Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เล็กๆ น้อยๆ กับรถไฟสาย Trans-Mongolian  

พอดีได้มีโอกาสเดินทางไปมองโกเลียโดยตั้งต้นจากปักกิ่ง และใช้บริการรถไฟสาย Trans-Mongolia ก็เลยนำข้อมูลมาลงไว้เผื่อใครจะไปบ้างจะได้มีข้อมูลนะครับ แต่ทั้งนี้ผมขออนุญาตไม่ลงรูปนะครับ เนื่องจากขี้เกียจ

-- พอดีว่าผมไปทำงานครับและติดต่อผ่านทางสถานทูตมองโกเลียในกรุงเทพ และทางสถานทูตจัดการเป็นธุระให้เรื่องการจองตั๋ว เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจนักนะครับ แต่บังเอิ๊ญบังเอิญไปเจอน้องคนไทยสองคนบนขบวนรถไฟเดียวกัน เขามาเที่ยวกันเองและจองตั๋วรถไฟไปกันเอง เขาบอกว่าเขาจองผ่าน China International Travel Service (CITS) ครับ โดยอีเมล์ติดต่อกัน ลองเข้าไปดูที่เว็บของเขาละกันนะครับ www.cits.net

-- จะมีขบวนรถไฟอีก 2 สายที่ชื่อคล้ายๆ กันนะครับคือ Trans-Siberia วิ่งจาก Moscow ไปชายฝั่งตะวันออกของ Siberia สายนี้ไม่ผ่านทั้งจีนและมองโกเลียเลย อีกสายคือ Trans-Manchuria วิ่งจากรัสเซียเข้าจีนโดยไม่ผ่านมองโกเลีย เพราะฉะนั้นเวลา่จะหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตก็ให้หา Trans-Mongolian railway นะครับ

-- อย่าเสียเวลาหาตารางรถไฟในอินเตอร์เน็ตเลยครับ ผมพยายามแล้วครับ แต่เนื่องจากรถไฟสาย Trans-Mongolian มีทั้งขบวนรถของจีน รัสเซีย และมองโกเลีย แต่ละขบวนก็วิ่งต่างวันต่างเวลากัน เลยทำให้ไม่มีเว็บที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟสายนี้เอาไว้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว อีเมล์ถาม CITS เอานะครับ

-- ที่นั่งบนขบวนรถไฟจะแบ่งเป็นห้องๆ ครับ มีทั้งแบบ 4 คน และแบบ 2 คน (แบบ 2 คนจะแพงกว่าราวเท่าตัว แต่ถ้าใครคิดจะไปฮันนีมูนกันบนรถขบวนนี้ ก็แล้วแต่ศรัทธาและปราถนาครับ) เวลาจองตั๋วควรระบุไปเลยครับว่า Soft Sleeper (ในตั๋วจะเขียนไว้ว่า class: 2/4)เพราะค่อนข้างจะสะดวกสบายกว่า เช็คอีกทีให้มั่นใจนะครับว่า ห้องพักของคุณเป็นแบบห้องแอร์ เพราะถ้าเป็นแบบพัดลมคุณจะต้องเปิดหน้าต่างข้างขบวนรถเพื่อระบายความร้อน และเมื่อตกเย็นที่แดดเริ่มส่องเข้ามาในตัวรถ บวกกับเป็นช่วงที่ขบวนรถเริ่มวิ่งเข้าสู่เขตทะเลทราย คุณจะได้กินทรายที่พัดเข้ามาในห้องพักของคุณกันอร่อยไปเลยครับ

-- ขบวนรถที่ผมจองได้นั้นเป็นขบวนรถของมองโกเลียครับ หมายเลขขบวน K23 สะดวกสบายพอสมควร ที่แน่ๆ คือใหม่และสะอาดกว่า รฟท. บ้านเรา ประมาณล้านเท่า ราคาตั๋วที่ผมจองได้คือ 1,190 หยวน

-- สถานีรถไฟที่คุณต้องไปขึ้นรถไฟขบวนนี้คือ สถานีรถไฟปักกิ่ง (Beijing Zhan) สถานีหลัก ที่ปักกิ่งจะมีสถานีรถไฟอื่นๆ ด้วย ก็อย่าเผลอไปผิดที่ก็แล้วกันครับ

-- ขบวนรถไฟของผมออกเดินทางแต่เช้า ประมาณ 07.50 น. ผมบินจากกรุงเทพไปลงปักกิ่ง และนอนคืนหนึ่งเพื่อรอไปต่อรถไฟเช้าวันรุ่งขึ้น ผมพักที่ Beijing Central City Hostel ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟเลย ตื่นเช้ามาก็ข้ามสะพานลอยไปสถานีได้ แต่ที่นี่บริการห่วยมากครับ แต่นอนแค่คืนเดียวก็เลยไม่คิดมาก

-- เข้าไปในสถานีแล้ว ให้ขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้นสองแล้วเลี้ยวซ้าย ชานชาลาของคุณคือ Waiting hall No. 2

-- ตอนผมไปถึง Waiting hall No. 2 นี้แล้ว ผมอยากจะเข้าไปดูชานชาลาข้างในเพื่อจะให้แน่ใจว่า ผมมาถูกชานชาลาแล้วแน่ๆ (เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีนนั้นพูดภาษาอังกฤษกันไม่ได้เลยและไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะกับชาวจีนด้วยกันเองหรือนักท่องเที่ยว)ที่ปากทางเข้าจะมีเจ้าหน้าที่อยู่สองตัวคอยตรวจตั๋ว ผมเอาตั๋วให้เขาดูและเขาอนุญาตให้ผมเข้าไป เมื่อผมเข้าไปดูจนแน่ใจแล้วว่าถูกชานชาลาแน่ๆ ก็จะกลับออกมา ปรากฏว่าไอ้เจ้าหน้าที่สองตัวนี้ไม่ยอมให้ผมออกและเริ่มล้งเล้งใส่ผมเป็นภาษาจีน ส่วนผมก็เริ่มด่ามันกลับเป็นภาษาไทยที่ถ้าคุณระเบียบรัตน์มาได้ยินเข้าคงตกใจ แต่กระนั้นไอ้สองตัวนี่ก็ยังไม่ยอมให้ผมออก เพื่อนของผมอีกสองคนรอคำตอบจากผมอยู่ข้างนอก ผมต้องรบกวนให้แหม่มฝรั่งคนนึงที่กำลังจะเข้ามาไปบอกเพื่อนผมว่าผมโดนขังอยู่ที่นี่

-- ระหว่างที่ผมรอเพื่อนซึ่งกำลังกินข้าวเช้ากันอยู่มาหา ผมสังเกตเห็นว่า สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่ไอ้เจ้าหน้าที่สองตัวนี้ปล่อยให้เดินเข้า-ออก Waiting hall ได้อย่างอิสระคือ ฝรั่งผู้หญิงที่มีขนาดหน้าอก 33B ขึ้นไป

-- ปัญหากับไอ้สองตัวนี้ยังไ่ม่จบ ตั๋วที่ผมเอาให้มันดูคือตั๋วของผมและเพื่อนอีกสองคน เมื่อเพื่อนของผมมาถึงทางเข้า (ซึ่งผมยังคงยืนรออยู่หลังรั้วที่กั้นระหว่าง Waiting hall กับส่วนอื่นด้านนอก) ผมก็ยื่นตั๋วส่งให้เพื่อน ไอ้สองตัวนี้รีบเข้ามาโวยวายใส่ผมเป็นภาษาจีน ทำนองว่าตั๋วของผมใช้ไปแล้ว (เพราะผมเดินผ่านมันเข้ามาแล้ว) ไม่สามารถส่งให้คนอื่นใช้ได้อีก ผมต้องอธิบาย + โวยวายกับมันอยู่สักพัก มันถึงจะยอม ก่อนจะจากทั้งสองตัวนี่ไป ผมได้ฝากความระลึกถึงบุพการีของมันทั้งคู่เป็นภาษาไทย

** เพราะฉะนั้นโปรดระวังเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าปากทางเข้า Waiting Hall เอาไว้ให้ดีนะครับ **



(มีต่อ)

แก้ไขเมื่อ 24 ก.ค. 52 15:41:16

แก้ไขเมื่อ 24 ก.ค. 52 15:19:46

จากคุณ : จร หมอนหมิ่น
เขียนเมื่อ : 24 ก.ค. 52 14:57:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com