Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    5 วิธี จัดทริปเที่ยว แบบประหยัด

    1. ค่าเดินทาง
      ควรตรวจ สอบข้อมูลก่อนเดินทางนานๆหน่อยนะครับ ค่าเดินทางเป็นอันดับต้นๆของเงินที่เราจะเสียไปจากการเดินทางท่องเที่ยว ควรประมาณค่าเดินทางตลอดทริป (บางคนลืมคิดว่าต้องมีค่าเดินทางกลับด้วย ... กะจะไม่กลับกันเลยเชียว) เราสามารถหาราคาที่เหมาะสมสำหรับทริปของเราได้ จากทางอินเตอร์เน็ท มีหลายแห่งที่ขายตั๋วออนไลน์ ให้เปรียบเทียบราคาหลายๆที่ หาราคาที่ต่ำสุดๆ
    ถ้าจะเดินทางในช่วง เทศกาลวันหยุดยาวๆ ควรจองตั๋วก่อนล่วงหน้า (รถไฟจองล่วงหน้าได้ 60 วัน รถทัวร์จองได้ 30 วัน) ถ้ารีบร้อนเดินทางหรือมีเวลาน้อยๆก็แนะนำให้ใช้บริการสายการบิน...ก็เลือกโล ว์คอส จะประหยัดได้หลายบาท แต่ถ้าไม่รีบร้อนนัก ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาใช้บริการรถไฟก็ประหยัดได้เยอะเหมือนกันครับ

    2. ค่าที่พัก
      บางทีการเลือกพักแบบโรงแรมหรือรีสอร์ทหรูๆ สามารถสร้างความพึงพอใจอย่างมากให้กับเราได้ แต่หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางออกทริปท่องเที่ยวแล้วละก็ รีสอร์ทหรือโรงแรมหรูๆน่ะ...ลืมไปได้เลยครับ!!!
    ค่าที่พักมักจะเป็นค่า ใช้จ่ายส่วนที่แพงมากที่สุดในทุกๆทริป หากเราประหยัดเรื่องค่าที่พักไปได้ ทริปนั้นๆของเราก็จะประหยัดไปได้มากโขเลยทีเดียว หากแต่ต้องแลกมาด้วยความสะดวกสบายที่น้อยลงหน่อย บ่อยครั้งที่ผมจะติดเต้นท์ไปด้วยเสมอ ถ้าค่ำลงแล้วยังหาที่พักไม่ได้ ผมจะเลี้ยวเข้าอุทยานที่ใกล้ที่สุด แล้วกางเต้นท์ (ในราคาถูกสุดๆ เป็นค่าธรรมเนียมสถานที่ไม่ถึงร้อยบาท) ในช่วงเทศกาลหยุดยาวๆที่คนไปเที่ยวกันมากๆ จนสถานที่เที่ยวยอดนิยมเต็มแน่น รีสอร์ทโรงแรมแออัดหาที่พักไม่ได้ ลองเปลี่ยนมาสอบถามหาที่กางเต้นท์ดูสิครับ รีสอร์ทสวยๆ จะมีที่กางเต้นท์ไว้บริการเสมอๆ ความสะดวกน้อยลง แต่เราก็ไม่ต้องล้มเลิกแผนเดินทางที่อุตสาห์วางเอาไว้จริงไหมครับ
    นอกจาก เต้นท์แล้วก็มีโฮมสเตย์ครับที่อยากแนะนำ ผมมักจะเลือกถามหาที่พักแบบโฮมสเตย์เสมอๆในการจัดทริป เนื่องจากราคาที่ถูกกว่ารีสอร์ทแล้ว ยังสามารถสัมผัสบรรยากาศแบบบ้านๆ ที่เต็มไปด้วยมิตรภาพได้อีกด้วย โฮมสเตย์ปัจจุบันนี้ก็พัฒนารูปแบบไปมากแล้วครับ หลายๆแห่งทำเป็นบ้านหลังๆแยกสัดส่วนออกมาจากบ้านหลัก ราคาก็ยังคงไม่แพง เราต้องลองโทรไปสอบถามดูในแต่ละโฮมสเตย์ ว่ามีบ้านแยกหลังไหม (กรณีต้องการมากับแฟน และต้องการความเป็นส่วนตัว) แต่ถ้าไม่คิดมาก อยู่ห้องที่เขาจัดเตรียมไว้ให้ในบ้านของเขา ก็ไม่ต่างอะไรกับอยู่บ้านหรอกครับ เท่าที่สัมผัสมา เจ้าของโฮมสเตย์จะบริการเหมือนเราเป็นลูกเป็นหลานเลยทีเดียว

    3. เที่ยวนอกฤดูกาล
      การไปเที่ยวช่วงวันหยุดยาวๆนั้น นอกจากจะไปเบียดแย่งกันถ่ายรูป รถติดแน่นขนัด (เมื่อ ธ.ค. ปี 52 นี้ได้ยินข่าวเรื่อง น้ำมันหมดปั๊ม ที่ อำเภอปายไหมครับ) ที่พักหาไม่ได้แล้ว ราคาที่พักและร้านรวงต่างๆ จะพากันขึ้นราคาตักตวงกันเต็มที่ ผมเคยไปเที่ยวเกาะเสม็ดช่วงวันหยุดต่อเนื่องสี่วัน และเข้าพักในรีสอร์ทที่พัก ที่ขึ้นราคาจาก 600 บาท เป็น 1,200 บาท ทั้งๆที่ประตูห้องน้ำปิดไม่ได้ และประตูหน้าลูกบิดกุญแจเสียมาแล้ว (เศร้า)
    ลองเปลี่ยนมุมคิดใหม่ดูนะครับ การไปเที่ยวช่วงที่ไม่ใช่เทศกาลนั้น สนุกและมีความสุขมากกว่าที่คิดเยอะครับ ประเด็นสำคัญคือ "ถูกสุดๆ" ลดแลกแจกแถมกันไปเลย ผมเคยซื้อแพ็กเกจทริป ทีลอซู ในราคาลดลงเกือบๆ 50% มาแล้ว เพราะไม่ได้ไปในฤดูหนาว และได้พักที่พักสวยๆ (แบบเดินเลือกเอาได้เลย ไม่สวย ไม่พัก หุหุ) ที่เกาะกูด เกาะช้าง เกาะเสม็ด เพราะไปช่วงที่ไม่ใช่ฤดูร้อน
    สถานที่หลายๆที่จะมีความสวยแปลกตา ถ้าเราไปในฤดูที่ต่างออกไป เช่น ไปปายฤดูฝน ไปเกาะฤดูหนาว เป็นต้นครับ

    4. เที่ยวนอกเส้นทาง
      ผมเคยเปลี่ยนเส้นทางเที่ยว จากสถานที่เที่ยวยอดนิยม ตามลำดับแผนการณ์ของทริปทัวร์ต่างๆ ไปเป็น "ทริปตามใจฉัน" ผมปรากฏว่า ลำบากมากขึ้นครับ แหะๆๆ แต่สามารถประหยัดเงินได้มากจากการไม่ต้องพึ่งบริษัททัวร์ หรือไม่ต้องซื้อแพ็กเกจทัวร์ เราสามารถเดินทางไปในสถานที่ยอดนิยมได้โดยใช้เส้นทางของคนในพื้นที่ ซึ่งเขาก็ย่อมต้องมีการสัญจรไปมาเป็นประจำกันอยู่แล้ว เราเพียงต้องสอบถามหรือหาข้อมูลก่อนเดินทางให้มากหน่อยเท่านั้นเอง การออกนอกเส้นทางก็ต้องถามคนในพื้นที่เช่นกัน บ่อยครั้งมันจะทำให้เราได้พบกับวิถีชีวิตที่แปลกออกไป ให้เราสนุกสนานเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมที่แตกต่างอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นการสร้างภาพ ตามรายทางท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วไปครับ

    5. ใครว่าของดีและฟรีไม่มีในโลก
      หากใครต้องการแหล่งของฟรี ของแถม ของลดราคา ในเรื่องท่องเที่ยว แนะนำให้ไปงานท่องเที่ยวที่จัดกันเป็นประจำทุกปี ปีละหลายๆครั้ง ตามศูนย์ประชุมแห่งชาติต่างๆ บ่อยครั้งที่มีโรงแรม รีสอร์ทต่างๆ นำข้อเสนอดีๆและประหยัดๆกว่าปกติมาเสนอ บ่อยครั้งสายการบินต่างๆ นำตั๋วราคาถูกมาเสนอ และบ่อยครั้งที่เราได้ซื้อแพ็กเกจทัวร์ราคาพิเศษสุดจากในงาน (เฉพาะในงานเท่านั้น)
    นอกจากนี้ของแจกฟรีดีๆอย่างเช่น แผนที่ หนังสือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ก็มีแจกฟรี ที่สำนักงานท.ท.ท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ในจังหวัดต่างๆก็จะมีอยู่ ลองค้นหาดูใน tat.or.th ก็ได้ครับ พอรู้แล้วว่า สำนักงานใกล้บ้านเราอยู่ที่ไหน ก็ไปเลย เนียนไปเลย เข้าไปแล้วก็ขอเขาตรงๆเลยครับ (พี่มีเอกสาร หรือหนังสือแจกฟรีป่ะครับ ... หรือ ขอข้อมูลสำหรับทริปที่เราจะไปก็ได้ครับ)

    หวังว่า 5 วิธีจัดทริปเที่ยว แบบประหยัด คงพอเป็นแนวทางในการจัดทริปเที่ยวของเพื่อนๆได้บ้างนะครับ ขอให้สนุก และมีความสุขในการเดินทาง (แบบมีเงินเหลือสบายกระเป๋า) นะครับ

    บทความจาก => www.yumtrip.com ครับ

    จากคุณ : dogkick - [ วันสิ่งแวดล้อมโลก 21:44:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com