Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอโวยร้าน "กันเอง@pier" หน่อยเถอะ  

เรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องเล่า ซึ่งผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์แบบห่างๆ เท่านั้น รายละเอียดการสนทนาต่างๆ อาจไม่ครบถ้วนเท่าไหร่

ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า ร้านกันเอง@pier นั้นเป็นร้านอาหารอันดับต้นๆ ของเกาะภูเก็ต เปิดมาก็นานแล้ว มีการพัฒนาปรับปรุงตลอดจนมีชื่อเสียง เรียกได้ว่าหากมาเที่ยวภูเก็ตแล้วก็ควรจะหาโอกาสมาทานอาหารที่ร้านนี้ซักครั้ง

ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น...

ผมอยู่ภูเก็ตมาสองปีกว่าๆ ไปกินดื่มที่ร้านกันเอง (ขอเรียกย่อๆ) มาแล้วหลายครั้ง หมดเงินกับร้านนี้ไปหลายหมื่น หรืออาจจะเป็นแสนๆ แล้ว ทุกครั้งบริการที่ได้รับก็พอรับได้ (ไม่ถึงขั้นดี) มาโดยตลอด แต่ก็ทำใจว่าเรามันคนไทย...ยิ่งมากับเพื่อนต่างชาติ (ผมทำงานโรงแรม) ยิ่งโดนมองเป็นพลเมืองชั้นสอง (ทั้งๆ ที่อยู่ในประเทศตัวเอง) อยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ในวันนั้นผมรับไม่ได้จริงๆ ครับ

เมื่อวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา...

ตอนประมาณ 4 ทุ่ม หลังจากทานอารเย็นที่ร้านอื่นเสร็จแล้ว ผมและเพื่อนๆ ตัดสินใจว่าจะไปนั่งดื่มกันที่ Bay Bar ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร้านกันเองนี่แหละ เนื่องจากว่าบรรยากาศดี แล้วก็ไม่แพงจนเกินไปนัก จึงขับรถไปกัน 3 คัน (ไปกันทั้งหมด 6 คน) เมื่อถึงที่ร้านก็สั่งเบียร์สดมา column นึง แล้วก็มี cocktail อีกสามสี่แก้ว จากนั้นก็นั่งดื่มไปคุยไปเรื่อยๆ พนักงานเสิร์ฟ A (ชื่อตัวละครสมมติ) ก็ให้บริการแบบหัวหมุนนิดๆ เพราะอยู่คนเดียวแล้วน่าจะเป็นเด็กใหม่เพราะผมไม่คุ้นหน้ามาก่อน สีหน้าค่อนข้างมีอารมณ์นิดๆ ในบางครั้ง แต่คงเป็นเพราะพวกผมชอบแซวด้วยการ request อะไรขำๆ แต่ก็มีการบอกต่อท้ายว่า "พี่ล้อเล่น" ทุกครั้ง

ประมาณ 5 ทุ่ม...

พี่ X (ชื่อสมมติ) ในกลุ่มผมสั่ง B-52 มา 4 ชุดเพื่อให้น้องๆ กิน โดยขอเด็กเสิร์ฟ B ว่า

"ขอแรงๆ ไม่เอาหวานมากนะ"
เด็กเสิร์ฟ B ยอกย้อนกลับมาว่า "ปกติเราจะใส่ A, B, C, D น่ะครับจะให้ไม่หวานมันคงไม่ได้"
พี่ X ก็เลยตอบไปว่า "จะใส่อะไรก็ช่าง ทำให้เป็น B-52 มาตรฐานโดยไม่เอาหวานมากเหมือนคราวก่อนๆ ก็แล้วกัน"

ซักพักก็เอามาเสิร์ฟโดยเด็กเสิร์ฟ A ซึ่งก็ไม่มีอะไร ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

เวลาผ่านไปจนถึงช่วงเที่ยงคืน...

ฝั่งร้านอาหารไม่มีแขกเหลือแล้วและหรี่ไฟลง พี่ Y ก็เลยหันไปถามเด็กเสิร์ฟ A ว่า

"ร้านปิดเที่ยงคืนหรอ?"
"ใช่ครับ" เด็กเสิร์ฟ A ตอบ
"แล้วนั่งต่อได้รึป่าว? เบียร์ยังไม่หมดเลย (เพิ่งสั่ง column ที่สองมา)"
"ได้ครับ เคยมีลูกค้าอยู่ดึกสุดถึงตีสี่แน่ะ"
"อ้อ...ดีเลย งั้นวันนี้จะลองอยู่ถึงตีห้า (หัวเราะกันทั้งโต๊ะ)"
"เอาสิ...หน้าด้านก็อยู่เลย" เด็กเสิร์ฟ A พึมพำเสียงดังจนพี่ Y ได้ยิน พี่ Y ทำท่าจะเอาเรื่องแต่แฟนพี่ Y ห้ามไว้ก่อน ส่วนคนอื่นๆ ไม่ได้ยินก็เลยเฉยๆ ไม่ได้คิดอะไรจนกระทั่งพี่ X กลับมาจากไปสูบบุหรี่นอกบาร์เห็นหน้าพี่ Y ไม่สบอารมณ์ก็เลยถามว่ามีอะไร พี่ Y ก็ยังไม่เล่าให้ฟังเพราะไม่อยากให้มีเรื่อง

จากนั้นประมาณเที่ยงคืนครึ่ง...ผมก็ออกไปเข้าห้องน้ำกับแฟนสองคน พอกลับมาก็พบว่าพี่ X กับพี่ Y กำลังคุยอยู่กับหัวหน้าบาร์ (คาดว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเห็นคุมอยู่) ว่าเด็กเสิร์ฟ A พูดจาไม่ดีกับลูกค้า ช่วยอบรมหน่อย ทำนองนี้ ด้วยน้ำเสียงสุภาพเหมือนเล่าสู่กันฟัง แล้วมีอยู่ช่วงนึงหัวหน้าบาร์ถามว่าคนไหน พี่ X ก็ตอบไปว่า "เด็กเสิร์ฟคนนั้น" พร้อมทั้งชี้ไปในบาร์ซึ่งเป็นห้องกระจก จู่ๆ มีเด็กเสิร์ฟ C ที่เป็นผู้หญิงเดินปรี่ออกมาชี้หน้าพี่ X แล้วด่าว่า "ทำไม? เป็นเด็กเสิร์ฟแล้วทำไม?" เสียงดังมาก พี่ X ก็ตอบกลับไปว่า "ก็ไม่ได้ทำไม แค่จะบอกว่าเค้าพูดกับลูกค้าไม่ดีให้ช่วยดูแลหน่อย" แต่เด็กเสิร์ฟ C ก็ยังไม่เลิกด่า แต่คราวนี้ด่าหยาบคายด้วย ด่าเสร็จปุ๊บเดินหนีเข้าไปในบาร์เลย

พี่ X อารมณ์ขึ้นเลยครับ พยายามจะไปให้ถึงตัวเด็กเสิร์ฟ C ให้ได้ แต่ทุกคนก็ห้ามไว้ แล้วก็จะดึงกลับบ้าน แต่นังเด็กเสิร์ฟ C ยังไม่หยุดครับ ยังคงตะโกนด่าออกมาเรื่อยๆ เป็นการยั่วโทสะ ตอนนั้นผมยืนอยู่ห่างๆ ทนไม่ไหวแล้ว เลยเดินไปข้างๆ กระจกแล้วชี้หน้าบอกเด็กเสิร์ฟ C ว่า "พี่ X เค้าไปว่าอะไรคุณ ทำไมคุณต้องมาด่าเค้า แล้วหดหัวอยู่ในนั้นทำไม ออกมาคุยกันให้รู้เรื่องเดี๋ยวนี้เลย" ซึ่งยัยนั่นก็ไม่ยอมออกมา ยังคงด่าทอหยาบๆ คายๆ ต่อไป ถึงตอนนี้พวกผมลากพี่ X กลับไปที่รถได้แล้ว พร้อมทั้งถามชื่อแซ่ไว้เรียบร้อย กะว่าจะโทรไปบอกผู้จัดการร้าน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำเพราะว่าพี่ X แกไม่อยากให้เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต

สรุป...

พวกผมไม่ได้โกรธเด็กเสิร์ฟคนไหนเลย ทั้ง A ที่พูดจาแบบนั้น แค่ไม่พอใจนิดหน่อย กับ B ที่ยอกย้อนเล็กๆ น้อยๆ แต่กับยัยเด็กเสิร์ฟ C นี่แหละโกรธมาก เพราะเธอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลยซักนิด แต่กลับด่าทอพวกเราด้วยถ้อยคำที่ต่ำมากๆ จนผมไม่แน่ใจว่าพวกเราไปทำอะไรให้เค้าโกรธนักหนา กับอีแค่คำว่า "เด็กเสิร์ฟ" ที่เป็นตำแหน่งหน้าที่น่ะหรอ? พวกผมไม่ได้เหยียดอะไรนะ เพราะว่าพวกผมเองก็เป็นลูกจ้างเค้าเหมือนกัน แต่เค้าทำงานบริการ ไม่น่าทำกับลูกค้าแบบนี้

ผมไม่ได้เล่าเพื่อให้ทุกคนมองร้านกันเองไม่ดีนะครับ แต่อยากจะให้รู้ไว้เท่านั้น แล้วก็ตัดสินใจกันเองว่าใครถูกใครผิด

จากคุณ : Into the Groove
เขียนเมื่อ : 20 ส.ค. 52 13:35:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com