Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ความจริงที่ต้องรู้ของไข้หวัดใหญ่ 2009 (H1N1)

    ติดต่อง่ายกว่าไฃ้หวัดใหญ่ปกติ 3 เท่า
    ติดต่อทางตรง โดยการไอหรือจามละอองฝอย(droplet) ในระยะไม่เกิน 2 เมตร
    ติดต่อทางอ้อม ถ้ามีละอองฝอยที่มีเชื้อติดอยู่ที่ลูกบิดประตู ผ้าเช็ดหน้า เเก้วน้ำ ปุ่มกดลิฟต์ อื่นๆ
    เพราะฉะนั้น ล้างมือโดยถูกวิธีบ่อยๆ ใช้ alcohol hand rub บ่อยๆ อย่าพยายามเอามือเเคะเเกะเกาใบหน้าเเละในจมูก ใส่หน้ากากป้องกันโดยถูกวิธีป้องกันได้
    เเต่ที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชนเเละเเออัด รถตู้โดยสาร รถเมล์ปรับอากาศ รร. รร.กวดวิชา ง่ายที่สุดคือปิดเมืองยอมเสียรายได้บ้าง เเต่รัฐบาลไม่เลือกทำ

    ระยะฟักตัว(หลังติดเชื้อถึงมีอาการเเสดง) 3 วัน
    ระยะเเพร่เชื้อ ก่อนมีอาการ 1 วันเเละหลังมีอาการ 7 วัน โดยสามารถติดเชื้อได้สูงสุด 3 วันเเรก (เเต่เด็กเล็กๆสามารถเเพร่เชื้อได้ถึง 14 วัน)
    เพราะฉะนั้นหยุด 5 วันไม่พอเเน่นอน ทางที่ดีต้องปิดเมืองเหมือน maxico

    อาการ เหมือนไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ range ของอาการกว้างมาก ตั้งเเต่ไม่รุนเเรงประเภทไม่มีไข้ก็ได้จนถึงรุนเเรงมากจนเสียชีวิต เเต่ที่เเน่ๆมีคนตาย
    เพราะฉะนั้นการดูเเลสุขภาพให้เเข็งเเรงไว้น่าจะผ่อนหนักเป็นเบาได้ค่ะ

    ปัจจัยเสี่ยง(เสี่ยงต่อการเกิดภาวะเเทรกซ้อนหรือตาย) เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ถ้าน้อยกว่า 2 ปีจะเสี่ยงมาก ผู้ใหญ่อายุมากกว่า 65 ปี คนที่มีโรคที่ต้องทานยา aspirin
    คนที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ ไต เบาหวาน หอยหืด ผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำเช่น AIDS คนที่ทานยากดภูมิคุ้มกันเช่น steroid อยู่
    เเต่....คนที่ตายบางคนไม่มีปัจจัยเสี่ยง ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกำลังหาข้อมูลเเละข้อสรุปอยู่ เนื่องจากเป็นโรคใหม่ เเต่กว่าจะได้ข้อสรุปอาจ too late??

    ภาวะเเทรกซ้อน ไซนัสอักเสบ ปอดอักเสบ(เสียชีวิตได้) หอบหืดเเบบต่อเนื่อง(Status asthmaticus) กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สมองอักเสบ ติดเชื้อ bacteria เเทรกซ้อน อื่นๆ

    ปล.เชื้อสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง ทำความสะอาดเสื้อผ้าโดยการซักผ้าปกติได้ค่ะ

    พี่สาวที่เป็นแพทย์อยู่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูล  พี่เค้าเล่าว่าที่โรงพยาบาลพบคนไข้ 100 รายแล้ว  ปัจจุบันที่มาตรวจก็พบประมาณร้อยละ 80 ของผู้ที่น่าจะมีอาการ  และยังฝากบอกอีกว่า  ถ้ารัฐบาลไม่ควบคุมหรือกำจัดโรคได้มากกว่านี้  เชื้อโรคที่แพร่กันไปเรื่อยๆๆ จะมีโอกาสดื้อยา และอาจกลายพันธ์ และรุนแรงเท่ากับไขหวัดนกได้

    อาจจะงงกันนะคะว่าทำไมมา post ให้ห้องนี้..ทั้งหมดนี้ไม่ว่าห้องใดใน pantip ก็ควรทราบนะคะ..จะได้ป้องกันตัวกันได้ค่ะ

    จากคุณ : plee_n - [ 5 ก.ค. 52 11:52:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com