Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


มาแล้ว มาแล้วจ้า Biofuel.... vote  

พลันหลังจากการประกาศการลงทุนด้านพลังงานทางเลือกของกลุ่มทุนพลังงาน 1 ในยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Exxon Mobil นั่นทำให้กระบวนการผลักดัน พลังงานทางเลือก หรือ Biofuel กลายเป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของโลกที่กำลังเต็มไปด้วยปัญหาได้รับการ.......

ลงทัณฑ์ให้ทรมานมากขึ้นไปอีก

ประกอบกับการที่ ไข้หวัดกระดาษ ก็กำลังจะมีความรุนแรงขึ้นจนทำให้ "ยา" ล็อตแรกไม่มีทางรักษาได้ นั่นจะทำให้กิจการการท่องเที่ยว เดินทาง ต้องเจอมรสุมต่อไป

มันจำเป็นครับ

การออกมาประกาศของ Exxon เมื่อวานนี้นั้น ก็เป็นเพียงการแสดงเจตนารมย์ตามหลักการลงทุน การตลาด และมันคือ Sign ที่จะส่งอกมาว่า ได้เวลาของ "พลังงานทางเลือก" แล้ว เพราะ Exxon คือทุนน้ำมันที่มีชื่อเสียง และเป็นผู้เล่นที่มีส่วนในการ "ปั่นราคา" จนทะลุ 140 เหรียยเมื่อปีก่อน เขาเลยจำเป็นที่จะถูกมอบหมายให้มาส่งสัญญาณ เพราะ การส่งสัญญาณของ Exxon มันจะไปกระทบชิ่งที่ตลาดหุ้น และตลาดค้าน้ำมันโดยทันที และคนย่อมเบี่ยงเบนความสนใจไปในเรื่อง Biofuel มากขึ้น เพราะ Exxon มี Reputation ต่อสาธารณะชนมากกว่า และแน่นอนครับ ทุนน้ำมันจากทั่วโลก จะโดนรีดจนหมดตัว

ส่วนอีกเจ้าหนึ่งของอเมริกาคือ Chevron นั้น เดี๋ยวมีอีกเกมส์ให้เล่นครับ

การรีดเงินจากทุนน้ำมัน ย่อมหนีไม่พ้นเป้าหมายคือ กลุ่มประเทศ Gulf และแน่นอนครับ การเดินทางไปเยือน Gulf ของลูกพี่ผมนั่นคือการไป "สั่งการ" และมันถูกรับรองอีกขั้นหนึ่งให้เข้มข้น โดย "พ่อแหลม" ทิโมธี ไกท์เนอร์ รอมอตอ คลังของ จักรวรรดิแฮมเบอร์เกอร์ ในวันนี้ เพราะพี่แกบอกว่า "รับรองได้ว่า ทุนน้ำมันที่อยู่ในอเมริกา จะยังคงอยู่ในอเมริกา" คงจะทราบว่าหมายความว่าอย่างไร

ง่ายๆ สั้นๆ คือ ไม่ยอมให้เงินไหลออกจากอเมริกาเพื่อกลับประเทศ ไม่ต้องไรมากครับ ซาอุฯ เงินจะหายไปจากประเทศอย่างน้อยๆ 50,000 ล้านเหรียญในปีนี้ ยังไม่รวมรายได้ของ Port ท่าเรือนิวยอร์ก ที่กลุ่ม DIC ของดูไบ ไปถือหุ้น และยังมีอื่นๆ อีก รวมๆ แล้ว ปีนี้ทั้งปี เงินของกลุ่ม Gulf เฉพาะที่โดนอเมริกายึด และจะยึดตลอดไปนั้น ไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านเหรียญครับ

แน่นอนว่า Gulf ต้องทำ เพราะแลกกับการที่อิหร่านไม่ทำสงครามด้วย แต่เปลี่ยนเป็นการยึดแบบละมุนละม่อม พวกเขา Gulf ย่อมพอใจ
อิหร่าน คือเปอร์เชีย เปอร์เชีย ไม่ใช่อาหรับ เป็นคนละเผ่าพันธ์ เทียบกันไม่ได้ทั้งความอัจฉริยะของชาติพันธ์ ความเข้มแข็ง ความยืนยงคงกระพันกว่า 5 พันปี ของเปอร์เชียน ในขณะที่อาหรับ เพิ่งเกิดไม่ถึงพันปี

ในเรื่องน้ำมันนี้ องค์กรน้ำมันของประเทศไทยเรา ก็จะโดน แล้วจะโดนหนักมากด้วยครับ

ผมก็เลยจะเอาเรื่อง Biofuel ของการขนส่งมาฝากซักนิดหนึ่ง อันที่จริงมันเกิดมาได้เกือบปีแล้วสำหรับการรวมกลุ่มที่ว่า ในการรับรู้ของประชาชน แต่ตัว Biofuel นั้น ได้ถูกผลิตมาก่อนหน้านั้นนานกว่า 3 ปีแล้วครับ กลุ่มที่ว่ามีนามกรว่า

The Sustainable Aviation Fuel Users Group กลุ่มนี้เป็นการร่วมทุนกันครับของ โบอิ้ง และ บริษัท Honeywell ถ้าท่านย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน ตอนที่มีการปั่นราคาน้ำมันนั้น บริษัทนี้ อยู่ในสถานะเกือบล้มละลาย เพราะไม่สามารถไปปั่นสู้กับคนอื่น จนสุดท้ายตอนนี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ประเทศอเมริกา และแคนาดา และก็มีสายการบินหลายๆ สายการบินเข้าร่วมสังฆกกรมด้วย

ทุกท่านคงจะได้ข่าวเรื่องสายการบิน Air New Zealand ทดลองบินด้วยเชื้อเพลิงจากปาล์ม และสบู่ดำ JAL ทดลองบินด้วยเชื้อเพลิงจากดอกไม้ หรือ Virgin Atlantic ทดลองด้วยเชื้อเพลิงลูกพร้าว

ใช่ครับ โบอิ้ง เชิญเฉพาะสายการบินรายใหญ่ที่ซื้อเครื่องของ โบอิ้ง เข้าร่วมกระบวนการ และสายการบินเหล่านี้ จะเป็นสายการบินกลุ่มแรกๆที่จะมีเชื้อเพลิงทดแทนใช้ก่อนชาวบ้าน
นี่คือรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายครับ

แท่น แทน แท๊น
Alaska Airlines, British Airways, Cathay Pacific, TUIfly, Virgin Blue, Air France, Air New Zealand, All Nippon Airways, Cargolux, Gulf Air, Japan Airlines, KLM, SAS, Virgin Atlantic Airways.

ทั้งโลก มีเพียงเท่านี้ครับ เท่านี้จริงๆ แล้วมันเป็นไปได้ไงที่ไม่มีสายการบินของอเมริกาเข้ารอบเลย ต้องไม่นับ Alaska Airlines เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่เขาเป็นแคนาดา

ก็จะย้อนไปที่ว่า เค้าจะปฎิรูปกิจการการบินไงครับ โบอิ้ง เองก็ปรับตัว สายการบินอเมริกา ไม่ได้ไปไหน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ครับ

และสิ่งหนึ่งที่มันทิ่มแทงกิจการการบินของอเมริกามาตลอดครึ่งศตวรรษนั่นก็คือ

น้ำมันเครื่องบินทุกชนิดที่ใช้ในอเมริกา คือ น้ำมันของ Shell

นั่นหมายความว่า อเมริกาต้องจ่ายค่าน้ำมันที่ ยุโรป มาขุดได้ในประเทศตัวเองเพื่อเดินทาง
คุณว่า อเมริกา จะทนเรื่องนี้ต่อไปได้เหรอครับ ผมถาม นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมกลุ่มทุนน้ำมันต้องสร้างเรื่องสงคราม เพราะมันจะทำให้การปั่นราคามีรอบสมบูรณ์ นั่นคือ

จะมีเพียงกลุ่มทุนกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ได้ แต่ประเทศ และประชาชน ไม่ว่าจะอเมริกา แคนาดา ยุโรป หรือประเทศไหน ไม่มีได้ประโยชน์ และแน่นอนครับ มันเป็นวิธีการล็อคเป้าที่ง่ายที่สุด คือ ก็ให้ผู้ร้ายเดินเข้ามาหาที่ตายเอง

Biofuel ที่กลุ่มนี้เค้าผลิตนั้น ก็มีหมดครับทั้ง ดอกไม้ มะพร้าว ปาล์ม สบู่ดำ มันสำปะหลัง สาหร่ายทะเล จอกแหน ผักตบชวา บลาๆๆๆ แต่มันเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ เพราะปริมาณยังไม่เพียงพอ ถึงแม้จะมีรัสเซีย บราซิล ช่วยอีกแรง แต่ก็ไม่มาก ดังนั้น เค้าจะทยอยปล่อยออกมาที่ละไม่มาก และจะเอาไปใส่ไว้ในกลุ่มกิจการที่สำคัญก่อน คุณว่าอะไรครับ

สาธารณูปโภค.....ไฟฟ้า รถไฟไงครับ

มันสาธารณะที่สุดแล้ว เพราะมันรองรับคนได้ทั้งหมดของประเทศๆ หนึ่ง

นี่แหล่ะคือเหตุผลที่เค้าต้องทุ่มหมดหน้าตักลงไปที่รถไฟ และทุกประเทศในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมาก็จะมีผู้เล่นที่ออกอากาศอยู่ สองกลุ่มเหมือนกัน คือ สหภาพการไฟฟ้า และสหภาพการรถไฟ และผมเชื่อว่าที่เมืองไทยก็เป็นเช่นเดียวกัน

แล้วถ้ามันสำคัญขนาดนี้ทำไมไม่เอามาลงที่กิจการการบินก่อนล่ะ เพราะ การบินนั้นเชื่อมโลกนะ ทำรายได้เข้าประเทศนะ

ใช่ครับ ถูกต้อง.......แต่

ถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับปริมาณการใช้น้ำมันของกิจการการบินปีละ 70,000 กว่าล้านแกลลอน
ขนาดไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วเที่ยวบินลด เครื่องโดนกราวน์ เรื่อยมาจนวันนี้ ยังกดไปเบาะๆ เกือบ 5 หมื่นล้านแกลลอน

ถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับรายได้......กดเครื่องคิดเลข
คุณว่าคุ้มที่จะแลกมั้ยครับ

ที่สำคัญสายการบินทั่วโลกมีเครื่องกี่ลำที่พร้อมใช้เชื้อเพลิงทดแทน
คำตอบคือ Zero!!!!
แล้วจะใช้ได้มั้ย คำตอบคือ ได้ แต่ต้องไปเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือไม่ก็ซื้อเครื่องใหม่
แล้วมีเงินมั้ย แล้วกว่าจะได้เครื่อง ต้องใช้เวลาเท่าไหร่กี่

ยังงัยดีครับพี่น้อง ยังงัยดี

รามอรุณ

ปล. Continental ผ่าน Antitrust ขั้นต้นในการเข้ากลุ่มดาวแล้วนะครับ

จากคุณ : เด็กคน
เขียนเมื่อ : 14 ก.ค. 52 21:50:58





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com