Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ..........เมืองปาย..........ณ วันที่กำลังเปลี่ยนแปลง !!!

    ณ วันนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ปาย" เมืองแห่งการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย คนแล้วคนเล่า ต่างเดินทางมาเยือนที่แห่งนี้ ด้วยใจปรารถนาที่อยากสัมผัสธรรมชาติ และวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้าน ที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ และภาพเหล่านี้ก็หาไม่ได้ในเมืองหลวง

             ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า "เสน่ห์" ที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยอมนั่งรถฝ่าฟัน 768 โค้ง กินเวลายาวนานกว่า 4 ชั่วโมง เพื่อมาถึง ณ จุดหมายแห่งนี้ คือ ความโรแมนติกที่พวกเขาวาดฝันว่าจะได้รับกลับไปจากที่นี่ แต่ดูเหมือนคำพูดที่ว่า "คน" ย่อมมาพร้อมกับ "ปัญหา" น่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะเมื่อมี "คน" เดินทางเข้ามาที่ "ปาย" มากขึ้น ความวุ่นวายและความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นอย่างที่ "ป้าดวงจันทร์ อรัญภูมิ" ผู้ที่รับราชการครูที่ "ปาย" มากว่า 40 ปี พูดไว้ว่า สมัยก่อนผู้คนที่มาเยือนปาย คือ นักเดินทางชาวตะวันตกที่ต้องการเที่ยวธรรมชาติ แต่ระยะหลังผู้ที่มาที่ "ปาย" กลับเป็นกลุ่มคนที่มีรสนิยม หรือศิลปินตกงานที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมบ้าน เนรมิตให้เป็นร้านขายของที่ระลึก และแกลลอรี่ จน 4-5 ปีให้หลัง สื่อมวลชนเริ่มนำเสนอและประโคมข่าวมากขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มหลั่งไหลเข้ามาใน "ปาย" อย่างต่อเนื่อง

             "ปาย" เมืองที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ และวิถีชีวิตที่ดูสบายๆ ณ ปัจจุบัน มีกองถ่ายภาพยนตร์ ถ่ายละคร งานคอนเสิร์ต เทศกาลต่างๆ ขอจับจองเข้าใช้บริการอยู่เป็นประจำตลอดปี ร้านค้า ผับ บาร์ เกสต์เฮ้าส์ เริ่มผุดขึ้นมาพร้อมๆ กันราวกับดอกเห็ด โดยที่เจ้าของพื้นที่ดั้งเดิมยินยอมขายบ้านให้ แล้วย้ายหนีออกไปจากเมืองแห่งนี้ พร้อมๆ กับนายทุนและผู้ประกอบที่เข้ามาแทนที่ เพื่อคำว่า "ผลประโยชน์"

             เมืองที่เคยเงียบสงบในยามค่ำคืน ปัจจุบันกลายเป็นเมืองที่มีแต่เสียงดนตรีจากผับบาร์ ร้านอาหาร ที่เปิดไว้ต้อนรับผู้มาเยือนแปลกหน้า ความเจริญที่เกิดขึ้น ส่งผลให้วิถีชีวิตของชาวปายแท้ๆ ถูกซึมซับ และกำลังเปลี่ยนแปลง เห็นได้จากภาพชีวิตของผู้คนที่นุ่งผ้าถุง หิ้วตะกร้าเดินเข้าวัด และใช้ชีวิตอันสมถะเริ่มเลือนหายไปอย่างช้าๆ

             "ไม่มีคนปายคนไหนอยากปฏิเสธการท่องเที่ยว เว้นเสียแต่ว่า รอยเท้าที่บรรดาผู้มาเยือนทิ้งไว้กำลังทำร้ายคนที่นี่" ป้าดวงจันทร์ กล่าว


             หากคนที่เข้ามาที่ "ปาย" มาพร้อมกับ "ความรับผิดชอบ" และ "ระเบียบวินัย" ขยะมากมายคงไม่ถูกทิ้งไว้ที่นี่ วีรยา ชัยมานะกิจ หญิงสาวชาวปายโดยกำเนิด ได้จัดทำวิทยานิพนธ์ และศึกษาพบว่า ปัจจุบันชาวปายกำลังเสี่ยงกับปัญหามลพิษทางเสียงที่เกิดจากเสียงดังตลอดทั้งวัน ฝุ่นละอองจากรถยนต์ มลพิษทางน้ำที่ร้านอาหารต่างพากันทิ้งลงท่อ และแม่น้ำปาย รวมทั้ง "ขยะ" อันเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคขนาดใหญ่ ที่เก็บเท่าไหร่ก็ไม่หมด ตั้งแต่ผู้คนเดินทางมาฉกฉวยความสุขจากที่นี่ แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาได้ทิ้งความทุกข์ให้กับคนในพื้นที่เสียแล้ว

             แม้ความเจริญจะเป็นสิ่งที่ใครๆ ปรารถนา เพราะจะนำความสะดวกสบายมาสู่ชีวิต แต่โชคยังดีที่มีชาว "ปาย" บางกลุ่มรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น และพร้อมจะต่อสู้กับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ "ผู้มาเยือน" พยายามหยิบยื่นให้ด้วยความหวังดี แต่ไม่ทันคิดว่านั่นอาจเป็นดาบสองคม

             "ป้าอยากให้เราเปลี่ยนทิศทางการท่องเที่ยวไปเป็นแบบเดิม ที่เน้นวัฒนธรรม เน้นธรรมชาติ ให้คนเขามาเที่ยวในสิ่งที่เราเป็นตัวเอง ไม่ใช่เปลี่ยนตามใจนักท่องเที่ยว สักวันหนึ่งถ้าเขาเห็นว่าปายเปลี่ยนไปเป็นเหมือนถนนข้าวสาร หรือพัทยา เขาก็อาจจะไม่มาอีกเลย ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าเราจะอยู่กันยังไง" เสียงของป้าดวงที่ชวนให้พวกเราได้ฉุกคิดปัจจุบันชาวปายหลายๆ คน ยังคงดำเนินชีวิตตามวิถีดั้งเดิมที่มีมา

             ขณะที่ความเจริญและความเปลี่ยนแปลง ก็เริ่มรุกล้ำเข้ามาในชีวิตของพวกเขาอยู่อย่างต่อเนื่อง เมือง "ปาย" จะยังมี "เสน่ห์" ดังเดิม หรือจะเปลี่ยนแปลงไปตามโลกาภิวัฒน์หรือไม่นั้น นอกจาก "ชาวปาย" จะต้องต่อสู้กับตัวเองแล้ว "ผู้มาเยือน" อย่างเราๆ ก็ต้องตอบคำถามว่า สิ่งที่เราทำทุกวันนี้ จะเป็นการทำร้ายเมืองปายหรือไม่ และเราจะทำอย่างไร ที่จะให้ "ปาย" กลับคืนสู่เมืองที่มีความเรียบง่าย และสงบสุขในวิถีชีวิตดั้งเดิม ที่ใครๆ ต่างก็โหยหา และปรารถนาที่จะมาสัมผัสธรรมชาติอันงดงามที่เมืองปาย


    ที่มา : กระปุกดอทคอม

     
     

    จากคุณ : tankura - [ 4 มิ.ย. 52 12:55:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com