Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ศุลฯไทยไขปัญหา "ผู้โดยสารมั่งดิ(2)"

    ความเดิมจากตอนที่แล้ว

    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7932539/E7932539.html

    มีหลายๆความเห็นสอบถามมาว่า เหล้าและบุหรี่ที่ดรอปไว้เนี่ย เราจะจัดการกับมันยังไง?

    ตอบง่ายๆเลยว่า เหล้าขายปันส่วนเอาเงินเข้าหลวงครับ ส่วนบุหรี่ทั้งหลายก็จะจัดส่งให้โรงงานยาสูบเผาทำลาย

    ส่วนที่ร้อนแรง(?)อีกอย่างหนึ่งคือเซ็กส์ทอย เพราะว่าสอบถามกันหลายคนเหลือเกิน ผมตอบได้เลยว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่ากฎหมายมีอยู่และมีอำนาจบังคับใช้สมบูรณ์ครับ ส่วนที่ตรวจเจอแบบใช้แล้วเราก็ไม่ใจดำไปยึดหรือจับกุมหรอกครับ เพราะว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัวที่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้าไปยุ่งด้วยอยู่แล้วครับ ที่สำคัญบางท่านนี่กลัวว่าจะเห็นภาพในเครื่องสแกน ก็จัดการเอาฟลอยด์ห่อมาซะดิบดี

    แต่แบบนี้มันยิ่งสะดุดตาเข้าไปใหญ่ครับ เพราะว่าสีที่แสดงออกมาจะคล้ายโลหะมาก ทำให้ต้องไปเปิดดูน่ะครับ พอเจอเข้าก็ทำหน้าไม่ถูกทั้งเจ้าหน้าที่และผู้โดยสารครับ

    ผู้โดยสารที่มีจำนวนมากอีกชาติหนึ่งคือผู้โดยสารชาวจีนครับ มีบินมาจากหลายต้นทางและแน่นอนว่าเสียงดังลั่นตั้งแต่ผ่าน ตม.มาเลยทีเดียว แน่นอนว่าอาหารจีนนี่เป็นอาหารที่อร่อยและมีคนนิยมกันทั่วโลก ข้าวของส่วนมากที่มากับผู้โดยสารชาวจีนก็จะเป็นอาหารสดและแห้งครับ

    ผมเองเคยตรวจเจอเป็ดปักกิ่งแช่แข็งอัดมาในกระเป๋า ปูขนสดๆก็มีนะครับ พวกนี้จะอยู่ในลังโฟมมันก็ไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่ แต่พวกอาหารแห้งนี่สิครับปัญหาใหญ่ เพราะบางท่านเล่นเอาปลาเค็มใส่ไว้ในกระเป๋า เปิดออกมานี่กลิ่นคลุ้งไปหมดครับ

    ส่วนมากหากคนไทยไปเมืองจีนก็จะมีการหอบของกินกลับมาอยู่ตลอด ใบชานี่หอบกันเป็นกระสอบใหญ่ๆเลยนะครับ เคยเจอครอบครัวนึงไปกันห้าคนก็มีใบชามาห้ากระสอบ เรียกว่ากะจะไม่ต้องซื้ออีกต่อไปเป็นแน่แท้ครับ

    ชาวจีนอีกส่วนหนึ่งนี่คือพวกที่มาทำงานเป็นช่างอยู่ตามโรงงานต่างๆ พวกนี้ก็จะหอบอะไหล่ของเครื่องจักรติดตัวมาเนืองๆ นัยว่าไหนๆก็เดินทางแล้วหอบมาซะหน่อย เห็นหิ้วกระเป๋าเล็กๆเดินตัวปลิวนี่ประมาทไม่ได้นะครับ เพราะใบเล็กๆนี่บางคนอัดมา 25 กิโลกรัม แน่ะครับ

    มีอยู่คราวหนึ่งผมตรวจชาวจีนคนหนึ่ง หอบเอาอะไหล่เครื่องจักร์มาเต็มกระเป๋าเลย ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคนก็ตรวจชาวจีนอีกคนนึงอยู่ ผมก็อธิบายเป็นภาษาอังกฤษปนจีนบวกภาษามือว่า คุณต้องดีแคลร์ของพวกนี้นะ เราไม่ได้ยกเว้นภาษีอะไรทำนองนี้ ซักพักนึงเจ้าหน้าที่อีกคนก็เรียกผมไปบอกว่า

    "พี่ๆ ของที่ผมตรวจเนี่ย เจ้าของมันบอกว่าไม่ใช่ของมัน"

    ผมก็งง เพราะว่าผู้โดยสารหิ้วเข้ามาเห็นๆ น้องเค้าเลยบอกว่า "เค้าชี้ไปที่คนที่พี่ตรวจอยู่นั่นแหละว่าเป็นเจ้าของตัวจริง!!!"

    พอสอบถามไปก็ได้ความว่าเดินทางมาด้วยกัน ทำงานอยู่โรงงานเดียวกันแต่คนละแผนก พอดีผู้โดยสารคนที่ผมตรวจฝากหิ้วของให้หน่อยก็ไม่นึกว่าจะโดนตรวจ แถมไม่พอยังจะให้เสียภาษีอีกก็เลยให้เอาของไปรวมกันซะ

    "ส่วนอั๊วชิ่งก่องนะ"

    ว่าแล้วก็เดินตัวปลิวออกไป ทิ้งเพื่อนให้รับชะตากรรมอยู่เดียวดาย สงสัยเหลือเกินว่ากลับไปนี่จะมีชกกันหรือเปล่า?

    หากเป็นชาวจีนที่มาจากฮ่องกงหรือไต้หวันนี่ก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ฮ่องกงนี่ก็จะเป็นนักธุรกิจเสียส่วนมากครับ แต่ว่าไต้หวันนี่มารยาทจะแย่กว่า เสียงดังกว่าครับ ส่วนสิงคโปร์นี่เท่าที่เจอมาผู้หญิงจะวีนมากในกรณีที่โดนตรวจค้นและไม่ค่อยยอมเข้าใจกฎเกณฑ์อะไรเท่าไหร่ เห็นสวยๆเดินมานี่แม่ด่าเป็นไฟครับ แต่ก็ไม่ทุกคนที่เป็นนะครับ

    อีกเรื่องที่น่าสนุกสำหรับผู้โดยสารชาวจีน เน้นว่าแผ่นดินใหญ่นะครับ คือเค้าจะรอรวมพวกที่มาด้วยกันให้ครบก่อนแล้วเดินผ่านช่องทีเดียวเลย ยิ่งถ้าไฟลท์ที่มีการขนของมาด้วยนี่แทบจะเข็นชนเจ้าหน้าที่เลยนะครับ ต้องคว้ารถเข็นแล้วให้อีกคนกั้นก่อนเข้าช่องนั่นแหละ ถึงจะสแกนได้ถ้วนถี่ ไม่งั้นแล้วพวกวิ่งตัวปลิวหายไปเลย

    มีอยู่คราวหนึ่งที่ผมอยู่เวรดึกมากๆแล้ว ก็มีไฟลท์จากเมืองจีนมาลง ปรากฏว่าเป็นกรุ๊ปทัวร์ครับ เพราะว่ามีหัวหน้าทัวร์ถือธงนำมาแต่ไกลเลย ผมก็ปล่อยเดินเข้าช่องพร้อมกับสุ่มเรียกไปเรื่อย ก็ไม่เจออะไรเท่าไหร่

    ทีเด็ดที่เจอคือสองคนสุดท้ายที่เดินเข้าช่องมากับทัวร์สิครับ ขนของมาเพียบเลย พอตรวจเจอผมก็ถาม

    "มากับทัวร์หรือเปล่า?"

    "ใช่"

    ผมก็ว่า "อย่าโกหกนะ เพราะคนอื่นเค้าไม่มีของมาเลย นี่มีเต็มกระเป๋าเลย"

    ข้างพี่แกก็ว่า "ไม่โกหก มากับทัวร์จริงๆ แล้วรู้ได้ไงว่าผมขนของมา"

    โธ่! จะไม่รู้ได้ไงล่ะครับ ผมไม่ได้มีตาทิพย์แต่ไม่ได้ตาบอดนะครับ ทัวร์จีนแห่กันเข้ามาห้าหกสิบคน แต่พี่ที่เรียกแล้วเจอของนี่เป็นแขกอินเดียเลยครับ เดินเนียนเหมือนว่าอยู่ในกรุ๊ปทัวร์ทีเดียว แบบนี้ไม่เห็นก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ

    พอเราจับได้พี่แกก็ยิ้มน่ารัก จับไม้จับมือบอกว่าของกินหน่อยเดียวน่า แต่ว่าในกระเป๋านี่มีตั้งแต่เทวรูปเล็กๆ ยันถั่วที่ชาวอินเดียนิยมทีเดียวครับ

    "เอาน่า นายจ๋า ถือว่าแก้ง่วงละกัน"

    แสบจริงๆครับ

    จากคุณ : Eat that Liqu - [ 4 มิ.ย. 52 16:52:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com