Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ดำน้ำยังไงให้ใช้อากาศไม่เปลือง...

    ไม่ได้พูดเรื่องปัญหาการดำน้ำซะนาน.. ฮ่า..ฮ่า.. กลัวจะเบื่อกันน่ะซิ่  มาคราวนี้ เอาของฝากสำหรับคนใช้อากาศเปลือง... เป็นพิเศษเลยนะ หุ..หุ..

    มาดูกันซิว่า คนที่เค้าใช้อากาศน้อยๆ เนี่ย เค้าทำกันยังไง....

    buoyancy control..ถ้าเราสามารถควบคุมการลอยตัวของเราได้เป็นอย่างดีแล้วการเคลื่อนที่ของตัวเราจะทำได้อย่างง่ายดาย เพราะตัวเราอยู่ใลักษณะ ที่เป็น neutral หรือเป็นกลางนั่นเอง แค่เราตีฟินเบาๆ ตัวเราก็จะพุ่งไปข้างหน้าแล้ว (เคยเห็นพวกครู หรือพวก leader บางคนเค้าทำหรือเปล่าล่ะ เค้าแค่ขยับฟิน เบาๆ เท่านั้นเอง ก็พุ่งเอาๆ ไหลไปได้เรื่อยๆ บางคนตีฟินแทบตายยังไม่ค่อยไปเลย อิ๊..อิ๊..) ทำได้แค่นี้เราก็ไม่ต้องใช้แรงมากแล้ว ถ้าเราใช้แรงน้อยเราก็ไม่เหนื่อย.. ถ้าเราไม่เหนื่อย.. เราก็จะไม่ใช้อากาศเปลือง..

    weight น้ำหนักตะกั่ว.. ทำการเช็คการลอยตัวที่ผิวน้ำหรือยัง ถ้ายังก็ควรทำให้เรียบร้อยก่อนจะได้รู้ไงว่าเราใช้น้ำหนักมากเกินไป หรือน้อยเกินไปยังไง

    ถ้าเบา... เราก็จะลอย positive เบาก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เวลาอากาศเหลือน้อยแล้วทำ safety stop เราจะลอย พอลอยเราจะตีขาให้จมลงอยู่ตลอดเวลา... เหนื่อยนะเนี่ย.. ทำแบบนี้น่ะ..

    ถ้าหนักมากเกินไป.. เราก็จะจม negative ถึงจะทำ buoyancy control ได้ดี แต่ถ้าเรายังใส่ตะกั่วมากเกินไป ก็ทำให้เราใช้อากาศเปลืองได้เหมือนกัน.. เพราะจะทำให้เราต้องออกแรงตีขาให้ลอยขึ้นอยู่เรื่อยๆ ทำให้เปลืองแรง หรือถ้าเราไม่ตีขาให้ลอยขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะเติมลมเข้าเสื้อจำนวนมาก เพื่อ
    ชดเชยน้ำหนักที่เรามีอยู่ กว่าจะได้ที่เราจะรู้สึกได้เลยว่าลมใน bcd เราจะมีมากจนทำเราอึดอัดได้น่ะซิ่ พอลมใน bcd. มาก เราก็จะต้านน้ำ ต้านน้ำมาก เราก็ต้องออกแรงมาก  ออกแรงมากก็เหนื่อย พอเราเหนื่อย ก็จะใช้อากาศมากกว่าปกติไง...

    การควบคุมการหายใจ.. เรื่องการหายใจนี่ก็มีผลมากเลยนะ ถ้ายังหายใจไม่เป็นนี่ละก็ยังใช้เปลืองอีกเหมือนกัน การหายใจต้องควบคุมให้หายใจเข้ายาว ออกยาว ช้าๆ ลึกๆ ทำเหมือนนั่งสมาธินั่นละ

    ถ้าทำได้ครบทั้ง 3 เรื่องที่ว่านี่ละก้อนะ รับรองได้เลยว่า เราจะใช้อากาศได้น้อยกว่าคนอื่นแน่นอน ถึงไม่ใช่ก็ใกล้เคียงละ..หุ..หุ.. แต่ก็อาจจะมีข้อยกเว้นสำหรับคนที่สูบบุหรี่จัดๆ น่ะนะ ก็อาจจะทำให้ใช้อากาศเปลืองได้เหมือนกัน..

    ไอ้เรื่องที่เล่ามาข้างบนเนี่ยไม่เท่าไหร่.. แต่ที่ผมได้รู้ได้เห็นมานี่ซิ่.. อย่างแปลกเลย..  มาดูกันว่าเค้าทำยังไงกันบ้าง เพื่อทำให้ใช้อากาศน้อยเนี่ย.. อิ๊..อิ๊..

    ที่เห็นมาก็จะเห็นบางคน เวลาจะเอาลมเข้าเสื้อนะ แทนที่จะกดสาย inflator เพื่อเอาลมเข้าเสื้อ.. ก่อนลงจากเรือนะ เค้าก็จะใช้ปากเป่าลมเข้า bcd. ทางสาย inflator กว่าจะเต็มก็คิดดูละกัน.. เหนื่อยกันซะไม่มีละ...
    พอโดดลงมาจากเรือไม่ทันไร เอาออกทิ้งไปแล้ว..ฮ่า..ฮ่า.. พอดำน้ำเวลาจะเอาลมเข้า bcd ไปก็เป่าลมเข้าทาง inflator ไปเรื่อย กว่าจะปรับจนลมในเสื้อเข้าที่ก็นะ.. หุ..หุ.. เห็นแล้วก็เห็นใจแทนเลย เห็นผมกดสาย inflator ยังมาว่าผมใช้อากาศทิ้งๆ ขว้างๆ อีกแน่ะ.. กร๊ากก..

    วิธีนี้แปลกที่สุดเลย.. มาฟังดู..

    ผมเคยซ่อมอุปกรณ์ดำน้ำให้นักดำน้ำคนนึงนะเค้าเอา regulator มาให้ผมล้างด้วย เปลี่ยนอะหลั่ยด้วย มาถึงผมก็เอา regulator ไปต่อกับ tank เพื่อดูอาการ แล้วผมก็ลองเอามาคาบหายใจดู โห.. หายใจยากมาก เพราะมันหนักซะเหลือเกิน.. หลังจากตรวจเสร็จ ผมก็บอกเจ้าของว่า ทำไมถึงตั้งซะหนักอย่างนี้ล่ะ เจ้าของบอกว่าครูเค้าให้ตั้งให้หนักๆ ไว้ เพื่อจะได้ประหยัดอากาศจะได้ใช้อากาศน้อยๆ ไงล่ะครับ..

    ผมงี้ถึงบางอ้อเลย.. กว่าบริษัทเค้าจะคิดค้นให้ regulator มันหายใจเบาๆ ได้เนี่ย รู้มั๊ยเค้าคิดกันหัวแทบพัง พอทำให้หายใจเบาๆ ได้.. กลับเอาไปตั้งให้มันหนักเข้าไปอีกกก.. ไม่รู้คิดได้ไงซิ่น่ะ ฮ่า..ฮ่า.. ว่ากันไปครับ...

    หายใจสั้นๆ...ก็เป็นอีกตัวอย่างนะ นักดำน้ำพวกนี้จะหายใจแบบสั้นๆ เข้าไว้ ฮ่า..ฮ่า.. พอขึ้นมาก็มีปวดหัวกันให้เห็น เพราะหายใจถี่มากๆ เลย ประเภทหายใจเข้าสั้น แต่จะหายใจออกยาวๆ ทำได้ไงเนี่ย.. หุ..หุ..

    ไม้รู้เหมือนกันนะ.. ว่าทำไมต้องแข่งกันประหยัดขนาดนั้น อากาศเหลือเยอะก็ใช้ๆ ไปเถอะครับ.. ไม่ต้องประหยัดขนาดนั้นหรอก  เอามาเล่าสู่กันฟังสนุกๆ นะครับ (บางคนอ่านแล้วโดนเข้าไปข้อ สองข้อ เลยก็มีมังเนี่ย หุ หุ)
    อย่าซีเรียส ๆ ว่าแล้วไปดำน้ำกันดีกว่า....

    จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 24 มี.ค. 52 23:24:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com