Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เบื้องหลังสารคดีของไทยเกี่ยวกับเครื่องบิน  

เมื่อวานนี้ผมได้มีโอกาสพบเจอรุ่นน้องที่เคยทำงานด้วยกันมา ช่วงซัก 3-4 ปีที่แล้ว โดยบังเอิญ ซึ่งหะแรกพบผมก็จำน้องคนนี้ไม่ได้ ด้วยเหตุว่า แต่ก่อนผมสั้น ผอม แล้วก็ขาวกว่าปัจจุบัน ยังนึกอยู่ในใจว่า "กรูไปรู้จักเมิงตอนไหนของประวัติศาสตร์ชีวิตกรูวะเนี่ย" กว่าจะไล่เรียงจนเข้าใจ ก็หมดกาแฟไปหลายแก้ว

พอจำได้แล้วก็ไถ่ถามสาระทุกข์สุกดิบ ก็ได้ความว่า ที่ดำเมี่ยม เนื่องจากตอนนี้เปลี่ยน ฟิลด์งานจากที่เคยทำข่าว มาทำงานสายสารคดี ซึ่งก็แน่นอนว่า ต้องออกแดด ออกฝน ตลอดเวลา กว่าจะได้ภาพที่สวยงาม เพื่อมาร้อยเรียงเรื่องราวเพื่อนำเสนอ ซึ่งก็ชอบมาก ผมก็ดีใจด้วย ที่ค้นพบทางที่ตัวเองถนัด และชอบ

ก็เลยคุยกันต่อไปว่า แล้วสารคดีที่ว่า เกี่ยวกับอะไร ซึ่งเมื่อได้รับคำตอบ ผมแทบอึ้งว่า สัตยาบันของคนสารคดีโทรทัศน์ ยังคงมีชีวิตอยู่ในวงการสื่อบ้านเรา ถึงแม้มันจะเจือจางลงไปบ้าง เพราะความอยู่รอด แน่นอนครับ ไม่ว่าจะทำสารคดีโทรทัศน์ ประเทศไหนในโลก ย่อมเจอสิ่งเดียวกัน นั่นคือ "เจ๊ง" เพราะช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หาเงินมาอุดหนุนสารคดียากเหลือเกิน นัยว่า ไม่ได้โฆษณา หรือ Impact ทางการตลาด

รุ่นน้องผมเค้าทำรายการสารคดีชื่อว่า "ตกผลึก" ออกอากาศทางช่อง 9 เฉพาะช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ (ใครจะว่ามาโปรโมต ก็ต้องตอบว่าใช่) พอผมได้ยินดังนั้น ก็ค่อนข้างเข้าใจว่า สารคดี กว่าได้ออกเป็นเทปซักตอน ต้องใช้เวลาแรมปี เพราะผมก็คนในวงการโปรดักชั่น ก็ย่อมรู้เรื่องนี้ แล้วรายการที่ว่ามาออกอากาศเฉพาะวันหยุด ซึ่งปีหนึ่งจะมีซักกี่วันมันเชียว ผมก็เลยถามว่า "แล้วบริษัทเอาอะไรกิน" น้องมันก็ตอบว่า ก็ได้จากการขาย DVD ซะส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่มาก

ผมก็ถามว่าแล้วทำเรื่องอะไรมาบ้าง มันก็เล่าให้ฟังครับ มีทั้งเรื่องรถไฟ อรินทราช การเดินอากาศ เรื่องเกี่ยวกับนก ผมก็เฮ้ย! เจ๋งดี ก็เลยสั่งซื้อรายการที่ว่าทุกเทปไปซะเลย เพราะอยากดูว่า สารคดีเพียวๆ แบบไทย ของคนรุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร แล้วก็จะได้ดูว่า ไอ้น้องของผมนี่ เปลี่ยนแนวแล้วเป็นอย่างไร

ผมก็ถามต่อไปว่า ตอนนี้ทำเรื่องอะไรอยู่ พอมันบอกผมแทบช็อก ปนดีใจเล็กๆ เพราะมันบอกว่า กำลังทำเรื่อง "F-16" กับ "C-130" อยู่ แล้วก็เพิ่งจะกลับมาจากไปถ่ายทำที่ โรงงานของ TAI ที่กองบิน 4 ตาคลี จ.นครสวรรค์ เกี่ยวกับ การอัพเกรด F-16 ในโครงการ Falcon Star และ การอัพเกรด C-130 ในโครงการ Avionic เท่านั้นแหล่ะครับ สั่งกาแฟเพิ่มด่วนที่สุด ขอปาท๋องโก๋ ขนมปังสังขยาพร้อม

และที่สำคัญคือ น้องผมมันไปถ่ายในช่วงที่มีการ Test เครื่อง F-16 พอดิบพอดี และมันก็ได้เจอ "นักบินต้นแบบ" หรือ Test Pilot 1 ใน 3 คนของไทยที่ยังคง Activate อยู่ ผมก็ยิ่งเฮ้ย! หนักเข้าไปอีก พอถึงตอนนี้ มันก็หยิบโทรศัพท์มือถือ ที่ได้ได้ถ่ายรูปเอาไว้มาให้ผมได้ดู พอได้ดู ผมก็เลยบอกมันว่า เปิดสัญญาณ "ฟันสีฟ้า" หรือ บลูตู๊ด ด่วนเพื่อส่งมอบไฟล์ และก็คือภาพที่ทุกท่านจะได้เห็นต่อไปนี้ อาจไม่ค่อยชัดนะครับ

แต่ผมภูมิใจ เพราะ "ความฝันใกล้เป็นความจริง" มากขึ้น

เริ่มด้วยนี่เลย F-16 ที่รออัพเกรดครับ สวยงาม

 
 

จากคุณ : เด็กคน
เขียนเมื่อ : 17 ต.ค. 52 10:45:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com