Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพ  

ครบ 45 ปี ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ปรับโฉมใหม่ฉลองปีดาราศาสตร์สากล เพิ่มความทันสมัยด้วยระบบดิจิทัล ฉายหนังแอนิเมชันแบบ "ฟูลโดม" ครั้งแรก ประเดิมด้วยเรื่อง "มหัศจรรย์แห่งจักรวาล" เต็มอิ่มกับความรู้เรื่องกล้องดูดาวและการค้นพบทางดาราศาสตร์ ควบคู่การแสดงด้วยเครื่องฉายดาวสุดคลาสสิกตัวเดิม พร้อมเพิ่มรอบพิเศษ เปิดให้ชมฟรีทุกเย็นวันเสาร์ ตลอดเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้
     
      ปีนี้ครบรอบ 400 ปี ที่กาลิเลโอใช้กล้องโทรทรรศน์ส่องดูจักรวาลเป็นครั้งแรก และครบรอบ 45 ปี ของท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ท้องฟ้าจำลองแห่งแรกของคนไทยจึงขอปรับโฉมใหม่เล็กน้อยเพื่อให้ทันสมัยยิ่งขึ้นแต่ยังไม่ทิ้งความคลาสสิกในแบบเดิม ด้วยการนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการแสดงร่วมกับเครื่องฉายดาวตัวเดิม เพิ่มอรรถรสในการดูดาวใต้ท้องฟ้าจำลองแบบฟูลโดม (full dome) ด้วยภาพยนตร์ดาราศาสตร์แสนสนุกเรื่อง "มหัศจรรย์แห่งจักรวาล"
การปรับโฉมของท้องฟ้าจำลองในครั้งนี้ใช้งบประมาณ 1.2 ล้านบาท ด้วยการติดตั้งระบบโปรเจคเตอร์สำหรับฉายภาพยนตร์แบบฟูลโดม จำนวน 7 เครื่อง เพื่อฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับดาราศาสตร์และอวกาศเสริมกับการฉายดาวของค่ำคืนวันนั้นบนท้องฟ้าจำลองด้วยเครื่องฉายดาวที่มีอยู่เดิม ซึ่งระบบดิจิทัลที่ติดตั้งเพิ่มเติมนี้ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนของคนไทย ส่วนภาพยนตร์ที่นำมาฉายซื้อจากบริษัทต่างประเทศที่ผลิตภาพยนตร์สำหรับฉายแบบฟูลโดม
     
      สำหรับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องแรกที่เลือกมาฉายคือเรื่อง "มหัศจรรย์แห่งจักรวาล" หรือ "แก้วเล็กๆ 2 ชิ้น" (Two Small Pieces of Glass) ที่แปลตามความหมายของชื่อเรื่องในภาษาอังกฤษ ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจและสอดรับกับปีดาราศาสตร์สากลด้วย เพราะเป็นเรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 400 ปีก่อน ที่กาลิเลโอนำแก้วชิ้นเล็กๆ 2 ชิ้น มาฝนเป็นเลนส์ และนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นกล้องโทรทรรศน์ ที่กาลิเลโอใช้ส่องมองขึ้นไปบนสวรรค์เป็นครั้งแรก แต่กลับกลายเป็นประตูสู่จักรวาลของมวลมนุษย์ เป็นบ่อเกิดของความรู้ด้านดาราศาสตร์สมัยใหม่ และวิทยาการของกล้องโทรทรรศน์ในเวลาต่อมา ที่ช่วยให้มนุษย์เรามองเห็นย้อนกลับไปในเอกภพได้ถึง 13,600 ล้านปี ซึ่งดำเนินเรื่องผ่านตัวละครที่เป็นกลุ่มนักเรียนและนักดาราศาสตร์ที่ร่วมทำกิจกรรมสตาร์ปาร์ตี้ ตั้งกล้องส่องดูดาวกลางป่า

      หลังจากอ่านข่าวนี้จากผู้จัดการออนไลน์ เลยนึกอยากกลับไปดูดาว เหมือนสมัยตอนเป็นเด็กนักเรียนประถมที่โรงเรียนพาไปเที่ยวท้องฟ้าจำลอง เลยตั้งใจว่าวันหยุดจะลองกลับไปอีกครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ มีผู้ปกครองพาเด็กๆ ไปเที่ยวเยอะพอสมควร

 
 

จากคุณ : tongsb
เขียนเมื่อ : 23 ส.ค. 52 21:30:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com