Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    น้ำแรงแล้วดูด..จะแก้ไขยังไง..

    วันก่อนที่งาน Tdex มีหลายคนที่ถามผมถึงเรื่องกระแสน้ำที่บริเวณหัวเกาะโรงหนัง ว่าลักษณะของกระแสน้ำเป็นยังไง แล้วมีวิธีแก้ไขยังไง ถ้าเราเกิดถูกดูดลงไป...

    ตั้งแต่ผมดำน้ำมา บริเวณนั้นเป็นที่ๆ อันตรายที่สุดตั้งแต่เคยเจอมาเลยนะ เพราะจะมีแอ่งที่ความลึก 70 ม. อยู่ใกล้ๆ บริเวณนั้น และที่สำคัญที่สุด ถ้าน้ำแรงแล้วเราลอยอยู่เหนือพื้นทราย เราจะโดนดูดให้อยู่เหนือพื้นทรายแล้วไหลไปตามกระแสที่จะพาลงที่ลึกไปจนถึงระดับความลึก 70 ม. ได้น่ะซิ่.. (น่ากลัว จริงๆ เลยนะเนี่ย หุ หุ) ซึ่งผมเองก็เคยโดนไปแล้วครั้งนึง เข็ดเลยครับที่ผู้ชม ฮ่า..ฮ่า.. เพราะบริเวณนั้นผมชอบที่จะไปดำกระแสน้ำ เวลาที่น้ำไหลแรงๆ แต่ผมรู้ว่าถึงตรงไหนต้องหลบยังไง เลยปลอดภัยมาถึงทุกวันนี้แหละ แต่วันนั้นที่ผมถูกดูดลงไป เพราะมัวแต่ดูคนให้ครบ เพื่อบอกให้ หลบซ้ายเข้าหัวเกาะ จะได้หลบกระแสน้ำได้ทัน ชาวบ้านเค้าเข้าไปกันหมด มีแต่ผมนั่นแหละที่ถูกกระแสพัดลงไปคนเดียว อิ๊..อิ๊.. แต่ผมก็ไม่ได้ตกใจอะไร ก็คิดซะว่าไปสำรวจพื้นที่  ขณะที่ปล่อยให้ไหลไปกับกระแสน้ำซึ่งดูดผมลงไปจาก 18 ม. พอยก dive comp. ขึ้นมาดูอีกครั้ง จ๊ากกก.. จะ 40 ม.
    แล้วเหรอเนี่ย ผมรีบหายใจเข้าทันทีเพื่อลอยตัวขึ้น.. แต่มันม่ายขึ้นอ่ะ.. ผมรีบสไลด์ตัวเองไปทางน้ำตื้น พอได้ระดับซัก 30 ม. ผมตั้งตัวตรง เติมลมเข้า
    bcd. ตีขาอย่างแรง ๆ กว่าจะหลุดรัศมีที่มันดูดผมลงไปเล่นเอาเหนื่อยเลยนะ
    ก็คิดว่านะจะมีรัศมีประมาณ 2 ม. เหนือพื้นทราย ยังไงก็ระวังกันไว้นะครับ..

    ทีนี้มาดูกันบ้างว่า.. ถ้าเราถูกดูดจนไม่สามารถลอยขึ้นเราจะแก้ไขยังไง...

    เติมลมเข้า  bcd.  ตีขาขึ้นเลยครับ (ไม่ใช่เอามือไปตีขาตัวเองนะ55)
    ให้ปลดตะกั่วทิ้งไป (ไม่ต้องไปสียดายล่ะ) ถ้ายังไม่ลอย
    เอาเจ้าซอสเซจ สีส้มแปร๊ดดด.. ที่ติดตัวกันไว้ขึ้นมาเติมลมให้เต็ม มือบีบด้านล่างให้แน่น กอดเอาไว้ เท่านี้ก็น่าจะพอที่จะทำให้ตัวเรามีแรงยกตัวได้มากกว่าการเติมลมใน bcd. อย่างเดียวนะ

    อ้าววว..ลืม.. พอลอยขึ้นมาได้แล้ว อย่าลืมค่อยๆ เอาลมออกจาก bcd. เพื่อรักษาการลอย จม ของเราด้วยล่ะ ไม่เอาลมออกละก็เดี๋ยวชู้ท เป็นจรวดเลยนะ..

    ที่สำคัญ.. อย่าตกใจ  มีสติไว้.. เหมือนที่พระพยอม ท่านเคยว่าไว้ครับว่า..
    สติมา... ปัญญาเกิด..ๆๆๆ  ท่องไว้ครับ  ท่องไว้...

    ทำได้เท่านี้ ก็จะปลอดภัยกันทุกคนแล้วครับ  แต่ทางที่ดีอย่าไปตรงบริเวณนั้นจะดีกว่า โดยเฉพาะมือใหม่..

    แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 52 22:45:08

    แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 52 22:40:19

    แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 52 22:40:18

    จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 20 พ.ค. 52 22:31:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com