Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    สำหรับ skin diving...

    ช่วงนี้ก็เป็นฤดูกาลของการท่องเที่ยวทะเลกันแล้ว.. สำหรับผู้ที่ชอบดำน้ำแบบ skin diving เวลาไปทะเล ก็อย่าละเลยเรื่องความปลอดภัยกันนะครับ (เสียวๆ จากเรือล่มเมื่อไม่นาน เลยเอาเรื่องเหล่านี้มาฝาก) ลองมาดูว่าเที่ยวให้สนุกต้องเตรียมอะไรบ้าง...

    - ชูชีพ ที่ให้มาใส่กันทุกคนนะครับ แล้วก็ให้ใส่ตลอดเวลาด้วยนะ. ไม่เว้นว่าคุณจะอยู่บนเรือใหญ่ หรือเรือเล็ก..
    เวลาสวมใส่.. ให้ปรับสายรัดให้พอเหมาะกับตัวเราไม่คับ หรือหลวมจนเกินไป สายรัดหว่างขาก็ให้ล็อคให้เรียบร้อย ทั้งขณะอยู่บนเรือ และในน้ำ
    - ว่ายน้ำดูปะการังควรมี buddy อยู่ใกล้ๆ ด้วย มีอะไรจะได้ช่วยเหลือกันได้
    - หน้ากาก เวลาเช่าตรวจสอบดูให้ดีว่าสายรัดหรือยาง เปื่อย หรือชำรุดหรือ  
    เปล่า ถ้าชำรุดให้ทำการเปลี่ยนอันใหม่เลยนะ..
    ไม่เอาหน้ากาก.. มาคาดไว้ที่หน้าผาก ถ้าไม่อยากใส่ให้คล้องคอไว้จะได้
    ไม่ตกน้ำลงไป ถ้าลึกๆ ก็คงลงไปเอาขึ้นมาไม่ได้ ไม่อย่างนั้น อาจมีปัญหาเวลาส่งคืน อาจทำให้เราต้องเสียเงินเพิ่มได้นะ
    - การป้องกันแตนทะเล, แมงกะพรุน.. ใส่เสื้อแขนยาว ขายาว มียางรัดคอ รัดข้อมือ ข้อเท้า แตนทะเลจะได้ไม่สามารถเข้าไปในเสื้อได้...
    ติดแอมโมเนีย หรือน้ำส้มสายชูไปด้วย เวลาโดนแมงกะพรุน ก็ใช้ผ้า หรือสำลีชุบ น้ำส้มสายชูโปะไว้ หรือทาให้ทั่วบริเวณที่โดยแมงกะพรุน ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ใช้ส้ม, สัปปะรด บนเรือนั่นละทา ถูๆ เข้า ก็พอบรรเทาไปได้ แต่น้ำส้มสายชูจะดีกว่า ถ้าอยู่บนฝั่งก็ให้ใช้ต้นผักบุ้งทะเลก็ได้ เอาใบมาขยี้บีบเอาน้ำมาทา กากพอกที่บริเวณที่ถูกแมงกะพรุน แผลที่โดนจะไม่แสบร้อนแต่จะเป็นแค่รอยแดงๆ บางๆ เท่านั้น (โดนมาแล้ว อิ๊..อิ๊..)
    - ยาแก้เมา  ติดไปด้วย หรือไม่ก็ไปขอบนเรือกินก่อนลงเรือซัก 1/2-1 ชม. ถ้ามองไปที่ทะเลแล้วเห็นคลื่นหัวแตก ก็กินได้เลยนะ..อย่านึกว่าคอแข็งล่ะ เดี๋ยวเมาแล้วจะเที่ยวดำน้ำไม่สนุก กินทุก 4 ชม. กลับฝั่งก็ไม่ต้องกินแล้วนะ กินเฉพาะเวลาขึ้นเรือไปเที่ยวก็พอ
    - ยาแก้ปวด, แก้ไข้, แก้ท้องเสีย, ยาคลายกล้ามเนื้อ ถ้ามีจัดไปๆ...
     พวกชุดปฐมพยาบาลบนเรือคงมีแล้ว ไม่แน่ใจก็ติดไปด้วย..
    - โลชั่นกันแดด sun block, after sun พกติดตัวไปด้วย เดี๋ยวนี้แดดร้อนมาก ร้อนไม่ร้อนเปล่า ถ้าอยู่นานๆ แสบอีกด้วยนะ after sun ช่วยได้เยอะครับ
    - เสื้อ jacket กันลม กันแดด ติดไปด้วย เดี๋ยวนี้เอาแน่ไม่ได้เลยแฮะ.. เห็นอากาศร้อนๆ พอโดดลงน้ำ เย็นนน..ซะ ดำน้ำนานๆ ขึ้นมาจะเดี้ยงซะก่อน..
    - นกหวีด ติดไปด้วย เวลาหลุดจากกลุ่มไกลๆ ก็เป่าเรียกเพื่อน หรือเรือมารับ
    - อย่าเที่ยวจนเพลินล่ะ ดูเพื่อนๆ ด้วยว่าเค้าไปทางไหนกัน ถ้าจะแยกทางไปไกลๆ ก็บอกเพื่อนๆ ในกลุ่มไว้ด้วย ถ้าหลุด เรือจะได้หาเจอ (ไม่งั้นอดข้าวนะทำเป็นเล่นไป)
    - จะลงจากเรือไปว่ายน้ำคนเดียว.. อย่าลืมบอกเพื่อนๆ หรือคนอื่นบนเรือให้รับรู้ไว้ด้วย เดี๋ยวเวลาเรือจะออก เพื่อนๆ จะได้ไปบอกคนเรือได้..

    - ที่สำคัญเวลาไปเที่ยวทะเล ให้นำเฉพาะของที่จำเป็นจริงๆ ติดตัวไปเท่านั้น เงินสดก็ไม่ต้องเอาไปเยอะหรอกนะ อยู่บนเรือ บนเกาะ ไปกับทัวร์คงไม่จำเป็นต้องใช้เงินเท่าไหร่ กลับขึ้นฝั่งค่อยกด ATM ไปซื้อของที่จำเป็นละกันนะ
    สร้อย, แหวน พวกนี้เอาเก็บไว้ที่บ้าน เวลาไปเที่ยวคนเยอะ.. ไว้ใจไม่ได้คนสมัยนี้.. ฮ่า..ฮ่า..
    - สารพัดบัตรทั้งหลาย เอาไปเฉพาะบัตรประชาชน ATM ก็พอ (ถ่ายสำเนาไว้ที่บ้านด้วยนะ, เดี๋ยวนี้ทันสมัย ถ่ายรูปหรือสแกนแล้วส่งไปไว้ใน อี-เมล์ด้วยล่ะ เวลาฉุกเฉินจะได้เรียกมาใช้ได้)
    - ถุงกันเปียก.. ใส่เสื้อผ้าไว้ชั้นนึง แล้วใส่กระเป๋าเดินทาง ถ้ามีน้ำกระเด็น หรือกระเป๋าตกน้ำ ข้างในจะได้ไม่เปียก
    - ถุงใส่เสื้อผ้าเปียก เอาไปด้วยจะได้แยกส่วนกัน
    - โทรศัพท์ ใส่ถุงพลาสติค แล้วใส่กระเป๋ากันกระแทกไว้อีกที หรือไม่ก็ให้ห้อยคอเอาไว้ เวลาลงเล่นน้ำให้ฝากคนเรือเอาไว้ (จะได้ผลักภาระน่ะซิ่) จะได้ไม่หาย ไม่กระแทก หรือไม่หล่นลงน้ำป๋อมแป๋มไป (เคยใส่กระเป๋ากางเกงแล้วตกหาย แต่ได้คืนเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง อิ๊..อิ๊..)
    - กล้องถ่ายรูป ก็ให้ใส่ถุงกันน้ำ แล้วใส่กระเป๋าไป เวลาจะไปเล่นน้ำก็ฝากคนเรือไว้ จะได้ไม่หาย.. ฮ่า..ฮ่า..
    - ที่ชาร์จ กล้อง. มือถือ ติดไป
    - ที่เรือทำกล่องไว้ใบนึงด้วยนะ เอาไว้ใส่พวกถ่ายไฟฉายที่หมดแล้ว แยกไว้
    - ถุงพลาสติค เอาไปแล้วเอากลับมาด้วย อย่าไปเป็นภาระกับที่อื่น
    - กระเป๋าสตางค์ ถ้าเปลี่ยนเป็นแบบผ้าไนล่อนได้ก็ดีนะ ถ้าเป็นกระเป๋าหนัง อาจทำให้เสียหายได้ เพราะบางครั้งอาจโดนน้ำได้น่ะ..

    ว่าไปเรื่อยเปื่อย.. นึกอะไรได้ก็เขียนไปเรื่อย.. อาจจะตกหล่นไปบ้างนะ เพราะไม่ได้ไปดำ skin มานานแล้ว อาจหลงๆ ไปบ้าง ถ้าไงเดี๋ยวก็รอเพื่อนๆ คนอื่นมาเพิ่มเติมให้อีกครับ...

    ไงก็ขอให้สนุก และปลอดภัย กับการดำน้ำดูปะการัง season นี้ ทุกๆ คนคร๊าบบบ....


    แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 52 12:34:00

    แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 52 08:38:28

    จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 17 มี.ค. 52 23:08:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom