Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@@ประสบการณ์สอบ TOEIC สำหรับผู้ที่สนใจ@@@  

พอดีเข้าไปอ่านในห้องสยามสแควร์มา
เห็นว่าดีและน่าจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆคนในห้องนี้
*******************************************
ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะโพสต์ที่ห้องนี้ แจ้งลบได้เลยค่ะ
*******************************************
+++ ประสบการณ์สอบ TOEIC +++ (สำหรับผู้กำลังหางานทุกคน)      

ที่จริงตั้งกระทู้ไว้ในห้องสมุด กับห้องสีลมแล้วครับ พอดีนึกขึ้นได้ว่าห้องนี้ก็มีนักศึกษาปี4ที่กำลังจะจบ และเพิ่งจบหมาดๆ ก็เลยมาตั้งด้วยครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆที่กำลังจะหางานครับ เพราะว่าคะแนนโทอิกเป็นคะแนนที่หลายๆบริษัทจะกำหนดเลยครับว่าผู้ที่จะสมัครงานจะต้องมี อย่างเช่นบางคนอาจจะอยากเป็นแอร์โฮสเตส หรือสจ๊วส คะแนนโทอิกก็จำเป็นครับ และอีกหลายๆบริษัท เช่น
ปตท TOYOTA ปูนซีเมนไทย (SCG) ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะต้องการคะแนนแตกต่างกันครับ จากคะแนนเต็ม 990 บางที่อาจจะต้องการ 400เช่น double,DENSO หรือ 550 (เช่น SCG และอีกหลายๆที่) อาจจะ 600 ขึ้นไปเช่นแอร์โฮสเตส หรือสจ๊วส ของการบินไทย หรือบางที่อาจจะ 700 800 ขึ้นไปก็มีครับ

สำหรับผู้ที่หางานทุกคนเลยครับ แนะนำให้ไปสอบครับ เพราะว่าเป็นประโยชน์และเพิ่มโอกาสในการสมัครงานครับ บางบริษัทถ้าไม่มีคะแนนโทอิก ก็จะไม่พิจารณาใบสมัครเลยครับ

เลยอยากจะเล่าประสบการณ์ที่ตนเองได้ไปสอบมาครับ

เพิ่ง ไปสอบมาวันที่ 3 สค 2552 ที่ผ่านมาครับ ซึ่งก็อ่านหนังสือเตรียมสอบมาพอสมควร โดยหนังสือที่อ่านเป็นของอาจารย์นเรศครับ เป็นหนังสือที่อธิบายได้ละเอียดเลยที่เดียว แต่หนังสือที่ผมอ่านเนี่ย เป็นหนังสือแบบเก่านะครับ โดยที่ไม่รู้เลยว่า เค้าได้มีการเปลี่ยนข้อสอบเป็นแบบใหม่แล้วตั้งแต่วันที่ 1 กค 2552 ที่ผ่านมาครับ เตรียมสอบแบบเก่าไปล้วนๆเลยครับ

พอถึงวันสอบ (ก็ยังไม่รู้ตัวครับ) พอถึงเวลาเข้าห้องสอบ จนท ก็จะเปิดเทปให้ฟัง

ว่าโทอิกคืออะไร มีข้อสอบกี่ part มีอะไรบ้าง ก็นั่งฟังไปครับ ฟังไปเรื่อยๆ

ก็ เริ่มเอะใจว่าทำไมเอาการสอบอีกแบบนึงมาให้ฟัง คิดว่านี่เป็นข้อสอบที่สอบเดือนละครั้ง ราคา 1500 เพราะที่ฟังมันไม่มี part error recognetionคิดว่าคงเอามาให้ฟังเฉยๆเผื่อบางคนจะสอบ คิดว่าเดี๋ยวสักพัก ก็คงจะเปิดแบบเก่าให้ฟัง ในที่สุด
จนท ก็เริ่มแจกกระดาษสอบ เทปที่บรรยายการสอบก็กำลังจะจบลง แล้วไม่เปิดเทปบรรยายการสอบรูปแบบเก่า(ที่คิดว่าเราจะสอบ)ให้ฟังเหรอ

ในที่สุดเทปจบ ใจหวิวทันที่ครับ เริ่มคิดอะไรได้บางอย่าง ว่าเคยเข้าไปใน
เวบ TOEIC แล้วเห็นแว้บๆ ว่า Redesign Effective 1 july..... ผมก็ไม่สนใจครับ
คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับเรา และแล้วก็ระลึกได้ว่าต้องเป็นการประกาศการสอบแบบใหม่แน่นอน (คิดในใจทำไม ก รู มันโง่อย่างนี้)

ใน ตอนนั้นลนลานทันทีครับ จะเตรียมตัวทันได้ไงละเนี่ย เวลาไม่กี่นาที กับข้อสอบแบบใหม่ จึงรีบเลยครับ พอ จนท แจกข้อสอบ พอเค้าให้เปิดก็รีบดูเลยครับ ว่าข้อสอบใหม่แน่หรือเปล่า ชัดเจนครับ ใหม่มากกกก 55

จึงรีบอ่านเร็วๆพอให้รู้ว่าข้อสอบเป็นยังไงบ้าง เครียดครับ นาทีนั้น ไม่ขำเลยครับ มานึกทีหลังนี่ถึงขำได้ครับ ในที่สุดก็ทำจนเสร็จครับ

จะเล่าให้ฟังครับว่าข้อสอบใหม่เป็นยังไงนะครับ จำได้ติดตราตรึงใจครับ

ลักษณะข้อสอบก็จะแบ่งเป็น 2 PART ใหญ่ๆ คือ Listening กับ Reading ทั้งสองมีคะแนนเท่ากันคือ 495 คะแนน เพราะฉะนั้นคะแนนรวมก็คือ 990

PART 1 Listening จำนวน 100 ข้อ เวลา 45 นาที(สำหรับผู้ไม่เคยสอบอาจจะสงสัยว่าเขามีหูฟังให้หรือเปล่า ไม่มีหูฟังนะครับ แต่จะมีลำโพงติดอยู่หลายจุดในห้องสอบ ฟังพร้อมกัน ได้ชิดชัดเจนครับ)

1.1 แบบเดิม จะให้ดูรูปภาพ 20 ภาพ แล้วฟังเทปว่าตรงกับข้อไหนที่เทปอ่านมากที่สุด แบบใหม่ก็เปลี่ยนเป็นเหลือภาพ 10 ภาพเท่านั้นครับ ส่วนนี้นี่ถือว่าง่ายมากเลยนะครับ แต่เหลือ 10 ข้อซะแล้ว

1.2 Question-Response 30 ข้อ (ถามตอบ) ส่วนนี้เหมือนแบบเดิมครับ
ไม่ มีการเปลี่ยนแปลงครับ จะมีคำถาม เช่น why when where แล้วฟังคำตอบจากเทปนะครับ ว่าคำตอบไหนตรงกับที่ถามมากที่สุด ตำตอบไม่มีให้อ่านครับ

1.3 Conversations 30 ข้อ จะเป็นคนสนทนากันแล้วถามว่า 2 คนนี้คุยเรื่องอะไร จะทำอะไร 1การสนทนาต่อ 3 คำถาม ส่วนนี้จะยากกว่าแบบเดิมครับ เพราะแบบเดิม 1 การสนทนาต่อ 1 คำถาม

1.4 อาจจะเป็นให้ฟังข่าว ประกาศ บทความต่างๆ จากนั้นจะถามคำถามประมาณ 1 บทความต่อ 3 คำถามทั้งหมด 30 ข้อ (เหมือนแบบเดิมครับ)

PART 2 Reading จำนวน 100 ข้อ เวลา 75 นาที
2.1 Incomplete Sentences 40 ข้อ (เติมช่องว่างในประโยค) ส่วนนี้เหมือนแบบเดิมครับ

2.2 Text Completion: (12 questions) 4 Passage โดยมี 3 คำถามในแต่ละข้อ แบบเดิมจะให้จับผิดประโยค ที่ขีดเส้นใต้แล้วถามว่าอันไหนผิด ซึ่งอันนี้แหละครับที่ผมเตรียมตัวมาค่อนข้างเยอะ อ่านมากที่สุดเลยครับ แต่ในที่สุดก็ไม่มีสอบ

2.3 Reading Comprehension  48 ข้อ (ให้อ่านบทความ ,mail,ประกาศ)แล้วถามคำถาม ส่วนนี้จะยาวกว่าแบบเดิมมาก ระวังทำไม่ทันครับ เพราะว่า
อาจจะมีให้อ่านเมล์ 2 เมล์โต้ตอบกับ เป็น double เลยครับ ยาวจริงๆครับ
ต้องบริหารเวลาให้ดีเลยครับ

รวมแล้ว 200 ข้อ ใช้เวลาประมาณ 120 นาที

ข้อแนะนำก็คือ ต้องบริหารเวลาให้ดีเลยครับ ในส่วนของ reading เพราะว่าจะทำไม่ทันครับ


ใครจะสอบก็เตรียมตัวให้พร้อมนะครับ เพราะว่า 1200 ไม่ใช่น้อยเลยครับ

สนใจ สอบก็โทรไปจองก่อนได้ครับ เบอร์โทรลองหาในเนตดูครับ โทรจองล่วงหน้าสัก 2-3 วัน ว่าจะสอบวันไหนครับ จันทร์-เสาร์ครับ มีรอบเช้า-บ่าย
ณ ตึก BB ชั้น 19 ใกล้ตึกแกรมมี่ นั่งรถไฟใต้ดินไปสะดวกครับ ลงสถานีเพชรบุรี เดินผ่าน มศว นิดเดียวก็ถึงแล้วครับ เอารถไปกลัวหาที่จอดไม่ได้ครับ

สำหรับการรับผลสอบจะรับด้วยตนเองก็ได้ครับ หลังสอบ 2-3 วัน หรือทางศูนย์สอบมีบริการส่ง EMS ครับ 50 บาท


ข้อมูลตรงไหนผิดไปขออภัยด้วยครับ

โชคดีครับ

แก้ไขเมื่อ 24 ส.ค. 52 16:40:27

แก้ไขเมื่อ 24 ส.ค. 52 15:36:47

แก้ไขเมื่อ 24 ส.ค. 52 13:06:13

จากคุณ : panun    
เขียนเมื่อ : 23 ส.ค. 52 22:56:51

แก้ไขเมื่อ 25 ส.ค. 52 14:01:25

จากคุณ : TeddyYummy
เขียนเมื่อ : 25 ส.ค. 52 13:38:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com