Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มะกันผ่านกฎหมายพิฆาต "นักบิน" เพื่อสร้าง "กลุ่มคนต้นแบบ"  

สภาคองเกรสแห่งจักรวรรดิแฮมเบอร์เกอร์ ผ่านกฎหมายการบินเป็นฉบับที่ 2 ต่อจาก "กฎหมาย 3 ชั่วโมง" ซึ่งผ่านการพิจารณาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นั่นคือ กฎหมายเกี่ยวกับนักบิน หรือ Airline Safety and Pilot Training Improvement Act of 2009 ด้วยคะแนนเสียง 409 ต่อ 11

รายละเอียดกฎหมายนี้ว่าด้วยเรื่อง

จำนวนชั่วโมงบินของบุคคลที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ของนักบินในสายการบินต่างๆ ที่เคยกำหนดชั่วโมงบินไว้ที่ 250 ชั่วโมง เปลี่ยนเป็น 1,500 ชั่วโมง ซึ่งด้วยข้อแรกนี้ จะทำให้ นักบิน ในอเมริกา ต้องตกงาน กว่า 1 แสนคน ทันทีที่ ทั่น ประธานาธิบดีเทพเจ้าโอบามาลงนาม

แต่ไม่แค่นั้นครับท่านผู้ชม......

ข้อต่อมาที่ระบุในกฎหมายฉบับนี้ได้ช่วยชีวิตนักบินไว้ครึ่งหนึ่ง นั่นคือ นักบินเดิมที่ชั่วโมงบินไม่ถึง จะต้องเข้าเรียนเพื่อเพิ่มเติมชั่วโมงบินของตนกับทาง FAA ซึ่งจะมอบหมายหน้าที่ในการเก็บชั่วโมงบินให้กับ "กองทัพสหรัฐ" สถานะของนักบินกลุ่มที่ต้องเก็บชั่วโมงบินเพิ่มนั่นคือ "พักงาน" แน่นอนครับว่า นักบินกลุ่มนี้ รายได้จะลดลงอย่างฮวบฮาบ ประเด็นของข้อกฎหมายข้อนี้คืออะไร

อย่างแรก กองทัพสหรัฐ ขาดรายได้อย่างมาก เมื่อ สภาทั้งสองสภาตัดงบประมาณกลาโหม 10 ปี เกือบ 6 แสนล้านดอลล่าร์ เหลือ 5 หมื่นกว่าล้าน นั่นหมายถึง ภาระเงินเดือนเฉลี่ยของทหารประจำการที่เฉลี่ยต่อเดือนๆ ละ เกือบ 2 หมื่นบาทไทย ที่กองทัพต้องหาเงินมาอุดหนุน ซึ่งถ้าประเมินไปอีก 10 ปี เฉพาะเงินเดือนทหารอย่างเดียว กองทัพสหรัฐต้องหาเงินเตรียมไว้อย่างน้อยที่สุด คือ 92,000 ล้านดอลล่าร์ ดังนั้น งบประมาณ 5 หมื่นกว่าล้านไม่เพียงพอ ดังนั้น กองทัพต้องหา "ใครซักคน" มาซัพพอร์ตรายได้จุดนี้ ดังนั้นวิธีการที่ สายการบิน โอนนักบินมาเก็บชั่วโมงกับกองทัพ จึงเป็นวิธีที่ กองทัพจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะ สายการบิน ก็ต้องจ่ายเงินค่าหัว ค่าจ้างให้กองทัพไงครับ

ข้อกฎหมายอีกข้อหนึ่งก็คือ สายการบินทุกประเภท ต้องสร้างระบบ หรือ Solution ใหม่ในการขายตั๋วเครื่องบินในลักษณะ Code Sharing ที่จะต้องไม่มีสายการบินลูกของสายการบิน ให้บริการผูกขาด ความหมายคือ สมมติว่า เส้นทาง L.A.-Miami เดิม UA โค้ดแชร์ไว้กับ TED ซึ่งคือสายการบินลูก อันนี้ถือว่าผิด ต้องไปโค้ดแชร์กับเจ้าอื่นๆ หรือเช่น American Airlines ให้บริการเส้นทาง Dallas-ชิคาโก โดยโค้ดแชร์กับ American Eagles อันนี้ผิด เพราะ Eagles เป็นบริษัทลูก ต้องเปลี่ยน ประมาณนั้นครับ

กฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นอ้างถึง อุบัติเหตุของสายการบิน Continental ที่ตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ บรืเวณชานเมืองของ บัฟฟาโล่ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุคือ Pilot Error แล้ว Error คือ นักบินแอบหลับ งานเลยเข้าสำหรับนักบิน

ทีนี้เมื่อกฎหมายนี้ประกาศใช้ปุ๊บ ช่องว่างของงานด้านนักบินในอเมริกาจะว่างโล่ง ดังนั้น มันจะแย่เข้าไปใหญ่ การหาคนใหม่เข้าทำงาน หมดสิทธิ เพราะชั่วโมงบินไม่ผ่าน ดังนั้น วิธีเดียว ที่จะช่วยได้คือ.........เอานักบินจากกองทัพมาทำงานแทน

เพราะยังไงซะ นักบินกองทัพสหรัฐปัจจุบันนี้ ชั่วโมงบินเกินกว่า 1,500 ชั่วโมงอยู่แล้วทั้งจากการฝึก และการไปบินทำสงคราม ไปตรวจน่านฟ้า ไปถ่ายรูป ซึ่งทำกันทุกวัน และมีเยอะมาก และถ้าใช้วิธีนี้ กองทัพก็จะประหยัดงบไปอีกโข เพราะจะมีสายการบินมาช่วย "จ่าย" และค่าใช้จ่ายที่ว่าก็คือ......."เบี้ยเลี้ยง และเงินเดือนอีก 30 เปอร์เซนต์" นี่คือตามกฎหมาย

ในขณะที่สายการบิน หากใช้วิธีนี้ เขาก็จะได้รับ "การลดภาษี" เพราะการเข้ามาดีลกับกองทัพ เท่ากับ ดีลกับรัฐ กองทัพ ไม่มีภาษีอยู่แล้ว ดังนั้น ค่าใช้จ่ายภาษีของสายการบินจะลดลง หากเอาไปรวมกับ กรณีการโอนย้ายนักบินของสายการบินไปให้กองทัพด้วย ภาระภาษีของสายการบินจะลดเรี่ยติดดิน และผู้ที่ได้ประโยชน์ก็คือ "ผู้โดยสาร" เพราะค่าตั๋วจะไม่แพงมาก

และที่จะเกิดประโยชน์อีกอย่างคือ จะมีคนเอาเงินมาใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจของอเมริกามากขึ้น และกระจายมากขึ้น นั่นคือ "ทหารหาญ" เพราะเดิม ทหารส่วนใหญ่ไปทำสงคราม เงินเดือน เบี้ยเลี้ยงแทบไม่ได้ใช้ ถูกเก็บไว้หมดมันก็กลายเป็นเงินเย็น ห่วงโช่ เศรษฐกิจ คือ คน หายไปหลายล้านคน ถ้าทยอยเอา ห่วงโซ่ นี้กลับเข้ามาประกอบร่างระบบเศรษฐกิจของประเทศใหม่ มันจะค่อยๆ ลื่นไหล และที่สำคัญ สายการบินต่างๆ ในอเมริกา ไม่ได้มี Hub อยู่ที่เดียว เหมือนประเทศอื่นๆ เพราะงั้น การกระจายเงินระดับชุมชน ย่อมกว้างมาก

ที่มันจะได้มากที่สุดคือ ความมั่นคงในอนาคต เพราะ กองทุนสหกรณ์ และ Pension Fund ซึ่งเป็นของประชาชนก็จะขยายวงกว้าง และมั่นคงมาก การที่รัฐจะเอาเงินในกองทุนประชาชนเหล่านี้ ไปค้ำประกัน "ทองคำแท่ง" เพื่อเอามาค้ำประกันระบบเศรษฐกิจย่อมแข็งแกร่งมากขึ้น

และเมื่อคนมีงานทำมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น การซื้อบ้าน ย้ายที่อยู่ กินข้าวกินปลา ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่ไปเที่ยว ก็จะทยอยเกิดขึ้นทีละจุด

ซึ่งก็ไปตรงกับเหตุการณ์ที่ everett, ซีแอตเติ้ล-วอชิงตัน เมื่อ โบอิ้ง ประกาศปลดพนักงานฝ่าย Flight Test Program ออกเกือบทั้งหมด ประมาณ 300 คน จาก 500 กว่าคน ฝ่ายนี้ทำอะไร ก็เป็นฝ่ายทดสอบเครื่องบินไงครับ ทั้งในส่วน Functional Test ที่มีช่างเทคนิค ส่วน Development Test และ Operational Test ที่มีทั้งช่างเทคนิค และนักบินทดสอบ ล้วนโดนปลดหมด นี่คือส่วนหนึ่งที่ว่า ทำไม 787 ไม่ Maiden ซักที เพราะเดิม

ช่างเทคนิคนี่ไม่เท่าไหร่ แต่ นักบินทดสอบของ โบอิ้ง ซึ่งก็คือนักบินจากกองทัพ ทุกคน "อายุเกินขีดความสามารถที่ร่างกายจะรับได้" พูดง่ายๆ คือ อายุมากแล้ว เช่นเดียวกับช่างเทคนิคที่กำลังจะโดนปลด ล้วนอายุมาก แล้ว โบอิ้งจะทำไง

ก็ไปเอาช่างเทคนิค กับนักบินทดสอบจากกองทัพมาซิครับ ง่ายนิดเดียว แต่ไม่ใช่ไปเอามาเป็นพนักงาน แต่......

เอางานในส่วนของ Flight Test Programs ทั้งหมดของโบอิ้ง ไป...."จ้าง" กองทัพไงครับ

เช่นเดียวกัน ถ้าเป็นกรณีนี้ ทั้ง โบอิ้ง และกองทัพก็ได้ประโยชน์ "เนื้อๆ" นั่นคือ

โบอิ้ง ลดคนที่ยังไม่ถูกปลด โดยการโอนไปให้กองทัพรับผิดชอบ ในขณะที่การว่าจ้างของ โบอิ้ง ก็ทำในลักษณะของ "โปรเจกต์" กองทัพก็เอาไปกระจายให้นายทหาร และ เจ้าหน้าที่ของ โบอิ้ง ที่จะรับโอน มันก็คืองานเข้า กองทัพ ก็หมดสิทธิ ไปเที่ยวระราน ชาวบ้าน เพราะงานเข้าแล้วไง ต้องทำงาน

โบอิ้ง ซึ่งกำลังจะกลายเป็นหน่วยงานราชการสมบูณร์แบบ ก็จะ ดีลกับ รัฐ  คือ กองทัพ เท่ากับว่าอะไร.......ไม่ต้องจ่ายเป็นเงินจริงๆ ใช้วิธีโอนตัวเลขกลับไปกลับมา เพราะคนจ่ายเงินก็คือ กระทรวงการคลัง

นายทหารพอได้เงินเพิ่มก็ต้องใช้จ่าย ก็ไปซิครับ ให้เมีย เปียเด็กๆ หรือจะอะไร เงินก็ถูกเอาออกมาจ่าย ก็เอาไปหมุนเศรษฐกิจได้เหมือนกัน

และถ้าเอากรณีของนักบินรุ่นใหม่ที่โดนส่งไปเรียนเก็บชั่วโมงเพิ่ม และเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเป็นนักบิน ก็จะไปเริ่มต้นที่กองทัพทั้งหมด เพราะงั้น กองทัพก็จะได้ค่าเล่าเรียน กลับคืน หลังจาก โดนเอกชน ปล้นไปหลายสิบปี ทำแบบนี้ กองทัพก็จะสามารถพัฒนานักบินที่ดีๆ และก็ยังอยู่ในความควบคุมของกองทัพตลอดเวลา

เพราะ อเมริกา จะไม่อนุญาตให้พลเรือนเป็นนักบินอีกต่อไปแล้ว นักบิน จะต้องมาจากกองทัพเท่านั้น และอยู่ในความดูแลของกองทัพเท่านั้นด้วย เช่น

ตะกี้ สมมติ UA กับ AA ไปแล้ว คราวนี้เอาเป็น Delta ดีกว่า

สมมติว่า Delta จะจ้างนักบิน โน่นครับ ไปเอามาจากกองทัพ จ่ายตังค์ให้กองทัพ แล้วกองทัพค่อยจ่ายให้นักบินเอง นักบินของ Delta ก็จะเป็นลักษณะ Freelance ไม่ใช่พนักงานประจำ ดังนั้น Delta จะลดรายจ่ายค่าบินของนักบินลงได้เป็นถังๆ แถมดัีลกับ กองทัพ Delta ได้ลดภาษีอีก

และการที่เอานักบินมาไว้ที่กองทัพ กองทัพก็จะมีตัวเลือกในการคัดเลือก Test Pilot ที่อนาคตกำลังขาดแคลนอย่างรุนแรง เพราะคนที่เป็นนักบินในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มุ่งเป้าไปหาเงินกับสายการบินมากกว่าทำงานให้กองทัพ เพราะงั้น ช่องว่าง 10 ปีตรงนี้ ต้องโดนถม

เพราะอัตราส่วนของนักบินทดสอบที่มีตลอดมาครับ
นักบินทั้งโลก 350 คน จะมีคนที่เหมาะสมกับการเป็น "นักบินต้นแบบ" เพียง....."คนเดียว"

และพวกคุณก็เห็นว่า หลายๆ ประเทศ ผลิตเครื่องบินของตัวเองมากขึ้น แต่ประเทศเหล่านั้น กลับไม่มี "นักบินต้นแบบ" หรือถ้ามี ก็ยังไม่ได้รับการยอมรับว่าสามารถเป็นนักบินต้นแบบได้ ส่วนใหญ่ ยังคงได้แค่ "นักบินลองเครื่อง" เพราะงั้น "นักบินต้นแบบ" จึงมีความจำเป็นมากๆ เพราะการทดสอบมีหลายขั้นตอน หลายแบบ และต้องใช้ นักบินต้นแบบ ทั้งสิ้น

ไม่งั้น เครื่องบินก็จอดตายให้ผักบุ้งขึ้น ก็เท่านั้น

นักบินต้นแบบ ที่ได้รับการยกย่องเรื่องมาตรฐานสูงสุดของโลก มีอยู่ 5 ประเทศเท่านั้นครับ คือ

อันดับ 1 รัสเซีย จุดเด่น คือ ฮาร์ดคอร์ พร้อมตายตลอดเวลา
อันดับ 2 อเมริกา จุดเด่น คือ โลดโผน โจนทะยาน
อันดับ 3 เนเธอแลนด์ จดเด่น คือ การคำนึงเรื่องกฎเป็นหลัก
อันดับ 4 ฝรั่งเศส จุดเด่น คือ จินตนาการหลากหลาย
อันดับ 5 ไทย จุดเด่น คือ ความใจเย็น ความละเอียดอ่อน

เพราะงั้น ต่อไปหน้า "กลุ่มคนต้นแบบการบิน" ของทั้ง 5 ประเทศมีหน้าที่ต้อง ซัพพอร์ต การทดสอบให้ทั้งโลก มันจึงต้องขยับ ไม่เหมือนคนอื่นๆ หรือประเทศอื่นๆ

คิดดูนะครับ ไทยมี แค่ 3 คน นักบินอย่างท่านรองผู้ฝูงแพร์ จาก 103 กับอีกสองคนจะทำหน้าที่นี้ได้นานแค่ไหน ไหนจะอายุ ไหนจะสภาพร่างกาย ไหนจะการเลื่อนตำแหน่ง ไหนจะอายุการบิน 10 ปี เดี๋ยวก็ต้องหมดไป เดี๋ยวก็ต้องเปลี่ยนแปลง

แล้วใครจะมาแทน ?
ถ้าไม่มี คุณจะเอาเครื่องบินจากโลกไหนมาบินครับ ?
งานการบินที่ "ฟุ้งเฟ้อ" ของคุณจะยังอยู่มั้ย ?
คุณจะยังได้ขึ้นเรือบินไปเที่ยวอีกมั้ย ?

ขอบพระคุณครับ
พระคุ้มครอง

ปล. หรือจะเป็นลำนี้ครับ

 
 

จากคุณ : เด็กคน
เขียนเมื่อ : 18 ต.ค. 52 16:26:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com