Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นักบินทดสอบ...ครอบครู คนบินแบบนี้ "ไม่มี...ไม่ได้"  

สวัสดีครับ กระทู้ก่อนผมได้พูดถึงเรื่องของ Test Pilot หรือนักบินทดสอบไปบ้างแล้วซึ่งก็เนื่องด้วยการที่ผมเอารายละเอียดของการตั้งเงื่อนไขสำหรับการทำงานของนักบิน ลูกเรือ และตำแหน่งงานอื่นๆ ที่ทาง National Transportation Safety Board (NTSB) ได้ส่งมาให้คองเกรสเพื่อพิจารณากำหนดลงไปใน Bill

ผมก็เลยอยากที่จะนำเรียนเรื่อง นักบินทดสอบนี้ เพิ่มเติมอีกซักนิดหน่อย

อย่างแรกที่คือ ความฝันของผมตั้งแต่วัยเด็ก จนวันนี้ครับ ผมไม่อยากเป็นนักบิน ผมไม่อยากมีสายการบินของตัวเอง แต่ผมอยากเป็น Test Pilot แต่ด้วยความที่ไม่สามารถเป็นทหารอากาศได้ เพราะสายตาสั้น หนทางเดียวที่เหลืออยู่ คือ ทำสายการบิน แล้วก็เป็น Test Pilot มันซะเอง 5555.....

เพราะนักบินทดสอบ คือ มนุษย์เพียงไม่กี่คนที่จะได้มีโอกาสขับเครื่องบินได้ทุกชนิด ทุกประเภทตั้งแต่เครื่องโดยสาร ยันเครื่องบินรบ และนักบินทดสอบ ก็เป็นกลุ่มนักบินกลุ่มเดียว ที่จะได้ทำในสิ่งที่ตนอยากทำในการบิน เพื่อทำให้เครื่องบินลำนั้นๆ ได้มาตรฐาน และความปลอดภัย

นับตั้งแต่ปี 1952 เป็นต้นมาจนวันนี้ ทั้งโลกมี Test Pilot เพียง 608 คน!
มีคนไทยที่เป็น Test Pilot อยู่ในจำนวนนี้ 21 คน....
มีบางคนที่คุณอาจจะคุ้นหู เช่น Neil Armstrong ที่เขาว่าไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว และในจำนวนนี้ มี พลเรือนเพียงคนเดียวที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งใน Test Pilot นั่นคือ Howard Hughes น่าจะคุ้นจากหนัง The Aviator และสายการบิน TWA นอกนั้นทั้งหมดคือ "นายทหารการบินจากทั้งกองทัพบก เรือและอากาศ"

แล้ว นักบินทดสอบหรือ Test Pilot เค้าทำหน้าที่อะไร

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าทดสอบ เพราะงั้น นักบินทดสอบ จะต้องทำการบินในรูปแบบวิธีที่ "ไม่ควรทำทุกประเภท" ก็เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องบินลำนั้นๆ ว่าทำได้แค่ไหน เขาจะไม่มาบินแบบที่เราๆ ท่านๆเห็นกัน แต่เค้าจะบินในลักษณะอื่นๆ เช่น บินโดยเร่งเครื่องยนต์เต็มพิกัดว่าไปได้แค่ไหน เลี้ยวแบบที่ไม่ควรเลี้ยว จอดแบบไม่ควรจอด ถ้าเป็นเครื่องบินรบ เครื่องบินขับไล่ เค้าจะบินต้านแรง G จนตาแบบหลุด ดูว่ามันได้แค่ไหน Ceiling เครื่องขึ้นไปจนถึงระดับที่เครื่องสั่น จนแทบจะระเบิดว่าสามารถไต่ระดับไปได้สูงแค่ไหน ผลจากการทดสอบทั้งหมด นักบินทดสอบเหล่านี้จะบันทึกเอาไว้ เพื่อเอามาทำในสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งนั่นคือ

Procedure การบิน และก็เอามาทำเป็น Descripton, Caution ของเครื่องบินลำนั้นๆ

เนื่องจากสิ่งที่ นักบินทดสอบทำทั้งหมด ก็เพื่อมากำหนดสิ่งที่ต้องทำ และไม่ควรทำที่ปรากฎอยู่ใน Procedure ที่นักบินทุกคนจะต้องพกติดตัวตลอดชีวิตการทำงาน ข้อห้ามต่างๆ กฎ ระเบียบ ที่มีอยู่ใน Procedure กฎการบินหรือแม้แต่ Descripton ของเครื่องบิน เช่นความเร็ว การไต่ระดับความสูง ฯลฯ และที่สำคัญที่สุด คือ

เครื่องบินทุกลำที่พวกคุณเห็น หรือแม้แต่ที่พวกคุณคือนักบินของเครื่อง ล้วนแล้วแต่ ต้องผ่านมือนักบินทดสอบมาทุกลำ เพราะถ้าไม่มีการทดสอบที่ว่านี้เครื่องบินลำนั้นก็ไม่สามารถทะยานขึ้นฟ้าได้อย่างเด็ดขาด โรงงานผลิตเครื่องบิน ก็ไม่สามารถนำไปจดทะเบียนเครื่องบินได้

พูดง่ายๆ ถ้าไม่ผ่านจุดนี้ เครื่องบินก็ไปไกลได้แค่ลานจอดหน้า Hangar ในโรงงาน และถ้าเครื่องบินดันไม่อยู่บนฟ้ามันก็ไม่ต่างอะไรจากเศษเหล็กที่รอวัน รีไซเคิล

แต่วันนี้ นักบินทดสอบทั่วโลกเหลือเพียง 334 คน และในจำนวนนี้มีกว่า 200 คนที่อายุเกิน 50 ปี นั่นหมายถึง สุขภาพร่างกายที่มันก้าวข้ามจุดที่จะรับได้แล้วกับการทดสอบ เพราะบอบช้ำไปหมดทั้งร่างกาย สายตา สมอง

นี่คือ วิกฤติที่แท้จริงของการบิน

แล้วมันวิกฤติตรงไหน ก็ตรงที่ 12 ปีที่ผ่านมา ไม่มีนักบินรุ่นใหม่ จากหลืบไหนของโลกแม้แต่คนเดียว ที่ได้มาตรฐานเพียงพอต่อการไปเป็นนักบินทดสอบ หรือ Test Pilot เพราะ ปัจจุบัน นักบินส่วนใหญ่ มาจากพลเรือนที่ร่ำเรียนการบิน ไปอีกทางฝั่งกองทัพ นักบินหลายๆ ส่วนก็ระเห็จออกมาบินพาณิชย์มากกว่าซะงั้น แล้วส่วนใหญ่ดันเก่งซะด้วย

เพราะ Test Pilot ต้องเป็นนักบินกองทัพเท่านั้น ทำไม

เนื่องจาก Test Pilot ต้องยอมรับเงื่อนไข "การตายในหน้าที่" ได้ไงครับ เพราะเขาต้องบินทดสอบเครื่องบินที่ยังไม่เคยบินไปบนฟ้า เพราะงั้น โอกาสผิดพลาดย่อมเกิดได้เสมอ นี่แหล่ะวิกฤติ

ดังนั้น ความจำเป็นที่ อเมริกา จะต้องออกกฎเรื่องอายุนี้ ก็ด้วยเหตุนี้แหล่ะครับ อย่างแรก ให้กองทัพเข้ามาดูแลเรื่องมาตรฐานนักบินให้มากขึ้น การควบคุมอายุก็เพื่อ Protect ไม่ให้บอบช้ำมาก เพราะไม่ใช่ว่าคุณเป็นนักบิน แล้วคุณจะเป็น Test Pilot หรือ เป็นครูการบินได้ทุกคน และโดยส่วนใหญ่ จะเริ่มเป็นTestPilot ก็อีตอนอายุเกิน 35 ไปก่อนแต่ต้องไม่เกิน 50 ไม่งั้นไม่ไหว ถ้า 50 ไปแล้วนั่นคือไปเป็นครู

คนบินทั้งหลายเอ๋ยได้โปรดจำให้ขึ้นใจ
Test Pilot คือ ครูใหญ่ของคนบินทุกคน เพราะไม่มีเขาพวกคุณก็ไม่มี Procedure ที่อยู่ในมือพวกคุณ ไม่มีเครื่องบินให้พวกคุณทำงาน
ครูการบิน ครูลูกเรือ ครูGround Operation ครูช่างเทคนิค ต่างๆ เหล่านี้ คือ
ครูประจำภาควิชา

เรือจ้างเหล่านี้ ตอนนี้มีเหลืออยู่น้อยมาก เพราะคนบินส่วนใหญ่ทำงานกันจนแก่รากงอกไม่ยอมไปไหน ไม่ยอมหยุด และไม่ยอมเสียสละ

นี่แหล่ะ คือเหตุที่ต้อง กำหนดอายุเพื่อเอาคนออก มาสร้าง "ครู" ให้มากขึ้น และต้องเป็นครูที่มีคุณภาพ มาตรฐานสูงกว่าเดิม

สำหรับประเทศไทย เท่าที่ผมมีข้อมูล กองทัพเค้าได้ลองคัดคนที่จะมารับช่วงต่อ Test Pilot ไว้แล้ว ตอนนี้ได้อยู่ 4 คน

1 คน มาจาก C-130 ฝูงบิน 601 "Lucky"
1 คน มาจาก F-16 ฝูงบิน 102 "Starfire"
1 คน มาจาก F-16 ฝูงบิน 103 "Lightning"
1 คน อยู่ในทีมที่ไปฝึก Grippen

เจ้าตัวยังไม่รู้เรื่องหรอก เพราะยังเด็กอยู่ต้องทดสอบอีกมาก

พวกเค้าต้องหามาอีกเยอะครับ เพราะต้องสำรองไว้ 2 เท่า ตอนนี้บ้านเรามี 10 คน ต้องสำรอง 20 คน

ครูการบิน ก็ต้องการเพิ่มกว่าเดิมมากโขอยู่
กิจการการบินนั้นนะครับ
"ครู" คือ คนที่สำคัญที่สุด สำคัญกว่าผู้บริหารหลายเท่า

ผมมาคิดดูอีกที บางทีที่ไม่มีใครเหมาะสมอาจเป็นเพราะคนบินบ้านเรา "ห่วย" จริงๆ ก็ได้

แก้ไขเมื่อ 05 ส.ค. 52 11:56:04

 
 

จากคุณ : เด็กคน
เขียนเมื่อ : 5 ส.ค. 52 11:54:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com