Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    นกชุ่ย หยิบกระเป๋าผิด ปฏิเสธไม่รับรู้

    นกแอร์ชุ่ย หยิบกระเป๋าผิด ปฏิเสธไม่รับรู้

    เรื่องจริงครับ ผมเจอมาเอง เกิดขึ้นที่สนามบินเชี่ยงใหม่ครับ ตอนรับตรุษจีนปีฉลู ตอนค่ำๆแล้วครับ กำลังมาขึ้นเครื่องเที่ยวดึกกลับกทม เวลาที่ลงไว้ คร่าวๆนะครับ เพราะนาฬิกาอาจจะไม่ค่อยตรงกัน ผมพยายามจะแนบภาพประกอบด้วย เพื่อให้พี่ๆน้องๆเข้าใจ และระวัง

    20:15 เรามาถึงหน้าประตูสนามบิน แล้วช่วยกันย้ายสัมภาระลงจากรถเช่า ใส่ในรถเขนมาผ่านเอกซ์เรย์
    โดยค่อยๆยกของเข้าเครื่องโดยเริ่มจากเป้เจ้าปัญหาก่อน เพราะค่อนข้างหนัก และมีค่า ตามด้วยกระเป๋าเสื้อผ้า 2 ใบ ขาตั้งกล้อง และถุงใส่ขนมขบเคี้ยว

    20:17 พอเดินผ่านประตู มันก็ร้อง น่าสงสัยเพราะกระดุมเสื้อแจ๊คเก๊ตยีนส์ที่เป็นโลหะ รปภ เรียกให้เดินมาทางขวา (ดูภาพประกอบ จะเห็นว่า เรากับกระเป๋าไปคนละทาง) มาตรวจด้วยเครื่องมือถืออีกรอบ ซึ่งกินเวลาจี๊ดเดียว พอเดินหันกลับมาทางซ้าย ก็มาเอารถเขนกระเป๋า และค่อยๆย้ายสัมภาระจากรางเอกซ์เรย์ลงรถเขน

    ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร ว่าใบไหนมาไม่มา ใบไหนก่อนหลัง ค่อยๆทะยอยเอาของใส่รถ ปรากฏว่าไม่มีเป้!

    ทีแรกนึกว่าแฟนหยิบไปแล้ว แฟนหันหลังให้ดู บอกเปล่าไม่มีไรเลย ผมรีบวิ่งไปหน้าเครื่องเอกซ์เรย์ นึกว่าเอ๊ะ เราเบลอไม่ได้ยกใส่เครื่องหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไรค้าง เอ หรือค้างในเครื่อง ก็ไม่มีนี่น่า

    โห ที่นี้ใจหล่นตุบเลย เอาหละโดนจิ๊ก หรือโดนใครหยิบไปแน่ๆเลย ร้องบอกรปภ ตรงเครื่องว่า
    “กระเป๋าหาย ๆๆ” พี่รปภ ทำหน้าแบบเฉยๆ แล้วบอกให้ไปแจ้งกับ ปชส แบบว่า หน้าที่กรูมีแค่ติดสติกเกอร์

    เราก็รีบวิ่งไป จนท ปชส ทำได้ดีที่สุดคือ ประกาศเป็นภาษาไทย สองครั้งว่า ใครหยิบกระเป๋าผิดไปเอามาคืนด้วย (ยังไม่เชื่อว่ามีคนขโมย) โห ทำได้แค่นี้เองเหรอ ผมคิดอยู่ในใจ

    20:20 ผมและแฟนตอนนั้นวิ่งกันทั่วสนามบิน ดูว่ามีใครหยิบผิดไปหรือเปล่า ดูตามดงฝรั่ง เพราะเค้าอาจจะไม่เข้าใจที่กำลังประกาศ เพราะเป็นภาษาไทย กระเป๋าที่เหลือในรถเขนก็ห่วง แฟนผมเขนรถด้วย วิ่งไปด้วย

    ผมเริ่มวิ่งเป็นหมาบ้า ออกไปตรงทางออก เพื่อมีพวกมิชฉาชีพ ฉกแล้วเดินออกไป แต่ก็ว่างเปล่า วิ่งไปทางออกที่จอดรถอีกทางก้อว่างเปล่า

    เริ่มปลงแล้วครับตอนนั้น ในเป้เนี่ย กล้องนิคอนเอย ซูมเอย ไอโพน ไอพอด แว่นตา คงสลายไปหมด ที่เสียดายสุดๆคือ รูปถ่ายที่ไปเที่ยวกันมา 4 วัน กว่า 1,000 ภาพ เศร้ามาก ตอนนั้นจะมองหาใครมาช่วยไม่มีเลย รปภ ก็มาดูๆว่า ไอ้อ้วนเนี่ยวิ่งทำไม รบกวนความสงบในสนามบิน

    ทุกคนทำเฉยเมย เหมือนกระเป๋าฆึง ทำไมฆึงไม่ดูว่ะ ปล่อยให้คนอื่นเอาไป แค่กระเป๋ายังรักษาไม่ได้

    ไม่รู้ว่าอะไรมาดลใจแฟนผม เค้าเดินไปตรงสายพาน หลังเคาท์เตอร์เชคอิน ของการบินไทย และนกแอร์ ย้ำ สายพานหลังเคาท์เตอร์ นกแอร์ ก่อนที่มันจะวกไปข้างหลัง ปรากฏว่าเจอพอดี มีจนทคนหนึ่งกำลังยกเป้ผมขึ้นมา ตอนนั้นผมกำลังเดินเข้าไปหาแฟนตรงหน้าเคาท์เตอร์เชคอินพอดี

    เราก้อเฮ้ย เป้เราๆ ใช่จริงๆ โชคดีมากๆ พนง สายการบินนกหลังเคาท์เตอร์ พูดจาภาษาดอกไม้คำแรกกับเราคือ
    “เป้คุณแน่เหรอ?”

    เราก้อบอกไปข้างในมีอะไร ตอนนี้เอง ที่เราพยายามจะเปิดให้เค้าดูภายใน เราพบว่ามีแทคกระเป๋าติดอยู่ พนง ของนกพยายามมาดึงเอาออก แฟนผมก้อไม่ยอม สุดท้ายดึงแผ่นกอปปี้ข้างหน้ามาหนึ่งใบ (เอามาก่อน ไม่รู้เอามาทำไมตอนนั้น)

    ผมดีใจดีได้ของคืนมา แต่ซิปอะเด่ะมันไม่ได้อยู่เหมือนเดิม มันเหมือนได้ถูกเปิดออก แล้วปิดกลับ เพราะไม่ได้อยู่ตำแหน่งที่ผมชอบปิดไว้ คือเอาไว้ตรงกลาง เรารีบเปิดเป้ออกดู ก้อพบว่าของภายในยังครบ เฮ้อดีใจ

    แต่เราเริ่มสงสัยว่า ถ้าเราไม่เห็นจะเกิดอะไรขึ้น เป้เรามีขาเดินเองจากหน้าประตู ไปหลังเคาท์เตอร์เชคอินได้เองอย่างไร ทำไมมีแทคของนกแอร์ติดที่กระเป๋าเป้เรา (ผมเดินทางด้วยแอร์ เอเชีย) ทำไมเค้าประกาศเป้หาย มีคนหยิบผิด จนท นก กลับไม่เอาเป้มาส่งคืนที่ปชส สนามบิน ทำไมที่เป้เขียนว่า แทนหาย มีไฟล์ของนกส่งไปดอนเมือง และอื่นๆอีกมากมาย ฯลฯ

    ไฮไลท์ของเรื่องคือ ทุกคนพยายามปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยเฉพาะ นกแอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าโมโห และรำคาญใจที่สุด คุณผุ้หญิงในชุดเหลืองมาแบบ รำคาญจังนะตัวเอง กระเป๋าก้อได้คืนแล้ว จะเอาอะไรอีก จะรีบไปดูละคร แล้วคุณท่านก็ยืนกระต่ายขาเดียว อ้างว่าไม่ทราบว่ากระเป๋ามานกแอร์ได้อย่างไร โบยบอกสายพานไหลมาจากการบินไทย ให้ไปเอาเรื่องกับการท่าฯเอง เพราะกระเป๋า(เป้) หายไปจากจุดเอกเรย์ พยายามวอ ให้คนโน้น คนนี้มีเจรจา แต่บรรทัดสุดท้าย นกไม่ผิด ไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร จบข่าว

    20:30 ผมขอดูวงจรปิดกับจนท รปภ ที่มีอย่างน้อย 3-4 จุด (หน้าประตู ทางเดิน และหน้าเคาท์เตอร์) ที่สามารถเห็นภาพได้อย่างชัดเจน เพราะถ้าได้ดู น่าจะเห็นได้ชัดเจน แต่ก้อถูกปฏิเสธอย่างไร้ใยดี บอกว่า ต้องทำเรื่องถึงผู้ว่าการท่าฯ แล้วรอให้ท่านอนุมัติก่อน โอ้ว! พระเจ้าช่วยกล้วยทอด! จะจับขโมย แต่ต้องทำจดหมายถึงผู้ว่าการท่าฯ มันจะช้าไปไหมเนี่ย?

    อันนี้ไม่ได้กล่าวหาใครนะ ผมอาจจะดูหนังมากไป เลยทำให้ผมสงสัยว่า เอ๊ะ.. มันเป็นขบวนการหรือเปล่า เอกซเรย์ปุ้บ เฮ้ยมีของมีค่าภายใน แล้วส่งซิก ให้คนมาหยิบจากราง ไปโยนเข้าสายพานด้านหลังเคาท์เตอร์ (ใช่ครับด้านหลังเคาท์เตอร์เช๊คอิน) ซึ่งคนทั่วไป จะไม่สงสัย หรือไปตามมองหาแน่ๆ และจะต้องเป็นจนท หรือ พนง หรือ คนงานที่สามารถเอากระเป๋าไปใส่ในสายพานได้ แต่ย้ำๆ อันนี้ไม่ได้กล่าวหาใครนะ ทำไมไม่เอากระเป๋าที่ใส่เสื้อผ้า

    ตอนนั้นใกล้เวลาเครื่องออกแล้ว ผมรีบเดินเก็บภาพคนทั้งหมด และสถานที่ไว้เพื่อเอามาใช้ภายหน้า และไปเช็คอินที่เคาท์เตอร์แอร์เอเชีย

    21:15 ระหว่างผมคิวอยู่ รปภ และ จนท นก คุณผุ้หญิงในชุดเหลืองได้กวักมือเรียกเราไปคุย แต่ผมไม่อยากไปฟังเรื่องไร้สาระอีก เลยส่งให้แฟนผมไปแทน

    คุณผุ้หญิงในชุดเหลือง เค้าอธิบายว่า ต้องขอโทษด้วย จนทของเราหยิบกระเป๋าผิดไป เอาไปโหลด เพราะมีกรุ๊ปก่อนหน้า ทำเช็คอินมาก่อนแล้ว
    (ทราบตอนหลังว่า สามารถเช็คอินจากห้างเซนทรัล กระเป๋าไม่ต้องเช็คอินที่เคาท์เตอร์อีก พึ่งรู้นะเนี่ย นกแอร์ นะ นกแอร์)

    แฟนผมก็โห…หยิบผิดยังไง ไม่มีแทค ไม่มีป้ายนก ไม่มีอะไรเลย เค้าก็ชี้แจงแบบคลุมเคลือว่าจนท ที่หยิบ อายุมากแล้ว
    (อืม อายุมาก อายุเท่าไหร่หว่า อายุมากแล้วหยิบผิดได้ ทำผิดได้โดยไม่ต้องรับผิดเหรอ)

    คุณผุ้หญิงในชุดเหลืองชี้แจงต่อว่า แทคใหม่ที่ติด เพราะคิดว่ากระเป๋าไม่มีแทค อาจจะเพราะแทคหาย
    (โห แบบนี้ เอากระเป๋าใครมาก้อได้ แล้วสวมแทคใหม่เข้าไป แทนอันเก่าที่หาย เหรอ หรือ แทคกระเป๋าเรา โดนดึงออก แล้วทำแทคใหม่ติดเข้าไปเป็นของคนอื่นโดยไม่สอบเลย คนที่เดินทางคงทราบ แทคกระเป๋านะติดแล้ว เอาออกกันง่ายๆที่ไหน เหนียวจะตาย ทำไมจึงจะหลุดกันได้ง่ายๆ)

    ที่น่าสงสัยคือทำไมพึ่งมาบอกเราตอนนี้ หรือเป็นเพราะแอบไปดูวงจรปิดมาแล้ว แล้วตกลงวงจรปิดเนี่ยดูได้จริงๆหรือเปล่าอยากดู
    (มาถึงวันนี้ ยังไม่ได้เห็นกะตา เพียงแต่พี่รปภมาบอก)

    เอาหละ หลายๆคนก็พูดทำนองว่า เฮ้ย เราก็ได้ของคืนมาแล้ว จนทคุณผุ้หญิงในชุดเหลือง มาอธิบายขอโทษแล้ว จะเอาอะไรอีก ผมอยากบอกตรงนี้เลยว่า

    ผมอยากให้คนอื่นระวังไว้ ให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ และอยากให้ผู้บริหารในหลายๆส่วนเช่นนกแอร์ และการท่าฯนำไปปรับปรุงดังนี้

    ผมยังไม่เชื่อในคำอธิบายของคุณผุ้หญิงในชุดเหลืองซึ่งหลังจากกระต่ายขาเดียวมาตลอด เกือบ ชม กลับตัดบทขอโทษเฉยๆ หรือเป็นเพราะจำนนต่อหลักฐานในวงจรปิด แบบนี้เรียกขโมยแล้วโดนจับได้หรือเปล่า

    ทำไมนกถึงคิดไม่ได้ก่อนหน้านี้ว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เนื่องจากมีคนพรีเช็คอินมาจากภายนอก จนทเลยหยิบผิดไป แล้วหาเกิดเราไม่เห็นล่ะ กระเป๋าผมคงกลายเป็นธาตุอากาศไปแล้ว

    ผมไม่ชอบอาการ กริยาของจนทชุดเหลืองสองท่าน ซึ่งปัดความรับผิดชอบตลอด แล้วเรียกแฟนผม ผู้หญิงคนนี้ แทนที่จะเรียกว่าผู้โดยสาร หรือ อะไรก็ได้ที่ดีดว่านี้ โดยเฉพาะจนทผู้ชายที่ท้าทายให้เอาผิด ถ้าเค้าทำผิดจริง ซึ่งผมคงไม่ทำให้ท่านจนท.สายการบินผิดหวัง ผมเลยเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะจนท ผู้ชายท่านนี้ เป็นคนเขียนแทคใหม่ขึ้นมา เอามาติดกระเป๋าผม แทนที่จะเอากระเป๋ามาติดต่อคืนที่ปชส สนามบิน

    ผมไม่อยากให้เรื่องมันเงียบไปเร็วนัก เพราะคนผิดยังไม่ได้ถูกลงโทษ (อย่างน้อยผมก็ไม่ทราบว่าเค้าลงโทษพนง คนที่หยิบเป้ผมหรือเปล่า อันนั้นเป็นเรื่องในบ้านเค้า) แต่ถ้าเรื่องนี้ทำกันเป็นขบวนการจริง น่าจะมีคนตามเรื่องต่อ และถ้าเกิดกรณีแบบนี้บ่อยๆ การท่าฯน่าจะทำอะไรบ้าง

    อยากบอกนกแอร์ว่า ถ้ามีเช็คอินจากภายนอกแบบนี้ น่าจะระวังเรื่องกระเป๋าสลับกันให้มากกว่านี้ คนร้ายอาจจะเปลี่ยนกระเป๋าเอาระเบิดมาใส่แทนจะทำยังไง ไม่มีแทค ไม่มีป้าย ไม่มีเจ้าของ ยังโหลดได้ นกกระจอกอันตรายจริงๆ

    อยากให้การท่าฯเพิ่มที่จุดรับแจ้งความ มีตำรวจท่องเที่ยวรับแจ้งความ ไม่ใช่ไล่ให้ไปบอกปชส ซึ่งทำอะไรไม่ได้นัก นอกจากออกไมค์ แล้วถ้าคนมันจงใจขโมยมันจะมาคืนไหม

    ด่านตรงประตู เอกซ์เรย์อันแรกต้องปรับปรุงให้ดีกว่านี้ โห กระเป๋าไปทาง คนไปทาง หันกลับมา ช้าไปแล้วต๋อยครับ (ดูภาพประกอบ จะเห็นว่า เรากับกระเป๋าไปคนละทาง)

    กระเป๋าที่ไม่โหลดลงเครื่อง ก็ไม่ต้องติดสติกเกอร์ซีเคียวริตี้ได้ไหมครับ นี่พี่เล่นติดหมด คนอาจจะหยิบผิดไปโหลดได้

    ถ้าเพื่อนๆเจอแบบนี้ พยายามหาตำรวจเลย แจ้งความเลย (ผมพยายามเดินหาแล้ว ไม่มีตำรวจเลย) เพราะหยิบกระเป๋าผิด กับ จงใจขโมยกระเป๋า มันมีเพียงแค่เจตนารมณ์ของการกระทำมาแบ่งกั้นไว้ ให้ศาลเป็นคนตัดสินดีกว่า หยิบของมีค่าของคนอื่นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต

    สมมุตินะ สมมุติ ถ้ามีคนหยิบมือถือพี่ไป แล้วพี่ไปเจอเค้ากับมือถือของพี่พอดี แม้ว่าเค้าจะคืนให้ หลังจากพี่ทวงแบบนี้มันผิดอาญาหรือเปล่า ถามผู้รู้นะครับ

    เอาละครับ สุดท้ายแล้ว อยากบอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง ที่ผมและแฟนไปเจอมากับตัวเอง และอยากฝากบอกเพื่อนๆไว้เป็นอุทาหรณ์
    เป้เราติดตัวตลอด เลยไม่ได้ลอค ไม่ได้ทำป้ายอะไรใหญ่โต เพราะคิดว่ามันอยู่ข้างกายเรา
    แต่ลืมนึกไปว่า มันมีช่วงนี้ด้วย ที่คนอาจหยิบไปได้ ใครของไม่เคยหายคงไม่เข้าใจความรู้สึก

    ผมเก็บภาพ และแทคกระเป๋าไว้ อยากดูทิ้งอีเมล์ไว้เลยครับ แล้วจะส่งไปให้ดู

    จากคุณ : mati - [ 27 ม.ค. 52 23:46:09 A:124.120.7.9 X: TicketID:202529 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com