Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เกิดขึ้น....ตั้งอยู่....และดับไป ความจริงที่ต้องยอมรับ

    ผมเห็นมีหลายกระทู้ที่เกี่ยวกับการบินไทย แน่นอนครับว่าผมก็ได้แต่อ่าน และทำความเข้าใจ เพราะผมไม่ได้มีประสบการณ์ร่วมกับการบินไทยมาแล้วจนถึงวันนี้ 13 ปี 10 เดือน และก็แน่นอนว่าก่อนที่ผมจะหยุดบินเมื่อสิบกว่าปีก่อนนั้น ต้องบอกว่าเป็นเช่นเดียวกับ

    Don't fly THAI, if you are Thai....

    เพียงแต่แตกต่างกันตรงที่เรื่องที่เกิดมันเกิดบนเครื่อง และเกิดกับผู้หญิงคนที่ผมรักมากที่สุดในชีวิต ซึ่งก็คือ แม่ผมเอง และมันเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาผม และแน่นอนครับ เจ้าหน้าที่การบินไทย ไม่ยอมรับ

    นั่นคือ ฟางเส้นสุดท้าย สำหรับผม แต่ไม่ใช่กับแม่ผม

    หลังจากนั้น เป็นต้นมา แม่ผม เวลาที่ เข้า-ออก ประเทศไทย แม่ผมใช้บริการสายการบินเดียว ไม่เคยใช้สายการบินอื่นๆ จนแม่ผมเสียไปเมื่อสองปีก่อน

    แม่ผมภูมิใจตลอดมาว่า แม่ได้นั่งสายการบินของประเทศไทย เมื่อก่อนตอนที่ผมยังอยู่อเมริกา ผมอยู่กับแม่ ทุกครั้งเวลาที่แม่ผมไปเจอเพื่อนบ้าน หรือเจอใครแล้วเค้าอยากไปเที่ยว แม่จะบอกให้มาเที่ยวประเทศไทย และก็จะบอกให้นั่งการบินไทย

    แต่ไม่ใช่ผม ที่เซ็ง เจ็บปวดทุกครั้งที่ต้องไปจองตั๋ว ซื้อตั๋วของการบินไทย

    และก็อีกนั่นแหล่ะ ถึงแม้ถ้าจะต้องกลับไทยมาพร้อมแม่ ผมก็ไม่เคยนั่งการบินไทยอีกเลย เราจะมาแยกกันตอนต่อเครื่องที่ญี่ปุ่น แม่จะขึ้นการบินไทยมา ส่วนผมก็จะเป็นสายการบินอื่น

    แม่ผมให้อภัยเสมอ แม่เป็นคนที่ดีมากๆ ทั้งๆ ที่หลายๆ ครั้ง พอแม่อายุมากขึ้น เวลาเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทย ผมก็จะให้น้องสาว ไม่ก็น้องชายนั่งมาด้วยเสมอ และหลายๆ ครั้ง ก็มีเรื่องมีราว แน่นอนครับว่า น้องผม คือ กันชน ในขณะที่แม่จะยิ้ม และให้อภัยเสมอ

    ถ้าเอาเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง กับครอบครัว และตามที่ผมติดตามเรื่องการบินมาตลอดในทุกภูมิภาค เพราะผมไปมาหมดทุกประเทศในโลกครบถ้วน เดินทางตลอด 13 ปีที่เป็นสื่อมวลชน

    สิ่งที่ผมเห็นได้ชัด และเป็นความบกพร่องที่ไม่อาจยอมรับได้ คือ ความเข้าใจในอาชีพ เพียงอย่างเดียว

    เพราะเริ่มจาก เราไม่เข้าใจอาชีพนี้อย่างครบถ้วน นั่นเพราะที่ผ่านมา ทุกอย่างถูกปิดตาย ไม่ยอมแพร่งพรายให้ประชาชนได้รับทราบ ในขณะเดียวกัน ก็บ่มเพาะความหรูหรา ความเหนือชั้นของอาชีพ เพียงเพราะการเอา "ความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย" มาปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอเพียงอย่างเดียว

    เพราะเหตุนี้ มันก็เลยเกิด "ความเคยตัว" ว่า อาชีพนี้ อยู่ในระดับ "ขั้นสูง" และผู้ที่จะทำงานนี้ได้ ต้อง "ได้ระดับ" แต่ไม่เคยได้ Apply ธรรมชาติของอาชีพเพื่อให้ตัวเองเข้าใจ

    ที่สำคัญที่สุด คือ คนไทย ถูกกระทำให้รับรู้ว่า ตราบเท่าที่เป็นผู้บริโภค ตราบนั้นก็ไม่มีสิทธิอ้าปาก ทั้งที่หลายสิ่ง หลายอย่างถูกเอาเปรียบอย่างรุนแรง แต่เราก็เงียบ

    ทุกอย่างมเมื่อมันมีเกิดขึ้น มันก็ต้องมีวันจบ มันไม่มีความอมตะ

    การบินไทย เกิดขึ้น และตั้งอยู่ มานานเกินไปบนรากฐานที่เป็นปลายหุบเหว ยากเกินกว่าการแก้ไข หรือ การให้กำลังใจ หรือแม้แต่การประโลมโลกไปวันๆ เพราะมันถึงเวลาที่ต้องดับไป

    เพื่อสิ่งใหม่ จะได้เกิดขึ้นมา และมันจะตั้งอยู่บนรากฐานของความเข้าใจทีละเล็ก ทีละน้อย คนใหม่ๆ จะถูก Input ลงในกระบวนการใหม่ วิธีใหม่

    คนกลุ่มเดิมต้องยอมรับใน Consequence ทั้งหลาย ถึงแม้คนๆ นั้น จะไม่เคยทำสิ่งที่ไม่ดีแลยแม้แต่ครั้งดียว

    นอกเหนือจากการบริการ ต้องยอมรับว่า การบินไทย ในอุตสาหกรรมการบินของโลก ก็โดดเดี่ยว อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่มีการยอมรับในเกือบทุกภูมิภาค เพราะคนที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการบินไทย ดันไป "สร้างเรื่อง" ไว้มากมากย

    ไม่มีวันได้ ยุโรปเพิ่มจากเดิม เพราะความผิดพลาดที่ไม่ได้รับการแก้ไข
    ไม่มีวันได้ อเมริกาเพิ่มจากเดิม จากที่เค้าเคยให้ และเคยมี แต่ไม่รักษามันไว้
    ไม่มีวันไปอเมริกาใต้ได้ ทั้งๆ ที่เพื่อนบ้านเค้าบินกันให้คลั่ก ได้ทั้งเงิน ทั้งคน

    อย่าเอารางวัลมาปลอบประโลมจิตใจเลย เพราะมันไม่ใช่ของจริง ผมรู้กระบวนการของรางวัลเกี่ยวกับการบินทั้งหมด ทั้งระบบเลยว่าเค้าทำอย่างไร อย่าไปละเมอเพ้อพกกับสิ่งเหล่านั้น มันไม่เคยมีอยู่จริงแม่แต้น้อย รางวัลทั้งหมดถูกสร้างขึ้น เพื่อผลประโยชน์ทั้งนั้น

    Skytrax น่ะตัวดีเลย บอกเลยสิ่งที่เขียนส่งไปทั้งทางเน็ต ทางจดหมาย หรือ แฟ๊กซ์ หรือ โทรเลข อะไรก็แล้วแต่ ไม่เคยถูกทีม Skytrax นำมาพิจารณาเลย แต่เค้าจะเอาข้อมูล รายละเอียด ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และพยากรณ์ไปอนาคตในด้านกิจการท่องเที่ยว โรงแรม และ การได้คืนจากการลงทุนอื่นๆ

    เพราะ ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คือ กิจการที่กลุ่มนายทุน ได้เงินจริงๆ ไงครับ ในขณะที่กิจการด้านอื่น คือ การปั่นราคา ปั่นเงิน ต้มหมูคน แต่ตัวเลขทั้งหมดจะถูกแปลงเป็นเงินจริงๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพียงอย่างเดียว การท่องเที่ยว จึงเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่โตที่สุดในโลก คือ กว่า 60 เปอร์เซนต์ของระบบเศรษฐกิจโลกในแต่ละปี และทั้งหมด คือ เงินสด

    ถ้าธนาคาร ตลาดทุน ตลาดหุ้น คือต้นทางของระบบการเงินในระบบเศรษฐกิจโลก
    กิจการท่องเที่ยว คือ ปลายทางของทุกระบบย่อยในระบบเศรษฐกิจของโลกเสมอมา

    และด้วยเรื่องนี้เอง ที่ทำให้ระบบเงินทุน ต้องการควบคุมระบบเศรษฐกิจโลก เค้าต้องควบคุมระบบการท่องเที่ยว และเค้าก็ทำสำเร็จ ด้วยการส่ง "บัตรเครดิต" มาควบคุมระบบท่องเที่ยวทั้งระบบสมบูรณ์

    ไม่มีกิจการใดๆ ในการท่องเที่ยว ของประเทศไหน ที่ไม่มี บัตรเครดิตเข้าไปเกี่ยวข้อง
    ไม่มีกิจการการบินใด ที่ไม่มี บัตรเครดิต เข้าไปเกี่ยวข้อง

    แต่ทุกอย่างมันจะต้องจบ เพราะ พี่เข้ม ปิดบัตรเครดิตแน่นอน เค้าปิดที่เดียว ตัดหนี้นอกประเทศเป็นหนี้สูญหมด เหลือตัวเลขภายในอเมริกา Redeem ไปเป็น ทุน รวมกับตัวเลขของสินทรัพย์ที่ยึดมาได้จากธนาคาร และสถาบันการเงิน และตัวเลขจากตลาดหุ้น ที่จะถูกปิดตัวลง เอาไปเทียบกับตัวเลขทุนทองคำประชาชนที่ตั้งไว้ 5 ล้านล้านดอลล่าร์ ขาดเหลือเท่าไหร่ นั่นคือ การกู้ทองคำแท่งจากประชาชน และประชาชนก็จะเป็นเจ้าของทุกอย่างของประเทศทั้งระบบเช่นกัน

    เมื่อถึงตอนนั้น ซึ่งบัตรเครดิต คือ ประวัติศาสตร์.....
    กิจการการบิน และการท่องเที่ยว จะวุ่นแทบพลิกแผ่นดินเลย

    มีตั๋วเครื่องบินกี่ใบในแต่ละเที่ยวบินที่มีของโลก ที่มีบัตรเครดิตเข้าไปเกี่ยวข้อง
    มีห้องพักกี่ห้องที่มีบัตรเครดิตเข้าไปเกี่ยวข้อง
    ยังจะ ไมล์เลจ อีกล่ะ สายการบินจะหาอะไรมา Redeem

    เท่าที่ผมมดูมานะครับ มีเพียง 12go เท่านั้นเองที่พยายามสร้างระบบ Manual มารองรับ ทั้งคูปองของตัวเอง บัตรของตัวเอง อยู่ในระบบที่ตัวเองสร้างเอง กระจายตัวเองไปให้มากที่สุด ถึงจะน้อย แต่มันคือการกระจายความเสี่ยงออกไป เลือกดีลกับปลายทางคือบริการที่พัก ร้านอาหาร และอย่างอื่น ที่เป็นขนาดกลาง และเล็ก ยังคงใช้เครื่องบิน ที่เหมาะกับตัวเอง ถึงจะไม่เหมาะกับประเทศไทย ตอนนี้เหลือเพียงการบริหารระบบเหล่านั้นให้เข้ารูปเข้ารอย และการพิสูจน์ตัวเองเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย ขาดทุนมั้ย ขาดทุนแน่นอน แต่มันจะพยุงชีวิตให้รอดได้

    เรื่องความรับผิดชอบกับเจ้าหน้าที่ เมื่อครั้งก่อนนั้น ก็เป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบแก้ไขต่อไป ไม่เกี่ยวกัน

    นี่ต่างหาก คือ ความเข้าใจ ที่คนการบินในต่างประเทศ ก็ยังคงยกย่อง อาจารย์อุดม อยู่เช่นเดิม

    นี่คือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น มันถูกตั้งอยู่ และเดี๋ยวมันก็จะต้องดับไป แล้วสิ่งใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้นมา

    ทุกคนทั้งคนที่ทำงานในกิจการการบินของประเทศไทย ทั้งระบบ ต้องยอมรับความจริง และเตรียมหาลู่ทางปรับตัวเองให้อยู่รอด

    ทุกคนที่ทำงานในระบบการท่องเที่ยว ต้องยอมรับความจริง และเตรียมปรับตัวให้อยู่รอด

    แม้แต่ คนอื่นๆ ต้องเตรียมตัว

     
     

    จากคุณ : เด็กคน - [ 26 เม.ย. 52 21:39:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com