Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ไปรษณีย์ไทย จุดเชื่อมเล็กๆ ที่สำคัญ

    มองไปทั่วประเทศไทย เราจะเห็นได้ว่า ที่ทำการไปรษณีย์ นั้นมีอยู่ในเกือบทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ดังนั้น ทำไมเราไม่ใช้ Post Office เหล่านี้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมจุดเล็กๆของประเทศไทยเข้าด้วยกัน ในเมื่อ Community มันกำลังเกิดขึ้น

    ลองมองไปที่ การบินไทย หากการบินไทย แยก Air Cargo ออกมาแล้วมา Joint กับทาง ไปรษณีย์ไทย ซึ่งมี EMS มันก็เท่ากับว่า ประชาชน จะสามารถเชื่อมชุมชนเล็กๆ ของตนกับภาคอื่นๆ ของประเทศ และเชื่อมจุดเล็กๆ ของโลกได้ ง่ายที่สุด

    และเมื่อเป็นเช่นนี้ จึงมีความจำเป็นต้องกระจายจุดบินออกไปให้มากที่สุด ซึ่งผมก็ได้เขียนเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้วว่า กรุงเทพฯ เพียงจุดเดียวนั้น ไม่สามารถที่จะรองรับความจำเป็นของประเทศทั้งประเทศในการขนส่ง การท่องเที่ยว หรือการเดินทางได้

    และเมื่อเรามีตัวเชื่อมแล้ว เราก็ต้องมีการขนย้ายมวลสาร และนั่นแหล่ะ คือ ความจำเป็นที่รัฐจะต้อง Rebirth ร.ส.พ. หรือ องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ให้ฟื้นคืนชีพ ขึ้นมาอีกครั้ง และเมื่อเอามารวมกับ การบินไทย Air Cargo ไปรษณีย์ไทย โดย EMS และ ร.ส.พ. แล้ว เราก็จะได้องค์กรสำหรับกิจการ Logistic ที่เข้มแข็งที่สุด สมการเป็นแบบนี้ครับ

    การบินไทย Air Cargo + ไปรษณีย์ไทย EMS + ร.ส.พ. ลองคิดดูซิครับ

    เมื่อกระจายหน่วยงานเหล่านี้ออกไปให้ทั่วพื้นที่ของประเทศ เราก็จะมีจุดรองรับการเชื่อมต่ออื่นๆ อีกด้วย เช่นทางรถไฟ ซึ่งเป็นระบบขนส่งที่สำคัญ ทางรถยนต์ หรือ แม้แต่ทางเรือ

    แต่มันยังขาดบางสิ่งบางอย่างอยู่ นั่นคือ "จุดปล่อยของ" สำหรับผม ผมมองว่า เรามีอยู่แล้ว แต่เราไม่ใช้ ณ วันนี้ เรามุ่งไปที่ Megastore ที่กำลังทำลายวิถีชีวิตของคนไทย ทำให้ระบบหลายๆ อย่าง เสียหาย รวมไปถึง ร้านสะดวกซื้อ ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งก็ต้มเปรตชีวิตคนไปมากมายแล้ว เราจำเป็นต้องสร้าง "จุดปล่อยของ" ของเราขึ้นมา และต้องเป็นของเราเอง เรามีอยู่แล้วครับ

    ตลาด อ.ต.ก. ไงครับ!!!!

    ถ้าคนไทยเห่อการเข้าห้าง เราก็ทำให้ ตลาด อ.ต.ก. กลายเป็นห้างซะก็หมดเรื่อง ติดแอร์ เข้าไป จัดการเรื่องที่ทางสำหรับ สินค้า และผลิตภัณฑ์ กำหนดให้มีผลิตภัณฑ์ของประชาชน ของชุมชน ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงจาก ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผมมองว่า คือ การต่อยอด โครงการต้นกล้าอาชีพ และ โครงการปัญญาแลกเงิน ของรัฐบาล

    หากทำได้ เราก็จะมี จุดปล่อยของ ซึ่งเป็นของเรา และเราก็สามารถลงทุนได้เอง โดยเอาเงินภาษีของจังหวัด บวกกับ สหกรณ์ออมทรัพย์ของประชาชนที่มีอยู่แล้วมาถือหุ้นร่วมกัน สุดท้ายมันก็คือ สหกรณ์ร้านค้า อยู่นั่นเอง แต่เราเปลี่ยนการเกิดขึ้นของมันซะ

    และเพื่อให้เกิดการกระจายที่สมบูรณ์ อ.ต.ก. ก็ต้องร่วมกับชุมชน เปิด ร้านค้าสะดวกซื้อ มาชนกับ เลขเจ็ด ซะ มันอาจจะสู้ยาก แต่ถ้าลงมือทำ ขี้คร้านที่คนในชุมชนจะสนับสนุน เพราะ อ.ต.ก.Express นี่จะเป็นสมบัติของพวกเค้า ไม่ใช่ของใคร

    เมื่อถึงตอนนี้ มีกระบวนการขนส่งภาคย่อยของชุมชนครบองค์ประกอบแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบพึ่งพาอาศัยระหว่างกลุ่มก็จะเดินเครื่อง และมันก็จะมีเงิน ค่อยๆ หมุนปั่น อยู่ในระบบ และเมื่อนั้น การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวที่เป็นรูปธรรมชัดเจนก็จะเกิดขึ้น และคนก็จะเริ่มไปมาหาสู่กัน ข่าวสาร ความรู้ต่างๆ ก็จะเข้าถึงชุมชนทุกชุมชนอย่างมากมาย

    เพราะหากท่านเอาต่างประเทศมาคิด แทบทุกเมืองที่ท่านไปกัน มันเกิดจากพื้นานของการกินดีอยู่ดี มีความรู้ทั้งนั้น และมันก็กลายสภาพไปเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ จุดพำนักพักพิง แทบทั้งสิ้น

    แล้วมันก็จะกลับมาในประเด็นที่ตอนต้นของบทความนี้ นั่นคือ การพัฒนาจุดบินแบบ City-to-City หรือ Point-to-Point ก็จะเป็นจุดแข็งของประเทศไทย

    ท่านลองนึกภาพว่า การเดินทางท่องเที่ยว จะเติบโตแค่ไหน และความหลากหลายของประเทศไทยจะมีมากแค่ไหน

    ขอบคุณครับ

    จากคุณ : เด็กคน - [ 3 พ.ค. 52 13:45:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com