Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    วางลอบดักปลา.. ผิดด้วยหรือ...

    ใครรู้บ้าง.. ถามหน่อยซิ่.. ถ้าคนที่อาศัยอยู่ตามเกาะ แล้วไม่ให้เค้าตกปลา วางข่าย วางลอบ จับปลามาเป็นอาหาร  ถามจริงๆ เถอะ..ไม่จับปลากิน จะให้เค้าทำอะไรกินกันล่ะ..

    ระยะหลังนี่ ผมได้เห็นเรื่อง "ลอบดักปลา" 2 ครั้งแล้วนะ ในระยะเวลาที่ไม่ห่างกันนัก แล้วก็ได้เห็นคำว่า "อุจาดทัศน์" ไปได้ไม่นาน ต่อมาก็ได้เจอกับคำว่า "มักง่าย" จากกระทู้ที่พูดถึงเรื่อง การวางลอบดักปลา ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง.. (จริงๆ ไม่เคยเห็นเรื่องแบบนี้มาก่อนเลยนะ เลยไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้ทำไมมีเรื่องแบบนี้มาพูดที่นี่)

    การวางลอบ ตกปลา วางข่าย เป็นวิถีของการดำรงชีวิตของชาวบ้านที่หาปลาอยู่บนความพอเพียง ซึ่งปฏิบัติกันมาเป็นชั่วคน.. วันดีคืนดี.. มีคนไปบอกว่า "การวางลอบเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง"

    ก็เค้าอยู่เกาะจะให้เค้าทำอะไรกินกันล่ะครับ..

    สมัยที่ผมเริ่มดำน้ำใหม่ๆ ผมก็ได้รับฟังข้อมูลที่ว่า.. การวางลอบเนี่ยมันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ถ้าไปเจอที่ไหนต้องช่วยกันตัด เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทะเลไงล่ะ

    เมื่อก่อนผมก็ตัดนะไปดำน้ำกับทัวร์ leader เค้าตัด ผมก็ลุย.. ก็เราได้รับรู้ข้อมูลมาอย่างนั้นน่ะ เราก็ทำน่ะซิ่ มันเป็นการรับฟังทางเดียวไงล่ะ (ทำไมเมื่อก่อนเราไม่มีหัวคิดเลยวะเนี่ย..) ยังเสียใจกับเรื่องที่ผมได้ทำไปแล้วอยู่ทุกวันนี้ละ (เพราะผมได้ไปรับรู้เรื่องจริงจากชาวบ้านที่อาศัยบนเกาะน่ะซิ่ครับ)

    จะทำอะไรลงไปน่ะ.. ก็คิดกันหน่อยละกันนะครับ อย่ามุ่งหวังเอาแต่ความสวยงามที่เราได้รับกันนักเลย...

    ปัจจัยที่ทำให้ปะการังหักมากกว่าการวางลอบน่ะ.. มีเรือนำเที่ยวทิ้งสมอไม่เป็นที่  ทั้งยังพวกดำน้ำตื้นเหยียบกันอีกไม่รู้เท่าไหร่ ไหนจะภัยธรรมชาติ.. แต่สิ่งที่ว่ามานี่ไม่มีความผิด แต่ชาวประมงผิด... หุ..หุ.. (หาแพะจนได้)

    ผมเองยังอดคิดไม่ได้เลยนะ ว่าเราดำน้ำกันมาคนละกี่ปีกันวะเนี่ย เมื่อไปเทียบกับชาวประมงที่เค้าทำอาชีพนี้มาชั่วลูก ชั่วหลาน แล้วอยู่ๆ ก็มีคนไปตัดสินเค้าว่า สิ่งที่เค้าทำน่ะมันไม่ถูก...

    หรือเป็นเพียงเพื่อสนองตัณหาของพวกนักดำน้ำ หรือนักท่องเที่ยว จะได้ไม่มีอะไรรกหู รกตา เหมือนมีคำพูดบางคำพูดที่ว่า "อุจาดทัศน์" ศัพท์ใหม่ที่ผมเพิ่งได้พบเห็นเมื่อไม่นานมานี้เอง หรือ "มักง่าย"  ฮ่า..ฮ่า..

    ผมไม่เคยคิดว่า.. ตัวเองเป็นนักอนุรักษ์อะไรหรอกนะ เพียงแต่เวลาผมไป
    ดำน้ำแล้วเห็นอะไรที่เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ ผมก็จะช่วยจัดการให้ดูดีขึ้น เช่น ตัดอวนที่คลุมกองหิน.. เก็บขยะขึ้นมาบ้าง.. สิ่งเหล่านี้ผมว่านักดำน้ำทุกคนช่วยกันทำอยู่แล้วละ..

    แต่กับคำพูดที่ชอบพูดกันว่า "เป็นนักอนุรักษ์" ฮ่า..ฮ่า.. ฟังดูดีเชียวนะ พูดกันออกมาเต็มปากเต็มคำเลยนะ แล้วถามจริงๆ เถอะ..

    อนุรักษ์แล้วยังกินปลากันอยู่หรือเปล่าล่ะ

    อนุรักษ์แล้วเลิกดำน้ำกันหรือยังล่ะ

    แก้ไขเมื่อ 07 พ.ค. 52 23:41:24

    จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 20 เม.ย. 52 16:17:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com