Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ฉิวเฉียดตกเครื่องที่ญี่ปุ่น กับโฆษณาคุณคะของการบินไทย ยาวหน่อยนะครับ

    สวัสดีครับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่อยู่ในเวบทุกคนนะครับ
    ผมเพิ่งกลับจากทริปลาพักร้อนไปญี่ปุ่นมา 6 วัน ก็ไปเทศกาลหิมะที่ซับโปโรแหละครับ สวยและหนาวสมใจอยากเลย เพียงแต่มีเรื่องนึงที่คาใจผมมาก ๆ เลยอยากนำมาฝากเพื่อน ๆ นะครับ

    เรื่องคือตอนแรกผมก็แพลนจะนั่งเครื่องจากไทยไปลงที่นาริตะ โตเกียว แล้วต่อเครื่องที่สนามบินฮาเนดะ เพื่อไปฮอกไกโด คือเช็คแล้วครับว่าซื้อตั๋วได้ราคาถูก และเวลาระหว่างต่อสนามบินสองอันประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ประหยัดเวลาดี

    ดังนั้นก็เลยจองตั๋วการบินไทยไฟลต์ 22.05 ครับ เพื่อที่จะถึงนาริตะ 6 โมงเช้า มีเวลาเดินทางไปอีกสนามบินไฟลต์ 10.30 สบาย ๆ ที่เลือกการบินไทยก็เพราะเป็นสายการบินเพื่อคนไทยนี่แหละครับ ถึงแม้จะไม่มีทีวีส่วนตัวแต่ก็อบอุ่นเพราะได้เจอคนไทย

    พอถึงวันเดินทาง ก็เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิครับ พร้อมตั๋ว แต่แล้วก็งานเข้าทันทีครับ

    คือไฟลต์ที่ผมจะเดินทางไปญี่ปุ่นนั้น เค้ายุบให้เหลือไฟลต์เที่ยงคืนเพียงไฟลต์เดียว ซึ่งเครื่องจะบินไปถึงนาริตะประมาณ 7 โมงครึ่ง  ซึ่งตรงนี้แหละครับที่เป็นปัญหา เพราะว่าผมจองตั๋วไปฮอกไกโดเรียบร้อย และเครื่องออกจากฮาเนดะ 10.20 น. เท่ากับว่าผมจะมีเวลาเดินทางจากสนามบิน 2 อัน ฝ่าการจราจรในโตเกียวเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

    จากข้อกำหนดของสายการบินในประเทศตั๋วโปรโมชั่นไปฮอกไกโด เค้าห้ามเปลี่ยนไฟลต์ครับ เท่ากับว่าถ้าผมตกเครื่องก็จะทิ้งเงินไปฟรี ๆ 11000 เยน  และความผิดพลาดที่เกิดผมก็ไม่รู้จะไปแก้ไขยังไง เพราะว่าการบินไทยเปลี่ยนตารางบินใหม่ แต่ไม่ได้แจ้งผู้โดยสารเลย (แปลกแต่จริงโลว์คอสบ้านเรา เวลาเปลี่ยนไฟลต์จะมี sms มาบอก แต่สายการบิน hicost กลับเปลี่ยนกันเงียบๆ)

    หลังจากไม่รู้จะทำไง ก็เลยเข้าไปปรึกษาแผนก customer service ของการบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิครับ ซึ่งเข้าไปถึงก็มีเครื่องให้กดบัตรคิวเหมือนธนาคารครับ ผมได้คิวปุ๊บก็มองดู มี 5 เคาท์เตอร์บริการ พนักงาน 5 คน ทุกคนว่างหมด ย้ำว่าว่างหมด สาบาน ทุกคนทำเหมือนโฆษณาเป๊ะ คือพอเห็นลูกค้าปุ๊บ ก็หันไปคุณคะ ๆ ต่อ ๆ กันไปเป็นทอด ๆ ซึ่ตรงนี้แหละที่ผมอึ้งและประทับใจมากครับ

    เพราะว่าที่เค้าไปคุณคะ ๆ กันนั่น คือการเกี่ยงกันว่า คุณหน่ะแหละรับลูกค้าไป บางคนก็หยิบกระดาษเปล่ามาขีดเขียนทันตา ทำให้เหมือนยุ่ง ๆ ซึ่งตรงนี้ถ้าคนที่เคยทำมาก่อนจะดูออกนะครับ ว่างานที่ทำค้าง หรืองานที่แกล้งทำเป็นยุ่งหนะ มันจะต่างจนเห็นได้ชัดมาก แบบเห็นแล้วขำเลย ว่าที่ขีด ๆ หนะมันไม่ใช่ตัวหนังสือ

    จนสุดท้ายไม่มีใครสนใจจะรับผมไปคุยแล้ว ก็เลยมีพนักงานคนหนึ่งใน 5 นั้นแหละ ซึ่งคงจะน้องเล้กสุด โบ้ยไม่ออก เลยต้องยอมกดปุ่ม เชิญหมายเลย **** ที่ช่องบริการค่ะ  โอ้ว ผมกับเพื่อนถึงอึ้งไป เพราะเท่ากับผมดูพนักงาน 5 คนกับเคาท์เตอร์ว่าง ๆที่ไม่มีลูกค้าท่านอื่น 10 นาทีจึงได้รับบริการ

    เมื่อเข้าไปแจ้งถึงสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับทางเจ้าหน้าที่ทราบ จนท.ก็ทำหน้าแบบแล้วจะให้ผมทำอะไรได้ ไฟลต์ก็เลื่อนมาแล้ว โดยสิ่งแรกที่เค้าทำคือพยายามเช็คว่าตั๋วที่ผมได้เป็นตั๋วจริงหรือเปล่า เพราะการบินไทยเปลี่ยนตารางบินครึ่งเดือนแล้ว ผลก็คือตั๋วจริงแน่นอน แต่ผมออกตั๋วก่อนที่เค้าจะเปลี่ยนตารางบิน 4 วัน จากนั้นเค้าก็ถามถึงตั๋วที่ฮาเนดะ แล้วก็พยายามแพลนให้ว่าถ้าผมวิ่ง ๆ หน่อยก็น่าจะทัน (เอ่อ อันนี้ผมก็รู้นะครับ ว่าต้องวิ่งแน่) ผมก็เข้าใจนะครับว่ามันคงสุดวิสัยจริง ๆ เลยถามว่าเป็นไปได้ไหมถ้าที่พอไปญี่ปุ่นแล้วให้จัดกระเป๋าพวกผมออกมาก่อน จะได้ร่นเวลารอ พนักงานก็บอกทำไม่ได้ เพราะกระเป๋าขึ้นเครื่องไปแล้วและเยอะมาก จากนั้นจนท.เค้าก็โทรศัพท์คุยกับเพื่อนเพื่อปรึกษา แล้วก็หันมาบอกผมว่า ถามเพื่อนให้แล้ว ว่าจากนาริตะถึงฮาเนดะ 80 กว่าโลนี่ จริง ๆ ถ้าเร่งก็ทัน  เอ่อ..สรุปผมกับจนทงคนนั้นคิดวิธีแก้ปัญหาได้เท่ากันเลยซึ่งสุดท้ายผมก็คิดว่าคงต้องไปหวังเอาดาบหน้าแล้ว หมดหวัง โอกาสตกเครื่องสูงมาก

    ทันใดนั้น เหมือนว่าพวกผมยังไม่โชคร้ายเกินไป หัวหน้าของพนักงานคนนั้นเดินเข้ามาพอดี จนทงก็เข้าไปปรึกษาถึงกรณีผม ซึ่งตรงนี้แหละครับที่ทำให้พวกผมกับเพื่อนดีใจมาก ๆ คือหัวหน้าเค้าเข้ามาถามอย่างเอาใจใส่ สนใจกับปัญหาที่เกิด แล้วก็พยายามถามถึงสายการบินอื่นที่จะไปญี่ปุ่นที่พอจะฝากพวกผมไปได้ แต่สุดท้ายก็ไม่มี เหลือแต่ไฟลต์เที่ยงคืนกับดึกกว่า จากนั้นหัวหน้าเค้าก็เปลี่ยนแผนโดยให้ จนท.คนนั้นส่ง mail ไปที่ญี่ปุ่นเพื่อแจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วก็หันมาบอกพวกผมว่าทางการบินไทยประสานงานให้แล้ว เดี๋ยวพอพวกผมไปถึงที่นั่นจะมีคนมาช่วยดูแลให้ ซึ่งอยากจะบอกว่าแค่การให้บริการของหัวหน้าคนนั้นแค่นี้ พวกผมก็ประทับใจมาก ๆ แล้วครับ ถึงการเอาใจใส่และแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทในการแก้ปัญหาซึ่งต่างจาก จนท คนแรกมาก ๆ สุดท้ายพวกผมก็ขอบคุณหัวหน้าเค้า และก็ไปรอขึ้นเครื่องเพื่อไปญี่ปุ่นด้วยแผนการวิ่งสุดชีวิตครับ

    พอผมลงจากเครื่องที่นาริตะ ก็ยังคิด ๆ อยู่ว่าจะไปติดต่อใคร ซึ่งเหตการณ์ต่อจากนี้ เป็นเรื่องที่ผมไม่เคยจะคาดคิดเลยนะครับ

    มีพนักงานกราวด์คนญี่ปุ่น 1 คนมาชูป้ายรอผมกับเพื่อนที่หน้าประตูทางออกเครื่อง จากนั้นเค้าก็แนะนำตัวว่าจะมาช่วยประสานงานให้ จากนั้นเค้าก็ถามถึงลักษณะกระเป๋าที่โหลดใต้ท้องของผมและเพื่อน พอทราบปุ๊บก็ วอวิทยุขึ้นไปแจ้งที่ จนท.บนเครื่องให้เอากระเป๋าพวกผม 2 คนออกมาก่อน จากนั้นเค้าก็พาผม 2 คนวิ่งครับ มาทำการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเวลานั้นคนก็เยอะมากตามประสาสนามบินนาริตะ คิวยาวมาก จนทงคนนั้นก็พาผมเข้าไปทำการตรสจคนเข้าเมืองในช่องพิเศษ ไม่ต้องต่อคิว (โอ้ว เท่ากับผมได้ตรวจก่อนคนอีกเป็นร้อย ๆ ที่ต่อแถวเลยนะ) มีการประสานงานจาก จนท.ทุกจุดในสนามบิน ทั้งรปภ. คนตรวจพาสปอตเพื่ออำนวยความสะดวกให้พวกผมมากที่สุด จากนั้นตรวจกรรมวิธีเข้าเมืองแบบวีไอพีส่วนตัวแล้ว เค้าก็พาวิ่งมาที่รางรอรับกระเป๋า แล้วเค้าก็วอวิทยุตามเพื่อนอีกคนมาช่วยหากระเป๋าให้ โดยการพลิกดูกระเป๋าทุกใบที่ผ่านมาข้างหน้าเค้า แบบยิ่งกว่าหาของตัวเองอีกครับ และก็มีจนท.อีกคนเข้ามาถามผมว่ามีตั๋วรถไปสนามบินฮาเนดะหรือยัง ผมก็บอกว่ายังแต่แพลนแล้วว่าจะไปบัสลีมูซีน แต่ยังไม่ได้ซื้อตั๋ว จนท.ท่านนั้นก็เลยขอไปซื้อให้ ขณะนั้นผมก็ได้กระเป๋ามาเรียบร้อยแล้ว จนท.ญี่ปุ่นท่านนั้นกระโดดดีใจสุด ๆ แล้วก็รีบพาผมวิ่งมาต่อที่ท่ารถบัส  พร้อมกับตั๋วรถที่จนท.อีกท่านซื้อไว้ให้แล้ว

    เท่ากับว่าจากประตูเครื่องถึงประตูสนามบินผมใช้เวลาแค่ 15 นาทีเอง ยิ่งกว่าวีไอพีอีก  ซึ่งผมกับเพื่อนแทบจะกราบเลยนะครับ กับการบริการขาดใจแบบนี้ จนผมยังคุยกับเพื่อนเลยว่า จนท.เค้าดูร้อนใจและกระตือรือร้นกว่าเราสองคนซะอีก  จากนั้นพอรถบัสมาผมก็ร่ำลาจนท.คนนั้นขึ้นรถ พร้อมขอบคุณเป็นสิบ ๆ ครั้งเลยได้ครับ แบบไม่รู้จะทำไงได้มากไปกว่านี้ และผมก็มาถึงสนามบินฮาเนดะได้ทันเวลาพอดี แบบเหลือเวลาอีกเป็นครึ่งชม.เลยครับ

    ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นเรื่องที่ผมกับเพื่อนประสบมากับการเดินทางเมื่อ 2/2/2552 นะครับ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับการบริการด้วยใจของคุณอาหัวหน้าจนท.ของการบินไทยที่ช่วยประสานงานกับทางญี่ปุ่นให้ผม และเจ้าหน้าที่ที่สนามบินนาริตะทุก ๆ คนครับ และก็อยากบอกจนท.การบินไทยหลาย ๆ ท่านนะครับ ว่าการทำงานด้วยหัวใจบริการนั้น มันดูออกนะครับว่าทำแบบขอไปทีหรือทำแบบใส่ใจ คุณไม่ใช่แค่พนักงานบริษัท แต่คุณคือหนึ่งในตัวแทนคนไทยที่มีโอกาสสร้างความประทับใจแรกพบให้กับนักท่องเที่ยว  ดังนั้นหลาย ๆ ท่านที่ทำแบบผ่านไปวัน ๆ หรือนั่งหายใจทิ้ง เท่ากับว่าคุณกำลังเอาชื่อเสียงของคนไทยไปทำให้แย่ลงนะครับ

    เข้าใจว่างานหนัก แต่อยากให้ช่วย ๆ กันนะครับ
    สายการบินของชาติผม ผมก็รัก ก็อยากให้พัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ ครับ
    อ้อ แล้วเรื่องคุณคะนี่ อย่าลืมนะครับว่าเค้าหมายถึงแย่งกันเรียกลูกค้า ไม่ใช่เรียกเพื่อนเพื่อเกี่ยงกันครับ

    จากคุณ : สาลิกาโบยบิน - [ 18 ก.พ. 52 01:58:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com