่จะใช้ Single Airport มาให้ได้เห็นว่า "เป็นการตัดสินใจที่ผิด" เพราะสุดท้าย ดอนเมือง ก็ยังคงมีประโยชน์ต่อกิจการการบินมากกว่าที่จะเป็นสุสาน

    จากเรื่องหมอกเมื่อเช้า สุดท้ายก็ต้องย้ายการลงจอดเที่ยวบินบางส่วนมาลงที่ "ดอนเมือง"

    ทำไมผมถึงมองว่า การตัดสินใจใช้ Single Airport นั้นเป็น "กับดัก" ชั้นดีที่ผูกเงื่อนตายเอาไว้ เพราะ "กุนซือ" นั้นทราบดีว่า คนที่เสียผลประโยชน์ และที่กำลังจะเสีย และที่เคยกระทำความผิดต้องรีบจบทุกอย่างให้เร็วที่สุด นอกนั้น ยังทราบถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยว การบิน เดินทางขนส่ง ในปีนี้

    เพราะเมื่อกลับไปใช้สนามบินเดียว ในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของโลกนั้น จะไม่สามารถทำให้จำนวนคนเดินทางท่องเที่ยวในปีนี้เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน จะลดลงด้วย และด้วยปัจจัยข้อนี้ ทำให้ฝั่งหนึ่งซึ่งกำลังต้องการขยายสุวรรณภูมิ จำเป็นต้องทำให้ สุววรณภูมิ "ดูแน่น" เพื่อสร้างความชอบธรรม แต่กลับไม่ดูตาม้าตาเรือของสถานการณ์จริงๆ ของโลกว่า ต่อให้อัดเข้าไปมากแค่ไหน มันก็จะ "น้อยกว่า" ปีที่แล้ว และไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่จะเป็นทั่วโลก ทุกสนามบิน

    เพราะปีนี้เป็นต้นไป คือช่วงเวลาที่ทุกคนต้องกลับไปสร้างรากฐานของประเทศตัวเองใหม่ ถ้าฐานไม่แข็งแรง จะเหลือคนเพียงกลุ่มเดียว ซึ่งก็คือ คนในอาเซียนและใกล้เคียง แต่จะไม่มาก เพราะ ยังจนอยู่ และส่วนใหญ่ "ไม่มีเครดิต"

    เมื่อลองมองไปที่ประเทศนอก จะเห็นว่าทุกประเทศพยายามที่จะ "กระจาย" ทุกอย่างออกไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไทยกลับจะรวมทุกอย่างไว้ที่เดียวเพื่อ "ผลประโยชน์" แต่มันจะไม่ได้อย่างนั้นในทุกๆ มุม

    เพราะเมื่อเอาเข้าจริง การใช้สนามบินเดียว แทนที่จะทำให้ จำนวนคน "ดูเหมือนแน่น" แต่มันจะส่งผลมุมกลับไปที่สนามบินก็คือ

    "สุวรรณภูมิใหญ่เกินไป" มันจะแสดงออกมาในเรื่องรายได้ที่น้อยกว่าค่าใช้จ่ายที่จะสูงขึ้นอย่างมหาศาล และค่าใช้จ่ายนั้นจะแสดงออกมาโดย "ประชาชน" เพราะถึงแม้ การท่าฯ จะออกมาลดค่าภาษีสนามบิน 20% แต่มันก็ไปที่สายการบิน ไม่ได้มาที่ประชาชนผู้โดยสาร และไม่มีทางที่สายการบินจะมาลดแบบสุดตัวเพื่อผู้โดยสาร เพราะส่วนลดมันก็ไม่ได้มากนัก เพราะงั้น "ผู้โดยสารก็จะยังคงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายทุกอย่าง.....เหมือนเดิม และในมูลค่าที่เพิ่มขึ้น"

    และเมื่อสนามบินดูใหญ่เกินไป ดอนเมืองก็จะกลายเป็น Condition ขึ้นมาทันที แต่เมื่อถึงวันนั้น สายการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบินไทย จะไม่อยู่ในสถานภาพที่จะรองรับการ "ย้าย" ได้อีก ไม่ต้องพูดถึงสายการบินเล็กๆ อย่างนกแอร์ หรือ 12GO พวกนี้ยิ่งไปกันใหญ่ และเมื่อถูกปฏิเสธ ภาระทั้งหมดก็จะต้องดำเนินต่อไป แต่มันจะเกิด การถ่วงดุลยภาพใหม่ ขึ้น จากการบินไทยทันที ผมคิดจากไหน จากตรงนี้ครับ

    ผมเพิ่งได้ดูข่าว รมต.คลัง บอกให้การบินไทย ทำแผนฟื้นฟู เพื่อรัฐจะได้ดูว่าจะช่วยเหลือสิ่งใดได้ "แผนฟื้นฟู" นี่แหล่ะ จะกลายเป็นการถ่วงดุลยภาพใหม่ของกิจการการบินที่จะเกิดขึ้น เพราะตามหลัก นี่คือเดือนมกราคม เดือนมีนาคมจะเป็นเดือนสิ้นสุด ปีภาษี หรือ Fiscal Year ถ้าเป็นผม แล้วจะทำอะไรซักอย่างก็ให้มันพ้นช่วงเสียภาษีไปก่อนดีกว่า เพราะที่ผ่านมา ก็ตามมีตามเกิดมาตลอดตั้งแต่ต้นปีอยู่แล้ว

    และมันก็มีความเป็นไปได้...ไม่สิ มันจะเกิดการ "ปฏิรูป" กิจการการบิน หลังจากแผนฟื้นฟูของการบินไทยออกไป เพราะ "ผู้ร้าย" ถูกชี้เป้า และแสดงตัวเองเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการง่ายมาก ผมมั่นใจ

    อย่าลืมนะครับว่า กำลังจะมีการประชุม ASEAN Summit ที่หัวหินในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม และอย่าลืมครับว่า ประเทศไทย คือ ประเทศ ประธานอาเซียน

    และผมก็เคยบอกไปแล้วทุกครั้งว่า ไทย คือ แม่ทัพอาเซียน จากวันนี้ไปอย่างน้อย 5 ปี แต่ผมคิดว่า "มากกว่าน้ัน" การปฏิรูป จะเกิดขึ้น หลังจากที่ ปฏิคมASEAN แปลงร่างเป็น Supra-nation หรือ เหนือชาติ เหมือนกับ EU และ อเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่เป็น "เหนือชาติ" อยู่แล้วเดิมโดย พฤตินัย

    ยังไม่จบครับ.....>>>>แผนฟื้นฟู การบินไทย

    จากคุณ : เด็กคน - [ 22 ม.ค. 52 15:45:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com