Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ภาระกิจลาดตระเวน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ของอาสาช่วยรบทหารพรานกรมทหารพรานที่ ๑๓  

โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
จังหวัดจันทบุรี

ประวัติความเป็นมาของโครงการฯ
โครงการฯป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) เดิมเรียกว่า ป่าพนมสารคาม เป็นป่าขนาดใหญ่ ที่ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นแหล่งต้นน้ำที่เอื้ออำนวยประโยชน์ ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ 5 จังหวัดของภาคตะวันออก ทั้งในด้านการอุปโภค บริโภค และการเพาะปลูก ต่อมาป่าผืนนี้ได้ถูกบุกรุกทำลายตั้งแต่ปี พ.ศ.2510 เป็นต้นมา มีทั้งการตัดฟันไม้ เผาป่า ล่าสัตว์ การบุกรุก ยึดครองที่ดินจากผู้มีอิทธิพล นายทุนและราษฎร ทำให้พื้นที่ ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ที่เคยมีมากกว่า 5 ล้านไร่ ลดลงเหลือเพียง 6 แสนกว่าไร่ สภาพป่าอยู่ในขั้นวิกฤต สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ความแห้งแล้งและอุทกภัยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สัตว์ป่าที่หายากถูกล่า ทำลายจนเกือบสูญพันธุ์ ถึงแม้จะได้มีการใช้มาตรการต่างๆ ในการป้องกันและปราบปรามแล้วก็ตาม

ในปี พ.ศ.2525 กองทัพภาคที่ 1 เห็นว่าพื้นที่บางส่วนของป่ารอยต่อ 5 จังหวัด มีการซ่องสุมของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ตลอดจนมีกลุ่มผู้มีอิทธิพล ผู้แสวงหาประโยชน์โดยมาชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ จึงได้ประกาศให้พื้นที่ส่วนหนึ่งของผืนป่าเป็นพื้นที่หวงห้าม ห้ามคนเข้าไปบุกรุกและอยู่อาศัย แต่สถานการณ์การบุกรุกกลับมีแนวโน้มสูงขึ้น คณะรัฐมนตรี จึงมีมติเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2537 อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมป่าไม้ ในขณะนั้น ดำเนินการจัดทำโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (แผนแม่บทระยะที่ 1) ดำเนินการด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ และสาธารณูปโภค ซึ่งดำเนินการจัดตั้งหมู่บ้านขึ้นมา 5 แห่งคือ หมู่บ้านโครงการป่าเขาฉกรรจ์-โนนสาวเอ้ 1 , 2 , 3 หมู่บ้านโครงการป่าแควระบม-สียัด 1 , 2 ซึ่งรวมเนื้อที่ดำเนินการไปแล้วจำนวนถึง 4 หมื่นกว่าไร่เศษ ต่อมาเมื่อ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงทราบถึงความเสื่อมโทรมของป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จึงทรงรับโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2536 โดยสำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือ แจ้งว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีพระราชดำริที่จะให้มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร และรักษาสภาพแวดล้อม การพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร และทรงรับโครงการฯ ดังกล่าวไว้เป็นโครงการพระราชดำริ และเสด็จไปตรวจเยี่ยมราษฎรเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2537 และดำเนินการต่อมาโดยมีหน่วยราชการต่าง ๆ ได้จัดสรรงบประมาณ ลงไปดำเนินการในพื้นที่

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานโครงการฯตามแผนแม่บทระยะที่ 1 ที่ผ่านมาแม้ว่าการดำเนินงานจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ยังคงมีแผนงานการพัฒนาหลายด้านที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีพระราชเสาวนีย์เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2546 และเพื่อให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการฯ จึงกำหนดให้จัดทำแผนแม่บทระยะที่ 2 ของโครงการฯ ขึ้น โดยนำพระราชเสาวนีย์ และมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการฯ รวมถึงนำปัญหาที่เป็นผลกระทบจาการพัฒนา ตามแผนแม่บทระยะที่1 มากำหนดเป็นกรอบแนวทางการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาในระยะที่ 2 ต่อไป

พระราชเสาวนีย์     สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้า ฯถวายชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาวันพฤหัสบดีที่ 11สิงหาคม 2537   “..........ข้าพเจ้าจะเล่าให้ท่านทั้งหลายฟัง ถึงป่าดงดิบพื้นใหญ่แห่งหนึ่งซึ่งยังเหลืออยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ นี้เอง ป่าแห่งนี้เรียกว่า ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ของภาคตะวันออก คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว จันทบุรี ระยอง และชลบุรี มีเนื้อที่กว่า 6 แสนไร่ เป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำประแสร์ เดิมเคยมีเนื้อที่กว่า 8 แสนไร่ แต่ราษฎรเข้าไปตัดไม้จนทำให้ป่าไม้หายไปประมาณ 2 แสนไร่.........” และ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2546  ณ  พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน มีพระราชเสาวนีย์กับ พลตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บังคับการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2546  เวลา 20.00 น. ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ความว่า  “ขอให้ทหารช่วยดูแลเรื่องป่าไม้และน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และป่าเขาใหญ่ ขอให้ทหาร และกรมป่าไม้ รวมทั้งส่วนราชการอื่น ๆ ปลูกฝังแนวคิดให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อยู่ร่วมกับป่าอย่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน โดยไม่เข้าไปรบกวนป่า ตลอดจนพัฒนาอาชีพให้กับประชาชน ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย”

วัตถุประสงค์  
เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่โครงการป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก)
เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้และสัตว์ป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชน
เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่โครงการป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
หัวหน้าโครงการ
นายปฏิยุทธ์  บูรพัฒน์  ตำแหน่งเจ้าพนักงานป่าไม้ 5

หัวหน้าโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในจังหวัดจันทบุรี



ที่มา http://web1.forest.go.th/forest/orip/projects/43.html





เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับคำสั่งให้ออกลาดตระเวนร่วมกับทหารพราน

ที่ฐานปฏิบัติการบ้านเขาใหญ่ ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้พบการบุกรุกพื้นที่ของชาวบ้าน

และมีกลุ่มนายทุนหนุนหลัง

จึงเอาภาพมาให้ชมกันครับ

แก้ไขเมื่อ 13 ต.ค. 52 11:44:32

แก้ไขเมื่อ 13 ต.ค. 52 11:42:44

แก้ไขเมื่อ 13 ต.ค. 52 11:41:37

แก้ไขเมื่อ 13 ต.ค. 52 11:30:54

 
 

จากคุณ : piyabhut
เขียนเมื่อ : 13 ต.ค. 52 11:20:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com