Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แม่ขับตามจีพีเอสหลงทะเลทรายจนลูกดับ  

:ลาสเวกัส-เด็ก 11 ขวบตายคาหุบเขามรณะ เหตุแม่ขับตามจีพีเอสในรถยนต์จนหลง -นายเบรนท์ เพนนิงตัน หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติเดธ วัลเลย์ ที่แปลว่า "หุบเขามรณะ" ทะเลทรายสุดร้อนระอุในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ (8 ส.ค.) ว่าเด็กชายวัย 11 ขวบคนหนึ่งเสียชีวิตจากอากาศร้อนของอุทยานแห่งชาติ หลังจากที่เขาและแม่ติดค้างอยู่ในอุทยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตมากที่สุดในโลก ขณะที่นางอลิเซีย ซานเชส แม่วัย 28 ปี ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้ในสภาพขาดน้ำอย่างรุนแรง และยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่เมืองลาสเวกัส
หัวหน้าเพนนิงตันเผยว่า นางซานเชสและลูกชายตั้งใจจะออกไปแคมปิ้งตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา จนกระทั่งเย็นวันพุธ ครอบครัวเป็นห่วงจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ออกตามหา หลังจากที่ได้รับเอสเอ็มเอสจากเธอเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม แจ้งว่า อยู่ในทะเลทราย และกำลังเปลี่ยนยางแบนอยู่ โดยเจ้าหน้าที่พบนางซานเชสอยู่กับสุนัขและร่างไร้วิญญาณของลูกชาย ในขณะที่รถจี๊ปเชอโรกีของเธอนั้นอยู่ในสภาพถูกทรายฝังไปถึงแกนล้อแล้ว ซึ่งเวลาพบคือเวลา 23.00 น.วันพุธ
นางซานเชสเผยกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน เคาน์ตี้ว่า ลูกชายเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพียงไม่กี่วันหลังจากที่เธอซ่อมยางล้อที่แบนลง ก่อนจะเดินทางมุ่งหน้าเข้าไปยังหุบเขามรณะโดยพึ่งอุปกรณ์ระบุตำแหน่งบนพื้นโลกผ่านดาวเทียม (จีพีเอส) ที่ติดอยู่กับรถเท่านั้น โดยหลังจากที่ติดค้าง ทั้งคู่ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยน้ำขวด ขนมป๊อปทาร์ต และแซนด์วิชชีส
หัวหน้าเพนนิงตันกล่าวอีกว่า พื้นที่นี้เป็นบริเวณที่หัวหน้าเพนนิงตันระบุว่าเป็นสถานที่ห่างไกล และโดดเดี่ยวที่สุดเท่าที่จะพบได้ และไม่ทราบว่าเธอเข้าไปในจุดนั้นได้อย่างไร โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไปพบเธอได้จากการตามรอยล้อรถที่มุ่งหน้าไปยังภูเขาอาวล์สเฮด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานใกล้จุดเชื่อมรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดา ขณะที่สุนัขดัชชุนด์ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของพวกเขานั้นรอดชีวิตจากสภาพอากาศสุดโหดนี้ และกำลังได้รับการดูแลโดยนายอำเภอของเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน
ทั้งนี้ อุณหภูมิช่วงฤดูร้อนของอุทยานเดธ วัลเลย์ สามารถสูงได้ถึง 49 องศาเซลเซียส จากอุณหภูมิเฉลี่ยปกติที่ราว 45 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิในวันอังคารและวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่ลูกชายของนางซานเชสตายนั้นอยู่ที่ 44 องศาเซสเซียส และยังกล่าวต่อไปว่า สัญญาณจีพีเอสและสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่สามารถพึ่งพาได้ในทะเลทรายและถนนที่ไม่ใช่เส้นทางหลัก   ไม่สามารถแทนที่แผนที่และเข็มทิศได้  ดังนั้นควรแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ว่าจะมุ่งหน้าไปยังที่ใด  
   จากข่าวดังกล่าวพอจะทำให้คิดได้ว่า
 1/การใช้เครื่องมืออย่าเชื่อมากเกินไป  แต่ควรจะใช้ความชำนาญช่วยวิเคราะห์ด้วย
  2/ควรมีเพื่อนที่สามารถช่วยเหลือกันได้เมื่อไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย
  3/ไปในที่เปลี่ยวควรไปหลายคน
  4/เมื่อเข้าพื้นที่ต่างๆควรแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะไปไหนกลับเมื่อใดตามความจริง
  5/ควรมีทักษะในการท่องเที่ยวและใช้ชีวิตกลางแจ้งบ้าง
  6/อย่าประมาท
          ขอดวงวิญญาณเด็กน้อยผู้รักธรรมชาติกลับคืนสู่ธรรมชาติอันบริสุทธิ์นี้นิจนิรันดร์

จากคุณ : ยิบยอง
เขียนเมื่อ : 9 ส.ค. 52 19:11:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com